spot_img
Trang chủChia Sẻ Kinh NghiệmMẹo vặtBật Mí Chi Tiết Cách Làm Đất Trồng Rau Đơn Giản, Hiệu...

Bật Mí Chi Tiết Cách Làm Đất Trồng Rau Đơn Giản, Hiệu Quả Tại Nhà

Xu hướng tự trồng rau sạch tại nhà nhằm bảo đảm an toàn, sức khỏe cho những người thân yêu đang ngày càng phổ biến trong các gia đình. Để có thể thu hoạch rau sạch quanh năm, bạn nên nắm các bí quyết về cách làm đất trồng rau hiệu quả. Hãy để Mogi bật mí cho bạn cách làm đất trồng rau đơn giản mà ai cũng có thể làm được thông qua bài viết ngay sau đây. 

Đất trồng là gì?

Đất trồng về cơ bản là lớp bề mặt tơi xốp nằm ở bên ngoài của lớp vỏ Trái Đất. Đồng thời, đất trồng cũng chính là nơi sinh sống của các loại thực vật. Bên cạnh đó, đất trồng còn cung cấp nước, không khí và các chất dinh dưỡng cần thiết để cây trồng có thể sinh trưởng, phát triển nhanh chóng.  

Cách làm đất trồng rau
Đất trồng rau là gì?

Nguyên nhân nên làm đất trước khi trồng rau?

Một trong những cách trồng rau nhanh tốt nhất chính là bạn phải làm đất thật kỹ càng trước khi bắt đầu việc gieo trồng rau sạch. Vậy vì sao chúng ta cần làm đất trước khi trồng rau? Sau đây là những lợi ích mà việc làm đất đem đến cho khu vườn của bạn:

  • Giúp cho đất trồng sạch mầm bệnh và sâu bệnh làm hại rau.
  • Đất trồng được làm tơi xốp sẽ giúp cho việc gieo trồng diễn ra thuận lợi, dễ dàng.
  • Đất sau khi được làm sẽ giàu dinh dưỡng, thoáng khí và giữ độ ẩm tốt hơn. Từ đó, giúp cây phát triển tốt và không bị ngập úng.
  • Trong khi làm đất, bạn đồng thời sẽ dọn sạch các loại cỏ dại. Như vậy, đất chỉ có thể tập trung cho việc cung cấp dinh dưỡng rau. 
  • Đất trồng được làm đúng cách sẽ có độ pH ở mức 6-7 và đây chính là mức pH phù hợp để cây trồng lớn nhanh chóng.
  • Việc làm đất sẽ giúp cho các loại đất trồng cân đối lại chất dinh dưỡng, kể cả các loại đất trồng trong chậu, thùng xốp hay khay. 
Cách làm đất trồng rau
Nguyên nhân nên thực hiện cải tạo đất trong quy trình cách làm đất trồng rau

>>> Xem thêm: Trồng cây phong thủy theo tuổi cho 12 con giáp tài lộc, bình an

Một số cách làm đất trồng rau đúng chuẩn theo quy trình tại vườn

Nếu bạn muốn có một vườn rau xanh tốt thì hãy bắt đầu từ việc làm đất sao cho thật đúng cách. Mogi sẽ mách nhỏ bạn một số cách làm đất trồng rau đúng chuẩn theo quy trình để bạn có được một vườn rau như ý. 

Cải tạo, xử lý phần đất cũ đã qua sử dụng

Việc đầu tiên cần làm trong quy trình cách làm đất trồng cây đúng chuẩn là cải tạo và xử lý phần đất cũ đã qua sử dụng.

Bón vôi, phơi đất

Đất trồng sau khi đã làm sạch cỏ hay rau cũ thì cần được xới lên và phơi nắng từ 3-5 ngày. Đây là khoảng thời gian để đất được nghỉ ngơi. Thêm vào đó, đất được bổ sung thêm oxy cũng như loại bỏ mầm bệnh gây hại cho cây. 

Vôi bột sẽ được trộn chung với đất sạch đã được phơi dưới nắng. Vôi bột có tác dụng ức chế sự phát triển của các loại nấm gây bệnh cho cây có trong đất. Hơn nữa, vôi bột còn hỗ trợ ngăn chặn suy thoái đất cũng như cung cấp dưỡng chất canxi có lợi cho cây trồng. 

Cách làm đất trồng rau
Bón phân, phơi đất trong quy trình cách làm đất trồng rau

Làm tơi xốp đất

Một trong những cách làm đất trồng đạt hiệu quả đó là phải chú trọng vào việc làm tơi xốp đất. Nhằm làm tăng độ tơi xốp cho đất, bạn cần cho thêm các loại phân như phân gà, phân bò, xơ dừa, vỏ lạc, bã đậu,… hoặc gốc rau, vỏ trái cây vào trộn lẫn cùng đất.

Bạn nên ủ kín hoặc phơi nắng hỗn hợp đất trên trong 5-10 ngày. Đất sau khi được làm tơi xốp bằng cách này sẽ hạn chế được hơn 70% nấm và sâu bệnh tồn tại trong đất trồng. Ngoài ra, đất sẽ tơi xốp và giàu dinh dưỡng hơn. 

Cách làm đất trồng rau
Bón phân, phơi đất trong quy trình cách làm đất trồng rau
Cách làm đất trồng rau
Cần lưu ý đến việc xới đất khi thực hiện cách làm đất trồng rau

Cung cấp thêm các chất dinh dưỡng cho đất

Sau khi xử lý và cải tạo đất, bạn cần cung cấp thêm các chất dinh dưỡng cho đất. Đất giàu dinh dưỡng giúp tạo điều kiện sinh trưởng và phát triển tốt nhất cho rau. Bạn có thể cung cấp thêm các chất dinh dưỡng cho đất như:

  • Phân hữu cơ: Giúp đất trồng tơi xốp và tăng độ phì nhiêu cho đất. 
  • Phân vi sinh: Tạo ra các chất dinh dưỡng cần thiết cho cây, phòng trừ mầm bệnh gây hại, tăng năng suất cây trồng. 
  • Phân trùn quế: Phân giàu chất dinh dưỡng giúp kích thích sự tăng trưởng của cây trồng, hạn chế mầm bệnh, tăng khả năng giữ ẩm và năng suất cây hiệu quả. 
Cách làm đất trồng rau
Cung cấp thêm dinh dưỡng cho đất sẽ giúp rau phát triển tốt hơn

Trộn đất trồng rau

Bí quyết cách làm đất trồng rau đạt hiệu quả điều quan trọng còn nằm ở tỷ lệ trộn đất trồng rau. Tỷ lệ trộn đất trồng rau thường được áp dụng là 5 phần đất nền thêm 3 phần giá thể và 2 phần phân bón. Giá thể trộn cùng đất trồng sẽ giúp rau hấp thụ được toàn bộ vi chất dinh dưỡng. 

Cách làm đất trồng rau
Trộn đất trong rau là một trong những bước quan trọng ở cách làm đất trồng rau

>>> Xem thêm: Mách Bạn Các Bước Trồng Rau Trên Sân Thượng Cực Dễ Cho Người Chưa Có Kinh Nghiệm

Cách làm đất trồng rau trong thùng xốp, chậu hoặc hộp

Nếu bạn đang sống tại thành phố, trong các chung cư hay căn hộ có diện tích hạn chế thì việc trồng rau sạch trong các chậu, hộp hay thùng xốp là giải pháp lý tưởng nhất dành cho bạn. 

Để sẵn sàng cho việc gieo trồng rau sạch, bạn nên tham khảo các bước hướng dẫn dưới đây nhé.

Các bước tiến hành cách làm đất trồng rau

Cách làm đất trồng rau trong chậu hay cách làm đất trồng rau trong thùng xốp sẽ có các bước tiến hành như sau: 

Công tác chuẩn bị 

Bạn cần chuẩn bị chậu, khay hay thùng xốp. Đối với thùng xốp, bạn nên đục các lỗ quanh thùng, tốt nhất là cách đáy 4cm. Việc đục các lỗ quanh thùng xốp sẽ giúp đất trồng được thoáng khí, rễ cây cũng hô hấp dễ dàng hơn.

Bên cạnh đó, bạn sẽ chuẩn bị thêm đất thịt tự nhiên, đất sạch, đất màu hay đất có sẵn ngay tại vườn nhà mình. Hoặc đơn giản hơn nữa, bạn cũng có thể mua đất trồng rau luôn có sẵn tại các cửa hàng.

Bạn đừng quên chuẩn bị cả những giá thể như tro trấu, xơ dừa, vỏ lạc, vỏ cây,… Và phân hữu cơ chuyên dụng bón lót như phân gà, phân trùn quế, phân vi sinh, rác thải nhà bếp,…

Cách làm đất trồng rau
Cách làm đất trồng rau trong thùng xốp hoặc hộp tương đối đơn giản

Thực hiện trộn đất

Sau khi đã hoàn thành công tác chuẩn bị, bạn sẽ bước sang công đoạn trộn đất. Cách làm đất trồng rau đơn giản mà đạt hiệu quả cao sẽ sử dụng một trong hai cách trộn đất theo tỷ lệ như sau:

  • Cách 1: Trộn các nguyên liệu đất màu/đất thịt nhẹ với xơ dừa và vỏ trấu theo tỷ lệ 2:1:1. Sau đó, ủ hỗn hợp trên trong khoảng 10-14 ngày trước khi tiến hành gieo trồng.
  • Cách 2: Trộn các nguyên liệu đất thịt tự nhiên/đất sạch với giá thể hữu cơ (vỏ trấu, tro hay xơ dừa,..) và phân bón (phân trùn quế, phân gà, phân bò,…) theo tỷ lệ 2:1:1. Sau đó, ủ hỗn hợp trên trong khoảng 10-14 ngày rồi mới tiến hành gieo trồng.

>>> Xem thêm: Độ Phì Nhiêu Của Đất Là Gì? Biện Pháp Làm Tăng Độ Phì Nhiêu Của Đất

Ưu điểm và hạn chế của cách làm đất trồng rau trong hộp, thùng xốp

Cách làm đất trồng rau đơn giản, hiệu quả tại nhà bằng chậu, hộp hay thùng xốp sẽ có những ưu điểm và hạn chế sau:

  • Ưu điểm: Cách làm đất trồng rau này đơn giản, không phức tạp nên ai cũng có thể thực hiện được. Đất trồng được làm đúng cách sẽ giúp rau phát triển tốt, đạt năng suất thu hoạch cao. Từ đó, bạn sẽ có nguồn rau sạch đảm bảo an toàn cho cả gia đình. Hơn nữa, làm đất trồng rau tại nhà giúp bạn tiết kiệm chi phí đáng kể. 
  • Hạn chế: Cách làm đất trồng rau trong hộp hay thùng xốp không mang tính thẩm mỹ cao cho ngôi nhà của bạn. Thêm vào đó, thùng xốp hay hộp dễ nứt vỡ khiến đất vương vãi nên bạn cần dọn vệ sinh vườn thường xuyên. 
Cách làm đất trồng rau
Cách làm đất trồng rau trong thùng xốp có nhiều ưu điểm nổi bật

Một số lưu ý khi tìm hiểu cách làm đất trồng rau

Trồng được một vườn rau sạch ưng ý là mong muốn của không ít người. Muốn có được khu vườn trong mơ thì bạn cần quan tâm đến một số lưu ý về cách làm đất trồng rau nói chung và cách làm đất hữu cơ trồng rau nói riêng. 

Yếu tố bên ngoài tác động đến đất trồng rau

  • Phân bón: Bạn nên bón phân thường xuyên, định kỳ nhằm cung cấp thêm chất dinh dưỡng cho đất trồng. Phân bón nên dùng là phân hữu cơ, phân vi sinh, phân xanh, phân trùn quế,… 
  • Nước: Đất trồng tốt sẽ chứa khoảng 25% nước. Chính vì thế, bạn nên cung cấp nước cho đất thường xuyên, đầy đủ. Đừng quên làm thêm hệ thống thoát nước để tránh tình trạng ngập úng.
Cách làm đất trồng rau
Phân bón là yếu tố bên ngoài tác động đến cách làm đất trồng rau

>>> Xem thêm: Thiết Kế Sân Vườn Nhà Quê Đẹp Đơn Giản, Dễ Thi Công Nhất Bạn Chưa Biết

Yếu tố bên trong tác động đến cách làm đất trồng rau

  • Không khí của đất: Đất trồng rau phải cung cấp đủ lượng oxy cho cây sử dụng. Bạn nên bón phân hữu cơ để cân bằng không khí trong đất và không nên nén đất quá chặt hoặc giẫm lên đất trồng.
  • Độ pH: Bạn có thể cải thiện độ pH cho đất bằng cách sử dụng vôi bột hoặc đệm đá vôi.
  • Cấu tạo của đất trồng: Bạn cần tìm hiểu kỹ càng xem đất trồng của mình thuộc loại đất nào để có sự điều chỉnh, cải thiện cấu tạo đất sao cho rau xanh có môi trường phát triển tốt.  
Cách làm đất trồng rau
Độ pH có tác động quan trọng đến cách làm đất trồng rau

Thông qua bài viết trên, Mogi.vn mong rằng bạn đã biết cách làm đất trồng rau để áp dụng cho chính khu vườn của mình. Trồng rau sạch không khó nếu bạn có đủ kiên nhẫn và biết cách làm giàu dinh dưỡng cho đất trồng. Đừng quên cập nhật những bài viết hữu ích khác cùng Mogi mỗi ngày bạn nhé!

Nguyễn Diệu Huyền
Nguyễn Diệu Huyền
Mình là Huyeng - content writer có thể viết đa dạng lĩnh vực. Mình sẽ luôn có cách để "chăm sóc" bài viết và website một cách tốt nhất.
spot_img

TIN LIÊN QUAN