spot_img
Trang chủChia Sẻ Kinh NghiệmMẹo vặtCây Khuynh Diệp: Đặc Điểm, Ý Nghĩa Và Tác Dụng Đặc Biệt...

Cây Khuynh Diệp: Đặc Điểm, Ý Nghĩa Và Tác Dụng Đặc Biệt Ít Người Biết

Cây khuynh diệp được khá nhiều người biết đến nhờ tác dụng hữu ích trong chăm sóc sức khỏe từ tinh dầu chứa trong lá cây. Mùi hương dễ chịu, thanh mát là một lý do thu hút người trồng loại cây này. Bên cạnh đó, dáng cây đặc trưng cao đẹp rất thích hợp trồng làm cây cảnh trong nhà. Bài viết dưới đây, Mogi sẽ tổng hợp những đặc điểm, tác dụng và điều cần lưu ý khi chăm sóc khuynh diệp tại nhà dành cho những người yêu thiên nhiên.

Cây khuynh diệp là cây gì?

Cây khuynh diệp là cây thuộc nhóm cây bóng mát cao tới 5m và còn được gọi với nhiều tên gọi khác như cây kim tiền, cây bạch đàn hay cây đô la bạc, có tên tiếng anh là Silver Dollar. Cây này có nguồn gốc từ Úc, Malaysia và Philippines ở khu vực Địa Trung Hải. 

cây khuynh diệp
Cây khuynh diệp là cây gì?

Đặc điểm của cây khuynh diệp

Loại cây này phổ biến nhất gọi là cây Eucalyptus globulus. Nguồn gốc cái tên xuất phát từ chính những tán lá màu xanh của nó. Đây là loại cây dễ trồng tại nhà, không đòi hỏi kỹ thuật chăm sóc cao hay thời gian chăm bón quá nhiều. Vì lý do này, cây khuynh diệp ngày càng phổ biến và là một trong những lựa chọn tốt nhất khi các gia đình muốn trồng cây cảnh tại nhà.

Cây khuynh diệp có ý nghĩa gì?

Cây khuynh diệp có ngoại hình rất đặc biệt với những chiếc lá hình tròn như đồng xu. Thậm chí, những cành lá mọc dày và đối xứng khiến nhiều người liên tưởng đến “xâu tiền xu”. Vỏ của lá khá mịn và dễ dàng bong ra khi chạm vào. Các gia đình ở Châu u thường trồng cây này vì ý nghĩa của cây khuynh diệp là để cầu tài lộc, sung túc và ấm no. Một cây khuynh diệp trưởng thành có thể cao tới 5 mét.

Khuynh diệp không chỉ được trồng để trang trí nhà cửa mà còn có tác dụng xua đuổi côn trùng, tạo mùi thơm dễ chịu và giảm căng thẳng giống như hương thảo, oải hương… Với nhiều người, khuynh diệp được ví như một loại “liệu ​​pháp hương thơm” từ tự nhiên, tạo cảm giác sảng khoái, dễ chịu và thư giãn tinh thần.

Tinh dầu khuynh diệp và chiết xuất của loại cây này thường được tìm thấy trong cả lĩnh vực y học và chăm sóc sức khỏe. Nhưng cần lưu ý là dầu khuynh diệp có thể gây độc nếu nuốt phải, vì vậy hãy để xa vật nuôi và trẻ em. Nên hỏi ý kiến ​​chuyên gia trước khi sử dụng bất cứ thứ gì để làm chắc chắn rằng nó an toàn và phù hợp với bạn.

>>Xem thêm: Ý Nghĩa Sen Đá Trong Phong Thủy, Sự Thật Không Phải Ai Cũng Biết

Cây khuynh diệp cảnh có mấy loại?

Cây khuynh diệp cảnh có hơn ba chục loại dòng khác nhau, được đặt tên và phân biệt theo hình dạng và mùi hương.

cây khuynh diệp
cây khuynh diệp có mấy loại

Dưới đây Mogi sẽ giới thiệu với các bạn một số cây khuynh diệp cảnh phổ biến có thể trồng tại nhà và được ưa chuộng nhất hiện nay.

Cây khuynh diệp lá tròn

cây khuynh diệp
Cây khuynh diệp lá tròn

Tên khoa học của giống cây khuynh diệp lá tròn là Eucalyptus globules Labill, ngoài ra bạn cũng có thể gọi em này bằng tên tiếng Anh là Silver dollar hay thông dụng hơn là tên dân gian như cây lá táo, cây tiền bạc hay cây đô la bạc. Đây là loài cây cảnh ưa sáng, ưu điểm là cây thân gỗ, nhiều cành tỏa bóng mát, chịu hạn tốt và tuổi thọ khá cao. Hoa cũng có mùi rất dễ chịu nên được trồng phổ biến từ nông thôn đến cả thành thị Việt Nam.

Cây khuynh diệp giống bạch đàn

Đây “sự lựa chọn lý tưởng” cho những gia đình yêu hoa. Loài cây thường được bày bán trong các cửa hàng do có lá màu xanh đặc trưng, ​​hình tròn và mùi hương thoang thoảng. Dù là lá bạch đàn tươi hay làm nguyên liệu hoa khô, bạch đàn đều hỗ trợ tuyệt vời để trang trí bó hoa hay bình hoa thêm đẹp mắt.

cây khuynh diệp
Cây khuynh diệp giống bạch đàn

Đất cát và chua là tốt nhất cho giống cây bạch đàn này, bao gồm đất pha cát, đất thịt, đất sét và sỏi. Giống cây khuynh diệp bạch đàn này ưa nắng, nhưng chịu râm nhẹ và yêu cầu độ ẩm từ thấp đến trung bình. Đối với các hộ gia đình, bạn có thể trồng cây làm cảnh ở sân hoặc trồng trong chậu trong nhà.

Tác dụng đặc biệt của cây khuynh diệp

Cây bạch đàn có những tác dụng vô cùng đặc biệt đối với cuộc sống của chúng ta. Đặc biệt, tác dụng của cây khuynh diệp đối với sức khỏe là rất tốt nếu bạn biết cách sử dụng. Hầu hết các đặc tính hữu ích được thể hiện qua tinh dầu ở lá cây.

Chữa các bệnh về đường hô hấp

cây khuynh diệp
Chữa các bệnh về đường hô hấp – Cây khuynh diệp

Tinh dầu lá khuynh diệp cải thiện đường hô hấp rất tốt. Tinh dầu này với cơ chế chống viêm, chống oxy hóa và làm thông thoáng đường hô hấp làm giảm sự tiết chất nhầy của đường hô hấp và quá trình viêm của đường hô hấp. Nhờ đó giúp làm giảm các triệu chứng thường gặp như ho và sổ mũi, viêm xoang, hen suyễn, phổi tắc nghẽn mãn tính hay viêm phế quản.

Điều trị da dị ứng theo mùa

Ngoài đặc tính chống viêm và kháng khuẩn, tinh dầu khuynh diệp còn có thể tăng cường khả năng miễn dịch. Đây là kết quả nghiên cứu trên động vật được công bố trên tạp chí BMC Immunology. Cụ thể tinh dầu khuynh diệp có thể giúp thay đổi phản ứng miễn dịch xảy ra khi cơ thể tiếp xúc với chất gây dị ứng. Đặc biệt rất hiệu quả nếu bạn sử dụng nó cho các trường hợp dị ứng gây hắt hơi, ho và ngứa mũi.

Ngăn ngừa nhiễm trùng

cây khuynh diệp
Ngăn ngừa nhiễm trùng

Tinh dầu lá khuynh diệp cũng đã được chứng minh là có khả năng chống lại sự phát triển của vi khuẩn, vi rút và nấm. Nó ngăn ngừa sự lây lan của Staphylococcus aureus và Escherichia coli, đồng thời ngăn ngừa vi rút herpes simplex lây nhiễm Candida, dẫn đến nấm móng tay.

Giảm đau khớp, cơ

cây khuynh diệp
Giảm đau khớp, cơ

Tinh dầu khuynh diệp thường được sử dụng để chống viêm, giảm đau và sưng tấy. Ngoài ra còn có công dụng giúp chữa lành các cơn đau cơ, khớp hiệu quả. Mùi thơm của tinh dầu khuynh diệp cũng giúp bạn thư giãn và giảm đau.

Cải thiện tổn thương da

Đối với những tổn thương ngoài da thì tinh dầu cây khuynh diệp là một lựa chọn tốt vì giúp sát khuẩn, sát trùng và chống viêm. Đây là một giải pháp tuyệt vời từ tự nhiên cho những vấn đề này.

Trong y học cổ truyền, dầu khuynh diệp được coi là một phương thuốc chữa các bệnh ngoài da giúp giảm thiệt hại trên bề mặt da. Ngoài ra, nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng tinh dầu khuynh diệp có hiệu quả chống lại vết phồng rộp, vết cắt, vết loét, vết thương do côn trùng cắn, vết thương áp xe, bệnh zona và viêm da do vi khuẩn.

Giúp tinh thần bạn thoải mái hơn

cây khuynh diệp
Giúp tinh thần bạn thoải mái hơn

Hương thơm của tinh dầu khuynh diệp giúp thư giãn, giảm đau và thông thoáng đường hô hấp, nhờ đó làm giảm nghẹt mũi do tiết chất nhầy. Đồng thời lượng oxy lên não được tăng lên tạo cảm giác thoải mái, tiện lợi và sảng khoái. Với những tác dụng tuyệt vời trên mà giá cây khuynh diệp cũng rất vừa phải nên đây là một lựa chọn tuyệt vời để trồng làm cây cảnh trong gia đình.

>>Xem thêm: Ý Nghĩa Hoa Hướng Dương: Biểu Tượng Mãnh Liệt Của Sự Sống, Tình Yêu

Một số điều cần lưu ý khi chăm sóc và trồng cây khuynh diệp

Trồng cây khuynh diệp rất dễ và có thể phát triển tốt trong mọi môi trường, dù là sân vườn, thùng chứa hay chậu trong nhà. Tuy nhiên cũng có một số lưu ý giúp bạn chăm sóc chúng tốt hơn. Cụ thể là:

  • Chọn vị trí có nhiều ánh sáng mặt trời vì cây khuynh diệp thích những khu vực nhận được ít nhất 8-10 giờ nắng. Trồng cây trong vườn là lựa chọn tuyệt vời. Nhưng nếu bạn muốn trồng trong nhà thì hãy đặt chậu cây gần cửa sổ hướng về phía nam để nhận được nhiều ánh sáng mặt trời.
  • Đất trồng cây phải được thoát nước tốt. Nếu bạn trồng khuynh diệp trong vườn, hãy đảm bảo đất thoát nước tốt. Tương tự nếu bạn trồng cây trong chậu, hãy sử dụng đất trồng chất lượng tốt và chậu có lỗ thoát nước để thoát ẩm.
cây khuynh diệp
Một số điều cần lưu ý khi trồng và chăm sóc cây khuynh diệp
  • Tưới nước cho cây khuynh diệp thường xuyên. Cây có thể chịu hạn một phần nhưng đừng quên tưới nước thường xuyên cho cây để lá không bị héo và rụng. Nếu bạn trồng ngoài trời, đặng lớp màng mỏng phủ xung quanh rễ cây sẽ giúp giữ ẩm hiệu quả.
  • Cây khuynh diệp trồng ngoài trời hiếm khi cần phân bón, nhưng cây trồng trong nhà nên được bổ sung một ít phân bón lỏng vào mùa xuân vài tuần một lần.
  • Tỉa cành cây khuynh diệp giúp cây sinh trưởng nhanh. Cách tốt nhất để kiểm soát sự phát triển và giữ cho cây luôn khỏe mạnh là tỉa cành lá thường xuyên.

Cây khuynh diệp là loại cây cảnh được ưa chuộng, hy vọng những thông tin trên đây của Mogi đã giúp bạn hiểu rõ hơn về loại cây này. Chúc các bạn mát tay trồng cây thật xanh tốt và đừng quên theo dõi các bài viết khác của chúng tôi để có những thông tin hữu ích về các loài cây cảnh thiên nhiên và các loại bất động sản, mua bán nhà đất nhé.

>>>Tham khảo thêm:

 

spot_img

TIN LIÊN QUAN