spot_img
Trang chủChia Sẻ Kinh NghiệmMẹo vặtĐiểm Danh Các Sản Phẩm Tái Chế Bảo Vệ Môi Trường Độc...

Điểm Danh Các Sản Phẩm Tái Chế Bảo Vệ Môi Trường Độc Đáo

Hiện nay, môi trường sống trên Trái Đất đang bị ô nhiễm một cách trầm trọng. Có nhiều nguyên nhân gây ra vấn đề trên và trong đó thì phải kể đến đó là sự khó phân hủy của một số vật dụng như nhựa, túi nilon,… Để có thể khắc phục được tình trạng trên thì việc sử dụng các sản phẩm tái chế bảo vệ môi trường được xem là biện pháp hữu hiệu nhất. Mời bạn cùng Mogi tìm hiểu về danh sách những sản phẩm tái chế để bảo vệ môi trường hiện nay thông qua bài viết này.

Tiêu chí sản xuất sản phẩm tái chế bảo vệ môi trường

Đầu tiên, Mogi sẽ giới thiệu cho bạn đọc biết khái niệm thế nào là sản phẩm tái chế bảo vệ môi trường? Theo nhiều nguồn thông tin đáng tin cậy mà Mogi đã thu thập được thì sản phẩm tái chế bảo vệ môi trường là những sản phẩm được tạo ra từ quá trình chuyển đổi và tái sử dụng các vật liệu đã qua sử dụng để giảm thiểu tác động đến môi trường.

Thông qua quy trình tái chế, các vật liệu sẽ được thu gom, xử lý và chế tạo thành các sản phẩm mới. Không cần phải sản xuất từ nguyên liệu mới. Một số đồ dùng có thể sử dụng để tái chế như đồ gia dụng, sản phẩm tái chế từ rác thải, đồ nội thất,…

Khái niệm về các sản phẩm tái chế bảo vệ môi trường
Khái niệm về các sản phẩm tái chế để bảo vệ môi trường

Tuy nhiên không phải bất cứ sản phẩm nào cũng có thể dùng để tái chế bảo vệ môi trường. Cần phải đảm bảo tuân thủ một số tiêu chí như sau:

  • Tái sử dụng nhiều lần: Các sản phẩm này có khả năng tái sử dụng trong nhiều lần sử dụng để giảm lượng chất thải sinh ra
  • Dễ phân hủy: Bạn nên chọn sản phẩm có khả năng phân tự phân hủy sau khi sử dụng
  • Nguyên liệu thân thiện với môi trường: Hạn chế sử dụng các chất liệu gây ra khí thải, khai thác tài nguyên quá mức hoặc gây ra tác động tiêu cực đến môi trường
  • Không gây hại cho sức khỏe: Đảm bảo rằng các sản phẩm tái chế không chứa các chất hóa học độc hại hoặc gây hại cho sức khỏe con người
Tiêu chí dễ phân hủy được quan tâm nhất trong các sản phẩm tái chế bảo vệ môi trường
Tiêu chí dễ phân hủy được quan tâm nhất trong các sản phẩm tái chế bảo vệ môi trường

Xem thêm: Ô Nhiễm Đất Là Gì? Nguyên Nhân Và Cách Khắc Phục Ô Nhiễm Môi Trường Đất

Các sản phẩm tái chế bảo vệ môi trường hiện nay

Sau khi bạn đọc đã nắm được các tiêu chí để tạo ra sản phẩm tái chế bảo vệ môi trường thì tiếp theo đây, Mogi sẽ chia sẻ cho bạn một số sản phẩm tái chế đang được nhiều người lựa chọn và tin dùng. Mời bạn tiếp tục theo dõi.

Túi vải

Sản phẩm tái chế bảo vệ môi trường đầu tiên mà bạn không thể bỏ qua đó chính là túi vải. Được làm từ các nguyên liệu tự nhiên và có thiết kế đa dạng về mẫu mã, kiểu dáng, màu sắc. Bạn có thể thể hiện phong cách, cá tính của mình thông qua việc lựa chọn và sử dụng túi vải.

Túi vải là một sản phẩm tái chế bảo vệ môi trường được nhiều người sử dụng nhất
Túi vải là một sản phẩm tái chế bảo vệ môi trường được nhiều giới trẻ sử dụng nhiều nhất

Bên cạnh đó, túi vải được sử dụng trong nhiều hoạt động thường ngày như đi học, đi chơi, đi làm, đi mua sắm,…. Với khả năng chứa đựng nhiều vật phẩm và đồ đạc, từ sách vở, đồ điện tử nhỏ, đến thức ăn hay các mặt hàng mua sắm. Đây là một mặt hàng mà các chị em luôn có sẵn ít nhất 1 đến 2 cái trong tủ quần áo của mình.

Túi vải có thể dùng để mang đi học, đi làm, du lịch
Túi vải có thể dùng để mang đi học, đi làm, du lịch

Nhìn chung việc sử dụng túi vải không chỉ giúp bạn thực hiện một hành động bảo vệ môi trường, mà còn tạo nên một phong cách thời trang cá nhân và không bao giờ lỗi mốt.

Túi giấy

Hiện nay, mặt hàng túi giấy được xem là sản phẩm tái chế bảo vệ môi trường với lượng tiêu thụ rộng rãi trong các cửa hàng thời trang vì sở hữu một số ưu điểm như:

  • Dễ dàng thiết kế: Điều này cho phép các cửa hàng tạo ra những túi giấy độc đáo, phù hợp với thương hiệu và thu hút sự chú ý của khách hàng
  • Mang đến cảm giác thân thiện và sang trọng: Chất liệu giấy tự nhiên kết hợp với thiết kế sáng tạo. Làm tăng độ thẩm mỹ và tạo ấn tượng tốt cho người sử dụng
  • Khả năng tái sử dụng nhiều lần: Với độ bền cao và khả năng chịu lực tốt, túi giấy có thể được sử dụng để đựng hàng hóa lặp lại nhiều lần. Điều này giúp giảm sự sử dụng túi một lần và giảm lượng rác thải nhựa
  • Việc tự phân hủy: Với chất liệu thiên nhiên và chỉ cần khoảng 3 tháng để hoàn toàn phân hủy trong môi trường bình thường
Sản phẩm tái chế bảo vệ môi trường tiếp theo đó là túi với chất liệu giấy đã qua sử dụng 100%
Sản phẩm tái chế bảo vệ môi trường tiếp theo đó là túi với chất liệu giấy đã qua sử dụng 100%

Ống hút tre

Có thể nói ống hút làm bằng tre là một sự lựa chọn thông minh để giảm sự sử dụng nhựa một lần và giảm thiểu tác động xấu liên quan đến môi trường. Hơn thế nữa, các nước phát triển ở khu vực châu Âu, châu Mỹ còn cho ra đời những loại cốc cũng được làm 100% từ tre mang đến một giải pháp thân thiện và bảo vệ sức khỏe người tiêu dùng.

Các chuyên gia khuyến nghị nên thay đổi từ ống hút nhựa thành ống hút tre
Các chuyên gia khuyến nghị nên thay đổi từ ống hút nhựa thành ống hút tre

Ly giấy

Lớp ngoài của ly được làm từ chất liệu bột giấy tinh khiết. Mặt trong của ly giấy thường được tráng bằng một lớp bột ngô, là một nguồn nguyên liệu tự nhiên. Lớp tráng này không chỉ tạo thêm độ bền cho ly mà còn giúp ngăn chặn sự thấm nước và giữ cho nó không bị biến dạng khi tiếp xúc với nước hoặc đồ uống.

Một điểm đáng chú ý của ly giấy là khả năng phân hủy. Trong môi trường tự nhiên, ly giấy có thể phân hủy hoàn toàn từ 12 tuần đến 3 tháng. Điều này có nghĩa là sau khi sử dụng, ly giấy sẽ phân hủy một cách tự nhiên và không gây tạo ra lượng rác thải lớn.

Trong các sản phẩm tái chế bảo vệ môi trường thì không thể bỏ qua ly được làm từ giấy
Trong các sản phẩm tái chế bảo vệ môi trường thì không thể bỏ qua ly được làm từ giấy

Hộp bã mía

Hộp bã mía được các nhà khoa học nhận định là không chứa các chất xúc tác gây hại cơ thể như bisphenol A (BPA) hay phthalates như hộp nhựa. Điều này đảm bảo rằng khi thức ăn tiếp xúc với hộp bã mía, không có chất độc hại nào được chuyển hóa vào thực phẩm.

Loại hộp này được xem là một trong những sản phẩm tái chế bảo vệ môi trường ấn tượng nhất mà được các chuyên gia quốc tế về lĩnh vực môi trường bình chọn vào năm 2012 và đang được phân phối ở nhiều quốc gia trên thế giới. Tuy nhiên, giá thành của loại hộp này còn khá cao nên rất kén người tiêu dùng.

Sử dụng hộp bã mía tốt hơn so với hộp nhựa nhưng giá thành còn khá cao
Sử dụng hộp bã mía tốt hơn so với hộp nhựa nhưng giá thành còn khá cao

Xem thêm: 10 Ý Tưởng Sáng Tạo Từ Chai Nhựa Độc Đáo Nhất Năm 2023

Giỏ tre, nứa

Giỏ tre, nứa từ lâu đã được xem là một trong những vật dụng dễ phân hủy tự nhiên. Thành phần chính đó là tre, một nguồn tài nguyên tái tạo và không gây tác động tiêu cực đến môi trường. Khi không còn sử dụng, giỏ tre nứa có thể phân hủy một cách tự nhiên theo thời gian, không gây ô nhiễm và đóng góp vào chu trình tái tạo tự nhiên của hệ sinh thái.

Song song đó thì việc sản xuất và sử dụng giỏ tre nứa cũng mang lại lợi ích kinh tế cho những người làm nghề cổ truyền.

Giỏ tre, nứa vô cùng đẹp mắt và được xem là một trong những sản phẩm tái chế bảo vệ môi trường
Giỏ tre, nứa vô cùng đẹp mắt và được xem là một trong những sản phẩm tái chế bảo vệ môi trường

Xà phòng tự nhiên

Xà phòng tự nhiên được sản xuất từ các hương liệu tự nhiên như cà phê, trà xanh, hoa oải hương và nhiều loại nguyên liệu tự nhiên khác. Loại sản phẩm tái chế bảo vệ môi trường này có nhiều ưu điểm so với xà phòng hóa học:

  • Đầu tiên phải kể đến đó là thân thiện với môi trường và không gây ô nhiễm nguồn nước vì các thành phần tự nhiên dễ phân hủy
  • Thứ hai, xà phòng tự nhiên thường có tính chất dưỡng ẩm và làm sạch nhẹ nhàng hơn. Các thành phần tự nhiên có trong xà phòng giúp cân bằng độ ẩm của da và không làm khô da như các xà phòng hóa học có thể gây ra

Bằng việc chuyển sang sử dụng xà phòng tự nhiên, gia đình bạn không chỉ bảo vệ nguồn nước sạch mà còn đảm bảo sự an toàn cho sức khỏe cho từng thành viên và tạo điều kiện tốt hơn cho một môi trường sống lành mạnh.

Xà phòng được làm từ các chát liệu thiên nhiên
Xà phòng được làm từ các chất liệu thiên nhiên được đánh giá là tốt hơn cho làn da của người dùng

Chai, hũ bằng thủy tinh

Chai và lọ thủy tinh thường được tái sử dụng để đựng và bảo quản gia vị, nước uống và hoa. Với khả năng chịu nhiệt tốt, không bị phản ứng với các chất trong thực phẩm, không truyền mùi. Điều này giúp duy trì hương vị và chất lượng của các món ăn, thức uống trong thời gian dài.

Tái sử dụng chai và hũ thủy tinh cũng có nhiều lợi ích môi trường. Bằng cách sử dụng lại các chai và hũ thủy tinh, chúng ta giảm lượng rác thải và tiết kiệm tài nguyên, vì không cần phải sản xuất mới.

Chai thủy tinh có thể tái chế lại để làm đồ trang trí, chai đựng gia vị,...
Chai thủy tinh có thể tái chế lại để làm đồ trang trí, chai đựng gia vị,…

Xem thêm: Sản Phẩm Tái Chế Từ Giấy: Giải Pháp Bảo Vệ Môi Trường Và Tiết Kiệm Tài Nguyên

Túi rác tự phân hủy sinh học

Những chiếc túi này được sản xuất bằng việc kết hợp hạt nhựa vi sinh (PLA) với các thành phần phụ gia tự phân hủy. PLA là một loại nhựa sinh học được tạo ra từ các nguồn nguyên liệu tự nhiên như tinh bột ngô hoặc sắn.

Khi kết hợp với các phụ gia tự phân hủy, túi này có khả năng phân hủy một cách nhanh chóng trong điều kiện môi trường thích hợp và không gây nguy hiểm cho sức khỏe của người tiêu dùng.

Túi rác tự phân hủy được xem là sản phẩm tái chế bảo vệ môi trường được sử dụng nhiều ở khu vực Đông Nam Á
Túi rác tự phân hủy được xem là sản phẩm tái chế bảo vệ môi trường được sử dụng nhiều ở khu vực Đông Nam Á

Các sản phẩm tái chế handmade

Một xu hướng mới mà nhiều bạn trẻ hiện nay đang hướng đến đó là tái chế handmade hay gọi một cách khác đó là D.I.Y. Đây được xem là một cách làm sản phẩm bảo vệ môi trường vô cùng hiệu quả, dưới đây là một số vật dụng tái chế mà bạn có thể tham khảo và tự tay thực hiện:

Tái chế nhựa

Những sản phẩm tái chế dễ làm mà bạn có thể làm từ vỏ chai nhựa đó là “chậu” trồng cây, bình tưới cây, dụng cụ bảo vệ ống kính máy ảnh, hộp bút,…. Nếu bạn đang có ý định làm một chiếc chậu cây từ vỏ chai nhựa thì có thể theo dõi 2 bước mà Mogi sắp chia sẻ sau đây:

  • Bước 1: Cắt đôi chai nhựa và sử dụng cọ, sơn nước để trang trí theo ý thích của mình để cho “chậu” thêm phần đẹp mắt
  • Bước 2: Cho đất vào trong và chọn lựa một loại cây phù hợp với kích thước của “chậu” là xong. Một số loại cây mà bạn có thể trồng như sen đá, trầu bà, phát tài,…
Chậu cây được almf từ vỏ chai nhựa đã qua sử dụng
Chậu cây được làm từ vỏ chai nhựa đã qua sử dụng

Tái chế giấy

Với chất liệu bằng giấy thì có rất nhiều sản phẩm tái chế bảo vệ môi trường khác nhau mà bạn có thể lựa chọn và bắt tay vào làm bao gồm là: Hộp bút, bó hoa, túi, khung trang trí,… Dưới đây là hướng dẫn cách làm hộp bút từ giấy vô cùng đơn giản mà bạn có thể làm thử:

  • Bước 1: Cắt giấy báo thành các hình chữ nhật nhỏ với kích thước tùy ý, tiếp đến là cuộn tròn và dùng băng keo 2 mặt để cố định
  • Bước 2: Xếp các cuộn giấy đó cạnh nhau và tiến hành dùng băng keo cố định phần mặt đáy cũng như 4 mặt bên của hộp bút (thông thường mỗi mặt sẽ từ 12-15 cuộn giấy)
  • Bước 3: Dùng các miếng bìa cứng để cố định bên trong để giúp cho hộp bút đựng chắc chắn hơn và sau đó bạn có thể sử dụng rồi đấy
Hộp bút với nhiều màu sắc vô cùng đáng yêu
Hộp bút với nhiều màu sắc vô cùng đáng yêu

Tái chế ống hút

Một số sản phẩm tái chế bảo vệ môi trường từ chất liệu ống hút đã qua sử dụng đó là khung tranh, cây thông trang trí Noel, hộp bút, tranh trang trí… Tiếp theo đây, Mogi chia sẻ đến bạn đọc 3 bước để tạo nên khung tranh bằng ống hút vô cùng đẹp mắt:

  • Bước 1: Cắt tấm bìa cứng thành khung hình theo ý thích của bạn
  • Bước 2: Lựa chọn màu sắc ống hút sao cho hòa hợp với tổng thể và bắt đầu cắt tỉa theo độ dài của khung hình trước đó
  • Bước 3: Dán hình vào trung tâm của khung hình và bắn keo để cố định ống hút xung quanh là hoàn tất
Khung tranh được làm từ ống hút đã qua sử dụng
Khung tranh được làm từ ống hút đã qua sử dụng

Tái chế vỏ lon nước

Các sản phẩm tái chế bảo vệ môi trường từ vỏ lon nước có thể kể đến như khuôn bánh quy, hộp đồ ăn cho chim, giá treo đèn, chậu cây, hộp bút, đèn lồng,… Và Mogi xin mách bạn các bước để làm ra khuôn làm bánh quy vô cùng ấn tượng:

  • Bước 1: Xác định hình dạng mà bạn sẽ làm khuôn
  • Bước 2: Cắt vỏ lon và uốn chúng theo hình dạng mà mình mong muốn 
  • Bước 3: Sử dụng kim bấm để cố định khuôn sau khi đã uốn
  • Bước 4: Rửa sạch và có thể bắt đầu sử dụng để làm bánh
Bạn có thể dễ dàng làm khuôn bánh từ vỏ lon nhựa
Bạn có thể dễ dàng làm khuôn bánh từ vỏ lon nhựa

Tái chế bóng đèn cũ

Bóng đèn sau khi đã sử dụng thì có thể dùng để tạo ra sản phẩm tái chế bảo vệ môi trường như bình kẹo, lọ đựng gia vị, đèn dầu, đồ trang trí dịp Giáng Sinh,… Sau đây là 3 bước để biến tấu bóng đèn cũ trở thành lọ đựng kẹo:

  • Bước 1: Cần phải có một cái bóng đèn đã được rút lõi và đảm bảo thật sạch ở phía trong
  • Bước 2: Phơi bóng đèn để làm khô và sau đó tiến hành đổ kẹo vào
  • Bước 3: Để lọ kẹo của bạn ấn tượng hơn thì có thể bổ sung thêm dây ruy-băng cột xung quanh ở phần đui xoáy của bóng đèn
Sản phẩm tái chế bảo vệ môi trường từ vỏ bóng đèn cũ
Sản phẩm tái chế bảo vệ môi trường từ vỏ bóng đèn cũ

Xem thêm: Những Ý Tưởng Tái Chế Chai Nhựa Trồng Cây Cực Đơn Giản Mà Bạn Nên Thử

Tái chế đồ thuỷ tinh

Vì thủy tinh là một vật liệu mà bạn không thể thay đổi được cấu trúc, hình dạng nên thông thường các sản phẩm tái chế từ thủy tinh sẽ dùng để chứa, đựng là chủ yếu. Mogi sẽ giới thiệu bạn về sản phẩm tái chế bảo vệ môi trường bằng đồ thủy tinh đó là:

  • Lọ đựng nến thơm
Lọ đựng nến thơm vô cùng xinh đẹp từ bình thủy tinh
Lọ đựng nến thơm vô cùng xinh đẹp từ bình thủy tinh
  • Tạo nên một thế giới thu nhỏ (Terrarium)
Terrarium có thể áp dụng vào mô hình tái chế chai thủy tinh đã qua sử dụng
Terrarium có thể áp dụng vào mô hình tái chế chai thủy tinh đã qua sử dụng
  • Bình cắm hoa
Hay đơn giản nhất đó là cắm vài bông hoa vào bình thủy tinh là hoàn tất
Hay đơn giản nhất đó là cắm vài bông hoa vào bình thủy tinh là hoàn tất

Tái chế quần jean, quần áo cũ

Sản phẩm tái chế bảo vệ môi trường với chất liệu quần jean hay quần áo cũ thì bạn có thể handmade thành túi xách thời trang mang phong cách của riêng mình. Các bạn vui lòng làm theo các bước dưới đây:

  • Bước 1: Bạn sẽ chọn lựa một chiếc quần Jean cũ và tiến hành cắt bớt 2/3 ống quần (tính từ dưới lên)
Đầu tiên bạn sẽ phải cắt ống quần Jean cũ
Đầu tiên bạn sẽ phải cắt ống quần Jean cũ
  • Bước 2: Dùng phấn may để phác họa được độ dài, rộng, sâu của chiếc túi cũng như là kiểu dáng
  • Bước 3: Ở bước này, bạn chỉ cần cắt theo đường vẽ của phấn và dùng kim chỉ để may lại theo kiểu dáng mà bạn mong muốn từ trước
Túi xách được làm từ vải Jean cũ
Túi xách được làm từ vải Jean cũ

Lời kết

Trên đây là những sản phẩm tái chế bảo vệ môi trường đang được phổ biến hiện nay mà bạn có thể chọn mua ở các cửa hàng, siêu thị,… Ngoài ra, Mogi còn giới thiệu cho bạn đọc cách làm sản phẩm thân thiện với môi trường.

Hy vọng bạn đọc đã bỏ túi thêm được một số mẹo vặt hữu ích và đừng quên truy cập thường xuyên vào trang Mogi.vn để cập nhật thêm những bài viết mới bổ ích với đa dạng chủ đề khác nhau trong cuộc sống như phong thủy, mẹo vặt, kiến thức bất động sản, giá nhà đất,…

Xem thêm bài viết cùng chủ đề:

Trần Hoàng Chương
Trần Hoàng Chương
Tôi là Trần Hoàng Chương, hiện tại là Content Writer của Mogi - Trang thông tin mua bán và cho thuê bất động sản uy tín!
spot_img

TIN LIÊN QUAN