spot_img
Trang chủLuật nhà đấtTỉnh Nào Rộng Nhất Việt Nam? Top 5 Tỉnh Có Diện Tích...

Tỉnh Nào Rộng Nhất Việt Nam? Top 5 Tỉnh Có Diện Tích Lớn Nhất

Đất nước Việt Nam là một đất nước vô cùng tươi đẹp với hình chữ S, đất nước với 63 tỉnh thành, trong số đó có những tỉnh thành rất rộng lớn. Vậy bạn đã biết tỉnh nào rộng nhất Việt Nam tính đến thời điểm hiện tại chưa? Nếu như bạn chưa biết tỉnh nào rộng nhất Việt Nam thì hãy cùng với Mogi tìm hiểu ngay trong bài viết dưới đây nhé!

Sơ lược đôi nét về Việt Nam

Trước khi đi vào tìm hiểu chi tiết về tỉnh nào rộng nhất Việt Nam, chúng ta cùng tìm hiểu sơ lược đôi nét về Việt Nam tươi đẹp của chúng ta nhé!

Tỉnh nào rộng nhất Việt Nam
Sơ nét về đất nước Việt Nam

Diện tích của Việt Nam là bao nhiêu?

Để tìm hiểu về diện tích đất nước Việt Nam tỉnh nào rộng nhất thì trước tiên chúng ta phải biết được diện tích của Việt Nam là bao nhiêu?

Tỉnh nào rộng nhất Việt Nam
Diện tích Việt Nam rộng khoảng 331.698 km2

Theo như số liệu được cập nhật mới nhất thì hiện nay Việt Nam đang có diện tích rộng khoảng 331.698 km2. Hiện tại với diện tích này Việt Nam đang xếp thứ 4 trong khu vực Đông Nam Á và xếp vị trí đứng 66 trên thế giới về đất nước rộng lớn. Trong đó:

Việt Nam có diện tích phần đất liền chiếm khoảng 327.480 km2

Phần nội thủy của Việt Nam chiếm khoảng 4500 km2 (trong phần nội thủy đã bao gồm hơn 3000 hòn đảo và bãi đá ngầm tính luôn cả quần đảo Trường Sa và Hoàng Sa).

Có bao nhiêu tỉnh thành ở Việt Nam?

Như đã giới thiệu ngay từ đầu, đất nước Việt Nam có tổng cộng 63 tỉnh thành. Trước năm 2018 số tỉnh thành của Việt Nam là 64 cho đến sau năm 2018 thì có tỉnh Hà Tây được sáp nhập chung với Thủ Đô Hà Nội nên thu lại số tỉnh thành của nước ta chính xác chỉ có 63 tỉnh và thành phố trực thuộc trung ương, các tỉnh thành của Việt Nam được chia làm 3 vùng cùng với 8 miền như sau:

Tỉnh nào rộng nhất Việt Nam
Tỉnh nào rộng nhất Việt Nam? Việt Nam có 63 tỉnh thành trải dài trên dải đất hình chữ S
  • Bắc Bộ: Khu vực gồm có Tây Bắc Bộ, Đông Bắc Bộ, Đồng Bằng Sông Hồng
  • Trung Bộ: Khu vực gồm có Bắt Trung Bộ, Nam Trung Bộ, Tây Nguyên
  • Nam Bộ: Đông Nam Bộ, Đồng Bằng Sông Cửu Long

Như vậy, khi đã nắm rõ được đất nước Việt Nam có 63 tỉnh thành thì việc tìm hiểu xem các tỉnh nào rộng nhất Việt Nam hay diện tích tỉnh nào của Việt Nam rộng nhất trở nên dễ dàng hơn rất nhiều.

Xem thêm: LUC Là Đất Gì? Đất LUC Có Dùng Để Xây Nhà Được Không?

Có bao nhiêu thành phố ở Việt Nam?

Trước khi biết được tỉnh nào có diện tích lớn nhất Việt Nam hiện nay thì việc nắm được số lượng thành phố ở Việt Nam là bao nhiêu cũng sẽ hỗ trợ các bạn dễ tìm kiếm các tỉnh rộng lớn của Việt Nam hơn. 

Tỉnh nào rộng nhất Việt Nam
Việt Nam có tổng cộng 85 tỉnh thành

Tính đến thời điểm hiện tại, Việt Nam hiện đang có tổng cộng là 85 thành phố bao gồm:

  • 5 thành phố thuộc thành phố trực thuộc Trung ương là Hà Nội, Hải Phòng, Đà Nẵng, Thành phố Hồ Chí Minh và thành phố Cần Thơ.
  • 1 thành phố thuộc thành phố đó là Thủ Đức của thành phố Hồ Chí Minh
  • 79 thành phố thuộc vào 58 tỉnh.

Tỉnh nào rộng nhất Việt Nam?

Tỉnh nào lớn nhất đất nước Việt Nam có thể vẫn còn là thắc mắc của một số bạn đọc. Dưới đây Mogi sẽ trả lời cho các bạn biết được tỉnh nào rộng nhất Việt Nam thông qua việc liệt kê cho các bạn biết về  top 5 tỉnh có diện rộng lớn nhất Việt Nam, cụ thể:

Tỉnh nào rộng nhất Việt Nam
Tỉnh nào rộng nhất Việt Nam? – Top 5 tỉnh rộng nhất Việt Nam

Tỉnh rộng nhất Việt Nam: Nghệ An

Khi nhắc đến diện tích đất tỉnh nào rộng nhất Việt Nam thì bạn phải nhớ ngay đó là tỉnh Nghệ An. Đây là tỉnh thành lớn nhất Việt Nam khi có tổng diện tích là 16.486,5 km2 (số liệu được cập nhật dựa theo Tổng cục Thống kê năm 2022). Nghệ An là một tỉnh thuộc khu vực Bắc Trung Bộ, trung tâm hành chính của tỉnh Nghệ An là thành phố Vinh và cái tên tỉnh Nghệ An rất thân thuộc với mỗi người dân Việt vì đây chính là quê hương của vị lãnh tụ vĩ đại đó chính là chủ tịch Hồ Chí Minh.

Tỉnh nào rộng nhất Việt Nam
Tỉnh nào rộng nhất Việt Nam? – Tỉnh Nghệ An nằm trong top 1

Theo như Tổng cục Thống kê năm 2022 thì tỉnh Nghệ An có:

  • Dân số: 3.625.000 người
  • Diện tích: 16.486,5 km2
  • Mật độ dân số: 207 người/km2

Xét về vị trí địa lý tỉnh nào rộng nhất của Việt Nam thì Nghệ An là tỉnh thuộc vào cùng Bắc Trung Bộ. Phía Nam Nghệ An giáp TP. Hà Tĩnh, phía Bắc giáp với Thanh Hóa, phía Đông giáp với Biển Đông và phía Tây giáp với đất nước Lào. Tỉnh Nghệ An nằm trên tuyến đường quốc lộ Bắc – Nam, quốc lộ 15, quốc lộ 1A, đường Hồ Chí Minh và tuyến đường tàu Bắc Nam.

Tỉnh nào rộng nhất Việt Nam
Nghệ An là quê hương của vị lãnh tụ vĩ đại chủ tịch Hồ Chí Minh

Như vậy, chúng ta đã biết được tỉnh nào rộng nhất ở Việt Nam, bên cạnh đó có thể tìm hiểu thêm các tỉnh có diện tích lớn thứ nhì, thứ ba,… trong phần tiếp theo.

Gia Lai- Tỉnh có diện tích lớn thứ nhì

Xét về tỉnh nào rộng nhất ở Việt Nam thì Gia Lai xếp ở vị trí thứ hai chỉ đứng sau tỉnh Nghệ An.

Tỉnh nào rộng nhất Việt Nam
Tỉnh nào rộng nhất Việt Nam? Gia Lai xếp vị trí thứ hai

Sau tỉnh Nghệ An thì Gia Lai là tỉnh có diện tích rộng lớn thứ nhì ở Việt Nam với diện tích lên đến 15.536,9 km2. Gia Lai nằm ngay khu vực phía Bắc Tây Nguyên. Gia Lai có phí Đông giáp với Bình Định, Phú Yên và Quảng Ngãi. Phía Tây Gia Lai giáp với biên giới quốc gia Campuchia, phía Nam Gia Lai giáp Đăk Lăk và phía Bắc giáp với Kon Tum.

Theo như Tổng cục Thống kê năm 2022 thì tỉnh Gia Lai có:

  • Dân số: 1.541.829 người
  • Diện tích: 15.536,9 km2
  • Mật độ dân số: 99 người/km2
Tỉnh nào rộng nhất Việt Nam
Pleiku là thành phố hành chính của Gia Lai

Trung tâm hành chính của Gia Lai là thành phố Pleiku. Thị xã Chư Sê sớm đã trở thành đơn vị hành chính trực thuộc của Gia Lai và sẽ giúp tỉnh có thêm 3 thị xã và 14 huyện ở trong tương lai. Như vậy, tỉnh nào rộng nhất nước Việt Nam thì sau Nghệ An chính là Gia Lai.

Xem thêm: NHK Là Đất Gì? Những Quy Định Về Đất NHK Mới Nhất Hiện Nay

Sơn La – Tỉnh có diện tích lớn thứ ba

Khi hỏi về “Việt Nam có tỉnh nào rộng nhất” thì một số người sẽ thường nghĩ tới Sơn La là tỉnh có diện tích rộng nhất vì diện tích của Sơn La là 14.174,4 km2. Sơn La là tỉnh được xếp vị trí thứ ba trong câu trả lời tỉnh nào rộng nhất Việt Nam. Là tỉnh lớn thứ ba ở Việt Nam, Sơn La có ranh giới thuộc các tỉnh như phía Bắc giáp với Yên Bái, Điện Biên và tỉnh Lai Châu, phía Đông Sơn La thuộc tỉnh Hòa Bình và tỉnh Phú Thọ, phía Nam Sơn La thuộc tỉnh Thanh Hóa và quốc gia Lào.  

Tỉnh nào rộng nhất Việt Nam
Tỉnh nào rộng nhất Việt Nam? Sơn La là tỉnh xếp vị trí thứ ba

Theo như Tổng cục Thống kê năm 2022 thì tỉnh Sơn La có:

  • Dân số: 1.248.416 người.
  • Diện tích: 13.125,4 km2
  • Mật độ dân số: 300 người/km2

Ở Sơn La, cao nguyên Mộc Châu và cao nguyên Nà Sản là hai cao nguyên lớn nhất. Ở hai khu vực này sở hữu điều kiện thời tiết vô cùng mát mẻ, rất thuận lợi để Sơn La có thể phát triển chăn nuôi động vật hoang dã và trồng cây ăn trái.

Tỉnh nào rộng nhất Việt Nam
Cao nguyên Mộc Châu là địa điểm du lịch nổi tiếng của Sơn La

Xếp ở vị trí thứ ba trong tỉnh nào dài rộng nhất Việt Nam, Sơn La là vùng đất được thiên nhiên ưu ái, khí hậu quanh năm mát mẻ, đây cũng là nơi đặt thủy điện lớn nhất của Việt Nam.

Đắk Lắk- Tỉnh có diện tích lớn thứ tư

Xếp trong top 5 diện tích tỉnh nào lớn nhất Việt Nam, Đắk Lắk là tỉnh có diện tích rộng lớn thứ tư với diện tích khoảng 13.125,4 km2. Trước khi Đắk Lắk bị chia thành 2 tỉnh là Đắk Lắk và Đắk Nông thì vị trí câu trả lời cho tỉnh nào rộng nhất Việt Nam đó chính là tỉnh Đắk Lắk.

Tỉnh nào rộng nhất Việt Nam
Tỉnh nào rộng nhất Việt Nam? Đắk Lắk xếp vị trí thứ tư

Theo như Tổng cục Thống kê năm 2022 thì tỉnh Đắk Lắk có:

  • Dân số: 1.869.322 người
  • Diện tích: 13.125,4 km2
  • Mật độ dân số: 135 người/km2

Đắk Lắk có trung tâm hành chính là Tây Nguyên. Vị trí địa lý của Đắk Lắk có phía Đông giáp với tỉnh Phú Yên và Khánh Hòa, phía Tây giáp với quốc gia Campuchia, phía Nam giáp với tỉnh Lâm Đồng, tỉnh Đăk Nông và phía Bắc giáp tỉnh Gia Lai.

Tỉnh nào rộng nhất Việt Nam
Tây Nguyên là địa điểm du lịch nổi tiếng ở Đắk Lắk

Có thể thấy, mặc dù không phải là tỉnh đứng đầu trong số các tỉnh nào diện tích lớn nhất Việt Nam hiện nay nhưng nơi đây có mảnh đất Tây Nguyên nhiều nắng và gió quyến rũ du khách du lịch ở bốn phương trở về.

Thanh Hóa – Tỉnh có diện tích lớn thứ năm

Xếp vị trí thứ 5 trong số những tỉnh nào rộng nhất Việt Nam, Thanh Hóa có diện tích 11.129,5 km2 và thuộc vào một trong những tỉnh thành lớn nhất cả nước. Vị trí của tỉnh Thanh Hóa giáp với các tỉnh như Sơn La, Hòa Bình, Nghệ An, Ninh Bình và giáp với một phần của quốc gia Lào và Biển Đông.

Tỉnh nào rộng nhất Việt Nam
Tỉnh nào rộng nhất Việt Nam? Thanh Hóa xếp ở vị trí thứ năm

Theo như Tổng cục Thống kê năm 2022 thì tỉnh Thanh Hóa có:

  • Dân số: 3.640.128 người
  • Diện tích: 11.129,5 km2
  • Mật độ dân số: 328 người/km2

Thuộc vào top 5 những tỉnh nào lớn nhất đất nước Việt Nam, Thanh Hóa chính là vị trí kết nối các tỉnh phía Bắc và phía Nam. Thanh Hóa tuy không thuộc vào top 1 những tỉnh nào rộng nhất Việt Nam nhưng đây chính là tỉnh duy nhất ở Bắc Trung Bộ có đến hai thành phố trực thuộc trung ương đó là Thanh Hòa và Sầm Sơn.

Tỉnh nào rộng nhất Việt Nam
Thanh Hóa là vị trí kết nối giữa hai miền Bắc và Nam

Xem thêm: NTS Là Đất Gì? Quy Định Và Thủ Tục Chuyển Đổi Sang Đất Thổ Cư

Giải đáp các câu hỏi có liên quan thường gặp

Sau khi đã biết được tỉnh nào rộng nhất Việt Nam hiện nay thì còn có một số thắc mắc xoay quanh vấn đề này đó là tỉnh nào dài và rộng nhất Việt Nam hay có diện tích nhỏ nhất Việt Nam, Mogi sẽ giải đáp thêm cho bạn ngay dưới đây.

Tỉnh nào có diện tích nhỏ nhất Việt Nam?

Bắc Ninh là một tỉnh nhỏ nhất Việt Nam khi diện tích chỉ rơi vào khoảng 822 km2.

Tỉnh nào rộng nhất Việt Nam
Bắc Ninh là tỉnh nhỏ nhất Việt Nam

Tỉnh Bắc Ninh không chỉ là cái nôi của dân ca quan họ mà Bắc Ninh còn có một vị trí đặc biệt quan trọng đó là tỉnh thuộc cửa ngõ của thủ đô Hà Nội. Các tỉnh thuộc top nhỏ nhất Việt Nam xếp sau Bắc Ninh lần lượt là Hà Nam, Hưng Yên, Vĩnh Phúc và Đà Nẵng.

Tỉnh nào có dân số lớn nhất Việt Nam hiện nay?

Tuy không nằm trong câu trả lời cho tỉnh nào rộng nhất Việt Nam nhưng Thành phố Hồ Chí Minh lại là tỉnh được biết đến là tỉnh có dân số đông nhất nước với khoảng 9.840.800 người. Tính đến năm 2022 thì các tỉnh có dân số lớn đứng sau thành phố Hồ Chí Minh thuộc các tỉnh, thành phố lần lượt là Hà Nội, tỉnh Thanh Hóa, Nghệ An và Đồng Nai. 

Tỉnh nào rộng nhất Việt Nam
Thành phố Hồ Chí Minh có dân số đông nhất Việt Nam

Tỉnh nào có đường bờ biển dài nhất Việt Nam?

Tỉnh nào rộng nhất Việt Nam có đường bờ biển dài nhất cũng được nhiều người tìm hiểu. Có thể thấy, đường bờ biển Việt Nam có chiều dài là 3260 km và được xếp thứ 32 trong số 156 những quốc gia giáp biển. Trong đó có tỉnh Khánh Hòa là tỉnh thuộc vào Duyên Hải Nam Trung Bộ, đây là tỉnh có đường bờ biển dài nhất Việt Nam với chiều dài 385 km bao gồm nhiều đầm, cửa lạch, vịnh, nhiều đảo và các vùng biển rộng lớn.

Tỉnh nào rộng nhất Việt Nam
Khánh Hòa có đường bờ biển dài nhất Việt Nam

Như vậy bài viết đã cho chúng ta biết tỉnh nào rộng nhất Việt Nam, bên cạnh đó Mogi còn cung cấp thêm có các bạn những tỉnh nhỏ nhất, tỉnh có đường bờ biển dài nhất cũng như đặc trưng của các tỉnh thành nằm trong top các tỉnh nào rộng nhất Việt Nam. Hy vọng bài viết đã cung cấp thêm cho bạn đọc những thông tin hữu ích về đất nước Việt Nam tươi đẹp của chúng ta.

Xem thêm:

Phạm Huyên
Phạm Huyênhttp://tu.dinh
Dáng Huyên - Content Freelancer cho website Mogi.vn. Mong muốn sẽ mang đến cho bạn đọc những bài viết hữu ích nhất!
spot_img

TIN LIÊN QUAN