spot_img
Trang chủChia Sẻ Kinh NghiệmMẹo vặtBỏ Túi Cách Tính Tiền Điện Phòng Trọ Đơn Giản, Dễ Dàng...

Bỏ Túi Cách Tính Tiền Điện Phòng Trọ Đơn Giản, Dễ Dàng Và Chính Xác

Những thành phố lớn thu hút rất nhiều người lao động đến làm việc và học tập kéo theo nhu cầu nhà trọ tăng lên. Ngoài tiền thuê nhà trọ, người thuê trọ còn phải gồng gánh thêm tiền điện nước và chi phí sinh hoạt khác…. Vậy bạn đã biết cách tính tiền điện phòng trọ chưa? Cùng Mogi tìm hiểu về cách tính số điện và cách tính tiền điện phòng trọ đơn giản qua bài viết dưới đây nhé.  

Tại sao nên biết cách tính tiền điện phòng trọ?

Tình trạng sinh viên, người lao động thuê nhà trọ ở nhiều thành phố lớn không được hưởng đúng giá bán điện theo quy định vẫn còn rất phổ biến. Nhiều chủ nhà trọ đã tự quy định cách tính tiền điện phòng trọ nhiều hơn mức quy định khiến người thuê phải chịu nhiều thiệt thòi về quyền lợi.

Chính vì thế, biết được cách tính tiền điện phòng trọ chính xác sẽ là cách bảo vệ quyền lợi cho các đối tượng đang thuê nhà trọ, tránh trường hợp thu tiền điện không công bằng, chính xác với sản lượng sử dụng thực tế.

Cách tính tiền điện phòng trọ
Tại sao nên biết cách tính tiền điện phòng trọ?

Ở những khu nhà trọ, người thuê trọ biến động liên tục nên rất khó khăn trong việc áp dụng giá điện bậc thang. Vì thế ngành điện đang áp giá bán lẻ điện sinh hoạt bậc 3 cho đối tượng này dựa trên toàn bộ sản lượng điện đo đếm thực tế tại công tơ.

Pháp luật quy định rõ ràng và cụ thể về cách tính tiền điện phòng trọ nên người thuê cần chủ động tìm hiểu chính sách về giá bán điện dành cho đối tượng thuê trọ. Mục đích tránh bị lợi dụng, trục lợi và tự bảo vệ quyền lợi, tiền bạc của chính mình.

Tham khảo: Cách Tra Cứu Hóa Đơn Tiền Điện Dễ Dàng, Nhanh Chóng Ngay Tại Nhà

Cách tính tiền điện phòng trọ theo quy định của nhà nước

Bảng giá tiền điện phòng trọ

Theo Quyết định 1062/QĐ-BCT, EVN đã đưa ra biểu giá bán lẻ tiền điện sinh hoạt với giá bình quân là 1.920 đồng/kWh (giá chưa bao gồm VAT). Hiện giá điện đã tăng thêm 55 đồng/kWh so với giá điện cũ. 

Theo đó, EVN đã quy định cụ thể về 6 bậc giá dựa theo cách tính lũy tiến với mức giá điện chi tiết như sau:

Cách tính tiền điện phòng trọ
EVN đã đưa ra quy định mới về cách tính tiền điện phòng trọ

Bậc giá

Giá điện mới

Giá điện cũ

Bậc 1: Từ 0 – 50kWh

1.728 đồng/kWh

1.678 đồng/kWh

Bậc 2: Từ 51 – 100 kWh

1.786 đồng/kWh

1.734 đồng/kWh

Bậc 3: Từ 101 – 200 kWh

2.074 đồng/kWh

2.014 đồng/kWh

Bậc 4: Từ 201 – 300 kWh

2.612 đồng/kWh

2.536 đồng/kWh

Bậc 5: Từ 301 – 400 kWh

2.919 đồng/kWh

2.834 đồng/kWh

Bậc 6: Từ 401 kWh trở lên

3.015 đồng/kWh

2.927 đồng/kWh

Tìm hiểu thêm: 10+ điều nhất định bạn cần phải lưu ý khi thuê trọ!

Cách tính theo chuẩn quy định

Người thuê trọ sử dụng số điện càng nhiều thì mức giá điện càng cao. Để biết cách tính tiền điện sinh hoạt bạn có thể áp dụng theo công thức tính tiền điện sau: 

Tiền điện = Lượng điện tiêu thụ (kWh) * Giá điện (theo mức) + 10% (Thuế GTGT)

Cách tính tiền điện phòng trọ
Theo dõi công tơ để biết cách tính tiền điện phòng trọ

Quy định về giờ 

+ Giờ bình thường: 

  • Các ngày từ thứ 2 – thứ 7 
    • Từ 4h00 – 9h30 
    • Từ 11h30 – 17h00
    • Từ 20h00 – 22h00 
  • Ngày chủ nhật:
    • Từ 04h00 – 22h00 

+ Giờ cao điểm 

  • Các ngày từ thứ 2 – thứ 7 
    • Từ 09h30 – 11h30 
    • Từ 17h00 – 20h00 
  • Ngày Chủ nhật: không tính giờ cao điểm

+ Giờ thấp điểm

Từ thứ 2 – Chủ nhật và bắt đầu từ 22h00 đến 4h00 sáng ngày hôm sau 

Cách tính tiền điện phòng trọ
Quy định về giờ để biết cách tính tiền điện phòng trọ

Xem thêm: Cách Vệ Sinh Điều Hòa Tại Nhà Đơn Giản, Nhanh Chóng Và Hiệu Quả

Thời điểm tính tiền điện 

Theo Cục điều tiết điện lực thì sẽ chốt số điện của EVN ở các địa phương vào ngày 20 – 21 hàng tháng. Đến ngày 10 -14 của tháng sau sẽ gửi hóa đơn tiền điện đến khách hàng. Thời gian đóng tiền điện hàng tháng đã được quy định rõ ràng, cụ thể trong hợp đồng mua bán điện. Thường thời gian đóng tiền sẽ từ 5 – 7 ngày kể từ khi nhận thông báo.

Hướng dẫn chi tiết cách tính tiền điện phòng trọ theo từng trường hợp

Mỗi địa chỉ nhà cho thuê sẽ ký 1 hợp đồng mua bán điện duy nhất. Chủ nhà có trách nhiệm cung cấp thông tin cư trú tại địa điểm sử dụng điện của người thuê nhà. Do vậy, nên tìm hiểu cách tính tiền điện theo Kwh trong những trường hợp khác nhau để bảo vệ quyền lợi khi thuê trọ.

Cách tính tiền điện phòng trọ
Chi tiết cách tính tiền điện phòng trọ cho từng trường hợp

Trường hợp 1

Người bán điện có trách nhiệm cấp định mức về cách tính tiền điện theo giá bán lẻ điện sinh hoạt tương ứng khi chủ trọ kê khai với bên bán điện về số lượng người sử dụng điện. Theo đó:

  • 4 người: được tính là 1 định mức
  • 3 người: được tính là 3/4 định mức
  • 2 người: được tính là 2/4 định mức
  • 1 người: được tính là 1/2 định mức

Trường hợp hộ gia đình thuê: Chủ nhà ký hợp đồng mua bán điện trực tiếp hoặc ủy quyền cho hộ gia đình thuê nhà ký hợp đồng và kèm theo cam kết thanh toán tiền điện của chủ nhà trọ. Mỗi hộ gia đình đến thuê nhà sẽ được tính là 1 định mức.

Trường hợp cho sinh viên và người lao động thuê nhà: Áp dụng trường hợp 2 hoặc trường hợp 3.

Cách tính tiền điện phòng trọ
Trường hợp cho thuê trọ và cách tính tiền điện phòng trọ theo đối tượng

Trường hợp 2

Bên thuê nhà có hợp đồng thuê nhà từ 12 tháng trở lên và đã có đăng ký tạm trú thì bên chủ nhà sẽ trực tiếp ký hợp đồng mua bán điện hoặc đại diện cho bên thuê nhà sẽ ký hợp đồng mua bán điện và yêu cầu phải có cam kết thanh toán tiền điện của chủ nhà

Trường hợp 3

Bên thuê nhà dưới 12 tháng và không xác định được số hộ khẩu thì sẽ được ưu tiên áp dụng giá buôn lẻ điện theo mức giá điện tại bậc điện thứ 3 đối với toàn bộ lượng điện hiển thị tại công tơ. Như vậy, người ở trọ sẽ áp dụng cách tính tiền điện theo trường hợp 3.

Theo quy định giá bán lẻ điện hiện nay thì cứ 1kWh điện thì người thuê nhà sẽ phải trả số tiền là 2.074 đồng/kWh + 10% VAT. Vì thế bạn chỉ cần xác định số kWh tiêu thụ đem nhân với phép tính trên sẽ ra số tiền điện mình phải đóng. Theo đó, người thuê nhà sẽ tính toán được lượng điện tiêu thụ và tiền điện minh bạch, rõ ràng nhất, đảm bảo quyền lợi cho người đi thuê trọ.

Cách tính tiền điện phòng trọ
Cách tính tiền điện phòng trọ theo trường hợp 3 như thế nào? 

Khi có bất kỳ sự thay đổi nào về số người thuê nhà, chủ nhà cho thuê phải có trách nhiệm thông báo cho bên bán điện để kịp thời điều chỉnh định mức tính tiền điện.

Các mẹo tiết kiệm tiền điện phòng trọ hiệu quả

Sau khi đã biết cách tính tiền điện phòng trọ, bạn cần áp dụng một số mẹo tiết kiệm tiền điện phòng trọ sao cho hợp lý, hiệu quả nhất:

Lựa chọn thiết bị điện tử hợp lý

  • Lựa chọn thiết bị điện tử hợp lý để giảm thiểu được lượng điện tiêu thụ từ các thiết bị gây ra.
  • Tắt toàn bộ mọi thiết bị điện khi không sử dụng.
  • Ưu tiên sử dụng các thiết bị tiết kiệm điện như đèn LED vì đèn có tuổi thọ cao, cường độ phát sáng cao nhưng tiêu thụ ít điện năng hơn so với các loại đèn khác. 
  • Sử dụng quạt thay cho điều hòa khi nhiệt độ trong phòng không quá cao.
Cách tính tiền điện phòng trọ
Tắt toàn bộ mọi thiết bị điện khi không sử dụng

Tận dụng ánh sáng mặt trời

Tận dụng ánh sáng từ thiên nhiên thay vì sử dụng đèn sáng trong phòng giúp tiết kiệm điện năng. Ánh sáng tự nhiên còn tạo cảm giác thoải mái, dễ chịu hơn trong phòng trọ.

Biện pháp xử lý khi chủ nhà trọ tính tiền điện quá cao

Trường hợp người cho thuê trọ có hành vi vi phạm pháp luật về sử dụng điện thì có thể bị xử phạt hành chính theo quy định tại điều 12 Nghị định 134/2013/NĐ-CP ngày 17/10/2013. Ngoài ra, cá nhân hoặc tổ chức vi phạm còn bị áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả đó là nộp ngân sách Nhà nước toàn bộ số tiền bất hợp pháp với hành vi vi phạm đã nêu trên.

Cách tính tiền điện phòng trọ
Biện pháp xử lý khi chủ nhà trọ áp dụng cách tính tiền điện phòng trọ quá cao

Trong trường hợp bị chủ nhà trọ tính tiền điện quá cao, bạn có thể gửi đơn tố cáo về hành vi vi phạm pháp luật của chủ nhà đến chủ tịch UBND phường nơi bạn đang thuê nhà trọ hoặc Điện lực địa phương để cơ quan có thẩm quyền sẽ có biện pháp xử lý theo đúng quy định của pháp luật.

Ngoài ra, bạn có thể tra cứu tiền điện qua ứng dụng EVNHCMC CSKH để giải đáp mọi thông tin về điện cũng như có bằng chứng để phản biện, đối chiếu với chủ trọ. Vì vậy, người cho thuê nhà cần phải điều chỉnh lại mức thu tiền điện theo đúng quy định để không bị xử phạt vi phạm hành chính theo quy định pháp luật.

Cách tính tiền điện phòng trọ
Nắm rõ cách tính tiền điện phòng trọ sẽ giúp người thuê trọ tự bảo vệ được quyền lợi của mình

Tiền điện là một trong những nỗi lo đối với người ở trọ vì thế nắm rõ được những quy định về cách tính tiền điện phòng trọ sẽ giúp người thuê trọ tự bảo vệ được quyền lợi của mình, tránh bị mất tiền oan. Hy vọng bài viết trên của Mogi sẽ giúp bạn hiểu hơn về cách tính tiền điện phòng trọ cũng như biết thêm một vài mẹo để tiết kiệm điện hữu ích và hiệu quả nhất. Đừng quên truy cập Mogi.vn để tìm kiếm thông tin nhà trọ uy tín, mới nhất nhé. 

>> Xem thêm bài viết liên quan:

 

Lê Ngọc Trâm Anh
Lê Ngọc Trâm Anh
Mình là Trâm Anh - với 5 năm kinh nghiệm làm content writer của website Mogi.vn - Trang thông tin mua bán bất động sản, phong thủy uy tín hàng đầu. Hy vọng những bài viết của mình sẽ chia sẻ thêm nhiều thông tin hữu ích đến với bạn.
spot_img

TIN LIÊN QUAN