spot_img
Trang chủChia Sẻ Kinh NghiệmMẹo vặtMách Bạn Các Bước Trồng Rau Trên Sân Thượng Cực Dễ Cho...

Mách Bạn Các Bước Trồng Rau Trên Sân Thượng Cực Dễ Cho Người Chưa Có Kinh Nghiệm

Có thể nói sở hữu được một vườn rau xanh tươi trên khu vực sân thượng của mình là ước mơ của rất nhiều gia đình. Sân thượng là nơi nhận được ánh sáng mặt trời gần như hầu hết cả ngày. Nhưng khi bắt tay vào việc trồng rau trên sân thượng thì bạn cũng cần phải cập nhật một số kiến thức cơ bản liên quan đến giống rau. Mogi sẽ chia sẻ với bạn thông qua bài viết dưới đây, mời bạn đọc cùng theo dõi nhé!

Trang bị một số kiến thức trước khi trồng rau

Để có thể có được một vườn rau trên sân thượng mà mình mong muốn thì bạn cần phải nắm được một vài điều cơ bản, bao gồm có:

Tìm hiểu các dụng cụ trồng rau

Điều đầu tiên mà chúng ta cần lưu ý khi trồng rau trên sân thượng đó là không nhất thiết phải dùng những chậu đất, khay hay chậu trang trí đắt tiền. Bạn có thể tận dùng các đồ vật có sẵn trong nhà như thau, thùng, vỏ chai nước,… miễn sao các đồ vật ấy có khả năng chứa. Bên cạnh đó cần có cuốc-xẻng cầm tay, dao-kéo làm vườn, găng tay, bình tưới,…

Những dụng cụ cần thiết khi trồng rau trên sân thượng là cuốc - xẻng, dao -kéo làm vườn
Những dụng cụ cần thiết khi trồng rau trên sân thượng là cuốc – xẻng, dao -kéo làm vườn

Và một điều cần quan tâm nữa là sau khi chọn được dụng cụ để trồng rau thì phải chắn chắc rằng nó phải sạch và có một lỗ thoát nước trước khi tiến hành trồng rau vào.

Tìm hiểu về các loại rau muốn trồng

Bạn nên tìm hiểu về đặc tính và khả năng sinh trưởng của những loại rau mà bạn muốn trồng. Nên chọn những loại dễ trồng, ít chăm sóc, để có thể biết được những thông tin này bạn có thể tham khảo qua sách báo, internet hoặc các hội về trồng cây cảnh.

Việc cân nhắc để lựa chọn rau để trồng trên sân thượng là điều cần thiết
Việc cân nhắc để lựa chọn rau để trồng trên sân thượng là điều cần thiết

Mách nhỏ, đối với những người chưa có kinh nghiệm và mới bắt đầu trồng rau trên sân thượng nên chọn những loại rau như là xà lách, mồng tơi, rau diếp cá, rau muống,… và những loại rau gia vị. Vì chúng rất dễ trồng và không đòi hỏi quá nhiều về điều kiện đất chỉ cần tưới nước và thay phân bón định kỳ.

Tìm hiểu về các loại phân bón

Lý do tại sao cần phải tìm hiểu về phân bón là vì đặc tính của mỗi loại cây không giống nhau và mỗi giai đoạn phát triển thì cây cần hấp thụ những dưỡng chất khác nhau nên phân bón cũng được xem là một yếu tố quan trọng mà bạn cần phải lưu ý trước khi quyết định trồng rau trên sân thượng của mình.

Để trồng rau trên sân thượng hiệu quả cần phải quan tâm đến chọn lựa phân bón phù hợp cho rau
Để trồng rau trên sân thượng hiệu quả cần phải quan tâm đến chọn lựa phân bón phù hợp

Tìm hiểu về các loại sâu bệnh

Trong lúc bạn đang tìm hiểu về loại rau mà mình sẽ trồng thì bạn cũng có thể xin thêm một vài lời khuyên của những người đi trước về cách nhận biết được sâu bệnh và phòng tránh chúng như thế nào. Hoặc có thể khi bạn bắt tay vào trồng thì sẽ tự rút ra được kinh nghiệm cho mình.

Cần phải hạn chế sâu bệnh để rau được phát triển khỏe mạnh
Cần phải hạn chế sâu bệnh để rau được phát triển khỏe mạnh

>>>Xem thêm: Cây Khuynh Diệp – Đặc Điểm, Ý Nghĩa Và Tác Dụng Đặc Biệt Của Nó

Rau gì phù hợp để trồng trên sân thượng nhất

Đối với những ngời mới chưa có kinh nghiệm trong việc trồng rau thì các chuyên gia cũng đã liệt kê một số loại rau phổ biến mà ai cũng có thể trồng được có thể kể đến như là: Cải xà lách, rau diếp cá, su hào,… để bạn có thể tích lũy kinh nghiệm cho mình và biết được cách tính toán thời giao tưới nước, bón phân.

Xà lách là một lựa chọn tốt để trồng rau trên sân thượng
Xà lách là một lựa chọn tốt để trồng rau trên sân thượng

Sau khi đã có kinh nghiệm trồng rau trên sân thượng thì bạn có thể nâng lên các loại cây khó hơn vì nó đòi hỏi sự quan tâm, chăm sóc và tỉ mỉ của bạn như là bầu, mướp, bí, dưa leo,…

Khi bạn đã có kinh nghiệm trồng rau trên sân thượng thì có thể đổi sang các loại rau, quả khó trồng hơn
Khi bạn đã có kinh nghiệm trồng rau trên sân thượng thì có thể đổi sang các loại rau, quả khó trồng hơn

Điều cốt lõi mà bạn cần lưu ý khi thử sức với bộ môn đó là nên trồng những loại rau đi từ mức độ dễ đến khó để tránh bị bỡ ngỡ và bỏ cuộc giữa chừng.

Các bước tiến hành trồng rau trên sân thượng

Để có thể trồng rau trên sân thượng thì bạn cần phải trả qua 4 bước cụ thể như sau:

Chuẩn bị

Bạn cần phải có chậu, thùng cùng với các dụng cụ để trồng rau. Tiếp theo là đất sạch, phân bón, hạt giống mà bạn định trồng, giàn (dành cho cây dây leo). Bạn có thể đến các cửa hàng buôn bán cây cảnh hoặc vật tư nông sản để bổ sung đồ nghề nếu bạn thiếu bất kỳ món nào.

Cần phải chuẩn bị đất, nước, pahan bón đầy đủ khi trồng rau
Cần phải chuẩn bị đất, nước, pahan bón đầy đủ khi trồng rau

Hệ thống nước dùng để tưới tiêu cũng là một phần cần thiết mà bạn cần phải lưu ý vì sân thượng là khu vực cao nhất của ngôi nhà và nếu hệ thống thoát nước không cẩn thận thì sẽ gây mất vệ sinh và ảnh hưởng đến ngôi nhà của bạn cụ thể là bị dột, thấm nước vào tường.

Gieo hạt

Sau khi đã có trong tay mình túi hạt giống thì bạn cần phải đọc thật kỹ những hướng dẫn mà nhà sản xuất đã lưu ý để biết cách gieo, ươm trồng làm sao để rau có thể nảy mầm. Đối với vấn đề gieo hạt được chia thành 2 trường hợp đó là:

  • Loại rau cần ươm mới nảy mầm: Cần phải ngâm nước từ 3 – 4 ngày để kích thích rễ của mầm rau xuất hiện. Sau đó thì lấy ra và rải xuống đất là lấp lại để rễ có thể dài ra và giúp mầm rau phát triển khỏe mạnh
  • Loại rau không cần ươm vẫn nảy mầm: bạn chỉ cần rạch một đường thẳng trong đất và rải hạt giống xuống theo một đường thẳng hoặc theo một mức độ nhất định (được ghi trên bao bì hạt giống). Vì nếu trồng quá dày thì mầm rau sẽ không đủ dưỡng chất để phát triển và về sau rau sẽ còi cọc do thiếu dưỡng chất.
Bước gieo hạt là một trong những bước quan trọng trong quá trình trồng rau trên sân thượng
Bước gieo hạt là một trong những bước quan trọng trong quá trình trồng rau trên sân thượng

Chăm sóc

Việc chăm sóc rau trồng trên sân thượng sẽ bao gồm những hoạt động là tưới cây, bón phân, bắt sâu (nếu có), tỉa cành, nhổ cỏ dại,… Một mẹo nhỏ mà mọi người hay mách nhau đó là dùng nước vo gạo, nước vỏ trấu để tưới cây sẽ kích thích cây phát triển tốt hơn. Đối với các cây, rau theo hình thức dây leo thì bạn cần phải làm giàn leo cho chúng có thể bám vào và phát triển.

Bước chăm sóc là bước cần nhiều sự quan tâm nhất trong quá trình trồng rau trên sân thượng
Bước chăm sóc là bước cần nhiều sự quan tâm nhất trong quá trình trồng rau trên sân thượng

Thu hoạch

Đây là giai đoạn mà ai cũng mong muốn khi trồng rau trên sân thượng, bạn cũng cần nên chú ý đến một số điều trước khi thu hoạch:

  • Đối với các loại rau có khả năng tái sinh (cây lá lốt, rau má, sương sâm,…) thì bạn dùng kéo và cắt thật khéo léo và nhẹ nhàng. Sau đó thì nên nhổ cỏ dại xung quanh cây và bón phân thêm để cây hấp thụ dưỡng chất và tái tạo lại lá mới để sau một khoảng thời gian sau bạn có thể tiếp tục thu hoạch. Thông thường đối với các loại cây ăn lá thì thời gian thu hoạch sẽ tầm 1 đến 1 tháng rưỡi.
  • Đối với các loại rau nhổ cả rễ (ngò, cải xà rau, hành lá,…) thì bạn sẽ bứng cả rễ của rau và sau đó nếu bạn muốn trồng loại rau này thì bắt buộc bạn phải mua hạt giống mới và gieo xuống bắt đầu quy trình trồng rau lại từ đầu. Những loại rau nhổ cả rễ thì thời gian thu hoạch sẽ lâu hơn so với các loại rau có khả năng tái sinh, có cây sẽ tầm 3 tháng hoặc có cây 4 tháng.
Thu hoạch là kết quả cuối cùng của quá trình trồng rau trên sân thượng
Thu hoạch là kết quả cuối cùng của quá trình trồng rau trên sân thượng

>>>Xem thêm: Tất Tần Tật Về Cây Thiết Mộc Lan Đẹp: Ý Nghĩa Phong Thủy Và Cách Chăm Sóc

Trồng rau trên sân thượng bằng phương pháp thủy canh

Ưu nhược điểm của phương pháp thủy canh

Trồng rau trên sân thượng theo phương pháp này sẽ có ưu nhược điểm lần lượt như sau:

  • Về ưu điểm: Cung cấp mô hình trồng rau sạch đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm vì đây là sản phẩm do chính mình trồng nên sẽ hạn chế được các loại thuốc như là tăng trưởng, trừ sâu,… gây ảnh hưởng không nhỏ đến sức khỏe của những người dùng. Bên cạnh đó một ưu điểm nữa là đem lại không gian tươi xanh, mát mẻ ngay tại sân thượng của ngôi nhà.
  • Về nhược điểm: Khá tốn kém về chi phí bao gồm xây dựng, thiết kế và vận hành hệ thống tưới tiêu, thuốc thủy canh, hệ thống điện để đẩy nước liên tục. Nhiều người đã ước tính rằng nếu sử dụng phương pháp thủy canh cho trồng rau trên sân thượng để 5 người trong một gia đình ăn thì phí duy trì hằng tháng sẽ rơi vào từ 300.000 đồng đến 500.000 đồng. Và rau trồng bằng thủy canh dễ héo hơn rau trồng bằng đất

Các bước tiến hành

Chọn giàn rau thủy canh phù hợp với diện tích sân thượng

Để trồng rau trên sân thượng thủy canh một cách hiệu quả thì điều tiên quyết là phải chọn được giàn sao cho phù hợp với diện tích sẵn có của sân thượng nhà mình. Các thiết kế giàn mà bạn có thể tham khảo đó là:

  • Thiết kế giàn tầng
Trồng rau theo thiết kế giàn tầng
Trồng rau theo thiết kế giàn tầng
  • Thiết kế bán chữ A
Trồng rau tren sân thượng dạng hình bán chữ A
Trồng rau trên sân thượng dạng hình bán chữ A
  • Thiết kế chữ A
Thiết kế theo dạng chữ A
Thiết kế theo dạng chữ A

Ươm giống rau thủy canh

Đối với việc ươm giống rau thủy canh này sẽ chia làm 4 giai đoạn:

  • Gieo hạt giống và thả vào giá thể
  • Pha thuốc dinh dưỡng cho cây (từ 0.035 – 0.05ml)
  • Tiếp tục pha thuốc dinh dưỡng thủy canh cho rau (từ 0.055 – 0.07ml)
  • Cho rau lên giàn trồng với nồng độ thuốc dinh dưỡng thủy canh (từ 0.075-0.1ml)

Chăm sóc và thu hoạch vườn rau thủy canh

Chăm sóc: Sau khi đã đưa rau lên giàn trồng thì cần phải theo dõi thường xuyên, kiểm tra nồng độ thuốc phải nằm trong mốc từ 800ppm đến 950ppm sẽ là tốt nhất cho rau. Nên phơi nắng đầy đủ 8 tiếng/ ngày cho cây có thể quang hợp.

Thu hoạch: Bạn có thể bắt đầu việc này khi rau đã đạt được tới độ từ 28 – 30 ngày khi đó rau đã đạt trọng lượng 220 gam/cây và đối với rau xà lách thì 85 – 100 gam/ cây.

>>>Xem thêm: Cách Chăm Sóc Hoa Hồng Tại Nhà Giúp Cây Khỏe Ra Nhiều Hoa

Các mô hình trồng rau trên sân thượng bạn có thể tham khảo

Mogi xin giới thiệu đến quý bạn đọc một số mô hình thiết kế vườn rau trên sân thượng vô cùng ấn tượng và dễ làm mà bạn có thể tham khảo và biến tấu cho vườn rau của nhà mình:

Giàn tầng dạng sắt

Đối với hình thức trồng rau trên sân thượng theo xu hướng giàn tầng dạng sắt thì ưu điểm mang lại đó là tối ưu hóa diện tích trồng cây và bạn có thể thu hoạch nhiều loại rau cùng một lúc vì mỗi loại rau sẽ được trồng trong một khay, chậu riêng lẻ được đặt trên giàn.

Giàn tầng bằng sắt
Giàn tầng bằng sắt

Hầu hết người trồng chọn hình thức giàn tầng này để trồng rau vì chất liệu của giàn tầng này là sắt vô cùng chắc chắn và chịu lực tốt nên các chậu sẽ khó bị xê dịch méo mó gây mất thẩm mỹ vườn rau.

Giàn tầng ống nước

Khi bạn có mong muốn trồng rau theo dạng thủy canh (trồng trong dung dịch dinh dưỡng) thì lựa chọn tốt nhất đó là giàn tầng ống nước. Điều quan trọng trong hình thức trồng rau trên sân thượng này là bắt buộc bạn phải dùng những loại ống tốt, độ bền cao. Sau đó bạn sẽ khoét lỗ có bán kính phụ thuộc vào độ lớn của rau khi trưởng thành bằng những dụng cụ như dao, máy khoan.

Trồng rau trên sân thượng giàn tầng ống nước
Trồng rau trên sân thượng giàn tầng ống nước

Chi phí làm vườn rau trên sân thượng bằng hình thức này có thể xem là tương đối tốn kém vì giá tiền của ống nước loại tốt không phải rẻ và thêm một điều nữa là để khoét đẹp thì không phải khoét một lần là được, phải làm nhiều lần.

Trồng trong các thùng nhựa

Trồng rau trên sân thượng bằng thùng xốp hay thùng nhựa là cách được xem là đơn giản nhất. Các loại thùng này bạn có thể mua ở nhiều nơi như là siêu thị, cửa hàng hay thậm chí có thể tự mình tái chế,… với giá thành vừa túi tiền và vô cùng nhiều kích cỡ khác nhau đáp ứng mọi mong muốn.

Trồng rau trên sân thượng bằng thùng nhựa
Trồng rau trên sân thượng bằng thùng nhựa

Điều cần lưu ý khi lựa chọn hình thức trồng trong các thùng nhựa đó là cần phải có diện tích sân thượng rộng, cần phải đặt san sát nhau và không để xếp chồng lên nhau vì không có sự hỗ trợ nào từ các khung đỡ, định kỳ tầm 1 năm thì người trồng sẽ thay thế toàn bộ các thùng nhựa này vì những loại thùng này khi để ngoài trời nắng quá lâu cũng sẽ bị ảnh hưởng xấu như là thùng sẽ bị bể, giòn và gãy.

Vì vậy những loại cây trồng trong thùng xốp, nhựa thông thường là những loại rau thu hoạch trong thời gian ngắn. 

Trồng rau treo tường

Thiết kế trồng rau theo kiểu treo tường cũng được xem là một dạng của trồng rau trên sân thượng. Bạn có thể dùng các vật liệu như là chai nước, thùng nhựa nhỏ, chậu cảnh trang trí. Sau đó dùng móc treo và dây thừng để cố định các chậu thành từng hàng dọc hoặc ngang tùy theo sở thích của bản thân và bước cuối cùng là thêm đất và mầm rau vào trong. Lúc này, từ một bước tường đơn điệu đã trở thành một góc trồng rau vô cùng bắt mắt, tươi mát.

Trồng rau trên sân thượng theo dạng treo tường
Trồng rau trên sân thượng theo dạng treo tường

>>>Xem thêm: Tổng Hợp Các Loại Cây Trồng Trong Nhà Không Cần Ánh Sáng Mang Lại Vận Khí Tốt

Tháp rau

Trồng rau trên sân thượng theo thiết kế tháp rau rất phù hợp cho các ngôi nhà có diện tích sân thượng chật hẹp bởi vì tất cả các chậu trồng rau sẽ được sắp xếp chồng lên nhau. Chỉ cần một mặt phẳng vững chắc để làm điểm tựa cho đế tháp thì bạn có thể tha hồ lựa chọn rau để trồng vào chậu và đặt lên tháp này. Hiện nay có 3 loại tháp rau được mọi người sử dụng nhiều đó là:

  • Tháp rau sáu cánh
Trồng rau trên sân thượng theo dạng tháp rau sáu cánh
Trồng rau trên sân thượng theo dạng tháp rau sáu cánh
  • Tháp rau Kim tự tháp
Tháp đứng hình kim tự tháp
Tháp đứng hình kim tự tháp
  • Tháp rau thẳng đứng
Tháp rau được trồng thẳng đứng
Tháp rau được trồng thẳng đứng

Mô hình Module đứng thẳng

Trồng rau trên sân thượng theo phương pháp này đòi hỏi người trồng phải có con mắt thẩm mỹ, có chuyên môn vê lắp ghép. Rau sẽ được trồng bằng đất phù sa và sử dụng hệ thống tưới tiêu nhỏ giọt hoặc theo hình thức ống cấp nước UPVC. Điểm mạnh của mô hình này đó là các Module có thể lắp ghép hoặc tháo rời một cách dễ dàng.

Trồng rau trên sân thượng theo hình thức module thẳng vo cùng đẹp mắt
Trồng rau trên sân thượng theo hình thức module thẳng vo cùng đẹp mắt

Trồng rau trong túi vải

Có thể xem bằng phương pháp này là rẻ nhất cũng như hữu hiệu nhất vì bạn sẽ không cần phải dùng thùng, khay nên vừa thiết kiệm được một khoản chi phí và vừa tiết kiệm được diện tích. Bạn nên chọn các loại túi vải có chất liệu được làm từ vải bố để thoát nước tốt hơn. 

Trồng rau trên sân thượng theo hình thức túi vải
Trồng rau trên sân thượng theo hình thức túi vải

Sau đó bạn dùng móc treo để cố định vị trí của túi vải lên tường hoặc bất kỳ vị trí nào bạn muốn. Điểm trừ duy nhất đó là không có tính thẩm mỹ vì khi tưới nước vào thì nước có thể thoát ra ở bất kỳ vị trí nào của túi.

Trồng rau theo giàn treo

Khi bạn quyết định trồng rau theo giàn treo thì bạn sẽ tối ưu hóa được diện tích của trần sân thượng và 2 bên hông để tạo khung giàn treo. Sử dụng các loại cây, rau có tính chất là dây leo thì sẽ khai thác tối đa được tiện ích của giàn treo.

trồng rau trên sân thượng theo hình thức giàn treo
trồng rau trên sân thượng theo hình thức giàn treo

Với khoản trống dưới sân thượng thì bạn có thể thiết kế một hồ cá cảnh thủy sinh để tạo ra một khung cảnh vô cùng lãng mạn. Việc trồng rau trên sân thượng có mái tôn cũng là điều cần thiết đối với giàn treo vì đối với rau, cây dây leo thì ngưỡng chịu nhiệt độ không cao nên nếu phải chịu đựng cái nắng quá gắt hoặc giông bão thì nguy cơ cao là rau, cây sẽ bị héo và dẫn đến chết.

Lời kết

Qua bài viết này Mogi đã hướng dẫn chi tiết về việc làm sao để trồng rau trên sân thượng hiệu quả nhất cho những người chưa có kinh nghiệm. Hy vọng rằng bạn đã có thể chọn được cho mình những mô hình trồng rau phù hợp với sở thích của mình. Các bạn đừng quên ghé trang Mogi.vn để cập nhật thêm những thông tin mới về mẹo vặt, bất động sản, lời khuyên được đăng tải mỗi ngày nhé.

>>>Xem thêm:

Trần Hoàng Chương
Trần Hoàng Chương
Tôi là Trần Hoàng Chương, hiện tại là Content Writer của Mogi - Trang thông tin mua bán và cho thuê bất động sản uy tín!
spot_img

TIN LIÊN QUAN