spot_img
Trang chủPhong thuỷNhị Thập Bát Tú Là Gì? Ý Nghĩa Của 28 Vì Sao...

Nhị Thập Bát Tú Là Gì? Ý Nghĩa Của 28 Vì Sao Trong Phong Thuỷ

Nhị Thập Bát Tú là gì cũng như y nghĩa của Nhị Thập Bát Tú trong phong thủy ra sao là điều mà nhiều người quan tâm nhưng không phải ai cũng nắm rõ. Nhị Thập Bát Tú là hệ thống 28 vì sao thuộc 4 chòm sao Thanh Long, Bạch Hổ, Chu Tước và Huyền Vũ. Cùng Mogi tìm hiểu chi tiết về Nhị Thập Bát Tú cũng như cách tính chuẩn nhất nhé!

Nhị Thập Bát Tú là gì?

28 chòm sao trong Nhị Thập Bát Tú là gì?
28 chòm sao trong Nhị Thập Bát Tú là gì?

Nhị Thập Bát Tú phong thần hay truyền thuyết Nhị Thập Bát Tú đã có từ rất lâu đời. Họ vốn là 28 đạo sĩ sau cuộc chiến tranh Chu – Thương đã được phong thần và trở thành 28 vì tinh tú trên bầu trời. Và 28 chòm sao này lại được chia làm 4 phương, trong đó mỗi phương bao gồm 7 sao. Tên của mỗi chòm sao được lấy theo tên gọi của các sao chủ tinh và hệ thống 28 chòm sao này được gọi chung là Nhị Thập Bát Tú.

>>>Tham khảo thêm: Hướng Dẫn Xem Lịch Khổng Minh 2023 Chính Xác Nhất

Nguồn gốc của Nhị Thập Bát Tú

Nguồn gốc Nhị Thập Bát Tú có từ bao giờ?
Nguồn gốc Nhị Thập Bát Tú có từ bao giờ?

Ghi chép về Nhị Thập Bát Tú được cho là đã có từ thời Chiến Quốc (400 TCN ở Hồ Bắc). Nguồn gốc của Nhị Thập Bát Tú bắt nguồn từ việc các nhà thiên văn học quan sát sự di chuyển của các chòm sao. Đó là khi mặt trăng chuyển động ban đêm và mặt trời chuyển động ban ngày sẽ theo một quỹ đạo chuyển động. Và dải nằm giữa con đường này sẽ tạo thành một hệ thống có 28 chòm sao, được gọi là Nhị Thập Bát Tú.

Nhị Thập Bát Tú gồm 4 phương trong đó có 28 chòm sao
Nhị Thập Bát Tú gồm 4 phương trong đó có 28 chòm sao

Theo can chi ngũ hành thì 28 chòm sao này sẽ đại diện cho 28 vị thần sát. Mỗi một vị thần sát lại có nhiệm vụ cai quản một ngày, một đêm. Tùy vào tính chất riêng của sao chủ mà ngày ứng với sao đó sẽ tốt hoặc xấu. Trên bầu trời 28 chòm sao này chia thành tứ phương được gắn liền với bốn con vật huyền thoại và Nhị Thập Bát Tú luận giải như sau: 

Phương Đông: chòm sao Thanh Long (Rồng xanh, đại diện cho mùa xuân), gồm 7 sao: Sao Giác, sao Cang, sao Đê, sao Phòng, sao Tâm, sao Vĩ, sao Cơ.
Phương Bắc: chòm sao Huyền Vũ (Rùa Đen, đại diện cho mùa đông), gồm 7 sao: Sao Đẩu, sao Ngưu, sao Nữ, sao Hư, sao Nguy, sao Thất, sao Bích.
Phương Tây: chòm sao Bạch Hổ (Hổ trắng, đại diện cho mùa thu), gồm 7 sao: Sao Khuê, sao Lâu, sao Vị, sao Mão, sao Tất, sao Chuỷ, sao Sâm.
Phương Nam: chòm sao Chu Tước (Sẻ đỏ, đại diện cho mùa hè), gồm 7 sao: sao Tỉnh, sao Quỷ, sao Liễu, sao Tinh, sao Trương, sao Dực, sao Chẩn. 

Có thể xem được ngày tốt xấu dựa vào Nhị Thập Bát Tú
Có thể xem được ngày tốt xấu dựa vào Nhị Thập Bát Tú

>>>Tham khảo thêm: Sao Thủy Nghịch Hành Là Gì? Cần Lưu Ý Gì Vào Mùa Sao Thủy Nghịch Hành?

Ý nghĩa của các vì sao trong hệ Nhị Thập Bát Tú

Chòm Thanh Long

Chòm Thanh Long thuộc Nhị Thập Bát Tú
Chòm Thanh Long thuộc Nhị Thập Bát Tú

Chòm Thanh Long (thuộc Đông Phương – đại diện cho Mùa xuân)

  1. Sao Giác (Giác Mộc Giao) đây là sao tốt: ao Giác thuộc Mộc tinh, chủ về công danh, nên rất tốt cho việc thi cử và thăng quan tiến chức. Trong ngày sao Giác ngự mà tiến hành cưới hỏi thì trăm sự đều cát lợi, tuy nhiên ngày này không nên tiến hành xây cất mộ phần.
  2. Sao Cang (Cang Kim Long) đây là sao xấu: Sao Cang thuộc Kim tinh, trong ngày này nên tránh mọi việc đại sự, đặc biệt là cưới hỏi. Ngoài ra khi làm bất kể việc gì cũng cần cẩn trọng, chú ý tiền bạc, việc lớn nên tính toán cẩn thận đề phòng gặp bất lợi.
  3. Sao Đê (Đê Thổ Lạc) đây là sao xấu: Sao Đê thuộc Thổ tinh. Vào ngày sao này nên tránh việc cử hành hôn nhân, cưới gả tuy nhiên lại tốt cho việc cầu tài lộc và làm việc thiện.
  4. Sao Phòng (Phòng Nhật Thố) đây là sao tốt: Sao Phòng là sao Thái Dương chiếu nên trăm sự đều lợi, ưu tiên làm các việc về khởi công xây dựng, động thổ, nhập trạch, khởi tạo, tu tạo, chuyển nhà mới, chuyển văn phòng…
  5. Sao Tâm (Tâm Nguyệt Hồ) đây là sao xấu: Sao Tâm do Thái âm chiếu nên ngày này không nên tính toán công to việc lớn, làm gì cũng nên chọn giờ tốt. Tuy nhiên có thể có ngoại lệ thì tiến hành vào lúc sao Tâm đăng viên.
  6. Sao Vĩ (Vĩ Hỏa Hổ) đây là sao tốt: Tướng tinh Hổ lại thuộc Hỏa nên chủ sự mọi việc đều được tốt đẹp. Ngày thuận lợi cưới gả, lập khế ước giao dịch, đào ao, nhập học, thăng quan tiến chức…trăm sự đều thuận.
  7. Sao Cơ (Cơ Thủy Báo) đây là sao tốt: Sao Cơ thuộc Thuỷ tinh, chủ trị ngày thứ 4 rất tốt cho việc tiến hành cưới xin, báo hỷ. Tuy nhiên nên tránh các công việc về tu tạo và sửa chữa nhà cửa.

Chòm Huyền Vũ

Chòm Huyền Vũ thuộc Nhị Thập Bát Tú
Chòm Huyền Vũ thuộc Nhị Thập Bát Tú

Chòm Huyền Vũ (thuộc Bắc Phương, đại diện cho mùa đông)

  1. Sao Đẩu (Đẩu Mộc Giải) đây là sao tốt: thuộc Mộc tinh nên mọi sự đều thuận. Tuy nhiên vào ngày sao này nên chú ý khi tham gia giao thông, kiểm tra phương tiện trước khi đi để tránh những tình huống xấu trên đường.
  2. Sao Ngưu (Ngưu Kim Ngưu) đây là sao xấu: sao Ngưu thuộc Kim tinh, chủ hao tài tốn của về sức khỏe do đó nên tránh khởi công và cưới hỏi. Vào ngày sao này nên tham gia tập luyện thể dục thể thao để tăng cường thể lực.
  3. Sao Nữ (Nữ Thổ Bức) đây là sao xấu: sao Nữ thuộc Thổ tinh, vào ngày sao này chiếu thì nên tránh làm việc lớn, không cho vay mượn tiền bạc cũng như hợp tác kinh doanh.
  4. Sao Hư (Hư Nhật Thử) đây là sao xấu thuộc Nhật tinh, vào ngày ngày mọi sự dễ hư hỏng, khó có kết quả tốt. Nếu bắt buộc phải làm thì nên chọn giờ Thân, Tý, Thìn, tránh cưới gả, thành gia lập thất.
  5. Sao Nguy (Nguy Nguyệt Yến) đây là sao xấu thuộc Nguyệt tinh, nên tránh mọi sự khởi công, làm nhà bếp, di dời chỗ ở, động thổ, lợp nhà…
  6. Sao Thất (Thất Hỏa Trư) đây là sao tốt thuộc Hỏa tinh, ngày này mọi tính toán làm ăn đều dễ dàng, đại cát đại lợi. Có thể tiến hành tu tạo, sửa chữa, khai trương cửa hàng, xuất hành, cưới hỏi…
  7. Sao Bích (Bích Thủy Du) đây là sao tốt thuộc Thủy tinh, mọi sự đều tốt. Vào ngày sao này phù hợp nạp lễ cầu thân, tạ lễ đất đai, hạ thủy, mọi việc tính toán đều thuận lợi.

>>>Tham khảo thêm: Bát Tự Là Gì? Luận Đoán Vận Mệnh Cuộc Đời Thông Qua Xem Bát Tự

Chòm Bạch Hổ

Chòm Bạch Hổ thuộc Nhị Thập Bát Tú
Chòm Bạch Hổ thuộc Nhị Thập Bát Tú

Chòm Bạch Hổ (thuộc Tây Phương đại diện cho Mùa Thu)

  1. Sao Khuê (Khuê Mộc Lang) đây là sao xấu thuộc Mộc tinh, không thuận lợi cho việc tổ chức lễ hỏi, rước dâu, nhận chức, khai trương… Tuy nhiên nếu tiến hành khởi công, xây nhà, sửa chữa thì được.
  2. Sao Lâu (Lâu Kim Cẩu) đây là sao tốt, chủ về hưng thịnh hồng phát. Rất hợp cầu đường công danh, xuất ngoại, xây dựng nhà cửa, mua bán hàng, gieo trồng…
  3. Sao Vị (Vị Thổ Trĩ) đây là sao tốt thuộc Thổ Tinh. Vào ngày này mọi sự đều cát lợi, may mắn, có quý nhân phù trợ, gia đạo yên tấm hòa thuận.
  4. Sao Mão (Mão Nhật Kê) đây là sao xấu thuộc Nhật tinh, nên tránh đóng giường đóng ghế, khai thông hào rãnh, làm mui ghe thuyền. Cũng như tránh động thổ, cưới gả, khai trương cửa hàng vào ngày này.
  5. Sao Tất (Tất Nguyệt Ô) đây là sao tốt thuộc Nguyệt tinh, ngày đại cát nên khởi công, cưới gả, sinh con, kinh doanh buôn bán đều gặp may mắn.
  6. Sao Chuỷ (Chuỷ Hoả Hầu) đây là sao Xấu thuộc Hỏa tinh, có thể khiến mọi chuyện gặp trục trặc, hao hụt tiền bạc, khó thành công trong công việc. Do đó tránh nhận chức vào ngày này cũng như ký kết hợp đồng, hợp tác làm ăn.
  7. Sao Sâm (Sâm Thuỷ Viên) đây là sao tốt, tướng tinh con vượn thuộc Thủy tinh, hợp cầu công danh, tài lộc, khai trương, nạp lê, thăng quan tiến chức…

Chòm Chu Tước

Chòm Chu Tước thuộc Nhị Thập Bát Tú
Chòm Chu Tước thuộc Nhị Thập Bát Tú

Chòm Chu Tước (thuộc Nam Phương đại diện cho mùa hạ)

  1. Sao Tinh (Tỉnh Mộc Hãn) đây là sao tốt thuộc Mộc Tinh, tốt cho cầu bệnh nhanh khỏi, hôn sự, kinh doanh đều đại lợi.
  2. Sao Quỷ (Quỷ Kim Dương) đây là sao xấu thuộc Kim Tinh. Do có sao Quỷ chiếu nên tốt cho việc mai táng, ma chay nhưng tránh cưới gả, thừa kế, dựng nhà mua xe…
  3. Sao Liễu (Liễu Thổ Chương) đây là sao xấu thuộc Thổ tinh cần cẩn thận khi tính toán làm ăn vì sao chủ hao hụt tài sản. Tránh ký kết hợp đồng mới cũng như cho bạn bè vay mượn tiền nong.
  4. Sao Tinh (Tinh Nhật Mã) đây là sao xấu không thích hợp tiến hành dựng vợ gả chồng, nạp lễ cầu thân. Tuy nhiên những việc về khởi công vẫn suôn sẻ thuận lợi như xây nhà, cất mái, xây bếp, động thổ…
  5. Sao Trương (Trương Nguyệt Lộc) đây là sao xấu thuộc Nguyệt tinh. Mọi sự đều xấu nên làm bất cứ việc gì trong ngày này cũng cần hết sức chú ý.
  6. Sao Dực (Dực Hỏa Xà) đây là sao tốt chủ tài lộc hưng vượng, con cháu hưởng phúc tổ tiên. Thích hợp cầu công danh sự nghiệp, mọi tính toán làm ăn, buôn bán, khai trương, sinh con đều thuận lợi may mắn.
  7. Sao Chẩn (Chẩn Thủy Dẫn) thuộc Thủy tinh, sao tốt trăm sự đều lành. Thuận lợi cho các việc xuất hành, chuyển nhà mới, đầu tư kinh doanh, thi cử…

>>>Tham khảo thêm: Lục Thập Hoa Giáp Là Gì? Số Mệnh Đặc Trưng Của 60 Hoa Giáp Trong Tử Vi Đẩu Số

Cách tính Nhị Thập Bát Tú chuẩn 

Tham khảo cách tính ngày theo Nhị Thập Bát Tú
Tham khảo cách tính ngày theo Nhị Thập Bát Tú

7 ngày trong một tuần sẽ được dùng để quy ước vị trí của từng chòm sao và mỗi ngày sẽ được quản lý bởi một ngôi sao. Ngày chủ nhật sẽ luôn xuất hiện các sao còn lại đó là: Phong, Hư, Mão, Tinh.

Năm dương lịch có 365 ngày/năm và chia thành 13 chu kỳ của Nhị Thập Bát Tú, do đó sẽ dư một ngày: 28 x 13 = 364 + 1 = 365.

Trong trường hợp vào năm nhuận thì năm dương lịch sẽ có 366 ngày thì sẽ cộng thêm 2 ngày vì tháng 2 có 29 ngày. Cụ thể tính như sau: 28 x 13 = 364 + 2 = 366.

Tính bát giác thập phân dựa vào thứ tự của các ngôi sao:

• Thứ 5: sao Giác, thứ 6: sao Cang, thứ 7: sao Đê, chủ nhật: sao Phòng, thứ 2: sao Tâm, thứ 3: sao Vĩ, thứ 4: sao Cơ
• Thứ 5: sao Đẩu, thứ 6: sao Ngưu, thứ 7: sao Nữ, chủ nhật: sao Hư, thứ 2: sao Nguy, thứ 3: sao Thất, thứ 4: sao Bích
• Thứ 5: sao Khuê, thứ 6: sao Lâu, thứ 7: sao Vị, chủ nhật: sao Mão, thứ 2: sao Tất, thứ 3: sao Chủy, thứ 4: sao Sâm
• Thứ 5: sao Tinh, thứ 6: sao Quỷ, thứ 7: sao Liễu, chủ nhật: sao Tinh, thứ 2: sao Trương, thứ 3: sao Dực, thứ 4: sao Chẩn 

Lời kết

Bài viết đã gửi đến bạn đọc toàn bộ thông tin tổng quát về Nhị Thập Bát Tú cũng như ý nghĩa của Nhị Thập Bát Tú trong phong thủy. Hy vọng các bạn đã nắm được cách tính sao trong Nhị Thập Bát Tú để thuận lợi hơn trong công việc và đời sống. Đừng quên đón đọc nhiều bài viết hấp dẫn khác trên Mogi.vn nữa nhé! 

>>>Có thể bạn quan tâm: Giờ Thìn Là Mấy Giờ? Giải Mã Vận Mệnh, Tử Vi Người Sinh Vào Giờ Thìn

Nguyễn Trà My

Nguyễn Trà My
Nguyễn Trà My
Mình là Trà My, hiện là content writer của website Mogi.vn - Trang thông tin mua bán bất động sản uy tín hàng đầu. Hy vọng sẽ mang đến nhiều bài viết hữu ích cho bạn đọc
spot_img

TIN LIÊN QUAN