spot_img
Trang chủChia Sẻ Kinh NghiệmMẹo vặtChi Tiết Cách Sửa Vòi Nước Bị Rỉ Nhanh Chóng Và Đơn...

Chi Tiết Cách Sửa Vòi Nước Bị Rỉ Nhanh Chóng Và Đơn Giản Tại Nhà

Vòi nước sử dụng lâu ngày khó tránh khỏi tình trạng hư hỏng, rò rỉ vì tần suất sử dụng thường xuyên hàng ngày. Vấn đề rò rỉ nước diễn ra rất phổ biến thường sẽ phải gọi thợ đến sửa rất mất thời gian và chi phí. Cùng Mogi tìm hiểu cách sửa vòi nước bị rỉ thông qua hướng dẫn sửa vòi nước bị rỉ nước đơn giản, nhanh chóng dưới đây.

Vì sao nên biết cách sửa vòi nước bị rỉ tại nhà?

Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến vòi nước bị rò rỉ, tùy theo trường hợp rò rỉ nặng hay nhẹ mà bạn có thể tự sửa chửa. Trang bị kiến thức về cách sửa vòi nước sẽ giúp bạn tự khắc phục tình trạng rỉ ở mức độ nhẹ mà không cần phải tốn tiền khi nhờ thợ sửa.

Vì sao nên biết cách sửa vòi nước bị rỉ
Vì sao nên biết cách sửa vòi nước bị rỉ

Nguyên nhân xuất hiện tình trạng vòi nước bị rỉ là gì?

Vòi nước bị rò rỉ không chỉ gây ra nhiều bất tiện trong đời sống mà còn gây lãng phí nước, tốn kém nhiều chi phí sửa chữa, tăng hóa đơn tiền nước, nền đá bị rỉ sét, ẩm mốc do tác động của nước. Môi trường ẩm ướt trong thời gian dài chính là môi trường thuận lợi để các vi khuẩn đường tiêu hóa sinh sôi phát triển. Một vài nguyên nhân gây ra tình trạng rò rỉ nước thường gặp gồm có:

Nguyên nhân và cách sửa vòi nước bị rỉ
Cách sửa vòi nước bị rỉ đơn giản tại nhà là một việc làm vô cùng quan trọng

Do vòi nước bị hỏng

Ron cao su bị mòn

Ron cao su tựa như một lớp băng keo làm bằng cao su non có tác dụng để kết dính với vòi nước, tăng sự liên kết bền chặt giữa vòi nước và ống dẫn nước, ngăn ngừa những vết hở giữa các khớp nối của vòi.

Khi sử dụng trong thời gian dài, ron cao su dễ bị ăn mòn khiến cho vòi nước không còn được khít. Hiện tượng này gây ra tình trạng rò rỉ nước nên cần chú ý để thay mới cho kịp thời, tránh những rò rỉ lâu ngày gây ra tình trạng thấm dột trong tường.

Cách sửa vòi nước bị rỉ và nguyên nhân do ron cao su
Tình trạng ron cao su bị mòn

>>>Xem thêm: Hướng Dẫn Chi Tiết Cách Dùng Điều Hòa Tiết Kiệm Điện Tại Nhà

Ron van khóa bị hư hỏng

Van khóa có tác dụng để giữ nước khi mở và khóa vòi nước. Sau thời gian dài sử dụng, dưới tác động của nước và lực xoáy tắt mở liên tục nên van khóa dễ bị bào mòn. Chính vì thế van không thể giữ nước triệt để, dễ xảy ra tình trạng rò rỉ nước. Một số vòi nước chất lượng kém, dễ bị rỉ sét, oxy hóa ảnh hưởng đến chất lượng vòi trong suốt quá trình sử dụng.

Cách sửa vòi nước bị rỉ và nguyên nhân ron van khóa hỏng
Chú ý ron van khóa bị hư hỏng trong cách sửa vòi nước bị rỉ

Vỡ đường ống dẫn nước

Trong quá trình sử dụng, chịu tác động từ một vài nguyên nhân ngoại lực bên ngoài hoặc do quá trình thi công không đảm bảo đúng yêu cầu kỹ thuật, vật liệu không đảm bảo chất lượng như:

  • Giữa các điểm kết nối các loại co nối ống nước không được bôi keo đúng kỹ thuật.
  • Điểm kết nối giữa 2 đầu ren không sử dụng cao su non.
  • Hoặc do quá trình thi công kết nối 2 đầu ren dùng ngoại lực quá mạnh dẫn đến tình trạng vỡ đầu kết nối.

Từ đó, dẫn đến hiện tượng rò rỉ nước do vỡ đường ống dẫn nước.

Cách sửa vòi nước bị rỉ và nguyên nhân vỡ ống nước
Vỡ đường ống dẫn nước là nguyên nhân thường gặp trong cách sửa vòi nước bị rỉ

>>>Xem thêm: 12 Cách Thông Tắc Chậu Rửa Mặt Đơn Giản Có Thể Làm Tại Nhà

Do lắp đặt sai cách

Nếu lắp đặt sai cách thì dưới tác động của áp lực nước trong thành ống, nước sẽ bị rò rỉ ra bên ngoài qua những khớp bị lệch. Do vậy khi lắp đặt, người lắp cần chú ý lắp đúng các khớp, sử dụng đầy đủ các ron, keo non cao su để nước không bị rò rỉ ra bên ngoài.

Cần đầu tư cho việc lắp đặt chuyên nghiệp ngay từ đầu, chọn đúng kích thước ống, kích thước vòi nước và loại vòi nước để hạn chế tối đa những hư hỏng phát sinh sau khi đưa vào sử dụng.

Cách sửa vòi nước bị rỉ và nguyên nhân lắp đặt
Cách sửa vòi nước bị rỉ do lắp đặt sai cách

Vòi nước kém chất lượng

Khi chọn mua vòi nước nên tránh sử dụng các loại sản phẩm kém chất lượng. Khi gặp phải nguồn nước có nhiều tác nhân gây hại hay tác động mạnh thì sẽ dẫn đến hiện tượng oxy hóa, rỉ sét và làm rò rỉ nước.

Do các nguyên nhân khác

Vỡ đường ống nước khiến nước chảy theo từ đường ống nước tới vòi nước là hiện tượng thường gặp ở nhiều gia đình. Ngoài ra, nguồn nước không đảm bảo vệ sinh cũng là nguyên nhân làm ảnh hưởng đến chất lượng sử dụng của những thiết bị vệ sinh như vòi nước:

Cách sửa vòi nước bị rỉ và nguyên nhân từ nước
Vỡ đường ống nước khiến nước chảy theo từ đường ống nước tới vòi nước
  • Nước nhiễm đá vôi: Nước nhiễm Magie và Canxi dễ gây ra tình trạng cáu bẩn ở van nước. Van sẽ bị tắc nghẽn không thể đóng khít lại như trước. Nước nhiễm đá vôi thường xảy ra ở các tỉnh ở vùng núi cao.
  • Nước nhiễm phèn: Nước nhiễm phèn gây nên tình trạng cặn bẩn, ố vàng trên vòi nước, làm giảm chất lượng sử dụng của vòi. Tình trạng này xảy ra phổ biến ở những vùng quê.
  • Nước nhiễm mặn: Nước nhiễm mặn thường diễn ra ở khu vực ven biển. Nước bị nhiễm mặn còn tăng khả năng bào mòn kim loại, oxy hóa các thiết bị vệ sinh.
Cách sửa vòi nước bị rỉ và nguyên nhân do nước
Nước nhiễm phèn gây nên tình trạng cặn bẩn, ố vàng trên vòi nước

Các vị trí dùng để nhận biết vòi bị rỉ nước

Một số vị trí dễ dàng nhận biết rò rỉ nước để có cách sửa vòi nước bị rỉ thích hợp, tránh ảnh hưởng đến sinh hoạt của gia đình và tiền nước.

Rỉ nước ở đầu vòi

Tình trạng rỉ nước ở đầu vòi diễn ra phổ biến. Tuy đã khóa van nhưng nước vẫn chảy nhỏ giọt hoặc chảy liên tục. Vị trí đầu vòi rất dễ bị rò rỉ và dễ nhận biết nhất để can thiệp sửa chữa kịp thời.

Cách sửa vòi nước bị rỉ và vị trí đầu vòi
Tình trạng rỉ nước ở đầu vòi rất thường gặp và đây là một dấu hiệu nhận biết để nhanh chóng có cách sửa vòi nước bị rỉ

Rỉ ở xung quanh đế vòi

Nước bị rò rỉ quanh đế vòi phần lớn là do bị lỏng van xoáy hoặc bị lỏng chân vòi. Trong quá trình vặn qua vặn lại di chuyển giữa 2 bồn khiến ron cao su bị đứt, mòn hoặc vòng chữ O bên trong bị nở.

Do vậy, nước không chảy nhỏ giọt mà chảy tràn lan ra toàn bộ bề mặt chậu rửa. Nếu thường xuyên sử dụng chậu rửa thì rất dễ nhận biết sự cố này để kịp thời can thiệp cách sửa vòi nước bị rỉ tại nhà.

Cách sửa vòi nước bị rỉ và vị trí xung quanh vòi
Nước bị rỉ ở xung quanh đế vòi là một dấu hiệu nhận biết để nhanh chóng có cách sửa vòi nước bị rỉ

Rò rỉ khu vực dưới vòi

Rò rỉ khu vực dưới vòi, dưới bồn rửa rất khó để nhận biết vì ít ai kiểm tra ở vị trí này. Hiện tượng rò rỉ xảy ra liên tục về lâu dài sẽ khiến nước bị tràn ra sàn nhà. Với sàn gỗ sẽ dễ gây ra tình trạng hỏng sàn, phải thay mới.

Nếu bị rò rỉ nước khu vực dưới vòi cần kiểm tra ở những đầu nối ga kết nối giữa dây cấp nước với vòi rửa có thể là do các đầu nối cấp nước bị lỏng, đường nối cống thoát nước bị hỏng hoặc dây cấp lâu ngày bị hoen rỉ, mục,… để biết cách sửa vòi nước bị rỉ phù hợp.

Cách sửa vòi nước bị rỉ và vị trí dưới bồn
Rò rỉ khu vực dưới vòi, dưới bồn rửa rất khó để nhận biết

Tác hại của việc vòi nước bị rỉ

Vòi nước bị rò rỉ ảnh hưởng nhiều đến sinh hoạt, kinh tế của gia đình vì một vài lý do sau:

  • Lãng phí nước: Vòi nước bị rò rỉ liên tục trong thời gian dài sẽ tiêu tốn lượng lớn nước sạch. Không chỉ tốn kém chi phí mà còn gây lãng phí nước.
  • Tốn tiền sửa chữa và hóa đơn nước: Nước rò rỉ sẽ làm gấp đôi, gấp ba hóa đơn tiền điện và tốn chi phí sửa chữa.
  • Ảnh hưởng đến các đồ vật khác: Nếu nước bị rò rỉ sẽ ảnh hưởng đến khu vực xung quanh như nấm mốc, rỉ sét và hư hỏng đồ đạc.
  • Có hại cho sức khỏe: Nước rò rỉ dễ gây ra các loại nấm mốc, phát triển nhiều loại vi khuẩn có hại nên dễ gây ra những căn bệnh ngoài da như tả, lỵ…
Cách sửa vòi nước bị rỉ và tác hại
Biết cách sửa vòi nước bị rỉ tránh lãng phí nước sạch

Hướng dẫn cách sửa vòi nước bị rỉ đơn giản tại nhà

Vòi nước bị rò rỉ gây ra nhiều bất tiện trong đời sống vì thế cần thường xuyên kiểm tra các đầu nối ống nước và biết cách sửa vòi nước bị rỉ để phát hiện chỗ hỏng hóc nghiêm trọng.

Do vậy, cần học cách sửa vòi nước inox bị rỉ, cách sửa vòi nước nóng lạnh bị rỉ nước, cách sửa vòi nước rửa chén bị rỉ nước, cách sửa vòi nước rửa bát bị rò rỉ… để có thể tự tiến hành sửa chữa những lỗi nhỏ thường gặp thay vì phải gọi thợ đến sửa, tốn kém chi phí.

Cách sửa vòi nước bị rỉ
Chi tiết hướng dẫn cách sửa vòi nước bị rỉ tại nhà

Chuẩn bị các vật dụng sửa vòi nước bị rỉ

Trước khi tiến hành khắc phục vòi nước rò rỉ cần chuẩn bị đủ các vật dụng cần thiết như:

  • 1 cờ lê mỏ lết: dùng để tháo đầu vòi ở vị trí hẹp hoặc điều chỉnh kích thước của vòi nước cho phù hợp.
  • 1 Chiếc kìm
  • 1 Chiếc tua vít:dùng để tháo gỡ ốc vít trên vòi nước.
  • 1 Chiếc dao lưỡi mỏng: dùng để gỡ nắp tay vặn ra khỏi vòi nước.
  • 1 Miếng rửa chén bằng kim loại: để vệ sinh đầu vòi sạch sẽ sau khi tháo ra.
  • 1 Vòng đệm cao su hoặc băng keo non
Cách sửa vòi nước bị rỉ và vật dụng sửa
Chuẩn bị các vật dụng trước khi tiến hành các cách sửa vòi nước bị rỉ

Bạn nên nghiên cứu trước về cấu tạo và nguyên lý hoạt động của vòi nước tiện cho việc sửa chữa vòi nước. Tùy vào từng loại vòi là vòi nhựa, vòi inox, vòi thường,… để biết cách tháo lắp và cách sửa vòi nước nhựa bị rò rỉ, cách sửa vòi đồng bị rỉ nước, cách sửa vòi nước rửa chén bị rò rỉ,… khác nhau.

Cách sửa vòi nước bị rỉ và vật dụng sửa
Nghiên cứu trước về cấu tạo và nguyên lý hoạt động của vòi nước tiện cho việc sửa chữa

Các bước thực hiện cách sửa vòi nước bị rỉ tại nhà

Dưới đây là một vài bước tiến hành trong cách sửa vòi nước bị rỉ, cách sửa chữa cách sửa vòi nước rửa chén bị rỉ,…thường gặp

Bước 1: Khóa nguồn nước cấp

Trước khi sửa chửa cần khóa van cấp nước chính. Vặn van khóa theo chiều kim đồng hồ rồi xả sạch hết nước còn đọng lại trong vòi nước trước khi thực thi cách sửa chữa vòi nước bị rò rỉ.

Cách sửa vòi nước bị rỉ
Khóa nguồn nước cấp trong cách sửa vòi nước bị rỉ là bước 1 trong cách sửa vòi nước bị rỉ

Bước 2: Tháo tay vặn vòi nước

Sử dụng tua vít hoặc dao mỏng để mở nắp lên và tháo ốc vít bên dưới. Dùng tay nâng phần tay vặn vòi nước lên, nên tiến hành chậm rãi và nhẹ nhàng để tránh hư hỏng tay vặn. Nếu vòi nước không có nắp, có thể vặn thêm một chiếc ốc vít nhỏ trên vòi nước để nâng phần tay vặn lên.

Bước 3: Tháo rời vòng đệm quấn bên trong hoặc ron cao su non

Tiến hành kiểm tra vòng đệm cao su xem có vấn đề hư hỏng gì không. Nếu bị biến dạng cần phải thay mới.

Cách sửa vòi nước bị rỉ
Tháo rời vòng đệm quấn bên trong hoặc ron cao su non là bước 3 trong cách sửa vòi nước bị rỉ

Bước 4: Tháo van điều tiết nước

Dùng 1 tay nắm lấy vòi nước khi vặn, tay còn lại dùng mỏ lết để tháo van điều tiết nước được dễ dàng hơn.

Cách sửa vòi nước bị rỉ
Tiến hành tháo van điều tiết nước là bước 4 trong cách sửa vòi nước bị rỉ

Bước 5: Kiểm tra lại tất cả phía trong của van điều tiết

Sử dụng miếng rửa chén kim loại để làm sạch mọi cặn bẩn, chất rỉ và mảnh vỡ bên trong.

  • Nếu van cũ, hư hỏng thì nên thay van điều tiết mới để đảm bảo tình trạng nước không bị rò rỉ và hoạt động ổn định như cũ.
  • Nếu có sử dụng vòi nước nóng lạnh thì khi thay van cần lưu ý để chọn van sao cho phù hợp.
Cách sửa vòi nước bị rỉ
Kiểm tra lại tất cả phía trong của van điều tiết là bước 5 trong cách sửa vòi nước bị rỉ

Bước 6: Kiểm tra kỹ lại và lắp đặt vòi nước

Sau khi sửa chữa hãy kiểm tra toàn bộ vòi nước. Tiến hành lắp ráp vòi theo trình tự ngược lại ở trên và xem thử vòi nước còn bị rò rỉ hay không.

  • Nếu vòi xả nước bình thường, không còn tình trạng rò rỉ thì xem như đã sửa chữa thành công.
  • Nếu vẫn xảy ra tình trạng rỉ nước thì cần có sự hỗ trợ của thợ kỹ thuật.
  • Nếu cần thì sẽ thay thế các linh kiện phù hợp hoặc tiến hành mua mới.
Cách sửa vòi nước bị rỉ
Kiểm tra kỹ lại và lắp đặt vòi nước là bước 6 trong cách sửa vòi nước bị rỉ

Một số lưu ý khi thực hiện cách sửa vòi nước bị rỉ

Một vài lưu ý trước khi thực thi cách sửa vòi nước bị rỉ tại nhà:

  • Thường xuyên kiểm tra toàn bộ hệ thống nước từ đường ống dẫn nước đến vòi nước đang sử dụng.
  • Nếu tìm thấy rò rỉ bất thường cần phải giải quyết nhanh chóng, triệt để.
  • Chuẩn bị đầy đủ vật dụng trước khi sửa chữa vòi nước để thao tác thực hiện không bị gián đoạn.
Cách sửa vòi nước bị rỉ
Một số lưu ý khi thực hiện cách sửa vòi nước bị rỉ tại nhà
  • Không được quên khóa và mở van tổng.
  • Tháo lắp vòng ren nhẹ nhàng, cẩn thận, tránh trường hợp gây hỏng hoặc làm cháy vòng ren.
  • Không nên sử dụng các chất tẩy rửa mạnh trong quá trình sửa chữa vòi nước, nhất là bồn rửa mặt bởi men sứ của bồn rửa mặt và vòi nước là hai vật dễ bị hư hại bởi các chất tẩy rửa mạnh.
  • Nếu không thể tự xử lý thì nên liên hệ với nhân viên kỹ thuật có chuyên môn cao để khắc phục nhanh chóng tình trạng rò rỉ nước.
Cách sửa vòi nước bị rỉ
Lắp đặt lại vòi nước sau khi thực hiện cách sửa vòi nước bị rỉ

Trên đây là một số hướng dẫn chi tiết về cách sửa vòi nước bị rỉ để giúp bạn có thêm kinh nghiệm tự thay thế, sửa chữa tại nhà. Nếu không đủ tự tin để tự sửa chữa theo hướng dẫn thì có thể nhờ đến sự hỗ trợ từ dịch vụ sửa chữa tại nhà. Đừng quên truy cậpMogi.vn để đón đọc nhiều bài viết hay về mẹo vặt, nhà đất hữu ích trong đời sống mỗi ngày nhé.

Xem thêm bài viết liên quan:

Lê Ngọc Trâm Anh
Lê Ngọc Trâm Anh
Mình là Trâm Anh - với 5 năm kinh nghiệm làm content writer của website Mogi.vn - Trang thông tin mua bán bất động sản, phong thủy uy tín hàng đầu. Hy vọng những bài viết của mình sẽ chia sẻ thêm nhiều thông tin hữu ích đến với bạn.
spot_img

TIN LIÊN QUAN