spot_img
Trang chủChia Sẻ Kinh NghiệmMẹo vặtGạch Ốp Tường Bị Ố Vàng & Những Cách Xử Lý Đơn...

Gạch Ốp Tường Bị Ố Vàng & Những Cách Xử Lý Đơn Giản Nhất

Sau một thời gian sử dụng thì gạch ốp tường bị ố vàng bởi rất nhiều nguyên nhân khác nhau. Vậy làm sao để khắc phục được tình trạng này và trả lại những bức tường gạch sáng bóng như mới? Tham khảo ngay những chia sẻ của Mogi trong bài viết này để tìm câu trả lời cho thắc mắc của bạn nhé.

Nguyên nhân nào khiến gạch ốp tường bị ố vàng?

Phần lớn gạch ốp tường bị ố vàng là do bị nhiễm sắt của nước trong thời gian dài dẫn đến việc lượng sắt bị oxi hóa và gây nên những vệt ố vàng, hoen gỉ làm giảm chất lượng của gạch.

gạch ốp tường bị ố vàng
Nhiều nguyên nhân khiến gạch bị ố vàng.

Tại nhiều không gian trong nhà, bạn sẽ thấy có những vết ố vàng xuất hiện trên bề mặt gạch hoặc trên các đường chỉ của gạch ốp tường. Những vết này không chỉ gây mất thẩm mỹ mà còn làm cho công trình nhanh xuống cấp.

Có rất nhiều nguyên nhân gạch ốp tường bị ố vàng. Trong đó, thường gặp nhất là những nguyên nhân sau đây:

  • Nguyên nhân đầu tiên có thể là do nguồn nước mà gia đình bạn đang sử dụng có chứa sắt cao. Khi nước này đọng lại trên gạch ốp tường ở các khu vực như nhà bếp, nhà tắm, nhà vệ sinh, hoặc trên các thiết bị vệ sinh thì lượng sắt này sẽ bị oxy hóa gây nên những vệt ố vàng, hoen gỉ khiến cho chất lượng gạch giảm sút và ảnh hưởng đến tính thẩm mỹ của các khu vực này.
  • Nguyên nhân tiếp theo làm cho gạch ốp tường bị ố vàng là do gạch bị ngấm nước dẫn tới biến đổi màu sắc của men gạch. Nếu gạch ốp tường ngấm càng nhiều nước thì sẽ tích tụ lâu và tạo nên các vết ố vàng rất khó coi.
Nếu gạch ốp tường ngấm càng nhiều nước thì sẽ tích tụ lâu và tạo nên các vết ố vàng rất khó coi.
Nếu gạch ốp tường ngấm càng nhiều nước thì sẽ tích tụ lâu và tạo nên các vết ố vàng rất khó coi.
  • Những vết bẩn không được vệ sinh để lâu cũng làm cho bức tường bị ố vàng, loang lổ xấu xí.
  • Một số trường hợp gạch ốp tường bị ố vàng do gia chủ dùng nước giếng khoan có lẫn quá nhiều tạp chất để lau chùi, vệ sinh. Những tạp chất này phá hỏng kết cấu và làm cho gạch bị ố vàng.
  • Một nguyên nhân làm cho gạch ốp tường bị ố vàng cũng rất phổ biến nữa đó là gia chủ dùng gạch ốp tường chất lượng kém cho công trình. Sau thời gian ngắn sử dụng gạch xuống cấp nhanh chóng và biến đổi màu sắc.
Dùng gạch ốp tường chất lượng kém cho công trình cũng là nguyên nhân gây ố vàng nhanh.
Dùng gạch ốp tường chất lượng kém cho công trình cũng là nguyên nhân gây ố vàng nhanh.

>>>Xem thêm: TOP 10+ Mẫu Gạch Ốp Tường Phòng Khách Nhà Ống Được Ưa Chuộng Nhất

Cách xử lý gạch ốp tường bị ố vàng

Nếu phát hiện gạch ốp tường bị ố vàng bạn có thể áp dụng nhiều biện pháp để xử lý. Dưới đây là những cách xử lý bằng các chất hóa học và nguồn nguyên liệu thiên nhiên mà bạn có thể áp dụng tùy vào từng trường hợp cũng như mức độ ố vàng của gạch.

Dùng chất tẩy rửa chuyên dụng

Đối với bề mặt gạch

Nếu trên bề mặt gạch ốp tường bị ố vàng thì bạn có thể sử dụng các chất tẩy rửa chuyên dụng đang được bán trên thị trường để làm sạch. Đây là cách khắc phục nhanh chóng, đơn giản và khá hiệu quả.

Đối với bề mặt gạch bạn có thể dùng chất tẩy rửa chuyên dụng.
Đối với bề mặt gạch ốp tường bị ố vàng bạn có thể dùng chất tẩy rửa chuyên dụng.

Cách thực hiện đó là: Bạn chọn mua những chất tẩy rửa trên thị trường về, đổ trực tiếp lên những vị trí cần làm sạch sau đó dùng bàn chải mềm để chà đi chà lại sao cho vết ố mờ và hết hẳn là được. Tiếp đến, bạn chỉ cần dùng nước sạch để lau lại bề mặt tường lần nữa.

Lưu ý: Khi sử dụng các chất tẩy rửa này nên dùng đồ bảo hộ như: Găng tay, giày ủng,… để đảm bảo an toàn nhé.

>>>Xem thêm: Gạch Sân Thượng Đẹp Và Cách Chọn Gạch Lát Sân Thượng Bền, Phù Hợp

Đối với các đường chỉ gạch

Nếu vết ố vàng xuất hiện trên các đường chỉ của gạch ốp tường (mạch gạch) thì bạn có thể dùng oxy già hoặc là vôi tôi để chà xát nên vết ố này. Sau đó, dùng khăn lau lại và lau lần cuối bằng nước sạch là được.

Đối với các đường chỉ gạch có thể dùng oxy già hoặc vôi tôi để làm sạch.
Đối với các đường chỉ gạch có thể dùng oxy già hoặc vôi tôi để làm sạch.

Dùng nguyên liệu thiên nhiên

Dùng giấm hoặc chanh

Bộ đôi giấm và chanh là những loại chất tẩy rửa cực tốt, lại lành tính, không độc hại cho cơ thể con người và tiết kiệm khi sử dụng. Do đó, đây là 2 nguyên liệu được rất nhiều người lựa chọn để xử lý các vết ố vàng trên nền gạch nói chung, trên các bề mặt gạch ốp tường nói riêng.

Cách thực hiện xóa các vết ố trên tường bằng giấm và chanh khá đơn giản: Bạn đun sôi giấm và nước cốt chanh sau đó đổ vào bình xịt và cho thêm xà phòng ở dạng lỏng vào. Lắc đều hỗn hợp cho tới khi tan với nhau. Sau đó xịt lên những mảng ố vàng, chà lại vài lần nữa rồi để khô. Phương pháp này đơn giản nhưng cho hiệu quả đáng kinh ngạc, bạn hãy thử xem nhé.

Dùng giấm hoặc chanh làm sạch các vết ố vàng vừa nhanh vừa an toàn.
Dùng giấm hoặc chanh làm sạch các vết ố vàng vừa nhanh vừa an toàn.

>>>Xem thêm: Bật Mí Kinh Nghiệm Chọn Gạch Lát Nền Nhà Phù Hợp Thiết Kế Ngôi Nhà

Dùng baking soda

Thêm một cách hay để xử lý gạch ốp tường bị ố vàng nữa đó là kết hợp kem đánh răng với baking soda. Đây đều là những thành phần vừa dễ tìm lại vừa an toàn cho sức khỏe khi sử dụng.

Cách thực hiện khá đơn giản: Bạn lấy một ít kem đánh răng trét lên vị trí tường bị ố vàng và cần làm sạch. Sau đó, pha baking soda với một ít nước ấm. Tiếp đến, hãy bàn chải mềm và tiến hành chà xát nhiều lần. Cuối cùng, dùng khăn lau sạch các vết bẩn trên gạch là được.

Dùng baking soda để làm sạch tường nhanh chóng.
Dùng baking soda để làm sạch gạch ốp tường bị ố vàng nhanh chóng.

Dùng tro bếp

Ngoài những cách trên thì nhiều người còn vệ sinh gạch ốp tường bằng tro bếp. Cách thực hiện cũng khá đơn giản đó là bạn lấy một ít tro bếp sạch sau đó tiến hành rắc tro lên các vị trí bị ố. Chờ khoảng vài phút sau đó dùng bàn chải và chà xát mạnh lên những vị trí tường đang cần làm sạch. Sau cùng dùng nước xối đi những vết dơ trên tường và dùng khăn lau lại lần nữa cho thật sạch. Vậy là bạn đã có những bức tường sạch bong và sáng bóng như mới rồi đó.

Nhiều người còn vệ sinh gạch ốp tường bằng tro bếp.
Nhiều người còn vệ sinh gạch ốp tường bằng tro bếp.

Chỉ với vài cách đơn giản bên trên là bạn đã có thể xử lý được tính trạng gạch ốp tường bị ố vàng nhanh chóng rồi đó. Hãy áp dụng ngay để có những không gian sống và làm việc thật đẹp, sạch sẽ và sáng bóng như mới nhé.

Có nhiều cách xử lý gạch ố vàng tại nhà nhanh chóng mà bạn có thể áp dụng.
Có nhiều cách xử lý gạch ố vàng tại nhà nhanh chóng mà bạn có thể áp dụng.

>>>Tham khảo: Top 8 mẫu gạch ốp chân tường phòng khách đẹp, sang trọng

Các cách phòng chống gạch ốp tường bị ố vàng

Để có những bức tường đẹp như mới sau thời gian dài sử dụng mà không phải tốn công xử lý ố vàng thì bạn cần lưu ý một số điều sau đây:

  • Nên vệ sinh thường xuyên các không gian trong nhà, nhất là những vị trí hay bị bám bụi bẩn hoặc thường xuyên tiếp xúc với nước.
  • Dùng nước sạch để lau chùi các bức tường nhà, hãy đảm bảo nước này không chứa nhiều sắt vì sẽ dễ làm cho gạch ốp tường bị ố vàng.
  • Ưu tiên chọn mua các thiết bị vệ sinh nhà bếp, vệ sinh nhà tắm, toilet chất lượng cao để tránh bị hoen gỉ và làm ố vàng phần gạch ốp tường.
  • Chỉ nên chọn các loại gạch ốp tường chất lượng cao và chống thấm tốt của các thương hiệu lớn, uy tín. Chọn gạch ốp có chất lượng bằng cách xem kích thước giữa các viên gạch xem có đồng đều không, màu sắc có hài hòa sắc nét không. Độ mài cạnh được mài nhẵn không sần sùi hay nhám sạn,…Chỉ nên chọn những kiểu gạch ốp tường có bề mặt nhẵn mịn, độ ẩm thấp để hạn chế tối đa bám nước bề mặt gạch và gây ố vàng.
  • Nên xịt nước lên tường sau khi vệ sinh để loại bỏ mọi cặn bẩn bám dính gây ố vàng.
  • Nếu gạch bắt đầu xuất hiện màu sắc lạ hoặc thấy gạch ốp tường bị ố vàng vết nhỏ thì cần xử lý ngay.
Nên vệ sinh thường xuyên các không gian trong nhà.
Nên vệ sinh thường xuyên các không gian trong nhà.

Bên trên là chia sẻ của Mogi về những nguyên nhân khiến cho gạch ốp tường bị ố vàng và cách khắc phục. Hy vọng Mogi đã đem đến cho các bạn đọc giả những thông tin thực sự hữu ích. Đừng quên truy cập Mogi.vn để cập nhật những tin tức hay về cuộc sống, nhà đất, phong thủy và bất động sản mới nhất nhé.

>>>Xem thêm:

 

Lien.Nguyen
Lien.Nguyen
Liên Nguyễn hiện đang là Chuyên viên phân tích thông tin Bất động sản của Mogi.vn. Là webmaster, tác giả của nhiều bài đăng trên các mặt báo lớn, uy tín nhất Việt Nam.
spot_img

TIN LIÊN QUAN