spot_img
Trang chủChia Sẻ Kinh NghiệmMẹo vặtNhững Ý Tưởng Tái Chế Chai Nhựa Trồng Cây Cực Đơn Giản...

Những Ý Tưởng Tái Chế Chai Nhựa Trồng Cây Cực Đơn Giản Mà Bạn Nên Thử

Tái chế chai nhựa trồng cây là ý tưởng tái chế rất đơn giản nhưng cũng rất hữu ích. Tái chế chai nhựa trồng hoa thì cần lưu ý những gì? Những lợi ích của việc làm chậu hoa bằng chai nhựa? Hãy tham khảo ngay những ý tưởng tái chế chậu cây bằng chai nhựa dưới đây

Những điều cần lưu ý khi tái chế chai nhựa trồng cây

Để tái chế chai nhựa trồng cây được đẹp và hiệu quả thì bạn nên tham khảo kỹ một số điều cần lưu ý dưới đây:

Xử lý vết bẩn trên chai nhựa

Trước khi tái chế chai nhựa trồng cây, việc đầu tiên bạn cần phải làm là xử lý vết bẩn. Các loại chai nhựa sau khi sử dụng thường sẽ còn sót lại những sản phẩm mà nó đựng như dầu mỡ, nước ngọt… Bạn cần loại bỏ những thứ đó, mang đi rửa sạch và phơi khô chai hoàn toàn. Việc xử lý chai sạch sẽ, khô ráo sẽ giúp bạn tái chế được hiệu quả hơn, chai cũng sẽ đẹp hơn.

Để tái chế chai nhựa trồng cây, bạn cần làm sạch chai và phơi khô
Để tái chế chai nhựa trồng cây, bạn cần làm sạch chai và phơi khô

Tận dụng tối đa mọi thứ từ chai nhựa

Điều này có nghĩa là tất cả các loại chai nhựa đều có thể mang đi tái chế. Vì thế, bạn nên tận dụng tối đa những gì mà chai nhựa có thể làm, để tránh làm tăng rác thải nhựa ra môi trường. Ví dụ như: hãy cắt thật cẩn thận để tránh bị vụn nhựa rơi ra quá nhiều; gom lại nắp chai nhựa để tái chế cho trường hợp khác… Và việc tận dụng chúng như thế nào thì còn tùy thuộc vào sự sáng tạo, khéo léo của chính bạn.

Bạn hãy tận dụng tối đa những gì mà chai nhựa có để tái chế
Bạn hãy tận dụng tối đa những gì mà chai nhựa có để tái chế chai nhựa trồng cây

Tránh để chai nhựa ở nơi ẩm , nóng

Việc bảo quản vật liệu tái chế rất quan trọng vì nó sẽ ảnh hưởng đến chất lượng chai sau khi tái chế.. Sau khi rửa chai sạch và phơi khô thì nhựa sẽ mềm hơn so với tình trạng ban đầu. Lúc này, bạn nên tránh để chai nhựa ở những nơi nóng, ẩm để chai không bị mềm khi tái chế chai nhựa trồng cây. Bên cạnh đó, bảo quản tốt sẽ giúp chai có tuổi thọ tốt hơn và chậu cây từ chai nhựa cũng sử dụng được lâu hơn.

Bạn nên tránh để chai nhựa ở những nơi nóng, ẩm để chai không bị mềm
Bạn nên tránh để chai nhựa ở những nơi nóng, ẩm để chai không bị mềm

>>>Tìm hiểu thêm: 10 Ý Tưởng Sáng Tạo Từ Chai Nhựa Độc Đáo Nhất Năm 2023

Lợi ích của việc tái chế chai nhựa trồng cây

Cách làm chậu hoa bằng chai nhựa hiện nay đang được rất nhiều người trên thế giới ứng dụng. Vậy thì việc làm chậu hoa từ chai nhựa sẽ mang đến những lợi ích gì cho bạn khi tái chế?

Giảm lượng rác thải ra môi trường

Rác thải luôn là tác nhân gây ra tình trạng ô nhiễm môi trường không chỉ tại Việt Nam mà còn trên toàn thế giới. Số lượng rác thải tồn tại trên trái đất ngày càng nhiều, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến môi trường sống của con người. Trong đó, phương pháp chôn rác là cách xử lý rác thải chứa nhiều nguy cơ tiềm ẩn cho sức khỏe con người và cho thiên nhiên. Vì phải mất hàng trăm năm để nhựa phân hủy hoàn toàn trong tự nhiên.

Tái chế chai nhựa trồng cây giúp giảm lượng rác thải ra môi trường
Tái chế chai nhựa trồng cây giúp giảm lượng rác thải ra môi trường

Đặc biệt, rác thải từ nhựa trong quá trình phân hủy còn gây ra nhiều độc tố, chất độc nguy hiểm cho môi trường xung quanh. Vì khi nhựa tan rã sẽ biến thành những hạt nhựa vi sinh, ngấm dần vào các dòng nước ngầm ảnh hưởng đến nguồn nước và có thể sẽ xâm lấn vào thức ăn của chúng ta.

Nếu xử lý rác thải nhựa bằng cách đốt thì sẽ tạo ra chất độc Dioxin, Furan có thể dẫn đến việc bị ngộ độc, giảm miễn dịch, gây ra tình trạng dị tật bẩm sinh ở trẻ… Vì thế, khi bạn sử dụng chai nhựa để tái chế là đã giúp làm giảm lượng rác thải ra môi trường tốt nhất.

Tái chế chai nhựa là một trong những yếu tố giúp bạn bảo vệ môi trường tốt nhất
Tái chế chai nhựa là một trong những yếu tố giúp bạn bảo vệ môi trường tốt nhất

Bảo tồn được tài nguyên thiên nhiên

Việc tái chế chai nhựa trồng cây giúp cho không khí trong lành hơn, hạn chế được tình trạng ô nhiễm nước và đất. Bên cạnh đó, tái chế nhựa còn giúp bạn góp phần bảo tồn được những tài nguyên thiên nhiên khác. Trong đó thì nước, than đá và dầu thô là một trong những nguyên liệu mà con người dùng để sản xuất ra nhựa mới.  Do đó, nếu sử dụng nhựa tái chế, bạn sẽ góp phần làm giảm lượng dầu sử dụng trong quá trình sản xuất nhựa.

Tái chế nhựa còn giúp bạn góp phần bảo tồn được những tài nguyên thiên nhiên khác
Tái chế nhựa còn giúp bạn góp phần bảo tồn được những tài nguyên thiên nhiên khác

Tuyên truyền thông điệp bảo vệ môi trường

Trang trí chai nhựa trồng cây là một trong những việc làm giúp con người hiểu rõ được tầm quan trọng của tái chế nhựa. Đây cũng là một trong những thông điệp tuyên truyền về bảo vệ môi trường. Nó giúp cho quá trình sử dụng vật dụng nhựa ngày càng được hạn chế. Theo đó, các hoạt động như khai thác, chế biến, vận chuyển… liên quan đến nhựa cũng được giảm đi.

Đây là một trong những thông điệp tuyên truyền về bảo vệ môi trường
Đây là một trong những thông điệp tuyên truyền về bảo vệ môi trường

Cùng nhau tái chế chai nhựa trồng cây và làm thành những vật dụng khác giúp bảo vệ sức khỏe con người, bảo vệ môi trường giúp cho trái đất sạch, xanh hơn. Do đó, bạn hãy cùng chung tay góp phần bảo vệ môi trường xung quanh bằng cách tái chế chai nhựa trồng cây, hoặc làm thành các vật dụng khác như kệ sách, bồn hoa…

Tái chế rác nhựa giúp môi trường xanh - sạch hơn
Tái chế rác nhựa giúp môi trường xanh – sạch hơn

>>>Tìm hiểu thêm: 10+ Ý tưởng trang trí bồn hoa đẹp trước nhà cực bắt mắt ai cũng mê

Những mẫu tái chế chai nhựa trồng cây cực kì phổ biến

Nếu bạn chưa tìm kiếm được các ý tưởng để tái chế chai nhựa trồng cây, bạn có thể thử tham khảo một số mẫu tái chế được gợi ý dưới đây:

Tái chế chai nhựa thành chậu trồng cây hình ly nước

Để làm chậu trồng cây thành hình ly nước, bạn nên xử lý sạch sẽ chai và các vật liệu kèm theo. Sau đó, thực hiện theo các bước dưới đây:

Bước 1: Chuẩn bị chai nước có dung tích khoảng 1,5 lít. Đĩa CD cũ không còn sử dụng, keo dán và kéo.

Bước 2: Cắt ngang chai nhựa là hai phần khác nhau. Bạn có thể xử lý đường cắt thành những đường uốn lượn sóng để giúp chậu cây đẹp và mềm mại hơn. Sau khi cắt, hơ nóng phần mới cắt để giảm bớt độ sắc của nhựa.

Bước 3: Cố định phần chai phía trên vào đĩa CD sao cho miệng chai dán chặt vào mặt đĩa CD. Sau đó, bạn bỏ đất và trồng cây vào chậu

Tái chế chai nhựa thành chậu trồng cây hình ly nước
Tái chế chai nhựa thành chậu trồng cây hình ly nước

Để chậu cây hình ly nước được đẹp hơn, bạn có thể sử dụng các màu sơn khác nhau để trang trí theo sở thích. Những chậu cây tái chế này rất thích hợp cho việc trồng những loại cây cảnh nhỏ xinh như sen đá, xương rồng… Bạn có thể sử dụng chúng để trang trí ở kệ sách, bàn, cửa sổ hoặc những nơi mà bạn thích.

Một ý tưởng khác cho việc tái chế chai nhựa thành chậu trồng hình ly nước
Một ý tưởng khác cho việc tái chế chai nhựa thành chậu trồng hình ly nước

Tái chế chai nhựa thành chậu trồng cây hình thú

Sử dụng chai nhựa với nhiều kích thước khác nhau để tạo thành những chậu cây hình thú cũng khá phổ biến.

Bước 1: Bạn có thể tận dụng phần thân dưới của chai nhựa sau khi làm thành chậu cây hình ly để sáng tạo thêm. Hãy cắt tỉa phần thân để tạo thành 2 chiếc tai (của con thỏ, chó, mèo…)

Bước 2: Dùng cây sắt hoặc các vật dụng nhọn để tạo thành một số lỗ nhỏ dưới đáy chai để giúp chậu cây thoát nước khi tưới. Bỏ đất vào và trồng loại cây cảnh mà bạn thích

Bước 3: Sử dụng súng bắn keo để dán thêm các họa tiết mắt, mũi của con vật. Bạn có thể sử dụng sơn để trang trí cho con thú có thêm nhiều màu sắc bắt mắt.

Tái chế chai nhựa thành chậu trồng cây hình thú
Tái chế chai nhựa thành chậu trồng cây hình thú

Với những chậu cây tái chế từ chai nhựa có dung tích 1,5 lít này thì bạn nên trồng những loại cây có tán thấp, nhỏ. Vì những loại cây tán thấp, rộng và nhỏ sẽ giúp tổng thể chậu cây của bạn trở nên hài hòa và đẹp mắt hơn.

>>>Tìm hiểu thêm: Tổng Hợp Các Loại Cây Trồng Trong Nhà Không Cần Ánh Sáng Mang Lại Vận Khí Tốt

Tái chế chai nhựa thành chậu trồng cây 2 tầng

Để tái chế chai nhựa trồng cây 2 tầng thì bạn nên tìm những loại can nhựa khác nhau như can đựng nước lau sàn, rửa chén, bột giặt… Đặc biệt, với chậu trồng cây 2 tầng, nếu can nhựa có thêm tay cầm thì càng tốt.

Bước 1: Bạn sử dụng dao để cắt can nhựa ra làm 2 theo chiều ngang của can, nhưng không cắt đứt mà để chừa ở vị trí tay cầm. Sau đó, đựng can nhựa lên, dùng dao bổ dọc thân can xuống và chừa phần tay cầm ra.

Bước 2: Cắt đôi phần tay cầm ở phía đầu can nhựa với khoảng cách 5cm so với đầu can. Bạn kéo ngược phần đầu can quay lên trên, dùng keo dán để cố định lại hình dáng cho chậu cây cần làm.

Bước 3: Bỏ đất vào các phần chậu đã tạo hình, trồng cây vào. Bạn có thể sử dụng sơn và trang trí chậu cây 2 tầng theo sở thích.

Tái chế chai nhựa và trang trí thành chậu trồng cây 2 tầng
Tái chế chai nhựa thành chậu trồng cây 2 tầng

Với loại chậu cây này, bạn có thể sử dụng những loại cây thân mềm, rũ như mười giờ để trồng.

Tái chế chai nhựa thành chậu trồng cây thẳng đứng

Tái chế chai nhựa trồng cây thẳng đứng cũng là một trong những ý tưởng đơn giản để bạn thực hiện.

Bước 1: Bạn sử dụng các chai nhựa với số lượng tùy thuộc vào sở thích của mình để làm. Dùng kéo, dao để cắt chai và lấy phần thân trên của chai. Dùng đinh hoặc vật dụng nhọn để khoét lỗ ở nắp chai nhằm giúp chậu cây thoát nước tốt hơn.

Bước 2: Lật ngược chậu cây lại, bỏ đất vào. Bạn có thể sử dụng chậu cây thẳng đứng để trồng các loại hoa bạn thích hoặc gieo hạt giống rau ngắn ngày vào.

Bước 3: Cố định chậu cây bằng cách đục thêm lỗ nhỏ để xỏ dây thép cố định trên tường, hoặc bạn sử dụng dây để buộc ngang thân chậu.  

Chai nhựa được tái chế thành những chậu cây thẳng đứng
Chai nhựa được tái chế thành những chậu cây thẳng đứng

Ngoài ra, bạn có thể khoét 2 hình chữ nhật đối xứng với nhau trên chai nhựa, bỏ đất vào và trồng cây hoặc gieo hạt vào chậu. Bên cạnh đó, việc sử dụng sơn để trang trí chậu cũng giúp cho chậu cây tái chế bắt mắt hơn. Bạn có thể sử dụng nhiều chậu cây thẳng đứng kết hợp xen kẽ với nhau để tạo thành khu vườn thẳng đứng độc đáo.

Một ý tưởng tái chế chai nhựa trồng cây thẳng đứng
Một ý tưởng tái chế chai nhựa trồng cây thẳng đứng

>>>Tìm hiểu thêm: Mách Bạn Các Bước Trồng Rau Trên Sân Thượng Cực Dễ Cho Người Chưa Có Kinh Nghiệm

Tái chế chai nhựa thành chậu trồng cây nằm ngang

Tái chế chai nhựa trồng cây theo hình dáng nằm ngang rất thích hợp khi bạn muốn làm một khu vườn mini.

Bước 1: Bạn sử dụng các chai nhựa đựng nước ngọt, nước khoáng, nước mắm…Dùng kéo hoặc dao cắt theo chiều dọc của thân chai, giữ nguyên phần đáy chai và phần đầu chai nhựa lại.

Bước 2: Dùng đinh hoặc vật nhọn khoét lỗ ở một bên hông của đáy chai để xỏ dây, bên nắp chai thì cột dây lại. Bỏ đất, cho thêm mùn cưa hoặc trấu hoặc phân hữu cơ vào để trồng rau, cây cảnh (tùy nhu cầu sử dụng)

Bước 3: Treo các chai nhựa lên cao theo thành hình ngang, xen kẽ theo tầng để giúp các chậu cây thoát nước được tốt hơn.

Vườn cây mini bằng cách sử dụng chai nhựa tái chế
Vườn cây mini bằng cách sử dụng chai nhựa tái chế

Với những chậu cây nằm ngang này, bạn có thể sử dụng chúng để trồng các loại rau ngắn ngày. Như vậy, bạn vừa có thể tận dụng tái chế chai nhựa trồng cây, vừa có rau sạch để sử dụng hàng ngày.

Với các chia sẻ trên, bạn đã tìm hiểu những ý tưởng tái chế chai nhựa trồng cây và cách trồng hoa trong chai nhựa. Để tìm hiểu thêm những thông tin hữu ích khác, bạn đừng quên truy cập ngay website Mogi.vn. Những thông tin chia sẻ kinh nghiệm, mẹo vặt luôn được cập nhật mỗi ngày cùng những dự án căn hộ hấp dẫn. Chúc bạn luôn tìm thấy những điều hay và bổ ích nhất từ Mogi.vn.

>>>Xem thêm:

Ngọc Ánh – Chuyên viên phân tích thông tin Bất động sản 


Nguyễn Ánh
Nguyễn Ánh
Ánh Nguyễn - Chuyên viên phân tích thông tin Bất động sản của website Mogi.vn. Đồng thời, có 6 năm Content Writer trên các trang thông tin khác nhau. Hy vọng các bài viết của mình sẽ mang đến những thông tin hữu ích nhất cho bạn!
spot_img

TIN LIÊN QUAN