spot_img
Trang chủChia Sẻ Kinh NghiệmMẹo vặtHướng Dẫn Chi Tiết Cách Dùng Điều Hòa Tiết Kiệm Điện Tại...

Hướng Dẫn Chi Tiết Cách Dùng Điều Hòa Tiết Kiệm Điện Tại Nhà Đơn Giản Mà Hiệu Quả

Cách dùng điều hòa tiết kiệm điện là điều được nhiều người quan tâm trong thời tiết ngày càng nắng nóng như hiện nay. Tại sao bạn nên biết cách sử dụng điều hòa tiết kiệm điện? Hãy cùng Mogi tìm hiểu ngay những cách giúp điều hòa tiết kiệm điện nhất dưới đây.

Nguyên nhân nên biết cách dùng điều hòa tiết kiệm điện

Nhụ cầu sử dụng điện năng ngày càng cao, nhất là trong tình trạng thời tiết trở nên nắng nóng hơn. Dưới đây là một số nguyên nhân để bạn nên biết cách dùng điều hòa tiết kiệm điện hơn.

  • Nếu không biết cách sử dụng điện tiết kiệm thì sẽ dẫn đến tình trạng quá tải, các nhà máy cung cấp điện sẽ không đáp ứng được nhu cầu sử dụng. Như vậy, tình trạng mất điện thường xuyên xảy ra và ảnh hưởng nhiều đến đời sống, kinh tế của gia đình, xã hội.
  • Tiết kiệm điện sẽ giúp gia đình giảm được chi phí tiền điện mỗi tháng.
  • Giảm thiểu được hiệu ứng nhà kính, góp phần ngăn chặn được sự nóng lên của Trái đất
  • Tiết kiệm điện là góp phần giúp bảo vệ môi trường tốt hơn.
  • Biết cách dùng điều hòa tiết kiệm điện sẽ giúp bảo vệ tuổi thọ của điều hòa tốt hơn, tránh tình trạng phải thay mới khi điều hòa bị hư hỏng.
Thời tiết nắng nóng là một trong những nguyên nhân để tìm hiểu cách dùng điều hòa tiết kiệm điện
Thời tiết nắng nóng là một trong những nguyên nhân để tìm hiểu cách dùng điều hòa tiết kiệm điện

Chính vì những nguyên nhân trên mà điều hòa hiện nay đều được thiết kế có thêm tính năng chế độ tiết kiệm điện điều hòa. Tuy nhiên, bạn vẫn phải biết cách dùng điều hòa tiết kiệm điện để nâng cao hiệu quả của vấn đề tiết kiệm điện nhiều hơn.

Xem thêm: Cách Tra Cứu Hóa Đơn Tiền Điện Dễ Dàng, Nhanh Chóng Ngay Tại Nhà

Mách bạn cách dùng điều điều hòa tiết kiệm tại nhà

Ngoại việc chọn những sản phẩm có chế độ tiết kiệm điện máy lạnh thì bạn có thể tham khảo thêm một số cách dùng điều hòa tiết kiệm điện dưới đây

Không nên bật tắt điều hòa liên tục

Nhiều người khi dùng điều hòa thường làm mát đến nhiệt độ đã cài đặt rồi tắt với ý nghĩ giúp tiết kiệm điện. Nhưng cách sử dụng điều hòa và quạt khác nhau hoàn toàn. Do đó, thao tác tắt và bật điều hòa liên tục sẽ khiến thiết bị phải sử dụng nhiều điện năng hơn. Vì khi khởi động, điều hòa cần khá nhiều điện để khởi động lại máy nén và quạt để làm mát.

Cách dùng điều hòa tiết kiệm điện nhất là không bật tắt điều hòa liên tục
Cách dùng điều hòa tiết kiệm điện nhất là không bật tắt điều hòa liên tục

Việc bật tắt điều hòa liên tục còn khiến máy nhanh bị hư vì phải khởi động, làm lạnh lại từ đầu. Cách dùng điều hòa tiết kiệm điện nhất là không bật tắt điều hòa liên tục và nên tắt điều hòa khoảng 30 – 45 phút trước khi ra khỏi phòng. Nó sẽ giúp cho căn phòng tăng nhiệt độ lên từ từ và cũng sẽ giúp hạn chế được tình trạng sốc nhiệt đột ngột khi ra khỏi phòng, nhất là với trẻ em.

Tắt công tắc điện điều hòa khi không sử dụng

Bình thường, bạn nghĩ tắt công tắc điều hòa sẽ giúp tắt hoàn toàn thiết bị. Nhưng trên thực tế, khi tắt máy bằng remote, máy điều hòa vẫn sẽ hoạt động cầm chừng và sẽ tiêu tốn khoảng 15W điện, tùy sản phẩm. Do đó, cách dùng điều hòa tiết kiệm điện tối ưu nhất là bạn cần tắt nguồn cung cấp điện cho thiết bị khi không sử dụng.

Bạn cần tắt nguồn cung cấp điện cho thiết bị khi không sử dụng
Tắt nguồn cung cấp điện cho thiết bị khi không sử dụng là 1 cách dùng điều hòa tiết kiệm điện

Không bật, sử dụng điều hòa 24/24

Với tình trạng nắng nóng như hiện nay, sẽ có nhiều gia đình sử dụng điều hòa hầu như là 24/24. Tuy nhiên, việc sử dụng điều hòa liên tục không chỉ khiến chi phí tiền điện tăng mà nó còn ảnh hưởng đến làn da cũng như hệ hô hấp của bạn. Bật điều hòa liên tục còn khiến cho các bộ phận trong thiết bị hoạt động quá công suất, dễ bị hao mòn, hư hại.

Bạn nên sử dụng thêm quạt thay vì dùng điều hòa liên tục
Để tối ưu cách dùng điều hòa tiết kiệm điện thì bạn nên sử dụng thêm quạt 

Hướng giải quyết là chỉ nên sử dụng điều hòa trong những thời điểm cần thiết nhất trong ngày. Ví dụ, bật điều hòa để ngủ trưa hoặc vào buổi tối. Còn những thời điểm khác thì bạn có thể sử dụng quạt để thay thế nhằm tiết kiệm điện hơn.

Đảm bảo đóng kín không gian để hạn chế trao đổi nhiệt

Với những nơi cần sử dụng điều hòa thì yếu tố đầu tiên cần phải có, đó là không gian kín, một ngôi nhà kín. Nghĩa là khu vực lắp máy điều hòa cần phải được bịt kín để giúp thiết bị hoạt động hiệu quả hơn. Ở trong không gian kín, điều hòa sẽ tăng khả năng làm mát nhanh hơn mà không cần tốn quá nhiều thời gian.

Ở trong không gian kín, điều hòa sẽ tăng khả năng làm mát nhanh hơn
Một cách dùng điều hòa tiết kiệm điện khác là nên sử dụng trong không gian đóng

Với những căn phòng có sử dụng kính, cần làm thêm những bộ rèm che. Rèm sẽ giúp căn hộ hạn chế được tối đa khả năng hấp thụ nhiệt vào bên trong.

Điều chỉnh nhiệt độ hợp lý

Đa số nhiều người khi bật điều hòa sẽ chuyển nhiệt độ về mức thấp để giúp không gian phòng mát lên nhanh chóng hơn. Tuy nhiên, nhiệt độ càng thấp thì khả năng tiêu tốn điện năng lại càng nhiều. Cách dùng điều hòa tiết kiệm điện là nên để nhiệt độ máy lạnh trong khoảng mức 25 độ. Vì sự chênh lệch giữa nhiệt độ phòng với nhiệt độ bên ngoài càng ít thì lượng điện tiêu thụ cũng sẽ thấp hơn.

Cách dùng điều hòa tiết kiệm điện là nên để nhiệt độ mức 25 độ
Cách dùng điều hòa tiết kiệm điện là nên để nhiệt độ mức 25 độ

Để không gian mát hơn sau khi bật điều hòa thì bạn cần phải đợi một khoảng thời gian nhất định. Việc hạ thấp nhiệt độ xuống thấp không chỉ không cải thiện tình hình mà còn khiến công suất điều hòa bị đẩy lên đột ngột, gây tốn điện năng. Do đó, cách dùng điều hòa tiết kiệm điện là điều chỉnh nhiệt độ điều hòa ở mức hợp lý.

Chọn vị trí đặt điều hòa phù hợp

Vị trí lắp đặt điều hòa cũng cần phải bố trí thích hợp để giúp không khí lưu thông trong phòng được tốt hơn. Bạn nên lắp điều hòa ở giữa phòng, vì nó sẽ giúp khí lạnh phân bổ đồng đều trong phòng. Nên hạn chế lắp đặt ở những nơi dễ gây thoát khí như cửa sổ, cửa ra vào hoặc ở các góc phòng.

Bạn nên lắp điều hòa ở giữa phòng để luồng khí lạnh được phân bổ đều trong phòng
Lắp điều hòa ở giữa phòng để luồng khí lạnh được phân bổ đều cũng là cách dùng điều hòa tiết kiệm điện

Dàn nóng máy lạnh cần tránh tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng mặt trời, tốt nhất là nên đặt ở những vị trí râm mát hoặc nên được che lại. Vị trí tối thiểu giữa dàn lạnh và dàn nóng nên tối thiểu là 3m, tối đa là 15m để luồng khí gas luân chuyển được thuận lợi nhất.  

Vệ sinh điều hòa thường xuyên

Trong thời gian sử dụng, máy điều hòa sẽ lưu lại những hạt bụi bẩn nhỏ. Nếu không vệ sinh thường xuyên, các bộ phận máy sẽ nhanh xuống cấp, cần phải sửa hoặc phải thay thế.

Bên cạnh đó, bụi sẽ khiến cho máy hoạt động kém hơn vì phải tăng công suất làm lạnh lên, gây tốn điện. Nên cần phải vệ sinh điều hòa định kỳ. Việc vệ sinh điều hòa sẽ giúp thiết bị sạch hơn, làm lạnh được nhanh hơn và hoạt động ổn cũng như bền hơn.

Vệ sinh điều hòa sẽ giúp thiết bị sạch hơn, làm lạnh được nhanh hơn
Vệ sinh điều hòa sẽ giúp thiết bị sạch hơn, làm lạnh được nhanh hơn

Xem thêm: Cách Vệ Sinh Điều Hòa Tại Nhà Đơn Giản, Nhanh Chóng Và Hiệu Quả

Sử dụng tính năng tự động tắt / bật trên máy lạnh

Tính năng tự động tắt/bật trên máy lạnh tức là chức năng hẹn giờ. Hầu như các thiết bị điều hòa hiện nay đều có tính năng này, nhưng không phải ai cũng biết. Chức năng này sẽ giúp bạn hẹn giờ bật hoặc tắt điều hòa theo thời gian mà bạn muốn. Thông thường, chức năng hẹn giờ sẽ được sử dụng vào buổi tối hoặc lúc ngủ.

Một trong những cách dùng điều hòa tiết kiệm điện là sử dụng tính năng hẹn giờ
Một trong những cách dùng điều hòa tiết kiệm điện là sử dụng tính năng hẹn giờ

Vào thời điểm này, nhiệt độ cơ thể thường sẽ thấp hơn so với bình thường, nếu nhiệt độ lạnh quá sẽ khiến bạn bị cảm lạnh, hoặc khó ngủ. Do đó, bạn nên sử dụng tính năng hẹn giờ để có giấc ngủ tốt hơn và tiết kiệm được điện năng sử dụng.

Lắp máy hút gió phù hợp và đúng cách

Có nhiều gia đình chọn sử dụng lắp thêm máy hút gió trong phòng nhằm tăng cường quá trình trao đổi không khí. Nếu gia đình bạn có lắp máy hút gió, hãy đặt máy ở vị trí cao và không được gần dàn lạnh. Vì nếu lắp máy hút gió gần dàn lạnh thì sẽ hút luôn không khí lạnh và làm tốn điện năng nhiều hơn. Vị trí lắp máy hút gió đúng cách là bạn nên chọn lắp ở trên cao và đối diện với dàn lạnh.

Nên lắp máy hút gió ở vị trí phù hợp và đúng cách nếu muốn tiết kiệm điện
Nên lắp máy hút gió ở vị trí phù hợp và đúng cách nếu muốn tiết kiệm điện

Bộ phận cánh gió bên trong điều hòa có chức năng điều chỉnh và làm lan tỏa hơi lạnh khắp không gian phòng. Nếu bạn muốn làm mát nhanh, bạn có thể sử dụng remote để điều chỉnh hướng của cánh quạt lên vị trí bạn cần. Làm vậy, căn phòng sẽ trở nên mát hơn mà không cần hạ nhiệt độ xuống gây tốn điện.

Trên đây là những thông tin về cách dùng điều hòa tiết kiệm điện nhất trong thời điểm nắng nóng này. Nếu cần tìm hiểu thêm những kinh nghiệm từ nhiều lĩnh vực khác nhau, bạn hãy truy cập ngay website Mogi.vn, và đừng quên chia sẻ với mọi người xung quanh nếu bạn thấy thông tin hữu ích nhé.

>>> Xem thêm:

 

Nguyễn Ánh
Nguyễn Ánh
Ánh Nguyễn - Chuyên viên phân tích thông tin Bất động sản của website Mogi.vn. Đồng thời, có 6 năm Content Writer trên các trang thông tin khác nhau. Hy vọng các bài viết của mình sẽ mang đến những thông tin hữu ích nhất cho bạn!
spot_img

TIN LIÊN QUAN