spot_img
Trang chủChia Sẻ Kinh NghiệmMẹo vặtTOP 15 Cách Đuổi Kiến Cánh Tại Nhà Siêu Dễ Và Siêu...

TOP 15 Cách Đuổi Kiến Cánh Tại Nhà Siêu Dễ Và Siêu Hiệu Quả

Cứ đến tháng 3, tháng 5 âm lịch hàng năm, khi những cơn mưa rào thường xuyên kéo đến bất chợt, cũng là lúc tình trạng kiến cánh bay vào nhà đáng kể. Việc kiến cánh xuất hiện không chỉ gây ra nhiều phiền toái mà còn ảnh hưởng đến sức khoẻ của các thành viên trong gia đình. Hiểu được điều này, hôm nay Mogi sẽ hướng dẫn bạn cách đuổi kiến cánh ra khỏi nhà triệt để đơn giản và dễ thực hiện.

Kiến cánh còn được gọi là “con đực cánh”, do chúng có cánh phát triển và có khả năng bay. Chúng thường có kích thước nhỏ hơn so với kiến cái và có nhiệm vụ giao phối với các con cái để đảm bảo sự tiếp tục tồn tại của loài kiến. Kiến cánh có thể được nhìn thấy bay quanh tổ kiến trong mùa sinh sản. Sau khi thực hiện nhiệm vụ giao phối, các con đực thường chết hoặc bị loại bỏ khỏi tổ kiến.

Kiến cánh xuất hiện vào khoảng thời gian nào?

cách đuổi kiến cánh
Kiến cánh thường xuất hiện từ tháng 3 đến tháng 5 âm lịch, khi thời tiết chuyển mùa

Trong khoảng thời gian từ tháng 3 đến tháng 5 âm lịch, khi thời tiết chuyển mùa và nắng mưa thương, là điều kiện thuận lợi cho sự sinh sôi và phát triển mạnh mẽ của các loài côn trùng như kiến cánh. Chúng thường tìm kiếm những nơi có nhiều ánh sáng như đèn điện để bay tới, thậm chí có thể xuất hiện trong hoặc gần bếp bởi chúng có xu hướng theo đuổi bất kỳ nguồn thức ăn nào có thể tìm thấy.

Nếu không phát hiện và tìm cách đuổi kiến cánh đi kịp thời, chúng có thể tìm thấy những nơi thuận lợi như chân tường, khung cửa, hộc gỗ, nẹp cửa, hoặc mạch điện hở để xây tổ, sinh sản trong nhà và gây ảnh hưởng lớn đến sinh hoạt của gia đình bạn.

>>>Xem thêm: 15+ Cách Đuổi Ruồi Hiệu Quả, Nhanh Chóng Và An Toàn Bạn Phải Biết

Nguyên nhân khiến kiến cánh thường bay vào nhà

Có một số nguyên nhân khiến cánh thường bay vào nhà, xây tổ và sinh sản, làm ảnh hưởng đến cuộc sống hàng ngày của gia đình bạn.

Thức ăn của kiến cánh là gì?

cách đuổi kiến cánh
Kiến cánh cũng ưa thích những thức ăn như đường, mật ong và mật hoa.

Tương tự như con người, kiến cánh cũng cần các thức ăn có chứa nhiều protein, carbohydrate và lipid để cung cấp cho cơ thể. Chế độ ăn của kiến cũng tương đồng với các động vật có vú. Như các loài kiến khác, kiến cánh có những thức ăn ưa thích như đường, mật ong và mật hoa. Những nguồn thực phẩm này chứa nhiều protein và chất béo, là những nguồn dinh dưỡng quan trọng cho chúng.

Dấu hiệu để phát hiện kiến cánh vào nhà?

cách đuổi kiến cánh
Nếu phát hiện bất kỳ dấu hiệu nào của kiến cánh vào nhà, hãy tìm cách đuổi kiến cánh sớm nhất có thể

Dưới đây là một số dấu hiệu để phát hiện có kiến cánh vào nhà:

  • Sự xuất hiện của kiến cánh: Nếu bạn thấy một số kiến cánh bay trong nhà, đặc biệt là trong những khu vực như phòng bếp, góc tường, hoặc gần cửa sổ, đó có thể là dấu hiệu cho thấy chúng đã xâm nhập vào nhà.
  • Tổ kiến cánh: Kiến cánh thường xây tổ và sinh sống trong nhà. Nếu bạn tìm thấy các tổ kiến cánh trong những nơi như góc tường, khe hở, vết nứt hoặc vật dụng gỗ, đó là dấu hiệu rõ ràng cho thấy chúng đã ổn định và sinh sống trong nhà.
  • Dấu vết của kiến cánh: Kiến cánh có thể để lại dấu vết như chất thải, mảnh vụn tổ và mảnh cánh. Nếu bạn thấy những dấu hiệu này trong nhà, đặc biệt là gần các điểm tiếp xúc như cửa, cửa sổ hoặc khu vực thức ăn, đó có thể là dấu hiệu của sự hiện diện của kiến cánh.
Kiến cánh có thể để lại dấu vết như chất thải, mảnh vụn tổ và mảnh cánh
Kiến cánh có thể để lại dấu vết như chất thải, mảnh vụn tổ và mảnh cánh
  • Sự tăng số lượng kiến thợ: Kiến cánh cần sự hỗ trợ từ kiến thợ để nuôi dưỡng và chăm sóc. Nếu bạn thấy số lượng kiến thợ tăng đáng kể trong nhà, có thể là do có kiến cánh sinh sống và sinh sản trong khu vực đó.

Nếu phát hiện bất kỳ dấu hiệu nào của kiến cánh vào nhà, bạn nên tìm cách diệt kiến cánh trong nhà để ngăn chặn sự lây lan và gây ảnh hưởng đến gia đình. Vậy làm sao để đuổi kiến cánh?

Tổng hợp cách đuổi kiến cánh ra khỏi nhà

Để đuổi kiến cánh ra khỏi nhà, bạn có thể áp dụng một số biện pháp sau. Bằng cách áp dụng những mẹo đuổi kiến cánh này, bạn có thể đuổi kiến cánh ra khỏi nhà và duy trì một môi trường sống sạch sẽ, không có chúng.

Tắt hết đèn điện

cách đuổi kiến cánh
Tắt hết đèn điện là một trong những cách đuổi kiến cánh đơn giản nhất

Cách diệt kiến cánh bay vào nhà đầu tiên mà bạn có thể sử dụng đó là tắt hết đèn điện trong nhà. Trong khoảng thời gian từ 4 giờ chiều đến 11 giờ đêm, kiến cánh thường xuyên xâm nhập vào nhà khi ánh sáng đèn được bật. Để đối phó với tình huống này, khi chúng bay vào nhà, bạn có thể tắt hết các nguồn ánh sáng và sử dụng quạt để đuổi chúng đi.

Một phương pháp khác là treo một bóng đèn trên một chậu nước. Bóng đèn sẽ thu hút kiến cánh và chúng sẽ bám vào nó. Sau đó, chúng sẽ rơi xuống chậu nước và không thể sống sót.

>>>Xem thêm: Sùng Đất Là Con Gì? Những Biện Pháp Xử Lý Sùng Đất Hiệu Quả Nhất

Đóng các cửa trong nhà

cách đuổi kiến cánh
Đóng kín các cửa trong nhà cũng là một cách đuổi kiến cánh khi trời mưa

Cách đuổi kiến cánh ra khỏi nhà thứ hai đó là đóng các cửa trong nhà. Hãy đóng kín tất cả cửa lại để ngăn kiến cánh bay vào nhà nếu bạn gặp một cơn mưa rào vào gần tối. Trong trường hợp kiến cánh đã bay vào nhà, bạn có thể sử dụng biện pháp tắt tất cả đèn trong nhà. Điều này sẽ khiến kiến cánh tự động bay ra khỏi nhà.

Sử dụng băng keo dính

cách đuổi kiến cánh
cách đuổi kiến cánh bằng băng keo dính sẽ khiến bị dính lại trên keo và không thể thoát được

Với cách đuổi kiến cánh bằng keo dính, bạn hãy dùng keo 2 mặt dán xung quanh khu vực mà bạn không muốn kiến cánh xuất hiện và tấn công. Khi kiến cánh đi qua lớp băng dính, chúng sẽ bị mắc kẹt và bạn chỉ cần tháo băng dính cũ ra và thay bằng một mảnh mới.

Dùng phấn vẽ để ngăn kiến cánh

cách đuổi kiến cánh
Với cách đuổi kiến cánh bằng phấn vẽ, bạn chỉ cần rắc bột phấn ở những nơi kiến xuất hiện

Với cách đuổi kiến cánh bằng phấn vẽ cũng rất đơn giản, bạn chỉ cần nghiền phấn vẽ thành dạng bột mịn. Sau đó rắc bột xung quanh khu vực kiến thường xuất hiện hoặc trên đường đi của chúng. CaCO3 có trong phấn sẽ khiến kiến cánh phải ngừng lại. Lưu ý, khi sử dụng phương pháp này, cần đặc biệt chú ý nếu nhà có trẻ nhỏ, đảm bảo trẻ không tiếp xúc với bột phấn để tránh bị ho.

Dùng bột mì đuổi kiến cánh

cách đuổi kiến cánh
Bột mì cũng là một cách đuổi kiến cánh hiệu quả

Tương tự như cách đuổi kiến có cánh bằng phấn vẽ, bạn cũng có thể sử dụng bột mì để xua đuổi loài côn trùng này. Hãy rắc bột mì dọc theo kệ đựng thức ăn và vật dụng sẽ giúp ngăn cản kiến.

Dùng chanh/vỏ cam để ngăn kiến cánh

cách đuổi kiến cánh
Vỏ cam, vỏ chanh cũng là một trong những cách đuổi kiến cánh ra khỏi nhà hiệu quả

Vỏ cam sau khi ăn xong bạn đừng vội bỏ đi nhé, đây cũng là một trong những cách đuổi kiến ra khỏi cây cảnh, nhà ở hiệu quả đấy. Với cách đuổi kiến cánh này, bạn hãy xay nhuyễn vỏ cam và kết hợp với một chút nước để tạo thành một hỗn hợp sền sệt. Sau đó, bôi trét hỗn hợp này lên miệng tổ kiến.

Điều này đảm bảo rằng chúng sẽ không dám ra khỏi tổ và bị chết đói. Nếu không có sẵn vỏ cam, bạn cũng có thể sử dụng vỏ chanh để thay thế.

Dùng hạt tiêu xay

cách đuổi kiến cánh
Cách đuổi kiến cánh bằng tiêu sẽ gây cho chúng khó chịu

Với cách đuổi kiến cánh ra khỏi nhà bằng hạt tiêu xay, bạn hãy quan sát và xác định các điểm mà kiến cánh thường sử dụng để vào nhà, chẳng hạn như khe cửa, kẽ hở, hay vết nứt trên tường. Sau đó, hãy rải hạt tiêu xay tại các điểm mà bạn đã xác định. Hạt tiêu sẽ gây khó chịu và kích thích mũi kiến cánh, khiến chúng tránh xa và không muốn tiếp tục vào nhà.

Kiến cánh có thể bị khó chịu và rời đi sau khi gặp phản ứng từ hạt tiêu. Sau khi bạn thấy số lượng kiến cánh giảm hoặc không còn xuất hiện, hãy làm sạch các vết tiêu và quét sạch hạt tiêu để giữ vệ sinh trong nhà.

>>>Xem thêm: Mách Bạn Cách Diệt Mối Trong Tường Nhà Nhanh Chóng, Hiệu Quả

Dùng dầu máy để đuổi kiến cánh

cách đuổi kiến cánh
Dầu máy là cách đuổi kiến cánh hiệu quả, khiến chúng không thể di chuyển

Để đuổi kiến cánh bằng dầu máy, bạn hãy lấy một ít dầu máy trong một chén nhỏ. Sau đó dùng cọ hoặc bông gòn, nhúng vào dầu máy và rắc nhẹ nhàng tại các điểm mà kiến cánh xuất hiện. Dầu máy sẽ tạo một lớp mỏng nhờn và kiến cánh sẽ không thích tiếp xúc với nó và khiến kiến tránh xa khu vực đã được rắc dầu máy.

Dùng bao ni lông để ngăn kiến cánh

cách đuổi kiến cánh
Dùng bao nilong là một cách đuổi kiến cánh hiện quả

Để ngăn chặn kiến cánh bò lên bàn khi tổ chức ăn uống ngoài trời, bạn có thể lấy các bao ni lông phù hợp với kích thước của các chân bàn. Sau đó, đổ một lượng nước vào mỗi bao ni lông, đảm bảo lượng nước đủ để bao phủ đáy bao ni lông.

Sau đó, đặt mỗi bao ni lông đã đổ nước xung quanh các chân bàn, sao cho phần đáy bao ni lông chạm đất và tạo thành một rào cản ngăn chặn kiến cánh lên bàn. Phương pháp này sẽ tạo ra một vùng nước xung quanh bàn và kiến cánh sẽ tránh xa do không thích tiếp xúc với nước. Tuy nhiên, hãy đảm bảo sắp xếp bao ni lông sao cho vừa vặn và chắc chắn để tránh sự lật nhào hoặc đổ nước ra khỏi bao ni lông.

Dùng muối để đuổi kiến cánh

cách đuổi kiến cánh
Dùng muối cũng là một cách đuổi kiến cánh ra khỏi nhà đơn giản, an toàn mà hiệu quả,

Với cách đuổi kiến cánh bằng muối, bạn hãy hòa tan muối với nước nóng. Sau đó, cho dung dịch vào bình xịt và phun vào những nơi kiến cánh thường tụ tập hoặc qua lại. Muối mặn sẽ gây kích ứng cho miệng, da và chân kiến, khiến cho chúng không thể ở lại và buộc phải rời khỏi ngôi nhà của bạn.

Dùng tinh dầu bạc hà

cách đuổi kiến cánh
Tinh dầu bạc hà có mùi hương mạnh và cay sẽ gây khó chịu và khiến kiến cánh phải bỏ đi

Với cách đuổi kiến cánh ra khỏi nhà bằng tinh dầu bạc hà, bạn cần chuẩn bị một lọ tinh dầu bạc hà. Hãy mua tinh dầu chất lượng từ cửa hàng thảo dược hoặc hiệu thuốc. Đảm bảo rằng tinh dầu bạc hà là nguyên chất và không chứa các hóa chất có hại. Rồi lấy một ít tinh dầu pha loãng với nước trong tỷ lệ 1:1 hoặc theo tỷ lệ hướng dẫn trên sản phẩm. Điều này giúp làm giảm độ mạnh của tinh dầu và ngăn chặn bất kỳ tác động tiêu cực nào lên da.

Tiếp theo, dùng bình xịt hoặc ống phun để phun dung dịch tinh dầu bạc hà vào nơi kiến cánh thường xuất hiện hoặc đi qua. Đảm bảo phun đều khắp khu vực cần xử lý.Tinh dầu bạc hà có mùi hương mạnh và cay nên kiến cánh không thích tiếp xúc với nó. Việc sử dụng tinh dầu bạc hà có thể giúp đuổi kiến cánh ra khỏi nhà.

Dùng giấm để đuổi kiến cánh

cách đuổi kiến cánh
Giấm ăn cũng là một cách đuổi kiến cánh ra khỏi nhà hiệu quả

Dùng giấm cũng là một cách để đuổi kiến cánh ra khỏi nhà hiệu quả. Mùi chua từ axit giấm sẽ khiến kiến sợ hãi bỏ đi, thậm chí là chết đi nếu tiếp xúc phải. Bạn hãy hoà giấm với nước ấm theo tỉ lệ 1:1 và cho vào bình xịt. Sau đó, phun dung dịch giấm lên các khu vực mà kiến cánh thường xuất hiện hoặc đi qua. Hiệu quả diệt kiến từ phương pháp này vừa cao lại vừa không gây độc hại.

Phun thuốc diệt kiến cánh

cách đuổi kiến cánh
Nên tuân thủ đầy đủ hướng dẫn của nhà sản xuất để đảm bảo an toàn khi sử dụng cách đuổi kiến cánh bằng thuốc diệt kiến

Một cách diệt kiến cánh bay vào nhà hiệu quả khác nữa mà bạn có thể tham khảo đó là phun thuốc diệt kiến. Bạn có thể sử dụng một trong hai cách đuổi kiến cánh sau:

  • Phun hóa chất dạng sương: Phương pháp này thích hợp cho việc xử lý trong các không gian bên trong như nhà cửa. Bằng cách phun hóa chất dạng sương, bạn có thể tiêu diệt ngay lập tức các loài kiến đang hiện diện. Hóa chất sẽ duy trì trong các khu vực đã xử lý để giới hạn sự xâm nhập của chúng trong một khoảng thời gian.
  • Phun hóa chất dạng khói nóng: Phương pháp này thường được sử dụng trong các khu vực ngoài trời như khuôn viên xung quanh nhà. Bằng cách phun hóa chất dạng khói nóng, bạn có thể tiêu diệt ngay lập tức các loài kiến đang có mặt. Hóa chất trong dạng khói sẽ lưu lại trong không gian, tác động trực tiếp lên kiến và giúp loại bỏ chúng.

Lưu ý: Khi sử dụng các phương pháp này, hãy tuân thủ đầy đủ hướng dẫn của nhà sản xuất và đảm bảo an toàn cho bản thân và môi trường xung quanh.

>>>Xem thêm: Cách Diệt Bọ Nhảy Trên Giường Hiệu Quả, Nhanh Chóng Và Đơn Giản

Dùng bả diệt kiến cánh

cách đuổi kiến cánh
Cách đuổi kiến cánh bằng bả diệt kiến có hiệu quả tương đương với thuốc diệt kiến

Với cách đuổi kiến cánh bả diệt kiến, đầu tiên, bạn hãy xác định các vị trí mà kiến cánh thường xuất hiện hoặc có tổ xây dựng trong nhà. Sử dụng bả diệt kiến và áp dụng lên các vị trí đó, đặc biệt là vào các điểm mà bạn nhận thấy có hoạt động của kiến cánh.

Đồng thời, đặt bả diệt kiến ở cả những nơi có khả năng kiến cánh xuất hiện, như góc phòng, khe hở, hoặc gần các nguồn thức ăn của kiến cánh. Lưu ý tuân thủ hướng dẫn sử dụng trên sản phẩm bả diệt kiến và đảm bảo an toàn khi tiếp xúc với chất diệt côn trùng. Đừng quên kiểm tra định kỳ và tái áp dụng cách đuổi kiến cánh bằng bả diệt kiến nếu cần thiết để đảm bảo hiệu quả diệt kiến cánh.

Dùng nước xà phòng ngăn kiến cánh

cách đuổi kiến cánh
Với cách đuổi kiến cánh bằng nước xà phòng, kiến sẽ bị kích ứng và khó thở

Với cách đuổi kiến cánh bằng nước xà phòng, bạn hãy chuẩn bị một lượng nước xà phòng vừa đủ. Xác định các vị trí mà kiến cánh thường xuất hiện hoặc có tổ xây dựng trong nhà. Pha loãng nước xà phòng với nước sạch theo tỉ lệ 1:1 hoặc theo hướng dẫn trên bao bì sản phẩm.

Sử dụng dung dịch nước xà phòng này để phun hoặc xịt lên các vị trí mà bạn nhận thấy có hoạt động của kiến cánh, đặc biệt là vào các điểm mà chúng xuất hiện nhiều. Đặt đặt các mẫu lưới nhỏ hoặc băng keo ở các vị trí tiềm ẩn của kiến cánh, có thể bôi đậu nước xà phòng lên chúng để khi chúng tiếp xúc sẽ bị tác động.

Nước xà phòng có tính chất kiềm, gây kích ứng và làm khó thở đối với kiến cánh. Tuy nhiên, hiệu quả của phương pháp này có thể khác nhau tùy thuộc vào mức độ và loại kiến cánh. Hãy đảm bảo sử dụng nước xà phòng an toàn và tuân thủ hướng dẫn sử dụng trên sản phẩm để đảm bảo an toàn cho bạn và môi trường xung quanh.

Kiến cánh vào nhà nhiều có phải điềm báo không?

cách đuổi kiến cánh
Khi bạn thấy kiến cánh bay nhiều vào nhà đó có thể là dấu hiệu bạn sẽ gặp được quý nhân

Khi bạn thấy kiến cánh bay nhiều vào nhà, rất có thể là chúng đã xây tổ bên trong nhà hoặc cũng có thể đây là một dấu hiệu mang ý nghĩa đặc biệt đối với chủ nhân, gia đình. Người xưa có câu thành ngữ cho rằng “kiến cánh vỡ tổ bay ra, bão táp mưa sa gần tới”.

Còn theo quan niệm tâm linh, khi kiến cánh bay vào nhà, đó có thể là dấu hiệu cho thấy sẽ có quý nhân hoặc những vị khách đặc biệt sẽ đến thăm nhà bạn và mang đến những điều tốt đẹp nhất cho gia đình bạn.

Có thể nói, kiến cánh là những loài côn trùng gây hại, làm ảnh hưởng đến cuộc sống hàng ngày và hư hại đến các đồ vật, cấu trúc ngôi nhà. Do đó, việc tiêu diệt kiến cánh là cực kỳ quan trọng. Qua bài viết này, Mogi hy vọng bạn sẽ có thêm nhiều cách đuổi kiến cánh bay vào nhà một cách hiệu quả và phù hợp. Đừng quên theo dõi Mogi.vn để khám phá thêm nhiều mẹo vặt, phong thủy và tin tức về nhà đất hay khác.

>>>Xem thêm:

Trương Linh
Trương Linh
Mình là Ngọc Linh, hiện đang là content writer của website Mogi.vn - Trang thông tin mua bán bất động sản uy tín hàng đầu hiện nay tại Việt Nam
spot_img

TIN LIÊN QUAN