spot_img
Trang chủLuật nhà đấtNTS Là Đất Gì? Quy Định Và Thủ Tục Chuyển Đổi Sang...

NTS Là Đất Gì? Quy Định Và Thủ Tục Chuyển Đổi Sang Đất Thổ Cư

Ở Việt Nam đất đai được phân thành 3 loại chính là đất chưa sử dụng, đất nông nghiệp và đất phi nông nghiệp. Trong đó có đất nuôi trồng thủy sản (đất NTS) được xếp vào loại đất nông nghiệp. Vậy NTS là đất gì? Ký hiệu NTS là đất gì?. Hãy cùng Mogi tham khảo bài viết dưới đây sẽ giải đáp thắc mắc tất tần tật thông tin về đất NTS là đất gì cho bạn nhé!

NTS là đất gì
NTS là đất gì? Ký hiệu NTS là đất gì?

Theo Luật Thủy sản 2003 tại điều 2 có quy định: NTS là đất có mặt nước nội địa như sông, ngòi, kênh, rạch, đầm, phá; đất có mặt nước ven biển; đất bãi bồi ven biển, ven sông; cồn cát ven biển; bãi cát; đất sử dụng cho kinh tế trang trại; đất phi nông nghiệp có mặt nước được cho thuê để nuôi trồng thuỷ sản.

>>>Xem thêm: Ký gửi bất động sản là gì? 3 Lưu ý khi tham gia ký gửi nhà đất

Quy định hiện hành xoay quanh đất NTS

Kể từ ngày 1/9/2022 một số quy định mới về luật đất đai sẽ có hiệu lực. Trong đó, các trường hợp muốn chuyển mục đích sử dụng đất không cần phải xin phép các cơ quan nhà nước có thẩm quyền nữa nhưng thay vào đó phải đăng ký biến động, sẽ bao gồm các trường hợp liên quan đến đất nuôi trồng thủy hải sản như sau:

  • Chuyển đất trồng cây hàng năm, đất nuôi trồng thủy sản sang trồng cây lâu năm.
  • Chuyển đất trồng cây lâu năm sang đất trồng cây hàng năm, đất nuôi trồng thủy sản.

Vì vậy, nếu đất của bạn thuộc các trường hợp này, thì không cần tiến hành các thủ tục như xin chuyển đổi mục đích sử dụng như các quy định trước đây mà chỉ cần đăng ký biến động đất đai là được.

NTS là đất gì? Quy định về đất NTS
NTS là đất gì? Quy định hiện hành xoay quanh đất NTS

Đất NTS khi thu hồi có được bồi thường không?

Theo quy định Điều 77 Luật đất đai 2013 cho biết nếu nhà nước thu hồi đất NTS đang được sử dụng thì chủ sở hữu sẽ nhận được bồi thường và chi phí đầu tư vào đất còn lại.

Diện tích đất bồi thường bao gồm diện tích đất tỏng hạn mức và diện tích đất được nhận thừa kế. Trường hợp nếu diện tích đất vượt quá hạn mức quy định sẽ không được nhận bồi thường về đất nhưng nhận được bồi thường về chi phí đất đầu tư còn lại.

Còn nếu đất NTS được sử dụng trước 01/07/2004 mà người sử dụng trược tiếp sản xuất nhưng không có Giấy chứng nhận quyền sở hữu đất, quyền sở hữu nhà và các tài sản gắn liền với đất hoặc không đủ điều kiện để cấp thì vẫn được nhận bồi thường đối với diện tích đất thực tế đang sử dụng. Diện tích bồi thường theo quy định không được vượt quá mức giao đất nông nghiệp.

NTS là đất gì? Tiền bồi thường cho đất NTS
NTS là đất gì? Tiền bồi thường cho đất NTS

>>>Tham khảo thêm: Đất DNL Là Đất Gì? Quy Định Sử Dụng Và Chuyển Đổi Mục Đích Sử Dụng

Một số quy định pháp luật 

NTS là đất gì? Quy định pháp luật về đất NTS
NTS là đất gì? Quy định pháp luật về đất NTS

Hạn mức giao đất nuôi trồng thuỷ hải sản là bao lâu?

Luật Đất đai 2013 tại khoản 1 và 4 Điều 129 có quy định rằng: Hạn mức giao đất nuôi trồng thủy hải sản, trồng cây hàng năm, đất làm muối cho mỗi gia đình được quy định như sau:

  • Đối với tỉnh, thành phố trung ương thuộc khu vực Đông Nam Bộ và khu vực đồng bằng sông Cửu Long: Mỗi loại đất không được quá 03 héc ta.
  • Đối với tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương khác: Mỗi loại đất không quá 02 héc ta.
  • Còn đối với hộ gia đình, cá nhân nếu được giao nhiều loại đất bao gồm đất nuôi trồng thủy sản, đất làm muối, đất trồng cây hàng năm, thì tổng hạn mức không quá 05 héc ta.

Việc giao đất phải được tuân theo quy định về hạn mức. Nếu thực hiện không đúng sẽ làm ảnh hưởng đến quyền lợi khi có thực hiện chuyển đổi, chuyển nhượng hoặc bồi thường về đất đai.

NTS là đất gì? Hạn mức nuôi trồng
NTS là đất gì? Hạn mức nuôi trồng quy định

Có được xây nhà trên đất NTS?

NTS là đất gì? Có được xây nhà trên đất NTS hay không? Luật Đất đai 2013 tại Khoản 1 Điều 6 và Khoản 1 Điều 170 quy định: Nghĩa vụ của người sử dụng đất là phải sử dụng đất đúng với mục đích. Đất NTS là đất nuôi trồng thủy sản có mục đích là để nuôi trồng thủy sản, vì vậy việc xây nhà trên đất NTS là trái với quy định của pháp luật.

Nhưng nếu bạn muốn xây dựng nhà ở trên đất nuôi trồng thủy sản, cần phải thực hiện thủ tục chuyển đổi mục đích sử dụng đất thành đất ở thì mới được phép xây nhà.

NTS là đất gì? Có được xây nhà trên đất NTS?
NTS là đất gì? Có được xây nhà trên đất NTS?

Đất NTS có lên thổ cư được không?

NTS là đất gì mà hiện nay, có rất nhiều chủ sở hữu đất nuôi trồng thủy sản có nhu cầu muốn chuyển đổi đất nuôi trồng thủy sản thành đất thổ cư, hoặc muốn xây nhà trên đất này. Loại đất này thuộc loại đất nông nghiệp, nếu muốn xây nhà ở thì đất nuôi trồng thủy sản phải được chuyển thành đất thổ cư. Tuy nhiên, đất nuôi trồng thủy sản sau một thời gian sử dụng vẫn có thể lên thổ cư nếu như mảnh đất đó đáp ứng được một số điều kiện nhất định.

Căn cứ theo Luật đất đai tại Điều 52 quy định, đất nuôi trồng thủy sản có thể lên đất thổ cư khi:

  • “Kế hoạch sử dụng đất hằng nằm của cấp huyện đã được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt.
  • Nhu cầu sử dụng đất thể hiện trong dự án đầu tư, đơn xin giao đất, thuê đất, chuyển mục đích sử dụng đất.”
NTS là đất gì? Có thể lên đất thổ cư không?
NTS là đất gì? Có thể lên đất thổ cư không?

>>>Xem thêm: KT3 là gì? Thông tin đầy đủ về KT3 năm 2022

Có được chuyển nhượng quyền sử dụng hay không?

Luật Đất đai 2013 tại điều khoản 57 quy định: Khi đất nuôi trồng thủy sản đáp ứng được các điều kiện về quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất và được các cơ quan có thẩm quyền chấp thuận thì đất nuôi trồng thủy sản sẽ được phép chuyển đổi mục đích sử dụng

Tuy nhiên, đối với việc chuyển nhượng, dù được phép nhưng đất nuôi trồng thủy sản cũng cần đảm bảo đáp ứng được các điều kiện về chuyển nhượng hoặc hạn mức chuyển nhượng.

NTS là đất gì? Được quyền chuyển nhượng hay không?
NTS là đất gì? Được quyền chuyển nhượng hay không?

Để chuyển nhượng đất nuôi trồng thủy hải sản người chuyển nhượng phải đảm bảo đáp ứng theo quy định tại Điều 106 Luật đất đai như Giấy chứng nhận quyền sở hữu đất; Đất chuyển nhượng không được có tranh chấp; Quyền sử dụng đất không bị kê biên để đảm bảo thi hành án; Đất còn trong thời hạn sử dụng.

Ngoài ra, cần lưu ý thêm về Khoản 2 Điều 104 Nghị định số 181/2004/NĐ-CP ngày 29/10/2014 của Chính phủ về thi hành Luật đất đai: Các cá nhân, hộ gia đình đang sinh sống xen kẻ trong khu phục hồi sinh thái thuộc rừng đặc dụng chưa có điều kiện chuyển ra khỏi khu đó thì chỉ được chuyển nhượng hoặc tặng quyền sử dụng đất NST cho các cá nhân, hộ gia đình đang sinh sống trong khu đó.

>>>Tham khảo: LUC Là Đất Gì? Đất LUC Có Dùng Để Xây Nhà Được Không?

Đất NTS là đất gì? Có phải đóng thuế sử dụng đất không?

Theo Luật đất đai 2013, những nhóm đất thuộc đất nông nghiệp và phi nông nghiệp đều nằm trong nhóm đối tượng mà các tổ chức, cá nhân sau khi sử dụng đều phải đóng thuế. Theo luật quy định, việc đóng thuế sử dụng đất sẽ phát sinh với một số điều kiện như sau:

Loại đất mà các tổ chức, cá nhân sử dụng nằm trong đối tượng được pháp luật ghi nhận là đối tượng phải đóng thuế. Bao gồm:

  • Những nhóm đất được sử dụng trong nông nghiệp: Đất trồng trọt, nuôi thủy hải sản, trồng rừng.
  • Những nhóm Đất phi nông nghiệp: Đất sử dụng để kinh doanh, sản xuất, đất để ở hoặc các loại đất thuộc nhóm này nằm trong vùng đối tượng chịu thuế nhưng dùng vào việc kinh doanh.

>>>Xem thêm: Đất LNK Là Gì? Quy Định Và Lưu Ý Khi Sử Dụng Đất LNK Cập Nhật 2023

Giá đất NTS ra sao?

Sau đây là bảng giá đất nuôi trồng thủy sản (Ban hành kèm theo Nghị định số 96/2019/NĐ-CP của Chính phủ).

Đơn vị: Nghìn đồng/ m2

Loại xã

Xã đồng bằng

Xã trung du

Xã miền núi

Vùng kinh tế

Giá tối thiểu

Giá tối đa

Giá tối thiểu

Giá tối đa

Giá tối thiểu

Giá tối đa

Vùng Trung du và miền núi phía Bắc

22

60

20

85

8

70

Vùng Đồng bằng sông Hồng

30

212

28

165

21

95

Vùng Bắc Trung Bộ

6

115

4

95

3

70

Vùng Duyên hải Nam Trung Bộ

7

120

6

85

4

70

Vùng Tây Nguyên

4

60

Vùng Đông Nam Bộ

10

250

9

110

8

160

Vùng Đồng bằng sông Cửu Long

12

250

Quy trình, thủ tục chuyển đổi đất NTS lên thổ cư

Theo quy định tại Điều 6 Thông tư số 30/2014/TT-BTNMT của Bộ tài nguyên và Môi trường. Trình tự, thủ tục chuyển đổi mục đích sử dụng đất của cá nhân từ đất nuôi trồng thuỷ sản sang đất ở được thực hiện cụ thể theo:

NTS là đất gì? Quy trình, thủ tục chuyển đổi
NTS là đất gì? Quy trình, thủ tục chuyển đổi đất NTS lên thổ cư

Quy định chuyển đổi mục đích sử dụng 

Dựa vào quy định tại điểm a Khoản 2 Điều 5 Nghị định 45/2014/NĐ-CP:

  • Chuyển từ đất vườn, ao trong cùng thửa đất có nhà ở thuộc khu dân cư không được công nhận là đất ở sang làm đất ở.
  • Chuyển đổi mục đích sử dụng đất so với loại đất ban đầu bằng cách đăng ký đất đai trong trường hợp không phải xin phép cơ quan nhà nước có thẩm quyền. Hoặc bằng quyết định hành chính trong trường hợp phải xin phép.
NTS là đất gì? Quy trình chuyển đổi mục đích sử dụng đất
NTS là đất gì? Quy trình chuyển đổi mục đích sử dụng đất

Thủ tục chuyển đổi đất nuôi trồng thuỷ hải sản

Bước 1: Chuẩn bị hồ sơ

Đối với trường hợp chuyển đổi mục đích sử dụng đất phải được phép của cơ quan nhà nước có thẩm quyền. Người sử dụng đất nộp 01 bộ hồ sơ gồm:

  • Đơn xin chuyển mục đích sử dụng đất theo Mẫu số 01 ban hành kèm theo Thông tư số 30/2014/TT-BTNMT của Bộ tài nguyên và Môi trường.
  • Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất hoặc Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở và quyền sử dụng đất ở.
  • CMNN/CCCD của chủ sở hữu đất

Cá nhân hộ gia đình chuẩn bị đầy đủ các loại giấy tờ này nếu có nhu cầu chuyển đổi mục đích sử dụng đất.

NTS là đất gì? Hồ sơ cần chuẩn bị
NTS là đất gì? Hồ sơ cần chuẩn bị cho việc chuyển đổi đất sang thổ cư

Bước 2. Nộp hồ sơ

Tại Phòng Tài nguyên và Môi trường cấp huyện hoặc chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai cấp huyện. Người sử dụng đất nộp hồ sơ đã chuẩn bị ở bước 1 để xin chuyển đổi mục đích sử dụng đất. Sau đó tiến hành thẩm định hồ sơ, xác minh thực địa nếu cần.

  • Nếu hồ sơ chưa hợp lệthì cơ quan tiếp nhận, xử lý hồ sơ sẽ thông báo và hướng dẫn người nộp hồ sơ bổ sung, hoàn chỉnh hồ sơ theo quy định trong thời gian tối đa 03 ngày làm việc.
  • Nếu hồ sơ hợp lệ sẽ được cơ quan chức năng xác định mục đích muốn chuyển đổi đất vào Sổ đỏ theo đơn đăng ký. Tiến hành cập nhật cơ sở dữ liệu đất đai, chỉnh lại biến động vào hồ sơ địa chính.

Bước 3. Xử lý và trả kết quả

Trong thời hạn tối đa 15 ngày kể từ ngày nhận được hồ sơ hợp lệ. Bạn sẽ nhận được giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đã được chuyển đổi mục đích sử dụng đất khi bạn hoàn thành nghĩa vụ tài chính với cơ quan thuế theo quy định của pháp luật.

NTS là đất gì? Thủ tục cần thiết
NTS là đất gì? Thủ tục chuyển đổi đất nuôi trồng thuỷ hải sản

>>Tham khảo: Đất thổ cư và những điều bạn cần biết về loại đất này

Chi phí chuyển đổi đất NTS

Theo quy định tại điểm a Khoản 2 Điều 5 của Nghị định 45/2014/NĐ-CP tại thời điểm Cơ quan Nhà nước có thẩm quyền quyết định chuyển mục đích sử dụng. Thì thu tiền sử dụng đất bằng 50% chênh lệch giữa tiền sử dụng đất tính theo giá đất thổ cư với tiền sử dụng đất tính theo giá đất nông nghiệp, khi chuyển từ đất ao, vườn sang làm đất thổ cư.

NTS là đất gì? Chi phí chuyển đổi đất
NTS là đất gì? Chi phí chuyển đổi đất

Lời kết

Trên đây là một số giải đáp thắc mắc về đất NTS là đất gì. Mogi.vn hy vọng bạn đã hiểu hơn về loại đất này. Cũng như ứng dụng hiệu quả trong quá trình sử dụng đất NTS là đấtgìđể bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của mình và thực hiện đúng nghĩa vụ.

>>> Tham khảo thêm:

spot_img

TIN LIÊN QUAN