spot_img
Trang chủLời khuyênCho người muaCác Loại Côn Trùng Trong Nhà Thường Gặp - Cách Xử Lý...

Các Loại Côn Trùng Trong Nhà Thường Gặp – Cách Xử Lý Nhanh, An Toàn

Các loại côn trùng trong nhà là những loại côn trùng sinh sống, tồn tại hàng ngày ngay trong ngôi nhà của bạn. Những loại côn trùng này có thể có lợi, có thể có hại, nhưng đa phần chúng đều gây khó chịu cho con người.

Nếu nhà bạn thường xuyên xuất hiện các loại côn trong trong nhà nhưng bạn lại không biết cách tiêu diệt chúng? Hãy cùng Mogi.vn tìm hiểu cách diệt trừ các loại côn trùng trong nhà an toàn và hiệu quả nhé.

Côn trùng là gì?

Côn trùng (tiếng Anh là Insecta) hay côn trùng nhỏ trong nhà là loài động vật thân mềm thuộc ngành không xương sống. Chúng có bộ xương ngoài bằng kitin, kích thước nhỏ.

Các loài này nói chung có đời sống khá phức tạp, được phân bổ ở nhiều môi trường sống khác nhau. Như sa mạc, rừng rậm, đồng cỏ, ao hồ, nước ngọt, suối, đất ngập nước, biển hoặc ngay trong nhà bạn.

Các loại côn trùng trong nhà là gì? 
Các loại côn trùng trong nhà là gì?

Côn trùng nói chung có hệ thống giác quan cực nhanh nhạy, chính xác. Việc này giúp chúng có thể di chuyển và lẩn trốn kẻ thù tốt. 

Bên cạnh đó, chúng còn là loài mắn đẻ, mỗi lần sinh sản chúng có thể sinh ra từ vài chục đến vài trăm trứng. Đó cũng là lý do vì sao loài này không ngừng tồn tại, tiến hóa và phát triển.

Đa phần các loài côn trùng được tìm thấy đều có hại cho con người. Chúng sống ký sinh, truyền bệnh, gây hại và phá hoại tài sản… Chính vì thế mà ngày nay, con người luôn tìm cách tiêu diệt chúng. Kể cả các loại côn trùng trong nhà, hạn chế thiệt hại do chúng gây ra.

Tuy nhiên, với số lượng loài cực đa dạng, chúng vẫn có khoảng 0.1% loài côn trùng mang lại lợi ích cho con người.

>>>Xem thêm: Chim sẻ bay vào nhà là điềm gì? Giải mã điềm báo ý nghĩa phong thủy

Các loại côn trùng trong nhà thường gặp và cách diệt an toàn

Gián

Trong gián có chứa vi khuẩn E.coli, Salmonella truyền nhiễm. Loại vi khuẩn này có thể gây ngộ độc thực phẩm, viêm dạ dày, dịch tả và dịch hạch cho cả con người lẫn vật nuôi.

Bạn có thể diệt các loại côn trùng trong nhà – gián bằng hàn the kết hợp mật ong. Đây là chất độc khiến gián có thể chết ngay khi chúng vừa ăn phải. Mật ong còn đóng vai trò như một chất dẫn dụ tạo mùi thơm hấp dẫn gián nhanh đến ăn.

Các loại côn trùng trong nhà diệt gián
Cách diệt gián đơn giản

Bạn có thể pha hàn the – mật ong với bột mì theo tỷ lệ 2-1-1. Thêm nước tạo hỗn hợp sền sệt. Để hỗn hợp đó vào các chén nhỏ và đặt xung quanh nhà, nơi gián thường hay lui tới. Hàn the với tinh dầu và đường cũng là hỗn hợp đuổi các loại côn trùng trong nhà như chuột, gián hiệu quả.

Pha 2 phần hàn the với 1 phần đường cùng 2 giọt tinh dầu. Sau đó trộn lên và thêm chút nước cho thành hỗn hợp sệt. Rắc hỗn hợp này ở nơi gián thường ở như gầm tủ hay những nơi tối, khuất. Gián luôn bị thu hút bởi mùi đường, sau khi đánh hơi chúng sẽ nhanh chóng chạy tới ăn và sẽ bị diệt bởi hàn the.

Ngoài 2 cách hiệu quả trên, bạn cũng có thể diệt gián bằng tinh dầu đuổi gián. Hoặc sử dụng hỗn hợp baking soda với đường (hoặc hành tây), bã cà phê, dưa chuột hoặc vỏ cam, chanh…

Kiến

Với các loại côn trùng trong nhà như kiến, ngoài cách dùng thuốc phun xịt kiến nhiều mùi độc hại, khó chịu cho người dùng. Bạn có thể sử dụng chanh tươi hoặc vỏ chanh băm nhỏ vào tổ kiến và chỗ chúng thường tập trung. Làm như vậy sẽ khiến đàn kiến phải tan rã và bỏ đi.

Diệt kiến và các loại côn trùng trong nhà
Cách tiêu diệt kiến hiệu quả

Bên cạnh đó, bạn có thể rắc lên tổ của chúng bã cà phê, phấn rôm hoặc chút xăng hay dầu hỏa… Đảm bảo không còn bóng dáng lũ kiến đáng ghét trong nhà bạn.

Một cách khác mà bạn có thể dùng để đuổi các loại côn trùng trong nhà như kiến là sử dụng dung dịch nước với giấm trắng.

Cho nước với giấm vào bình xịt tỷ lệ 1:1. Sau đó dùng bình xịt vào các vị trí có kiến. Kiến và các loại côn trùng trong nhà nói chung đều ghét mùi giấm. Từ đó chúng sẽ tự động di chuyển tới nơi khác.

Muỗi

Muỗi là một trong các loại côn trùng trong nhà thường gặp. Đặc biệt là muỗi vằn. Đây là loại muỗi nguy hiểm, không những gây dịch bệnh Zika mà còn gây ra sốt xuất huyết với những bệnh nguy hiểm khác.

Diệt muỗi và các loại côn trùng trong nhà
Làm thế nào để diệt muỗi?

Để diệt được các loại côn trùng trong nhà như các loại muỗi, bạn có thể mua một số loại tinh dầu từ loại cây có tác dụng đuổi muỗi. Như tinh dầu hoa oải hương, tinh dầu tràm hay tinh dầu sả… Sau đó, bôi lên người hoặc quần áo để muỗi không dám lại gần.

Bạn cũng có thể trồng một số loại cây có công dụng đuổi muỗi như sả, húng quế, bạc hà trong sân vườn. Hoặc dùng vỏ cam, quýt phơi khô, đốt cháy (chú ý vấn đề an toàn) có tác dụng trong thời gian ngắn.

Ngoài ra, bạn có thể diệt muỗi bằng cách thông dụng nhất, đó là vợt muỗi và máy hút bụi.

>>>Xem thêm: 10+ Cách phòng chống và diệt muỗi nhanh, hiệu quả và an toàn nhất

Rết

Rết là một trong các loại côn trùng trong nhà nguy hiểm. Chúng có cặp vuốt ở vùng miệng chứa chất độc. Khi nó cắn người, tức thì chất độc sẽ theo miệng đi vào cơ thể, gây đau đớn, nhức đầu, sốt và buồn nôn. Nếu rất lớn, lượng độc nhiều, thậm chí có thể gây tình trạng co giật và hôn mê.

Diệt rết và các loại côn trùng trong nhà
Cách xử lý rết an toàn, hiệu quả

Bạn có thể diệt rết bằng tinh dầu sả ớt. Cho một ít tinh dầu này với nước vào bình xịt, xịt đều lên nền và tường nhà. Nhất là ở các góc tối, nơi có độ ẩm cao, gầm giường, tủ, nhà bếp, nhà vệ sinh hay phòng ngủ.

Bạn cũng có thể trồng các loại cây như cỏ xạ hương, bạc hà, húng quế hay bạch đàn, oải hương… để đuổi rết.

Ngoài ra, bạn có thể làm bẫy rết bằng keo dính chuyên dụng hoặc thuốc diệt côn trùng để diệt rết tận gốc.

Ruồi

Ruồi là một trong các loại côn trùng trong nhà khiến nhiều người khó chịu. Nhất là khi chúng xuất hiện và đậu vào thức ăn, có thể dẫn tới nhiều vấn đề về sức khỏe.

Bạn có thể đuổi ruồi bằng cách treo túi nilon đựng nước hoặc dùng tinh dầu sả, bạc hà an toàn và dễ chịu cho gia chủ.

Diệt ruồi và các loại côn trùng trong nhà
Tiêu diệt ruồi sao cho hiệu quả?

Bên cạnh đó bạn cũng có thể dùng vỏ cam hay long não vào chỗ có nhiều ruồi. Bạn cũng có thể trộn bột giặt và bột ớt với nhau, cho vào bình xịt và xịt vào không gian ruồi thường bay đến.

Giấm, rượu vodka và chanh cũng là những nguyên liệu hữu ích để đuổi ruồi tránh xa không gian sống của bạn.

Nhện

Có nhiều cách đơn giản và tự nhiên để đuổi nhện ra khỏi nhà. Mogi sẽ hướng dẫn bạn cách xua đuổi các loại côn trùng trong nhà như nhện một cách nhẹ nhàng. Mà không gây hại tới các thành viên trong gia đình bạn.

Diệt nhện và các loại côn trùng trong nhà
Diệt nhện đơn giản và hiệu quả
  • Hút bụi, lau dọn nhà cửa thường xuyên sẽ làm nhện ít nơi ẩn náu và hạn chế sự xuất hiện của các loại côn trùng khác.
  • Bịt kín mọi vết nứt xung quanh nhà bạn
  • Sử dụng giấm trắng hoặc tinh dầu thiên nhiên để đuổi nhện, bởi chúng rất ghét các mùi như bạc hà hay oải hương.

Nếu bạn phát hiện một con nhện trong nhà, bạn có thể sử dụng một hộp nhựa hoặc ly thủy tinh để bắt nó. Sau đó, dùng một mảnh giấy cứng để che miệng ly hay cốc để mang ra ngoài một cách an toàn.

Cuốn chiếu

Cuốn chiếu là một trong các loại côn trùng trong nhà gây hại cho cây trồng, chậu cảnh trong gia đình bạn. Đặc biệt là các loại cây như hoa lan, hoa hồng. Hơn thế, chúng có mùi hôi khó chịu nên bạn cần phải tiêu diệt chúng ra khỏi khu vườn và nhà của bạn.

Diệt cuốn chiếu và các loại côn trùng trong nhà
Làm thế nào để diệt cuốn chiếu?

Để tiêu diệt cuốn chiếu, bạn cần vệ sinh sân vườn thường xuyên, loại bỏ hoặc di dời vị trí cuốn chiếu ẩn nấp. Đồng thời không để nước mưa chảy xuống nhà, bịt kín các khe hở và vết nứt dẫn vào nhà.

Quét sạch, đuổi cuốn chiếu ra khỏi nhà, đồng thời loại bỏ độ ẩm trong nhà để tiêu diệt cuốn chiếu hiệu quả.

Bọ chét

Bọ chét là một trong các loại côn trùng trong nhà nguy hiểm. Bởi đa phần dịch hạch hoặc sốt phát ban thường xuất phát từ bọ chét.

Nếu bạn nuôi thú cưng, trước tiên hãy đảm bảo cách ly, điều trị bằng dầu gội dành cho thú bị bọ chét. Chúng sẽ rơi xuống nền nhà khi bạn nhấc bổng vật nuôi lên.

Diệt bọ chét và các loại côn trùng trong nhà
Cách diệt bọ chét trong nhà

Để diệt các loại bọ trong nhà như bọ chét trong nhà, hãy vệ sinh tất cả ga gối, khăn tắm, thảm, màn, chăn, vỏ bọc. Giặt tất cả đồ chơi và đồ trong giường của thú cưng hoặc thay mới khi bị bẩn.

Nệm và thảm, khung giường cần được hút bụi kỹ tất cả các mặt. Hút bụi không những sàn ở sàn nhà mà còn ở các ngóc ngách trong phòng. Như dọc theo ván chân tường hay trong các góc và phía sau đồ nội thất. Bọ chét thích ẩn náu ở nơi tối tăm, ẩm thấp.

Mối, kiến cánh

Cứ mỗi thời điểm mà thời tiết chuẩn bị chuyển mùa, thường khoảng tháng 3-5 âm lịch, kiến cánh và côn trùng là các loại côn trùng thường gặp trong nhà tăng lên đáng kể.

Diệt kiến cánh và các loại côn trùng trong nhà
Cách diệt gọn mối và kiến cánh

Để tiêu diệt được các loại côn trùng trong nhà này, bạn cần xác định được tổ của mối, kiến cánh ở đâu. Đồng thời tắt bớt đèn điện để tránh “hút” chúng vào nhà. Trời mưa thì nên đóng hết cửa nhà lại.

Bạn có thể diệt các loại côn trùng này bằng cách sử dụng bình xịt chuyên dụng hoặc tự chế dung dịch bằng bạc hà, xà phòng và nước.

>>>Xem thêm: Đom đóm bay vào nhà có nghĩa là gì? Báo điềm lành hay dữ cho gia chủ

Bướm

Bạn có thể diệt các loại côn trùng trong nhà này bằng các cách sau:

  • Đánh lưới: Dùng lưới bán lẻ màng quanh nhà ngăn chặn bướm. Trồng một số cây có tác dụng đuổi bướm như các cây thảo mọc thơm và hoa cao như cúc vạn thọ hay calendula.
  • Hỗn hợp diệt bướm: Sử dụng hỗn hợp dầu neem, tỏi, ớt. Đây là hỗn hợp hữu hiệu để diệt loài côn trùng này. Bạn có thể dễ dàng mua được các thành phần kể trên ở bất kỳ cửa hàng tiện lợi nào.
Đuổi kiến và các loại côn trùng trong nhà
Các cách đuổi bướm đơn giản

Sâu

Ngoài các cách sử dụng hóa chất diệt trừ sâu bọ độc hại. Đối với các loại côn trùng trong nhà, bạn có thể tự điều chế dung dịch an toàn như sau:

Chuẩn bị nguyên liệu gồm ớt, tỏi, gừng, mỗi thứ 1kg, 3l rượu trắng. Bạn có thể thay đổi khối lượng linh hoạt nhưng phải đảm bảo tỷ lệ tỏi, ớt, gừng, rượu 1:1:1:3.

Các nguyên liệu trên giã nhuyễn, trộn với rượu trắng, cho vào chum sành, đậy kín, ủ trong 15-20 ngày. Sau đó, khi cần dùng, bạn lấy 200ml dung dịch pha loãng cùng 5l nước lã. Xịt lên các loại cây trong nhà đang bị sâu phá.

Diệt sâu bướm và các loại côn trùng trong nhà
Cách diệt những “chú” sâu béo mầm

Các loại bọ

Với các loại côn trùng trong nhà như bọ hay các côn trùng nhỏ màu đen, bạn có thể dùng các chế phẩm chuyên dụng hoặc xịt tinh dầu tự chế để đảm bảo an toàn cho gia đình.

Diệt các loại côn trùng trong nhà
Các loại bọ và cách đối phó

Với tinh dầu tự chế, cứ cách 1 tiếng bạn cần xịt lại 1 lần, đồng thời nó phải có nồng độ tinh dầu ít nhất 10%, tối đa 50%. Bạc hà cùng dầu khuynh diệp rất thích hợp cho mục đích này.

Kiến ba khoang

Một trong các loại côn trùng trong nhà mới xuất hiện thời gian gần đây chính là kiến ba khoang. Chúng là côn trùng có cánh, giống các loại côn trùng biết bay, thân thuôn dài, có kim độc. 

Diệt kiến ba khoang và các loại côn trùng trong nhà
Cách diệt trừ kiến ba khoang gây nguy hiểm

Loài kiến này trên cơ thể chứa 1 chất kịch độc là pederin có thể gây cháy và bỏng da. Chỉ với 1 vết cắn nhỏ, nọc độc của chúng có thể làm da bạn nổi bọng nước và ngứa rát.

Cách hữu hiệu nhất để diệt kiến ba khoang là sử dụng thuốc diệt côn trùng hoặc sử dụng vợt muỗi. Bên cạnh đó, bạn cũng có thể treo sả hoặc xạ hương trong nhà. Đồng thời dùng đèn hút côn trùng, buông rèm, mắc màn khi ngủ.

>>>Xem thêm: Bướm trắng bay vào nhà có nghĩa là gì? Có phải là điềm tốt hay không?

Con nhặng

Giấm táo được xem là cách đuổi nhặng hiệu quả nhất trong số các nguyên liệu tự nhiên. Ruồi nhặng nói chung là 1 trong các loại côn trùng trong nhà rất thích mùi hương của táo và giấm.

Diệt nhặng và các loại côn trùng trong nhà
Diệt nhặng từ táo và giấm

Bạn chỉ cần cho 1 ít giấm táo vào 1 bát để tạo bẫy, sau đó cho thêm ít xà phòng rửa chén vào đó.

Bên cạnh đó bạn cũng có thể dùng các cách đuổi nhặng tương tự đuổi ruồi thông thường.

Nên làm gì khi bị côn trùng cắn?

Đầu tiên, bạn cần đánh giá tình trạng nạn nhân xem tỉnh hay không tỉnh. Có các dấu hiệu nguy hiểm như khó thở, đau ngực, đau bụng, chảy máu hay không…

Sau đó tiến hành sơ cứu nếu cần như sau:

  • Loại bỏ vết đốt, nọc độc, lông côn trùng trên da
  • Rửa vùng bị ảnh hưởng bằng xà phòng với nước
  • Chườm lạnh bằng túi chườm lạnh hoặc túi nước đá trên vết sưng tấy trong vòng ít nhất 10 phút
  • Nâng hoặc kê cao vùng bị ảnh hưởng giúp giảm sưng
  • Tránh gãi hay làm vỡ các vết phồng rộp để giảm nguy cơ bị nhiễm trùng
  • Dùng thuốc sát trùng tại chỗ, Betadine sát trùng nếu có
  • Đưa nạn nhân đến các cơ sở y tế gần nhất để được đánh giá và điều trị thích hợp.

Trên đây là toàn bộ thông tin về các tiêu diệt các loại côn trùng trong nhà một cách đơn giản và hiệu quả. Đừng quên bấm theo dõi Mogi.vn để cập nhật thêm những thông tin thú vị nhé!

 

Đào Mai Trang
Đào Mai Trang
Mình là Mai Trang, hiện tại là Content Writer của Mogi.vn - Trang thông tin mua bán, cho thuê bất động sản uy tín.
spot_img

TIN LIÊN QUAN