spot_img
Trang chủChia Sẻ Kinh NghiệmMẹo vặtCách Bảo Quản Khoai Tây Đơn Giản Giúp Khoai Tươi, Không Mọc...

Cách Bảo Quản Khoai Tây Đơn Giản Giúp Khoai Tươi, Không Mọc Mầm

Khoai tây là một loại củ thường được sử dụng trong các món ăn như nướng, chiên, luộc hoặc sử dụng để khử nước rất hiệu quả. Tuy nhiên, cách bảo quản khoai tây sao cho được lâu để có thể sử dụng từ từ thì không phải ai cũng biết. Bài viết dưới đây của Mogi sẽ hướng dẫn bạn những cách bảo quản khoai tây hiệu quả mà bạn có thể áp dụng ngay cho gia đình mình nhé!

Khoai tây để được bao lâu?

Đối với những loại khoai tây còn tươi, nguyên củ thì chúng ta có thể bảo quản chúng trong thời gian vài tháng nếu để chúng ở nhiệt độ phòng. Còn nếu bạn bảo quản bằng cách để chúng vào ngăn mát của tủ lạnh thì sẽ bảo quản khoai tây được lâu hơn.

Đối với khoai tây bạn đã chế biến thì thời hạn bạn có thể bảo quản là từ 4 – 5 ngày ở trong ngăn mát tủ lạnh. Nếu bạn bảo quản khoai tây ở trong ngăn đông tủ lạnh thì thời hạn có thể lên cả năm, khi bạn muốn ăn bạn chỉ cần rã đông là có thể chế biến.

Cách bảo quản khoai tây
Tùy cách bảo quản mà thời gian sẽ lâu hay nhanh

Cách bảo quản khoai tây chưa chế biến

Cách bảo quản khoai tây chưa chế biến được rất nhiều bạn tìm hiểu, vì nếu biết cách bảo quản bạn vừa giữ được độ ngon của khoai tây và còn giúp khoai tây bảo quản được lâu hơn. Dưới đây là những cách bảo quản khoai tây không bị mọc mầm khi chưa chế biến.

Cách bảo quản khoai tây
Những cách bảo quản khoai tây chưa chế biến hiệu quả

Bảo quản nơi thoáng mát

Bảo quản khoai tây nơi thoáng mát, nhất là ở những nơi tối và khô như gầm giường, gầm tủ bếp, tránh để khoai tây tiếp xúc trực tiếp với ánh sáng hoặc ẩm ướt thì sẽ giữ cho khoai tây không bị mọc mầm hay hư hỏng.

Cách bảo quản khoai tây
Cách bảo quản khoai tây nơi khô thoáng giúp khoai tây lâu mọc mầm

Đặt khoai tây trong túi giấy, thau rổ thoáng khí

Nếu bạn mua khoai tây ở ngoài hàng và khoai tây đã được đựng sẵn ở trong túi thì bạn cứ giữ nguyên túi đựng khoai tây và để chúng ở nơi khô thoáng. Nếu khoai tây không để trong túi thì bạn để vào rổ hay rá để không khí được lưu thông, giữ cho khoai tây luôn thoáng mát. Đây là cách bảo quản khoai tây không mọc mầm hiệu quả, đơn giản mà còn giúp cho khoai tây tươi và giữ được lâu hơn.

Cách bảo quản khoai tây
Cách bảo quản khoai tây trong thau, rổ giúp khoai tây thoáng khí

>>>Xem thêm: Mách Bạn Những Cách Bảo Quản Chanh Trong Tủ Lạnh Tươi Như Mới

Tránh ánh sáng trực tiếp từ mặt trời

Khoai tây là một loại củ ưa bóng tối, nếu như bạn để tiếp xúc trực tiếp với ánh sáng mặt trời thì đây là một điều không nên. Vì nếu tiếp xúc với ánh sáng mặt trời, vỏ của khoai tây sẽ chuyển sang màu xanh khi ăn bạn sẽ thấy có vị đắng.

Hơn nữa, khi bị đổi qua màu xanh vỏ khoai tây sẽ sinh ra chất solaine, đây là chất hóa học rất có hại. Nếu như bạn ăn với số lượng nhiều thì sẽ dễ dẫn đến ngộ độc thực phẩm hoặc nặng hơn là tử vong.

Cách bảo quản khoai tây
Cách bảo quản khoai tây được lâu là không để khoai tiếp xúc với ánh sáng mặt trời

>>>Xem thêm: Cách Bảo Quản Chuối Chín Được Lâu Cực Hiệu Quả Mà Bạn Nên Biết

Không bảo quản trong tủ lạnh, tủ đông

Một số người cho rằng cách bảo quản khoai tây trong tủ lạnh sẽ giúp khoai tây để được lâu hơn rất nhiều. Nhưng có thể bạn chưa biết nếu như khoai tây để trong tủ đông quá lâu sẽ làm cho mùi vị và màu sắc của khoai tây bị ảnh hưởng. Phần tinh bột có trong khoai tây sẽ chuyển hóa thành đường nên khi bạn chế biến khoai sẽ có bị ngọt hơn bình thường và rất dễ gây ảnh hưởng đến sức khỏe của người dùng.

Cách bảo quản khoai tây
Cách bảo quản khoai tây chưa chế biến là không để chúng vào tủ lạnh

Không rửa trước khi mang đi bảo quản

Nếu như bạn muốn bảo quản khoai tây khi chưa sử dụng ngay thì bạn nên để khoai tây luôn khô ráo từ khi mua về, bạn không cần phải rửa trước khi mang đi bảo quản. Vì nếu bạn rửa nước thì vỏ của khoai tây sẽ bị ẩm tạo môi trường thuận lợi để nấm và vi khuẩn phát triển, làm cho khoai tây mau bị hỏng hơn.

Tuy nhiên, nếu như bạn muốn, bạn có thể dùng khăn giấy hay bàn chải để làm sạch lớp đất bên ngoài vỏ, cạo nhẹ nhàng để tránh làm ảnh hưởng đến khoai.

Cách bảo quản khoai tây
Không nên rửa khoai tây vì dễ tạo môi trường ẩm

Không để chung với thực phẩm khác

Một lưu ý trong cách bảo quản khoai tây bạn cần biết đó là không để chung khoai tây với các thực phẩm khác. Bạn hãy để riêng khoai tây với các rau củ khác để tránh một số loại rau củ khác tiết ethylene, đây là chất thúc đẩy sự mọc mầm ở khoai tây và dễ làm cho khoai tây nhanh bị hư hỏng hơn.

Cách bảo quản khoai tây
Không để chung khoai tây với các loại thực phẩm khác để tránh hư hại thực phẩm khác lây qua

Kiểm tra định kỳ khoai tây đã bảo quản

Trong suốt quá trình bạn bảo quản khoai tây, bạn nên kiểm tra định kỳ khoai tây bảo quản ít nhất một lần trong tuần, đặc biệt là các loại khoai hay sử dụng hoặc bạn muốn mua để dự trữ.

Cách bảo quản khoai tây
Nên kiểm tra khoai tây định kỳ để sớm phát hiện củ hư

Kiểm tra đều đặn, định kỳ sẽ giúp bạn nhanh chóng phát hiện ra các dấu hiệu hư hỏng ở khoai tây để có thể mang đi loại bỏ ra khỏi phần khoai tây chưa hư hại. Như vậy, bạn sẽ làm giảm mức độ lây lan sự hư hỏng từ củ khoai tây hư qua toàn bộ số khoai tây còn lại.

>>>Xem thêm: Gỗ Bị Mốc Do Đâu? Nguyên Nhân Và Cách Khắc Phục Hiệu Quả Nhất

Cách bảo quản khoai tây đã gọt vỏ

Đối với những củ khoai tây đã gọt vỏ, bạn có thể tham khảo một số cách bảo quản khoai tây đã gọt vỏ ở dưới đây.

Cách bảo quản khoai tây
Cách bảo quản khoai tây đã gọt vỏ

>>>Xem thêm: Bật Mí Những Cách Bảo Quản Gừng Tươi Không Lo Mọc Mầm Cực Dễ Tại Nhà

Ngâm trong nước và bọc lại

Đối với khoai tây đã gọt vỏ, cách làm đơn giản và nhanh chóng nhất trong các cách bảo quản khoai tây đó là ngâm trong nước và bọc lại.

Bạn chỉ cần bỏ khoai tây đã gọt vỏ vào trong nước có pha ít nước cốt chanh, sau đó dùng bọc thực phẩm bọc kín lại thì bạn có thể bảo quản chúng trong khoảng thời gian từ 2 – 3 ngày mà vẫn đảm bảo khoai tây trắng và tươi ngon.

Cách bảo quản khoai tây
Ngâm khoai tây trong nước và bọc lại

Ngâm trong nước và đặt trong tủ lạnh

Cách bảo quản khoai tây đã cắt lát vô cùng nhanh chóng và đơn giản mà có thể bạn chưa biết. Đó là ngâm khoai tây ở trong nước và đặt chúng vào trong tủ lạnh. Khoai tây khi đã được gọt vỏ và bị tiếp xúc với không khí thì sẽ trở nên thâm đen và sẽ nhanh hỏng hơn.

Vì vậy, để bảo quản khoai đã gọt vỏ và cắt lát bạn cần: Ngâm phần khoai tây vào trong nước có pha một ít nước cốt chanh giống như cách ngâm khoai tây với nước và bọc lại, việc cho thêm thêm nước cốt chanh sẽ giúp cho khoai tây không bị đen. Sau đó, bạn đưa vào ngăn mát tủ lạnh thì có thể giữ khoai tây trắng và tươi được khoảng thời gian từ 3 – 4 ngày.

Cách bảo quản khoai tây
Ngâm khoai tây trong nước và bỏ tủ lạnh là cách bảo quản khoai tây đã gọt vỏ hiệu quả

>>>Xem thêm: Hướng Dẫn Tẩy Mốc Quần Áo Màu Đơn Giản Và Hiệu Quả Nhất

Cách bảo quản khoai tây đã chế biến

Đối với khoai tây chưa chế biến bạn đã biết được các cách để bảo quản. Vậy còn khoai tây đã chế biến rồi thì sao? Cách bảo quản khoai tây chưa chế biến như thế nào? Cùng tham khảo các cách bảo quản khoai tây đã chế biến ngay dưới đây nhé!

Cách bảo quản khoai tây
Cách bảo quản khoai tây đã chế biến

Bảo quản trong tủ lạnh

Bảo quản trong tủ lạnh là cách bảo quản khoai tây được lâu đối với khoai tây đã được chế biến. Phương pháp làm vô cùng đơn giản, bạn chỉ lần đem khoai tây đi luộc lại với một ít muối, sau đó để cho thật ráo nước hoặc dùng giấy hay khăn để thấm khô.

Tiếp theo, bạn cho khoai tây đã thấm khô vào trong một chiếc hộp kín và cho chúng vào ngăn đông tủ lạnh. Với cách làm này, bạn có thể bảo quản khoai tây đã chế biến trong thời gian từ 5 – 7 tháng.

Cách bảo quản khoai tây
Bảo quản trong tủ lạnh

Cách bảo quản khoai tây chiên

Với cách này bạn chỉ cần bỏ khoai đã chế biến vào trong hộp kín có cho một ít dầu ăn, xốc đều và để vào tủ đông. Bạn có thể bảo quản chúng được khoảng thời gian từ 4 – 6 tháng. Khi muốn sử dụng bạn chỉ cần đem ra quay lại với nồi chiên không dầu, hoặc đảo lại trên chảo mà không cần thêm dầu ăn vì trong khoai tây đã có dầu ăn tẩm ướp trước đó.

Cách bảo quản khoai tây
Bảo quản trong tủ đông

>>>Xem thêm: 10+ Cách Tẩy Sơn Trên Gỗ Nhanh Và Hiệu Quả Không Phải Ai Cũng Biết

Cách chọn khoai tây ngon

Bên cạnh việc bảo quản, thì khi chọn khoai tây ngon, đẹp cũng là một yếu tố giúp cho khoai giữ được lâu. Sau đây là một số mẹo lưu ý khi lựa chọn khoai tây ngon nhất mà Mogi muốn gửi đến mọi người.

Không chọn khoai có màu lạ

Không chọn khoai có màu lạ
Không chọn khoai có màu lạ

Thỉnh thoảng sẽ có một số củ khoai tây bị hỏng hóc trong suốt quá trình thu hoạch hay vận chuyển. Dấu hiệu dễ nhận biết là những củ khoai tây có màu lạ, có những vết bầm tím, bị thương trên củ khoai. Không nên chọn những củ khoai này vì chúng sẽ rất nhanh bị hỏng.

Khoai săn chắc khi cầm nắm

Những củ khoai tây mềm, bóp có thể lún vào trong chắc chắn đều đã biến chất. Nếu mua về không sử dụng ngay sẽ bị hỏng. Do đó, nếu muốn bảo quản khoai tây được lâu hãy chọn những củ săn chắc, chất lượng cứng khi cầm nắm.

Củ khoai không bị mọc mầm

Củ khoai không bị mọc mầm
Củ khoai không bị mọc mầm

Rau mầm là một trong những dấu hiện đầu tiên thể hiện sự hư hỏng. Thậm chí, việc ăn các củ khoai tây đã mọc mầm có thể dẫn đến ngộ độc. Do đó, nếu gặp phải các củ khoai tây đã mọc mầm rồi thì hãy loại ra.

Một vài món ăn hấp dẫn chế biến từ khoai tây

Bên cạnh việc biết cách bảo quản khoai tây thì việc biết cách chế biến các món ăn từ khoai tây cũng vô cùng thú vị đấy. Bạn có thể tham khảo ngay một vài món ăn hấp dẫn được chế biến từ khoai tây dưới đây.

Khoai tây chiên sốt phô mai: Đây là món ăn rất thu hút các bé nhỏ, bạn chỉ cần cắt lát khoai tây theo miếng vừa ăn, chiên vàng giòn, để ráo dầu và dùng chung với sốt phô mai hoặc bạn có thể trộn chúng với sốt phô mai, chắc chắn sẽ là món ăn khiến bạn mê mệt.

Cách bảo quản khoai tây
Khoai tây chiên chấm sốt phô mai

Khoai tây xào: Món ăn này bạn có thể dùng cho các bữa cơm gia đình. Bạn chỉ cần gọt vỏ và cắt lát mỏng, sau đó bạn mang đi xào với hành lá hoặc nếu có thêm chút thịt nạc thì phải nói là ngon tuyệt.

>>>Xem thêm: Mách Bạn Cách Bảo Quản Cà Chua Tươi Lâu, Dùng Quanh Năm

Cách bảo quản khoai tây
Khoai tây xào

Canh khoai tây: Một món ăn nữa cho thực đơn hằng ngày của gia đình bạn đó là món canh khoai tây ngon bổ. Bạn chỉ cần có khoai tây với thịt heo hoặc sườn heo. Bạn cắt khoai tây thành miếng vừa phải để hầm, sau đó bỏ chung vào hầm với thịt hay sườn heo là có ngay tô canh khoai tây ngon bổ cho gia đình.

Cách bảo quản khoai tây
Canh khoai tây

Khoai tây nghiền: Món ăn này vừa ngon vừa bổ lại rất phù hợp cho các bé nhỏ. Bạn chỉ cần luộc chín khoai tây, sau đó nghiền hoặc xay chúng, nhớ cho thêm một chút bơ lạt. Vậy là bạn đã có ngay món khoai tây nghiền thơm ngon, dẻo mịn.

Cách bảo quản khoai tây
Khoai tây nghiền

Bài viết đã cung cấp cho bạn các cách bảo quản khoai tây hiệu quả dù là khoai tây chưa chế biến, khoai tây đã sơ chế hay khoai tây đã chế biến. Hơn nữa, bạn còn có thể xử lý ngay số lượng khoai tây nhiều bằng những món ăn được Mogi gợi ý làm cùng với khoai tây. Đừng quên truy cập Mogi.vn để đọc thêm những bài viết về mẹo vặt, phong thuỷ và nhà đất được cập nhật mỗi ngày nhé!

Xem thêm:

Phạm Huyên
Phạm Huyênhttp://tu.dinh
Dáng Huyên - Content Freelancer cho website Mogi.vn. Mong muốn sẽ mang đến cho bạn đọc những bài viết hữu ích nhất!
spot_img

TIN LIÊN QUAN