spot_img
Trang chủChia Sẻ Kinh NghiệmMẹo vặtMáy Lạnh Có Mùi Hôi: Nguyên Nhân Và Cách Khắc Phục Nhanh...

Máy Lạnh Có Mùi Hôi: Nguyên Nhân Và Cách Khắc Phục Nhanh Chóng

Trong quá trình sử dụng máy lạnh, bạn có thể bắt gặp tình trạng máy có mùi hôi, mùi khó chịu. Tình trạng này không chỉ gây ra những bất tiện trong sinh hoạt mà còn ảnh hưởng đến sức khỏe của các thành viên trong gia đình. Vậy nếu máy lạnh có mùi hôi phải làm sao? Cùng tìm hiểu ngay về nguyên nhân và cách khắc phục nhanh chóng và hiệu quả. 

Nguyên nhân máy lạnh có mùi hôi

Để có thể xử lý tình trạng máy lạnh có mùi hôi hiệu quả, đầu tiên chúng ta cần tìm hiểu về nguyên nhân gây ra tình trạng này mà máy lạnh nhà bạn đang gặp phải. 

Vi khuẩn, nấm mốc và bụi bẩn tích tụ

Trong quá trình sử dụng, máy lạnh rất dễ bị tích tụ bụi bẩn và các loại vi khuẩn, đặc biệt là đối với các khu vực có thời tiết nóng ẩm. Về lâu dài, điều này có thể gây ra tình trạng máy lạnh có mùi hôi bởi tích tụ quá nhiều bụi bẩn tạo môi trường cho nấm mốc sinh sôi. Do đó, nếu bạn không vệ sinh máy lạnh thường xuyên, mùi hôi có thể sẽ được sinh ra vì sự phát triển và sinh sôi của các loại nấm mốc. 

Máy lạnh có mùi hôi
Bụi bẩn, vi khuẩn là nguyên nhân khiến máy lạnh có mùi hôi

Côn trùng mắc kẹt trong máy lạnh

Đôi khi, nguyên nhân khiến máy lạnh có mùi hôi có thể là vì có côn trùng mắc kẹt trong máy lạnh của bạn. Có thể đã có các động vật như kiến, gián, các loại bọ, côn trùng hay thằn lằn,… chui vào máy lạnh và bị kẹt lại. Sau khi chết lâu ngày, chúng sẽ là nguyên nhân khiến hơi máy lạnh của nhà bạn có mùi hôi. 

Xem thêm: Các Loại Côn Trùng Trong Nhà Thường Gặp – Cách Xử Lý Nhanh Nhất

Máy lạnh có mùi hôi
Máy lạnh có mùi hôi có thể do có côn trùng kẹt bên trong

Mùi hôi của khí gas

Một nguyên nhân khác gây ra tình trạng máy lạnh có mùi hôi, mùi khó chịu đó là đường dẫn khí gas bị rò rỉ. Khi ống dẫn gas bị rò, gas sẽ bị thoát ra bên ngoài gây ra tình trạng máy lạnh có mùi hôi khó chịu. Không chỉ tạo ra mùi, khí gas còn rất độc hại đối với sức khỏe của con người. Nếu hít phải lượng khí gas nhiều có thể gây ra tình trạng ngộ độc khí gas gây ngất xỉu và các tác động xấu đến sức khỏe khác. 

Máy lạnh có mùi hôi
Rò ống dẫn gas có thể gây tình trạng máy lạnh có mùi khó chịu

Nước đọng trong chảo nhỏ giọt

Là một bộ phận được thiết kế nằm ở mặt dưới, chảo máy lạnh là linh kiện có khả năng cao bị tích tụ nước bay hơi từ các cuộn dây. Do đó, nếu máy lạnh được sử dụng trong thời gian dài mà không được vệ sinh định kỳ, lượng nước đọng trong chảo này sẽ tích tụ vi khuẩn và tạo ra mùi hôi khi sử dụng máy lạnh. 

Máy lạnh có mùi hôi
Nước đọng trong chảo máy lạnh gây mùi hôi

Đọc thêm: Những Cách Khử Mùi Tủ Lạnh Cực Nhanh Và Đơn Giản Tại Nhà

Mùi hôi từ ống xả nước máy lạnh

Nếu gia đình bạn gặp phải tình trạng xả thẳng nước điều hòa vào nhà vệ sinh hay ra thẳng cống rãnh, mương,… mà không có hành động xử lý mùi nào thì sau một thời gian sử dụng có thể gặp tình trạng máy lạnh có mùi hôi. Nguyên nhân là bởi vì trong quá trình sử dụng, mùi hôi có thể sẽ đi ngược từ nơi xả nước thông qua ống xả đi vào nhà tạo ra mùi khó chịu khi sử dụng máy lạnh. 

Máy lạnh có mùi hôi
Vị trí đặt ống xả có thể là nguyên nhân khiến máy lạnh có mùi hôi

Cách khắc phục máy lạnh có mùi hôi

Sau khi biết được nguyên nhân gây tình trạng máy lạnh có mùi hôi, bạn có thể dễ dàng khắc phục tình trạng này để mang lại không khí tươi mát, thơm, sạch cho không gian bên trong nhà. Ngoài ra, bạn có thể tham khảo thêm một số cách khắc phục mùi hôi của máy lạnh sau. 

Máy lạnh có mùi hôi
Vệ sinh máy lạnh có mùi hôi để cải thiện

Bật chế độ Dry của máy lạnh

Hầu hết các dòng máy lạnh đều trang bị chế độ hút ẩm Dry. Do đó, nếu gặp tình trạng máy lạnh có mùi hôi, mùi khó chịu, bạn có thể sử dụng chế độ này để cải thiện tình hình. Để thực hiện, bạn hãy bật chế độ Dry vài lần để hút ẩm trong không khí và khử bớt mùi hôi khó chịu trước khi tiếp tục với các bước khác như kiểm tra ống xả, ống dẫn gas hay vệ sinh máy lạnh tại nhà kỹ lưỡng hơn. 

Máy lạnh có mùi hôi
Sử dụng chế độ Dry để hút ẩm và loại bỏ bớt mùi

Vệ sinh máy lạnh bằng chất tẩy rửa

Trong trường hợp đã xác định được nguyên nhân gây mùi khó chịu là do máy lạnh bị bám bởi bụi bẩn, bạn hãy vệ sinh bằng các chất tẩy rửa chuyên dụng. Lưu ý rằng trước khi thực hiện phải tắt nguồn điện và aptomat trước khi sử dụng các dung dịch này. Ngoài dung dịch chuyên dụng, bạn cần chuẩn bị thêm bàn chải, khăn khô,…. Ngoài ra, để tránh tình trạng máy lạnh có mùi hôi khó chịu, bạn có thể thường xuyên vệ sinh máy lạnh để kịp thời loại bỏ vi khuẩn, bụi bẩn cũng như phát hiện các hư hỏng, bất thường trong máy. 

Máy lạnh có mùi hôi
Vệ sinh máy lạnh để loại bỏ mùi hôi mùi khó chịu

Đọc thêm: Hướng Dẫn Giặt Đệm Tại Nhà Sạch, Nhanh Và Đúng Cách

Vệ sinh màng lọc, thanh ngang chắn gió

Màng lọc bụi và thanh ngang là các bộ phận rất dễ tích tụ bụi bẩn, vi khuẩn trong cấu tạo của máy giặt. Tuy nhiên, khi vệ sinh bộ phận này, bạn cần cẩn thận khi tháo rời các linh kiện. Sau khi vệ sinh sạch bằng dung dịch chuyên dụng và lau lại bằng khăn khô bạn có thể đem các linh kiện này để đi hong khô. Sau khi lắp đặt lại, tình trạng máy lạnh có mùi hôi sẽ được cải thiện.

Để tránh tình trạng máy lạnh có mùi khó chịu diễn ra thường xuyên, bạn có thể định kỳ bảo dưỡng và vệ sinh máy lạnh từ 3- 5 tháng một lần. Đây là hoạt động khá đơn giản, tuy nhiên bạn vẫn có thể sử dụng các dịch vụ chuyên vệ sinh, bảo dưỡng máy lạnh để được hỗ trợ thực hiện kĩ lưỡng và mang đến chất lượng sử dụng tốt nhất. 

Máy lạnh có mùi hôi
Vệ sinh các bộ phận của máy lạnh để loại bỏ mùi

Lau chùi cả bề mặt và vỏ máy

Bụi bẩn, vi khuẩn không chỉ bám tại màng lọc hay thanh ngang của máy lạnh mà có mặt ở khắp mọi nơi như bên ngoài và bên trong vỏ máy. Do đó, để tránh tình trạng máy lạnh có mùi hôi, khi vệ sinh máy bạn cần lưu ý sử dụng nước tẩy rửa chuyên dụng pha loãng để vệ sinh, từ đó có thể loại bỏ sạch sẽ những bụi bẩn, vi khuẩn. Sau khi cọ rửa, bạn có thể lấy khăn khô lau lại lần nữa để tránh bụi bẩn bám lên máy khi còn ướt.

Lưu ý rằng, khi vệ sinh bề mặt và vỏ máy, bạn cần đảm bảo lau khô tất cả các bộ phận trước khi lắp đặt và tiếp tục sử dụng. Việc sử dụng máy còn ẩm ướt có thể gây ra các tình trạng chập điện, gây nguy hiểm cho gia đình trong quá trình sử dụng. 

Máy lạnh có mùi hôi
Để tránh máy lạnh có mùi, cần lau chùi cả bề mặt và vỏ máy

Đọc thêm: Cách Vệ Sinh Điều Hòa Tại Nhà Đơn Giản, Nhanh Chóng Và Hiệu Quả

Mở cửa phòng để mùi hôi thoát ra ngoài

Để khắc phục tình trạng máy lạnh có mùi hôi, sau khi vệ sinh, xử lý các bụi bẩn cẩn thận, bạn có thể mở cửa phòng để giúp không khí được lưu thông, giúp mùi hôi thoát ra khỏi phòng. Như vậy, mùi hôi do máy lạnh lan tỏa trong không khí sẽ được loại bỏ hoàn toàn. Ngoài ra, để đạt được kết quả tốt nhất, bạn có thể dọn dẹp phòng thêm một lần nữa để hạn chế vi khuẩn, bụi bẩn tích tụ. Khi thoáng gió và sạch sẽ hơn, không gian bên trong căn phòng sẽ trở nên tiện nghi và thoải mái để sử dụng hơn. 

Máy lạnh có mùi hôi
Cần mở cửa để không khí thông thoáng hơn

Sử dụng máy lạnh có công nghệ kháng khuẩn khử mùi

Hiện nay, trên thị trường đã có những dòng máy lạnh hiện đại tích hợp công nghệ kháng khuẩn khử mùi. Việc lựa chọn các dòng máy này không chỉ giúp không khí trong nhà không bị xâm lấn bởi các mùi hôi khó chịu mà còn bảo vệ gia đình khỏi các nguy cơ gây hại từ nấm mốc, vi khuẩn, virus, tác nhân gây hại,… Do đó, việc sử dụng máy lạnh có khử mùi sẽ giúp không khí trong gia đình bạn luôn thoáng mát, loại bỏ được tình trạng máy lạnh có mùi hôi gây khó chịu cho gia đình. 

Máy lạnh có mùi hôi
Sử dụng máy lạnh có công nghệ khử khuẩn và khử mùi để tránh tình trạng máy lạnh có mùi

Mogi.vn đã vừa cùng bạn tìm hiểu về tình trạng máy lạnh có mùi hôi, mùi khó chịu. Thông qua việc tìm hiểu nguyên nhân và đưa ra các giải pháp, mong rằng bạn sẽ sớm cải thiện được tình trạng máy lạnh có mùi hôi. Trong trường hợp không thể tự thực hiện hoặc không khắc phục được, bạn có thể sử dụng các dịch vụ chuyên vệ sinh máy lạnh để được hỗ trợ. 

Đừng quên ghé qua Mogi.vn mỗi ngày để cập nhật hàng loạt tin tức hấp dẫn về đa dạng chủ đề trong cuộc sống, đặc biệt là bất động sản, mẹo vặt và phong thủy bạn nhé. 

Đọc thêm: 

Phan Hương
Phan Hương
Mình là Hương Phan - Content Writer có thể viết đa lĩnh vực và luôn muốn thử sức mình với những chủ đề thú vị.
spot_img

TIN LIÊN QUAN