spot_img
Trang chủPhong thuỷThiên Y Là Gì? Ý Nghĩa, Cách Xác Định Hướng Thiên Y...

Thiên Y Là Gì? Ý Nghĩa, Cách Xác Định Hướng Thiên Y Trong Phong Thủy

Từ xưa, Thiên Y trong phong thủy Bát Trạch được xem như một cung vị mang đến đại lợi, đại cát. Nó mang hàm ý liên quan đến sự cẩn thận, đức tính chỉn chu cũng như sự khỏe mạnh. Còn trong phong thủy nhà đất, hướng Thiên Y đại diện cho sự may mắn, trường thọ của gia chủ. Vậy Thiên Y là gì? Cung thiên y là năm nào? Cùng Mogi tìm hiểu ngay

Thiên Y là gì?

Thiên Y là một tên gọi khác của chòm sao Cự Môn. Đây là chòm sao đại diện cho sự danh gia vọng tộc, biểu tượng cao nhất một một dòng dõi gia tộc.

Thiên Y là gì
Thiên Y là một tên gọi khác của chòm sao Cự Môn

Xét theo nghĩa Hán Việt thì:

  • “Thiên” có nghĩa là trời xanh, thuộc về đại tự nhiên. Ý nghĩa chữ “Thiên” này còn có thể hiểu theo hướng được trời xanh bảo hộ, phù hộ.
  • Còn “Y” thì có thể hiểu là y lý, y dược hoặc trang phục đều được.

Vậy ghép Thiên Y lại với nhau, ta có thể hiểu nôm na đây là từ chỉ vẻ đẹp trời ban. Hoặc những sự vật, sự việc trong tạo hóa có tính xuất chúng.

Trong tử vi, người nào được chòm sao này chiếu mạng sẽ có sức khỏe dồi dào, được quý nhân phù trợ. Họ có thể sở hữu tài năng thiên phú về y dược và gặp nhiều vận may, quý nhân giúp đỡ trong cuộc sống

Trong sách phong thủy có viết: “Sao Thiên Y là sao Cự môn, đây là cát tinh thứ ba thuộc hành Thổ. Gặp được sao này thì bệnh tật bị thuyên giảm, đẩy lùi tài vận rất tốt, trường thọ sống lâu, khỏe mạnh…”. Thiên Y – Đại diện cho gia tộc, dòng dõi, ngoài ra nhờ thừa hưởng đặc tính của hành Thổ nên Thiên Y được ban chiếu cho sự giàu có và quyền lực. Nhìn chung Thiên Y là một chòm sao cực kỳ may mắn, đem đến sự viên mãn trong cuộc sống, sự nghiệp cho người sở hữu.

Tóm lại: Thiên Y chính là một sao tốt, đại cát đại lợi, giúp gia chủ gặp được nhiều may mắn.

>>>Xem thêm: Sao Tang Môn Là Gì? Ý Nghĩa Tại Sao Tang Môn Các Mệnh Trong Tử Vi

Cung Thiên Y nghĩa là gì?

Trong tử vi, cung Thiên Y là tên gọi của một cung mệnh, cung mệnh này dựa trên định nghĩa cung Thiên Y là gì ở trên.

Cung Thiên Y có vị thần chủ quản là người có y thuật cao minh. Vị thần này có tiếng hòa đồng và thường xuyên giúp đỡ mọi người. Chính vì vậy, ai được cung thiên y bảo trợ thì luôn dồi dào sức khỏe, viên mãn và hạnh phúc, con cháu đầy đàn, tiền tiêu không hết.

Cung Thiên Y có ý nghĩa gì
Cung Thiên Y bảo trợ thì luôn dồi dào sức khỏe, viên mãn và hạnh phúc

Chính bởi đây là sao Thiên Y ở cung mệnh được săn đón hàng đầu trong hôn nhân. Vợ chồng mang cung này sẽ có đường tình duyên tương đối thuận lợi, gia đạo thuận hòa. Là những người có cát nhân thiên tướng hoặc quý nhân phù trợ. Đường sinh con đẻ cái cũng được dễ dàng, khỏe mạnh và thành đạt, giỏi giang.

>>>Xem thêm: Ý Nghĩa Sao Đế Vượng Tại Mệnh Và Tại Các Cung Chi Tiết Nhất

Hướng Thiên Y là gì? Tốt hay xấu?

Theo phương diện địa lý, có 4 hướng bao gồm Đông – Tây – Nam – Bắc. Từ 4 hướng chính chia thêm 4 hướng phụ bao gồm Đông Bắc, Đông Nam, Tây Bắc và Tây Nam.

Ngoài 8 hướng địa lý thông thường mọi người đã biết, thì trong phong thủy bát trạch cũng chia ra 8 loại hướng. Trong 8 hướng này lại chia thành 2 nhóm nhỏ. Đó là 4 hướng hung (hướng xấu) và 4 hướng cát (hướng tốt).

Hướng tốt (hướng cát) Hướng xấu (hướng hung)
Diên Niên (vạn sự viên mãn) Tuyệt Mệnh (mang ngụ ý về sự chết chóc)
Sinh Khí (hưng thịnh, vẹn tròn) Họa Hại (gia đạo bất hạnh, gặp vận hạn)

Phục Vị (có quý nhân phù trợ)

Lục Sát (trong nhà có hung khí)

Thiên Y (có sức khỏe tốt, gặp nhiều may mắn, thiên thời)

Ngũ Quỷ (tai họa không ngừng ập đến)

Như vậy, hướng Thiên Y chính là 1 trong 4 hướng đại cát. Hướng Thiên Y sẽ đem đến may mắn, sức khỏe, sự trường thọ cho gia chủ.

>>>Xem thêm: Hướng giường ngủ trùng hướng nhà là tốt hay xấu? – Cách đặt giường ngủ

Ý nghĩa trong phong thủy của hướng Thiên Y

Qua những gì đã nói ở trên, có thể thấy, Thiên Y là tên gọi của một hướng trong phong thủy bát trạch. Chính vì vậy nó rất được coi trọng trong việc mua bán nhà đất, cũng như thiết kế và xây dựng bất động sản.

Khi chuẩn bị mua đất hoặc xây dựng cổng nhà, chọn hướng là bước đầu tiên gia chủ nên lưu ý. Quan niệm phong thủy cho rằng nếu chọn được vị trí tốt thì nhất định phải chọn hướng nhà tốt. Thông thường xem phong thủy nhà đất, người xem vẫn ưu tiên các nhóm hướng cát, đặc biệt là cát tinh Thiên Y.

Nếu gia chủ có nhà cửa, tài sản hướng về phía cung Thiên Y thì gia đình đó sẽ được sao Cự Môn phù hộ với ý nghĩa cát tường, chủ là về sức khỏe, đổi mới và phát triển từ bên trong. Dựa trên quan điểm phong thủy hướng nhà ở, hướng Thiên Y giúp gia đình nhận được sự bình an, sức khỏe được đảm bảo, bệnh tật sẽ giảm thiểu. Gia đình cũng sẽ đạt được hạnh phúc và sự viên mãn về mặt tinh thần trong cuộc sống hàng ngày.

Đặc biệt phải nói đến rằng hướng Thiên Y không chỉ là hướng có lợi về tài lộc, sức khỏe mà còn là hướng rất tốt cho nữ giới. Nếu trong nhà có bà bầu, gia đình sẽ càng hạnh phúc viên mãn, sức khỏe của mẹ và con cũng tốt hơn, mọi người đều bình an.

Với những ý nghĩa và phúc lợi như trên, hướng Thiên Y luôn là mục đích được nhắm đến đầu tiên khi xem phong thủy. Nếu gia đình bạn khó mở cửa về hướng Thiên Y thì có thể chọn giải pháp dẫn sinh khí từ hướng này đi khắp nhà, tăng thêm phúc khí, mãn nguyện.

>>>Xem thêm: Đặt Tên Con Theo Ngũ Hành Và Nguyên Tắc Cơ Bản Cần Biết Trong Tử Vi

Cách xác định hướng Thiên Y

Hướng Thiên Y không phải là một hướng cố định như Đông, Tây, Nam, Bắc. Theo đó, hướng Thiên Y được xác định dựa vào năm sinh, quái số của gia chủ. Chính vì vậy, mỗi người khác nhau sẽ sở hữu hướng Thiên Y khác nhau.

Cách xác định quái số của gia chủ

Để biết được hướng Thiên Y là hướng nào thì cần phải xác định được quái số của gia chủ. Sau đó, cần xác định chính xác năm sinh Âm Lịch, lần lượt giản ước năm sinh Âm lịch của bản thân đến khi chỉ còn một chữ số. Tiếp theo, tính toán hướng Thiên Y cụ thể như sau:

  • Nếu sinh từ 1900 – 1999 thì lấy 2 số cuối của năm sinh cộng lại với nhau và giản lược lại. Kết quả ra bao nhiêu sẽ căn cứ vào giới tính để tính toán tiếp. Nam thì lấy số 10 trừ đi kết quả vừa tính được, nữ thì lấy kết quả vừa tính được cộng với 5.

Ví dụ: Nam sinh năm 1987 thì ta có 8 + 7 = 15; do 15 có 2 con số nên ta phải tách ra 1 + 5 = 6. Vì gia chủ là nam nên ta lấy 10 – 6 = 4. Quái số là 4.

  • Đối với gia chủ sinh năm sau 2000, cách giản ước tương tự nhưng nam thì lấy số 9 trừ đi kết quả vừa tính được, nữ thì lấy kết quả vừa tính được cộng cho 6

Ví dụ: Nữ sinh năm 2003 thì ta có 0 + 3 = 3; tiếp đó ta lấy 3 + 6 = 9. Quái số là 9.

Xác định cung mệnh sau khi tìm được quái số

Từ cách xác định quái số trên, hãy đối chiếu với bảng sau để xác định cung mệnh của bản thân theo từng giới tính nam và nữ:

Số Cung mệnh ứng với nam Cung mệnh ứng với nữ
1 Cung Khảm Cung Cấn
2 Cung Ly Cung Càn
3 Cung Cấn Cung Đoài
4 Cung Đoài Cung Cấn
5 Cung Càn Cung Ly
6 Cung Khôn Cung Khảm
7 Cung Tốn Cung Khôn
8 Cung Chấn Cung Chấn
9 Cung Khôn Cung Tốn

Cuối cùng, sau khi xác định được cung mệnh ta sẽ biết hướng Thiên Y nào phù hợp với bạn dựa trên bảng dưới đây:

Cung mệnh Hướng Thiên Y
Cung Khảm Hướng Đông
Cung Khôn Hướng Tây
Cung Chấn Hướng Bắc
Cung Tốn Hướng Nam
Cung Càn Hướng Đông Bắc
Cung Đoài Hướng Tây Nam
Cung Cấn Hướng Tây Bắc
Cung Ly Hướng Đông Nam

Dựa vào cung mệnh quái số, gia chủ hoàn toàn có thể xác định được hướng chính xác nhất.

>>>Tham khảo thêm: Huyền Vũ Thần Thú Là Gì? Ý Nghĩa Của Huyền Vũ Trong Phong Thủy

Những điều cần liên quan đến Thiên Y

Bởi vì hướng Thiên Y có ngũ hành tương ứng với mệnh Thổ. Do đó, gia chủ cần sử dụng vật phẩm phong thủy cũng thuộc hành Thổ. Có như vậy mới khai thác tối đa được nguồn vượng khí. Ví dụ như bình gốm, sứ, đất nung hoặc những vật dụng có màu màu nâu, vàng,… để năng lượng được gia tăng.

Lưu ý liên quan đến Thiên Y
Vật phẩm phong thủy hợp mệnh Mộc khắc với Thiên Y

Trong phong thủy ngũ hành, có các mối quan hệ tương sinh tương khắc. Do vậy, gia chủ nên sử dụng các màu sắc thuộc mệnh Hỏa như đỏ, cam, hồng, tím,… xung quanh nhà. Điều đó sẽ giúp tăng cường vượng khí, bảo vệ sức khỏe cho những người trong gia đình. Mặt khác, Mộc khắc Thổ nên gia chủ tuyệt đối không dùng các màu thuộc mệnh mộc như xanh lá cây để sơn nhà hoặc sử dụng cho nội thất trong nhà.

Hướng Thiên Y là một hướng tốt nhưng nếu gặp các khu vực xấu như nhà kho, nhà vệ sinh sẽ hóa dữ. Vì vậy, gia chủ nên thay đổi khu vực đó thành khu vực có chức năng sử dụng khác. Trong trường hợp không thể thay đổi vị trí thì cần sử dụng vật phẩm phong thủy để hóa giải.

  • Nếu hướng Thiên Y nằm ở khu vực chuồng trại, nhà kho, gia chủ nên thay đổi lại thành phòng đọc sách hay phòng làm việc nhằm đem lại may mắn, thịnh vượng cho gia đình và công việc.
  • Nếu hướng Thiên Y nằm ở khu vực là nhà vệ sinh, phòng tắm thì rất khó thay đổi thành phòng khác vì nơi đây đã được lắp đặt hệ thống đường ống phức tạp. Trong trường hợp này, gia chủ nên đặt các vật phong thủy như gương bát quái, chuông gió,… Sử dụng những loại cây phong thủy hợp mệnh để có thể tránh được âm khí từ nhà vệ sinh cũng là một cách tránh âm khí từ nhà vệ sinh.

Nếu muốn mua đất, mua nhà hay xây nhà, ngoài việc biết Thiên Y là gì, bạn còn có thể tìm hiểu các khái niệm liên quan đến phong thủy, tử vi như: Thế nào là Hướng Phúc Đức, thế nào là cung Phục Vị, thế nào gọi là Sinh Khí, thế nào là Diên Niên,… để xây nhà sao cho hợp phong thủy nhất.

Những điều cần lưu ý liên quan đến Thiên Y
Đặt chuông gió phong thủy nhằm tránh âm khí

>>>Tham khảo: 5 linh vật phong thủy chiêu nạp tài lộc mà gia chủ nên quan tâm

Tổng kết:

Với một số thông tin tổng quan ở trên, hy vọng bạn có thể biết được Thiên Y là gì, có ý nghĩa như thế nào và cách tự xác định hướng Thiên Y tương ứng với năm sinh của mình. Nếu bạn có ý định mua đất, cất nhà thì nên quan tâm đến các hướng đại cát khác sao cho phù hợp nhất cũng như tìm hiểu thêm các vấn đề về phong thủy nhà ở tại Mogi nhé!

Nguyễn My

Võ Hương
Võ Hương
Minh Hương Pynie - Hiện là Content Marketer Manager của báo Mua&Bán - ấn phẩm thông tin quảng cáo phía nam của báo công thương, Bộ Công Thương Việt Nam.
spot_img

TIN LIÊN QUAN