spot_img
Trang chủLuật nhà đấtLUK Là Đất Gì? Những Thủ Tục Cần Thiết Để Chuyển Đổi...

LUK Là Đất Gì? Những Thủ Tục Cần Thiết Để Chuyển Đổi Đất LUK

LUK là đất gì? Mục đích sử dụng ra sao và có thể chuyển đổi thành đất thổ cư được hay không đang là vấn đề được rất nhiều người quan tâm hiện nay. Trong bài viết này, Mogi sẽ chia sẻ chi tiết với bạn để hiểu hơn về khái niệm LUK là đất gì và cách xin chuyển đổi mục đích sử dụng đất, nào hãy cùng dõi theo nhé.

 Đất trồng lúa bao gồm 3 nhóm được ký hiệu lần lượt là LUC, LUN VÀ LUK. Cụ thể đó là:

  • LUC: Là ký hiệu của đất chuyên trồng lúa nước. Đây là loại đất nông nghiệp mà trong năm trồng được hai vụ lúa nước trở lên.
  • LUN: Là ký hiệu của đất trồng lúa nương.
  • LUK là đất gì? LUK là ký hiệu của loại đất trồng lúa khác.
LUK là đất gì?
LUK là đất gì? LUK là ký hiệu của loại đất trồng lúa khác.

>>>Xem thêm ngay: Ký Hiệu NHK Là Đất Gì? Quy Định Liên Quan Đất NHK Mới Nhất Hiện Nay?

Mục đích sử dụng đất LUK

Sau khi đã tìm hiểu được LUK là đất gì thì Mogi sẽ cung cấp thêm cho bạn thông tin về mục đích sử đất LUK. Loại đất này thuộc nhóm đất nông nghiệp, được dùng để trồng lúa nhưng chỉ có thể trồng được một vụ lúa/năm. Mặc dù vậy nhưng đất LUK vẫn rất quan trọng đối với nền kinh tế ở Việt Nam, nó giúp cung cấp lương thực cho đời sống của nhân dân ta.

Quy định về việc sử dụng đất LUK

Bên cạnh việc hiểu LUK là đất gì thì bạn cũng nên cập nhật thêm các quy định liên quan đến việc sử dụng đất LUK để sử dụng đất hiệu quả, đúng luật:

  • Pháp luật Việt Nam hiện hành đã quy định rõ các cá nhân, tổ chức sử dụng đất LUK (đất trồng lúa khác) phải đảm bảo canh tác đất này theo đúng kế hoạch và những quy hoạch theo quy định pháp luật dưới sự giám sát và phê duyệt của cơ quan chức năng có thẩm quyền.
  • Đất trồng lúa khác cần sử dụng một cách hiệu quả đất được giao. Người sử dụng đất không được bỏ hoang hoặc làm ô nhiễm, thoái hóa đất LUK. Mọi trường hợp phạm đều sẽ bị xử lý theo quy định của luật đất đai hiện hành.
  • Cá nhân, tập thể sử dụng đất trồng lúa khác cần đảm bảo canh tác đất đúng kỹ thuật và đem lại hiệu quả cao nhất. Thực hiện tăng vụ, luân canh đất để có thể nâng cao hiệu quả sản xuất.
  • Cá nhân, tập thể sử dụng đất LUK cần tiến hành cải tạo, bồi dưỡng đất để tránh thoái hóa đất, tăng màu mỡ và tăng hiệu quả khi canh tác, trồng lúa.
  • Nắm vững khái niệm LUK là đất gì, đồng thời thực hiện đúng quyền và nghĩa vụ của mình khi sử dụng đất. Tuân theo mọi quy định của pháp luật liên quan đến việc sử dụng đất trồng lúa khác.
  • Trong trường hợp chuyển đổi quyền sử dụng đất LUK, người sử dụng đất cần chuẩn bị đầy đủ thủ tục, hồ sơ đăng ký với các cơ quan chức năng có thẩm quyền. Sau khi được xét duyệt mới được tiến hành chuyển đổi quyền sử dụng đất.
Người sử dụng đất LUK phải đảm bảo canh tác đất này theo đúng mục đích kế hoạch
LUK là đất gì? Quy định cần biết khi sử dụng đất LUK

>>>Tham khảo thêm: Đất lên thổ cư bao nhiêu tiền 1m2 – điều kiện để chuyển lên thổ cư

Đất LUK khi sử dụng sai mục đích sẽ bị xử lý như thế nào?

Không những cần nắm rõ khái niệm LUK là đất gì mà bạn còn cần phải biết sử dụng đất LUK theo đúng quy định. Trong quá trình sử dụng đất trồng lúa khác, nhiều cá nhân, tổ chức đã sử dụng sai mục đích. Hành vi này sẽ bị các cơ quan chức năng có thẩm quyền xử lý và thu hồi đất. Mức độ xử lý tùy vào mức độ vi phạm.

Nếu sử dụng đất LUK sai mục đích thì cơ quan chức năng sẽ căn cứ vào những trường hợp sau để xem xét việc thu hồi đất. Cụ thể đó là:

  • Đã và đang sử dụng đất LUK không đúng mục đích ban đầu khi cơ quan nhà nước có thẩm quyền bàn giao.
  • Đã hiểu rõ LUK là đất gì, quy định về đất LUK nhưng vẫn vi phạm, từng bị xử phạt vi phạm hành chính vì sử dụng đất LUK không đúng mục đích và tiếp tục tái phạm nhiều lần.
Sử dụng đất LUK sai mục đích sẽ bị xử lý theo quy định của pháp luật.
LUK là đất gì? Sử dụng đất LUK sai mục đích sẽ bị xử lý như thế nào?

>>>Có thể bạn quan tâm: NTS Là Đất Gì? Giải Đáp Tất Tần Tật Thông Tin Về Đất NTS

Đất LUK có chuyển lên đất ở thổ cư được không?

Bên cạnh việc thắc mắc LUK là đất gì thì nhiều người cũng băn khoăn không biết đất LUK có thể chuyển thành đất thổ cư được hay không? Căn cứ theo quy định tại Khoản 1 Điều 134 Luật Đất đai 2013 của nước CHXHCN Việt Nam thì để bảo vệ đất nông nghiệp, nhà nước đã tiến hành hạn chế việc chuyển đổi mục đích sử dụng đất (MĐSDĐ) nông nghiệp (bao gồm đất trồng lúa khác – đất LUK) sang đất phi nông nghiệp. Trong trường hợp buộc phải chuyển đổi một phần diện tích đất trồng lúa sử dụng vào mục đích khác thì cần có biện pháp để bổ sung nhằm giữ diện tích đất trồng lúa.

Đất LUK bị hạn chế chuyển đổi quyền sử dụng đất.
LUK là đất gì? Có chuyển lên thổ cư được không?

Theo quy định tại Điều 52 Luật Đất đai 2013, căn cứ để cá nhân hoặc tập thể sẽ được giao đất LUK, cho thuê đất LUK hoặc được phép chuyển MĐ SDĐ này nếu thỏa mãn các điều kiện cơ bản sau đây:

  1. Kế hoạch sử dụng đất của huyện đó đã được các cơ quan nhà nước có thẩm quyền tiến hành phê duyệt.
  2. Do nhu cầu sử dụng đất trong các dự án đầu tư hoặc trong các đơn xin giao đất, thuê đất hoặc chuyển mục đích sử dụng đất.

Theo Điều 57 Luật Đất đai 2013 của pháp luật Việt Nam hiện hành đã quy định về việc chuyển đổi MĐ SDĐ cần phải trình đơn đề nghị lên các cơ quan nhà nước có thẩm quyền.

Tóm lai: Có thể chuyển đổi mục đích sử dụng đất LUK. Tuy nhiên, việc này bị hạn chế để bảo vệ đất nông nghiệp chứ không bị cấm hoàn toàn, nếu bạn muốn chuyển đổi lên đất thổ cư thì đầu tiên bạn phải biết được LUK là đất gì. Do đó, bạn có thể xin chuyển đổi MĐ SDĐ LUK nếu muốn bằng cách hoàn tất hồ sơ và thủ tục theo gợi ý dưới đây và trình lên cơ quan chức năng có thẩm quyền nơi quản lý đất.

>>>Tham khảo thêm: Đất LNK Là Gì? Quy Định Và Lưu Ý Khi Sử Dụng Đất LNK

Quy trình chuyển đổi mục đích sử dụng đất LUK đầy đủ và chi tiết nhất

Bước 1: Chuẩn bị hồ sơ

Hồ sơ cần có để xin chuyển đổi mục đích sử dụng đất LUK bao gồm:

  • Mẫu số 01: Đơn xin chuyển MĐ SDĐ theo quy định chung của pháp luật.
  • Một trong 3 loại giấy chứng nhận sau: Giấy chứng nhận (GCN) quyền sử dụng đất/GCN quyền sở hữu nhà ở và quyền sử dụng đất ở/GCN quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất.
Chuẩn bị hồ sơ để xin chuyển đổi quyền sử dụng đất.
LUK là đất gì? Chuẩn bị hồ sơ gì để xin chuyển đổi quyền sử dụng đất.

Hồ sơ gửi lên UBND cấp huyện – nơi có thẩm quyền quyết định cho phép chuyển MĐ SDĐ LUK thành đất thổ cư hoặc sử dụng mục đích khách bao gồm:

a) Những giấy tờ theo quy định;

b) Biên bản để xác minh thực địa;

c) Bản sao của thuyết minh dự án đầu tư đối với dự án không phải trình cơ quan có thẩm quyền ở địa phương có đất xét duyệt hoặc các dự án không phải cấp GCN đầu tư. Hoặc là bản sao báo cáo kinh tế – kỹ thuật của tổ chức sử dụng đất đối với trường hợp không phải lập dự án đầu tư xây dựng công trình. Hoặc những văn bản thẩm định nhu cầu sử dụng đất; thẩm định điều kiện cho phép chuyển mục đích sử dụng đất. Hoặc xét duyệt dự án, đối với dự án phải trình với cơ quan nhà nước có thẩm quyền xét duyệt, phải cấp GCN đầu tư;

d) Những thủ tục liên quan đến nhu cầu sử dụng đất, thẩm định điều kiện cho phép chuyển MĐ SDĐ được quy định rõ tại Khoản 3 Điều 58 của Luật Đất đai và Điều 14 Nghị định số 43/2014/NĐ-CP.

Nếu hộ gia đình, cá nhân xin chuyển MĐ SDĐ nông nghiệp để sử dụng vào mục đích thương mại hoặc dịch vụ với diện tích từ 0,5 ha trở lên thì phải có văn bản chấp thuận của UBND cấp tỉnh theo quy định.

e) Trích lục bản đồ địa chính thửa đất hoặc trích đo địa chính thửa đất;

f) Tờ trình kèm theo dự thảo quyết định cho phép chuyển MĐ SDĐ theo Mẫu số 05.

Bước 2: Nộp hồ sơ

Cá nhân/ tập thể xin chuyển đổi MĐ SDĐ cần nộp hồ sơ yêu cầu chuyển đổi MĐ SDĐ và tài sản gắn liền với đất lên Phòng Tài nguyên và Môi trường.

Phòng Tài nguyên và Môi trường tiếp nhận hồ sơ.
LUK là đất gì? Nộp hồ sơ xin chuyển quyền sử dụng đất ở đâu

Bước 3: Tiếp nhận hồ sơ

Nếu như hồ sơ chưa đầy đủ hoặc chưa hợp lý thì các cơ quan chức năng có thẩm quyền sẽ tiếp nhận, xử lý và thông báo đồng thời hướng dẫn người nộp bổ sung đầy đủ nhất.

Bước 4: Xử lý hồ sơ

Phòng Tài nguyên và Môi trường nơi tiếp nhận hồ sơ sẽ tiến hành thẩm tra và xác minh, thẩm định nhu cầu chuyển MĐ SDĐ. Đồng thời hướng dẫn người nộp hồ sơ thực hiện nghĩa vụ tài chính theo quy định của pháp luật. Có những chỉ đạo cập nhật và chỉnh lý cơ sở dữ liệu đất đai, hồ sơ địa chính.

Bước 5: Trả kết quả hồ sơ

Phòng Tài nguyên và Môi trường địa phương sẽ xử lý và trả kết quả. Thời gian trả kết quả không quá 15 ngày làm việc kể từ ngày nhận được hồ sơ hợp lệ. Đối với các xã miền núi vùng sâu, vùng xa, hải đảo, vùng có điều kiện kinh tế – xã hội khó khăn hoặc đặc biệt khó khăn là không quá 25 ngày.

Thời gian trả kết quả không quá 15 ngày làm việc.
LUK là đất gì? Thời gian trả kết quả không quả

>>>Đọc thêm: Giải Đáp: Đất LUC Là Đất Gì? Đất LUC Có Xây Nhà Được Không?

Mức phạt khi tự ý chuyển đổi mục đích sử dụng đất LUK là bao nhiêu?

Việc tự ý chuyển đổi mục đích sử dụng đất LUK nói riêng và tất cả các loại đất nông nghiệp nói chung sẽ bị xử phạt theo quy định của pháp luật hiện hành. Điều này được quy định rõ tại khoản 1 Điều 9 Nghị định 91/2019/NĐ-CP:

  • Đối với diện tích đất dưới 0,5ha: Phạt hành chính từ 2 đến 5 triệu đồng.
  • Diện tích đất từ 0,5 đến 1ha: Phạt hành chính từ 5 đến 10 triệu đồng.
  • Diện tích đất từ 1 đến 3ha: Phạt hành chính từ 10 đến 20 triệu đồng.
  • Diện tích đất lớn hơn 3ha: Phạt hành chính từ 20 đến 50 triệu đồng.
Tự ý chuyển đổi mục đích sử dụng đất LUK sẽ bị thu hồi đất và phạt tùy theo mức độ vi phạm.
LUK là đất gì? Tự ý chuyển đổi mục đích sử dụng đất LUK sẽ bị phạt như thế nào

Bên trên là chia sẻ từ Mogi nhằm giải đáp thắc mắc LUK là đất gì và có được chuyển đổi mục đích sử dụng hay không. Hy vọng những thông tin này sẽ hữu ích với bạn và giúp bạn hiểu thêm về ký hiệu LUK là đất gì, đồng thời sử dụng đất đúng theo quy định của pháp luật. Đừng quên truy cập Mogi.vn nếu bạn đang quan tâm đến nhà đất khắp 63 tỉnh thành toàn quốc nhé.

>>>Xem thêm:

Lien.Nguyen
Lien.Nguyen
Liên Nguyễn hiện đang là Chuyên viên phân tích thông tin Bất động sản của Mogi.vn. Là webmaster, tác giả của nhiều bài đăng trên các mặt báo lớn, uy tín nhất Việt Nam.
spot_img

TIN LIÊN QUAN