spot_img
Trang chủPhong thuỷThủ Tục Cúng Nhập Trạch Chung Cư Chi Tiết Và Chuẩn Nhất...

Thủ Tục Cúng Nhập Trạch Chung Cư Chi Tiết Và Chuẩn Nhất Từ A-Z

Lễ cúng nhập trạch chung cư, hay có thể nói là lễ đón nhà mới, là một nghi thức quan trọng và cần thiết trong quan niệm thời xưa của ông cha ta, điều này sẽ đem lại may mắn và bình an. Vậy lễ cúng nhập trạch chung cư là gì?  Cần thực hiện nghi lễ này ra làm sao và cần làm những điều gì khi về ngôi nhà mới. Cùng Mogi khám phá ngay bên dưới nhé!

Lễ nhập trạch chung cư là gì?

Từ thời xưa theo quan niệm dân gian, cúng nhập trạch chung cư là làm một buổi lễ trước khi ở nơi ở mới. Việc làm lễ nhập trạch này là để báo cáo với những vị thần trú ngụ nơi đây biết đến sự hiện diện của chủ nhà và gia đình của họ. Đây là một nghi thức quan trọng để tỏ lòng thành kính đối với các vị thần linh và mong cầu sự chúc phúc và bảo vệ. Giúp cho gia chủ và người thân có được sự an lành và may mắn khi chuyển đến nơi ở mới.

Lễ nhập trạch chung cư là gì?
Lễ nhập trạch chung cư

Đối với những người chưa biết cúng nhập trạch nhà chung cư cần những gì thì cúng nhập trạch chung cư có một vài điểm khác biệt đối với cúng nhập trạch nhà khác, có thể kể đến như:

  • Quy trình và thủ tục: thường thì cúng nhập trạch chung cư sẽ phải tuân theo luật lệ của quản lý toà nhà đó. Bạn sẽ phải thông báo trước và đăng ký ngày giờ làm lễ cúng và phải tuân theo các quy định của chung cư về an ninh. Còn lễ cúng ở những ngôi nhà bình thường thì thoải mái hơn và không bị kiểm soát như vậy.
  • Việc tiếp đãi và buổi lễ: ở các ngôi nhà bình thường thì việc tiếp đãi sẽ diễn ra ngay trong khu nhà sống của họ, có thể như là ở phòng khách hay ngoài sân, nơi rộng rãi và thoải mái. Còn đối với cúng nhập trạch chung cư, việc tiếp đãi sẽ diễn ra ở phòng chờ hoặc không gian chung của cả tòa nhà đó.
  • Số lượng khách tham dự: vì khu chung cư là khu chung nên số lượng người tham dự sẽ bị hạn chế dựa theo quy định của tòa nhà. Trong khi đó, việc làm lễ nhập trạch ở mặt đất sẽ mời được rất nhiều người tham dự bao gồm gia đình, bạn bè, người thân.
  • Không gian và tiện nghi: vì bị hạn chế về diện tích phòng nên việc cúng nhập trạch chung cư sẽ không được rộng rãi như ở nhà mặt đất, điều này cũng sẽ ảnh hưởng tới việc sắp xếp bàn thờ và các đồ trang trí của buổi lễ.
Lễ nhập trạch chung cư là gì?
Cúng nhập trạch chung cư có vài điểm khác biệt đối với cúng nhập trạch nhà đất

Xem thêm: Văn Cúng Gia Tiên Đầy Đủ Nhất Và Cách Sắm Lễ Chuẩn

Tại sao phải cúng nhập trạch chung cư?

Do quá trình đô thi hóa diễn ra nhanh chóng, việc kiếm nhà ở riêng khá khó so với một số người, vì thế họ đã đưa ra lựa chọn sinh sống ở các khu chung cư cao tầng. Nhiều người sẽ nghĩ rằng chỉ cần nhà ở mặt đất mới nên cúng viếng, còn khu chung cư là không cần thiết. Điều này là sai bởi vì những lý do dưới đây:

  • Từ xa xưa chúng ta đã được ông cha dạy rằng, mỗi mảnh đất hay khu vực nào đó đều có những vị thần linh cai quản. Do đó, việc nhập trạch và định cư là cần thiết để thông báo cho các vị thần đó biết đến sự hiện diện của chúng ta, sau này việc làm ăn và cuộc sống sẽ diễn ra suôn sẻ.
Tại sao phải cúng nhập trạch chung cư?
Cúng nhập trạch chung cư
  • Việc cúng nhập trạch chung cư sẽ đem lại nhiều may mắn cho chủ nhà và gia đình, tuy nhiên, bạn cần biết và nắm rõ các nghi thức khi cử hành để đảm bảo được sự tôn nghiêm và trang trọng.
Tại sao phải cúng nhập trạch chung cư?
Cúng nhập trạch chung cư đem lại nhiều may mắn

Xem thêm: Mẫu Bài Cúng Ngoài Sân, Văn Khấn Chung Thiên Ngoài Trời Chuẩn

Chọn ngày lành tháng tốt nhập trạch

Riêng với lễ cúng nhập trạch chung cư, bạn sẽ phải tuân theo một vài quy luật và quan niệm để mọi thứ được diễn ra suôn sẻ. Nhìn chung sẽ có 3 cách để chọn ngày lành tháng tốt để nhập trạch, cụ thể như sau.

Chọn ngày lành tháng tốt nhập trạch
Cúng nhập trạch chung cư đúng giờ sẽ đem lại nhiều lợi ích

Chọn ngày theo giờ hoàng đạo

12 tháng sẽ chia ra làm 6 cặp trong năm, gồm có những ngày hoàng đạo được tính theo âm lịch:

  • Tháng 1 với tháng 7: Các ngày hoàng đạo gồm Tý, Sửu, Thìn, Tỵ, Mùi, Tuất.
  • Tháng 2 với 8: Các ngày hoàng đạo gồm Dần, Mão, Ngọ, Mùi, Dậu, Tý.
  • Tháng 3 với tháng 9: Các ngày hoàng đạo gồm Thìn, Tỵ, Thân, Dậu, Hợi, Dần
  • Tháng 4 với 10: Các ngày hoàng đạo gồm Ngọ, Mùi, Tuất, Hợi, Sửu, Thìn.
  • Tháng 5 với 11: Các ngày hoàng đạo gồm Thân, Dậu, Tý, Sửu, Mão, Ngọ.
  • Tháng 6 với 12: Các ngày hoàng đạo gồm Tuất, Hợi, Dần, Mão, Tỵ, Thân. 
Chọn ngày theo giờ hoàng đạo
Cúng nhập trạch chung cư – Chọn ngày theo giờ hoàng đạo

Xem thêm: Bài Cúng Xe Hàng Tháng Đầy Đủ Và Cách Sắm Lễ Chuẩn Nhất

Chọn ngày theo tuổi gia chủ

Khi cúng nhập trạch chung cư, mọi người thường xét tuổi của gia chủ để chắc chắn rằng ngày được chọn phù hợp và sẽ mang lại may mắn và phúc lành. Bạn hãy tham khảo ngày làm lễ cúng nhập trạch chung cư theo độ tuổi:

  • Tuổi Tý: ngày Tý, Dần hoặc Ngọ.
  • Tuổi Sửu: ngày Sửu, Mão hoặc Thân.
  • Tuổi Dần: ngày Dần, Tỵ hoặc Tuất.
  • Tuổi Mão: ngày Mão, Dậu hoặc Hợi.
  • Tuổi Thìn: ngày Thìn, Thân hoặc Mùi.
  • Tuổi Tỵ: ngày Tỵ, Tuất hoặc Dậu.
  • Tuổi Ngọ: ngày Ngọ, Mùi hoặc Thìn.
  • Tuổi Mùi: ngày Mùi, Thìn hoặc Tỵ.
  • Tuổi Thân: ngày Thân, Tuất hoặc Dần.
  • Tuổi Dậu: ngày Dậu, Hợi hoặc Mão.
  • Tuổi Tuất: ngày Tuất, Dần hoặc Tý.
  • Tuổi Hợi: ngày Hợi, Mão hoặc Sửu.

Ngoài độ tuổi ra, bạn vẫn có thể xét các yếu tố khác như ngày tháng mua nhà mới để giúp cho buổi lễ nhập trạch diễn ra suôn sẻ. Hãy nhớ rằng ngày làm lễ nhập trạch là một việc rất quan trọng trong đời và là văn hóa truyền thống của đất nước ta. Bạn vẫn có thể nhờ sự trợ giúp từ các người có kinh nghiệm hay những thầy phong thủy để mọi thứ được chu toàn, đem lại nhiều điều may mắn và thành công cho bạn.

Chọn ngày theo tuổi gia chủ
Cúng nhập trạch chung cư – chọn tuổi theo 12 con giáp

Chọn ngày theo hướng căn hộ chung cư

Theo phong thủy, hướng của căn hộ đóng một vai trò rất quan trọng trong việc tạo sự hài hòa hay xung khắc giữa các yếu tố. Vì thế, chọn ngày theo hướng chung cư cũng là một cách rất tốt để đem lại may mắn khi cử hành lễ nhập trạch, tránh được những xui xẻo không đáng có.

  • Nhà hướng Đông, thuộc hành Mộc: hãy tránh các ngày Dậu, ngày Sửu, ngày Tỵ thuộc hành Kim.
  • Nhà hướng Tây, thuộc hành Kim: hãy tránh các ngày Mùi, ngày Hợi, ngày Mão thuộc hành Mộc.
  • Nhà hướng Nam, thuộc hành Hỏa: hãy tránh các ngày Tý, ngày Thân, ngày Thìn thuộc hành Thủy.
  • Nhà hướng Bắc, thuộc hành Thủy: hãy tránh các ngày Dần, ngày Ngọ, ngày Tuất thuộc hành Hỏa.

Việc chọn hướng căn hộ của gia chủ sẽ ảnh hưởng rất lớn đến nghi thức cúng nhập trạch chung cư. Vì thế hãy suy sét cho cẩn thận và đúng đắn để tránh được những phiền phức không đáng có.

Chọn ngày theo hướng căn hộ chung cư
Chọn ngày theo hướng căn hộ

Xem thêm: Văn Khấn Bao Sái Bàn Thờ Và Ý Nghĩa Bao Sái Bàn Thờ Dịp Tết Nguyên Đán

Mâm cúng nhập trạch chung cư

Nhắc đến mâm cúng nhập trạch chung cư, đây là một bàn ăn thịnh soạn và trang trọng mà chủ nhà sẽ chuẩn bị để tỏ lòng thành kính của mình và chào đón những vị thần linh đến. Trong mâm cúng này, những món ăn và thành phần của món ăn sẽ là những ý định mà gia chủ muốn gửi đến trong văn khấn cúng nhập trạch chung cư.

Mâm cúng nhập trạch chung cư
Mâm cúng nhập trạch chung cư có khá nhiều món

Mâm ngũ quả

Trong mâm ngũ quả, bạn cần có đủ 5 loại trái cây và sắp xếp chúng một cách hợp lý. Thông thường sẽ bao gồm chuối, khế, đu đủ, dừa, và cam. Hãy chọn những trái tươi tốt và không bị dập nát, không quá to. Sau khi đã vệ sinh sạch sẽ 5 loại trái cây này, hãy sắp xếp chúng sao cho hợp lý.

Mâm ngũ quả
Cúng nhập trạch chung cư bao gồm chuối, khế, đu đủ, dừa và cam

Xem thêm: Bài Cúng Cô Hồn Tháng 7 Tại Nhà Đầy Đủ, Chi Tiết Nhất

Hương hoa

Trong phần hương hoa, bạn hãy chuẩn bị bao gồm hoa tươi, cặp đèn màu đỏ, nhang bằng trầu cau, vàng mã, đường, muối, gạo và nước sạch. Bạn có thể chọn hoa hồng hoặc hoa cúc để thể hiện sự tươi mới và sang trọng.

Hương hoa
Cúng nhập trạch chung cư cũng cần có những bông hoa tươi

Mâm cơm cúng

Trong phần mâm cơm cúng này, bạn sẽ chuẩn bị một bộ tam sanh, xôi, gà luộc, rượu, trà và thuốc lá. Trong phần tam sanh này cần có một con tôm, một trái trứng và miếng thịt đều đã luộc chín. Riêng rượu, trà và thuốc lá sẽ là 3 phần cho mỗi loại.

Trong mâm cúng này đều là những thứ bạn có thể dễ dàng kiếm được, vì thế hãy chuẩn bị cho đầy đủ để tỏ lòng thành kính của mình đối với các đấng bề trên. Bên cạnh đó, văn khấn nhập trạch sẽ là bài văn truyền đạt những mong muốn của gia chủ đến họ.

Mâm cơm cúng
Cúng nhập trạch chung cư cần chuẩn bị mâm cơm cúng

Xem thêm: Văn Khấn Ông Hoàng Bảy Ngắn Gọn Chi Tiết Nhất

Văn khấn cúng nhập trạch chung cư

Trong phong tục thời xa xưa. Việc thắp nhang khi tổ chức nghi lễ là điều bắt buộc để trình báo lên tổ tiên và thần linh. Đó là văn khấn. Còn đối với lễ cúng nhập trạch chung cư, bài cúng nhập trạch nhà chung cư là việc quan trọng sau khi đã chuẩn bị đầy đủ mâm cúng, hãy đọc một cách trang trọng và thành khẩn để được mọi sự như ý.

Văn khấn cúng nhập trạch chung cư
Văn cúng nhập trạch chung cư chuẩn

Văn cúng nhập trạch nhà chung cư như sau:

Nam Mô A Di Đà Phật! (đọc lặp lại 3 lần)

Con xin kính lạy Quan Đương niên Hành khiển Thái Tuế chí đức Tôn thần; Các Ngài Ngũ Phương – Ngũ Thổ – Long Mạch – Tài Thần – Định Phúc Táo Quân – Chư vị tôn thần; Các Ngài Bản Cảnh Thành Hoàng chư vị Đại Vương; Các Thần Linh đang cai quản tại nơi này.

Hôm nay là ngày …tháng..năm …, tháng … năm … Âm lịch

  • Con tên là:……….., sinh năm….. (năm âm lịch, ví dụ Canh Tuất 1970, Tân Dậu 1981, …)
  • Ngụ tại: (Địa chỉ nơi ở của người đọc văn khấn)
  • Hiện đang giữ chức vụ: ( Chức vụ người đọc văn khẩn)
  • Công tác tại: (Tên cơ quan)

Nay con chọn được ngày lành, sắm sửa đầy đủ lễ nghi, bày biện hương hoa củng lễ vật, thành tâm cúng dâng trước án. Thưa rằng con vừa chọn thuê được  một ngôi hàng tại nơi này là …(địa chỉ nhà mới). Ngày hôm nay, tín chủ con cùng toàn thể nhân viên xin được nhập trạch và khai trương công việc, phục vụ nhân sinh, cúi mong bề trên soi xét.

Con xin thành tâm kính mời các vị: Quan Đương niên – Quan Đương cảnh – Quan Thần Linh Thổ Địa – Định phúc Táo quân – các ngài Địa chúa long mạch Tôn thần cùng với mọi vị Thần Linh cai quản chốn này linh thiêng quy tụ nơi đây, giảng hiện trước hương án con bày biện để thụ hưởng lễ vật và chứng giám cho lòng thành của chúng con.

Cầu xin cho chúng con công việc hanh thông, hưởng những điều tốt đẹp, làm ăn thuận lợi, hướng sáng, xa tối, khang thái, an ninh và bình an. Con cũng xin mời các vị Tiền chủ Hậu chủ cùng chư vị Hương linh, y thảo phụ mộc tại khu vực này tới đây cùng thụ hưởng các lễ vật, chứng kiến lòng thành, phù hộ độ trì cho chúng con đề tài lộc mang về, thuận trên yên dưới, điều lành mang đến điều dữ mang đi, làm ăn phát đạt, nhân khang vật thịnh.

Chúng con trước án xin thành tâm kính lễ, cúi xin được chư vị thần linh phủ hộ độ số ba. Nam Mô A Di Đà Phật! (đọc lại 3 lần)

Văn khấn cúng nhập trạch chung cư
Bài cúng nhập trạch chung cư chuẩn theo phong thủy

Xem thêm: Cúng đất đai trong nhà đúng nghi thức và văn khấn chi tiết nhất

Thủ tục cúng nhập trạch chung cư

Thủ tục cúng nhập trạch chung cư là một phần khá quan trọng. Dưới đây là các thủ tục hay được thực hiện:

  • Thắp hương: mọi người sẽ thắp hương để tôn kính các vị thần tài và thổ địa để tỏ lòng tri ân.
  • Xông hơi: điều này sẽ xua đuổi các vận khí không tốt trong căn nhà của bạn.
  • Đun nước hay mở vòi nước sau khi vào nhà mới: điều này sẽ làm hanh thông căn nhà của bạn, thể hiện sự tươi mới và may mắn.
  • Treo chuông gió: đây là việc làm giúp dẫn dắt khí luân chuyển vào ngôi nhà mang lại những nguồn sống tươi mới và vận khí tốt.
  • Giữ sự vui vẻ và lạc quan trong ngày chuyển nhà: cần giữ sự tích cực và vui vẻ trong suốt ngày chuyển nhà, tránh cãi vã hay tiêu cực kẻo để lại xui rủi cho gia đình bạn.
Thủ tục cúng nhập trạch chung cư
Chuông gió để mang lại vận khí tốt

Lễ cúng nhập trạch chung cư

Có cả thảy 10 bước để thực hiện lễ cúng nhập trạch chung cư:

  • Bước 1: bạn hãy đốt lò than và đặt ở giữa cửa nhà
  • Bước 2: chuẩn bị và sắp xếp các mâm cỗ và vật dụng trang trí để thực hiện buổi lễ
  • Bước 3: bạn hãy bước qua lò than, tay cầm bát hương cùng bài vị của chư tiên. Khi bước qua lò than, hãy bước chân trái trước rồi đến chân phải.
Lễ cúng nhập trạch chung cư
Cách cúng nhập trạch nhà chung cư
  • Bước 4: sau khi chủ nhà đã vào trong, lần lượt các thành viên còn lại bước qua lò than, trên tay phải cầm các vật phẩm đã chuẩn bị trước
  • Bước 5: khi mọi người đã vào nhà hết, hãy mở hết diện và các cánh cửa trong nhà, thể hiện cho sự hanh thông và đánh thức ngôi nhà
  • Bước 6: Các thành viên cùng nhau sắp xếp và bố trí mâm cúng, chỉnh lại bàn thờ tổ tiên và ông địa ngay lúc đó
  • Bước 7: gia chủ sẽ đại diện thắp nhang và đọc văn khấn. Những người còn lại nghiêm trang và chắp tay trước mâm cúng
  • Bước 8: Sau khi đọc văn khấn và nhang đã đốt hết, gia chủ sẽ nấu nước và pha trà. Hãy để nước sôi từ 5-7 phút. Điều này tạo nên sức sống mới cho ngôi nhà
  • Bước 9: Khi hương đã tàn và vàng mã cháy xong, gia chủ hãy hóa vàng bằng cách tưới rượu lên tro
  • Bước 10: Dâng lên bàn thờ 3 hũ gồm gạo, muối, nước
Lễ cúng nhập trạch chung cư
Cúng nhập trạch chung cư- 3 hũ gồm gạo, muối và nước

Xem thêm: Văn Khấn, Bài Cúng Cửu Huyền Chuẩn Theo Phong Tục Người Việt

Lưu ý khi cúng nhập trạch chung cư

Dưới đây là một số lưu ý khi làm lễ nhập trạch chung cư mới

Lưu ý khi cúng nhập trạch chung cư
Những lưu ý khi làm lễ cúng nhập trạch nhà chung cư

Lưu ý trước buổi lễ

  • Hãy chuẩn bị sẵn sàng các vật phẩm cần thiết cho buổi lễ đã được liệt kê trước đó
  • Hãy chọn địa điểm và thời gian thực hiện nghi thức chuẩn xác
  • Hãy dọn vệ sinh căn hộ mới trước ngày làm lễ cúng
Lưu ý trước buổi lễ
Dọn vệ sinh trước ngày làm lễ

Xem thêm: Văn Khấn Nhập Trạch Nhà Chung Cư Và Một Số Thủ Tục Quan Trọng

Lưu ý trong buổi lễ

  • Hãy nghiêm túc chấp hành các nghi lễ và truyền thống theo quy định
  • Luôn thể hiện sự thành kính trong suốt quá trình làm lễ
  • Hãy cầu nguyện và cầu xin sự an lành và may mắn cho gia đình mới này
Lưu ý trong buổi lễ
Bài khấn cúng nhập trạch chung cư

Cuối cùng, Mogi đã gửi đến bạn những thông tin cần thiết về cúng nhập trạch chung cư. Hi vọng những điều này giúp ích cho bạn khi chuyển đến những nơi ở mới, tránh được những xui rủi không đáng có và sẽ mang lại cho bạn và gia đình những năng lượng tích cực và bình an. Đừng quên truy cập Mogi.vn để biết thêm thật nhiều điều về phong thủy hay đời sống nhé.

Tìm hiểu thêm:

Thành
Thành
Sở thích: chơi thể thao, ca hát, du lịch
spot_img

TIN LIÊN QUAN