spot_img
Trang chủReviewTham Quan Di Tích Lịch Sử Nhà Tù Phú Quốc Và Những...

Tham Quan Di Tích Lịch Sử Nhà Tù Phú Quốc Và Những Lưu Ý Cần Biết

Nhà tù Phú Quốc được xem là một minh chứng lịch sử hùng hồn về những cuộc đấu tranh quyết giành lại độc lập của toàn bộ dân tộc Việt Nam. Nơi đây cũng là nơi đã chứng kiến biết bao nhiêu tội ác của đế quốc thực dân. Thông qua bài viết dưới đây, Mogi sẽ giới thiệu tường tận cho bạn về nhà tù Phú Quốc và các thông tin liên quan. Mời bạn theo dõi ngay!

Giới thiệu về nhà tù Phú Quốc

Đầu tiên, Mogi sẽ giới thiệu sơ lược cho bạn đọc về những thông tin cơ bản về nhà tù ở Phú Quốc (hay còn được gọi với một tên gọi khác là Nhà lao cây dừa Phú Quốc, Trại giam tù binh cộng sản Phú Quốc,…).

Nhà tù Phú Quốc ở đâu?

Tọa lạc tại phía Nam của đảo Phú Quốc, từ trung tâm phường Dương Đông thì bạn có thể di chuyển thêm 28km đến địa chỉ số 350 đường Nguyễn Văn Cừ thuộc thị trấn An Thới thì sẽ bắt gặp ngay nhà tù Phú Quốc cổ kín và nhuốm màu của thời gian.

Nhà tù Phú quốc nằm ở phía Nam cách 28km trung tâm huyện Đông Dương
Nhà tù Phú quốc nằm ở phía Nam cách 28km trung tâm huyện Đông Dương

Xem thêm: Hòn Một Phú Quốc: Địa Điểm Hấp Dẫn Không Thể Bỏ Qua

Giờ mở cửa và giá vé nhà tù Phú Quốc

Sau khi bạn đọc đã biết được nhà tù Phú Quốc ở đâu thì tiếp theo Mogi sẽ chia sẻ về thời gian mở cửa và giá vé hiện đang mở bán khi bạn đến tham quan tại khu vực nhà tù Phú Quốc:

  • Về thời gian mở cửa (buổi sáng): 08h00 ~ 11h30 
  • Về thời gian mở cửa (buổi chiều): 13h30 ~ 17h00

Khu di tích lịch sử nhà tù Phú Quốc không thu phí tham quan. Trường hợp nếu bạn muốn tìm hiểu tường tận những câu chuyện lịch sử đã xảy ra tại nơi đây thì có thể yêu cầu thuê hướng dẫn viên. Chi phí cho mỗi lần thuê sẽ giao động từ 100,000 ~ 200,000 VNĐ/ buổi.

Nhà tù Phú Quốc mở cửa trong giờ hành chính
Nhà tù Phú Quốc mở cửa trong giờ hành chính

Xem thêm: Vườn Tiêu Phú Quốc: Địa Điểm Tham Quan Và Checkin Đẹp Nức Lòng

Lộ trình đến nhà tù Phú Quốc như thế nào?

Để có thể đi đến tham quan nhà tù Phú Quốc thì có 2 cách để bạn có thể lựa chọn, đó là:

  • Di chuyển bằng xe máy: Đây là một sự chọn lựa của rất nhiều bạn trẻ cũng như các khách du lịch phương Tây khi có dịp ghé chơi tại Phú Quốc. Khi dùng xe máy để di chuyển thì bạn vừa có thể làm chủ được thời gian của mình và vừa có thể khám phá cảnh đẹp trên đường đi. Bạn có thể dừng lại ở bất kỳ đâu để chụp ảnh check-in khoe với bạn bè và người thân
  • Di chuyển bằng ô tô: Nếu đây là lần đầu tiên đến Phú Quốc và vẫn còn e ngại vấn đề tìm đường hoặc bạn có dẫn thêm trẻ em, người lớn tuổi thì việc thuê ô tô có tài xế riêng sẽ an toàn và tiết kiệm tối đa thời gian cho bạn
Bạn có thể đi xe máy hoặc ô tô đến tham quan nhà tù Phú Quốc
Bạn có thể đi xe máy hoặc ô tô đến tham quan nhà tù Phú Quốc

Xem thêm: Khám phá Vịnh Vĩnh Hy, một trong những Vịnh đẹp nhất Việt Nam

Lịch sử di tích của nhà tù Phú Quốc

Có thể nói lịch sử hình thành của nhà tù Phú Quốc đã có từ rất lâu. Nơi đây trước kia vốn chỉ là một trại giam do thực dân Pháp xây dựng có tên là Căng Cây dừa và chuyên dùng để bắt giam những người Việt Nam yêu nước.

Nhưng đến thời – Mỹ Ngụy thì nhà tù Phú Quốc được chính quyền Sài Gòn đương thời nâng cấp trở thành nhà lao Cây Dừa để tra tấn và nhốt các tù binh cộng sản, chính trị gia yêu nước.

Lịch sử nhà tù Phú Quốc thời Pháp thuộc

Năm 1949, sau thất bại trong cuộc chiến với quân Giải phóng nhân dân Trung Quốc, tướng lĩnh của Quốc dân đảng Trung Hoa đã dẫn hơn 30.000 binh sĩ di dân đến Việt Nam và đóng quân ngay tại khu vực phía Nam của đảo Phú Quốc.

Năm 1953, đội quân này đã quyết định rời Việt Nam và chuyển đến Đài Loan. Để lại tất cả nhà cửa và đồn điền, Pháp đã tận dụng cơ sở quân sự sẵn có để thành lập Trại Cây Dừa (còn được biết đến với cái tên Căng Cây Dừa) để giam giữ gần 14.000 tù binh. Sau hơn một năm trong trại, có 99 tù binh tử vong và 200 người đã thành công trong việc trốn thoát.

Vào tháng 7 năm 1954, sau Hiệp định Genève, Pháp đã trả lại hầu hết tù binh cho phía Việt Nam Dân chủ Cộng hòa theo các điều khoản của hiệp định.

Nhà tù Phú Quốc thuộc về Pháp trước năm 1954
Nhà tù Phú Quốc thuộc về Pháp trước năm 1954

Xem thêm: Xao Xuyến Trước Vẻ Đẹp Hoang Dã Của Hòn Móng Tay Phú Quốc

Lịch sử nhà tù Phú Quốc thời Mỹ – Ngụy

Năm 1955, chính quyền của Việt Nam Cộng hòa quyết định xây dựng một trại giam mới tại vị trí trước đây của Căng Cây Dừa. Trại giam mới có diện tích ban đầu là 4 héc-ta và được đặt tên là Trại huấn chính Cây Dừa, thường gọi là Nhà lao Cây Dừa.

Năm 1956, nhiều tù nhân từ Đề lao Gia Định, Trung tâm huấn chính Biên Hòa và từ nhiều trại giam khác đã được chuyển đến Nhà lao Cây Dừa. Sau đó, một số tù nhân chính trị cũng đã bị đưa đến Trại huấn chính Cây Dừa để giam giữ. Tình hình trở nên bất ổn khi có khoảng 100 tù nhân đã trốn thoát, trong đó một số đã bị bắn chết. Do đó, vào năm 1957, những tù nhân chính trị đã bị đưa về đất liền hoặc đày ra Nhà tù Côn Đảo.

Từ năm 1955 trở về sau thì nhà tù Phú Quốc do Đế Quốc Mỹ  nắm giữ
Từ năm 1955 trở về sau thì nhà tù Phú Quốc do Đế Quốc Mỹ nắm giữ

Bên cạnh đó, chính phủ của Việt Nam Cộng hòa còn quyết định xây dựng một trại giam lớn hơn với diện tích hơn 400 héc-ta, tọa lạc tại thung lũng An Thới, cách vị trí trại Căng Cây Dừa cũ khoảng 2km.

Từ đó, Nhà tù Phú Quốc trở thành một trung tâm giam giữ 32.000 tù binh là các chiến sĩ của Việt Nam Dân chủ Cộng hòa. Nơi này được cho là đã chứng kiến việc áp dụng những biện pháp nhục hình tàn bạo và tàn ác.

Nơi đây trở thành nơi giam giữ và tra tấn tù binh yêu nước
Nơi đây trở thành nơi giam giữ và tra tấn tù binh yêu nước

Xem thêm: Review Bãi Khem Phú Quốc: Ăn Gì? Chơi Gì? Ở Đâu Đẹp Nhất?

Các di tích còn sót lại tại nhà tù Phú Quốc

Những di tích còn sót lại tại nhà tù Phú Quốc mà bạn có thể đến và tham quan cũng như hiểu thêm về những gì mà người bị bắt giam đã trải qua tại nơi này:

Cổng Tiểu đoàn 8 quân cảnh

Cổng của Tiểu đoàn 8 làm bằng gạch đặc kết hợp với lõi trụ sắt, tạo thành hai trụ vuông ở hai bên. Di tích của Nhà tù Phú Quốc đã được phục dựng lại hoàn toàn giống với phiên bản gốc. Cổng của Tiểu đoàn được xây dựng theo kiến trúc Pháp, nhưng vẫn giữ được nét đặc trưng, thu hút nhiều du khách đến tham quan.

Cổng tiểu đoàn  8 quân cảnh thu hút nhiều khách thăm quan
Cổng tiểu đoàn 8 quân cảnh thu hút nhiều khách tham quan

Xem thêm: Những Địa Điểm Du Lịch Đồng Tháp Bạn Không Nên Bỏ Lỡ

Cổng Tiểu đoàn 7 quân cảnh

Cổng Tiểu đoàn 7 có chiều cao khoảng 4,1m và chiều rộng khoảng 0,85m với khoảng cách xích đạo giữa hai trụ cổng là khoảng 5,9m. Bên cạnh trụ cổng và tính từ phía bên trái vào, có một bảng tóm tắt về Tiểu đoàn 7 quân cảnh.

Điểm thu hút chính cho du khách khi đến tham quan là có cơ hội tìm hiểu và khám phá về lịch sử của Cổng Tiểu đoàn 7. Đây cũng là nơi lưu giữ dấu ấn quan trọng về những sự kiện quyết định trong cuộc kháng chiến chống Pháp.

Cổng tiểu đoàn 7 quân cảnh, nơi lưu giữ rất nhiều hình ảnh lịch sử chiến đấu oanh liệt
Cổng tiểu đoàn 7 quân cảnh, nơi lưu giữ rất nhiều hình ảnh lịch sử chiến đấu oanh liệt

Cổng và nhà Ban chỉ huy nhà tù

Hiện nay, cổng và nhà Ban chỉ huy tại Nhà tù Phú Quốc đã được xây dựng lại bằng bê tông và mái lợp tôn, cùng với cửa sổ được làm bằng gỗ. Cánh cửa chính được làm bằng những thanh sắt cao kết hợp thêm dây kẽm gai bao bọc xung quanh.

Khi du khách đến đây sẽ có cơ hội khám phá câu chuyện về những người đã từng bị giam giữ. Song đó, du khách có thể tham quan các phòng giam và phòng hỏa tốc, nơi du khách sẽ tận mắt chứng kiến những hình phạt thời xưa được áp dụng trong nhà ban chỉ huy.

Du khách sẽ thấy những hình phạt vô cùng dã man
Du khách sẽ thấy những hình phạt vô cùng dã man

Xem thêm: Bật Mí Truyền Thuyết Giếng Tiên Và Cẩm Nang Du Lịch Giếng Tiên Phú Quốc

Nghĩa địa tù binh

Nghĩa địa tù binh có diện tích khoảng 20.000 m2, nằm tại khu đồi 100, cách trạm giam phân khu B2 khoảng 1 km. Kể từ năm 1975, nơi này đã được xây dựng lại bằng bê tông cốt thép và có một hàng rào bao quanh.

Nghĩa địa tù binh nơi mà đã rất nhiều người yêu nước đã hi sinh
Nghĩa địa tù binh nơi mà đã rất nhiều người yêu nước đã hi sinh

Nhà thờ Kiến Văn

Nhà thờ Kiến Văn chính là một trong những công trình nổi tiếng của Phú Quốc. Hiện tại, nó đã trở thành một phế tích và chỉ còn lại các cột xi măng, với diện tích khoảng 4.000 m2.

Nhà thờ này được xây dựng vào năm 1905 với một kiến trúc độc đáo kết hợp giữa phong cách Châu Âu và phong cách Á. Ngoài ra, nơi đây còn được coi là một trong những toà nhà có kiến trúc cổ nhất và đóng một vai trò quan trọng trong lịch sử địa phương.

Đây là một nhà thờ có từ lâu đời
Đây là một nhà thờ có từ lâu đời

Nhà trưng bày di tích

Nhà trưng bày đã được bổ sung và chia thành 2 phòng lớn:

  • Phòng 1: Chứa gần 100 bức tranh, đó là tài liệu về những hình thức tra tấn tàn nhẫn từ quân địch cũng như cách mà ông cha ta đã chiến đấu để chống lại kẻ thù.
  • Phòng 2: Là những hiện vật lịch sử lâu đời. Đây là nơi du khách có thể ghé thăm để tìm hiểu về các hiện vật tại Nhà tù Phú Quốc và tìm hiểu sâu hơn về lịch sử nơi đây.
Nhà trưng bày sẽ chia làm 2 khu vực khác nhau
Nhà trưng bày sẽ chia làm 2 khu vực khác nhau

Xem thêm: Bỏ Túi Cẩm Nang Du Lịch Bãi Dài Phú Quốc Từ A-Z

Phân khu B2

Khu phân B2 hiện đang trong quá trình phục dựng lại với diện tích rộng hơn 17.000 m2, và bao gồm nhiều hạng mục quan trọng như:

  • Vọng gác (chốt canh)
  • Hàng rào bảo vệ
  • Cổng trại giam phân khu B2
  • Chuồng cọp làm từ thép gai và kẽm
  • Nhà bếp và phòng ăn
  • Các khu vùng giam giữ và tra tấn tù binh,…
Phân khu B2 sẽ tái hiện phần nào về những tội ác của giặc xâm lược
Phân khu B2 sẽ tái hiện phần nào về những tội ác của giặc xâm lược

Xem thêm: Trải Nghiệm Tham Quan Khu Nuôi Cấy Ngọc Trai Tại Phú Quốc

Đài tưởng niệm liệt sĩ

Đài tưởng niệm các liệt sĩ tại đồi Sim có diện tích rộng hơn 12.000.m2 và được xây dựng bằng bê tông. Ở hai bên của đài là biểu tượng hình ngọn sóng cao khoảng 5m. Chính giữa đài, có một khối hình cao khoảng 2m và được khoét rỗng để tạo ra hình dáng con người, mang theo ý nghĩa “con người ra đi từ nơi ấy”. Khi du khách đến thăm đây, họ sẽ cảm nhận được sự trang nghiêm và linh thiêng của đài tưởng niệm tại nhà tù Phú Quốc.

Đài tưởng niệm vô cùng hoành tráng
Đài tưởng niệm vô cùng hoành tráng

Xem thêm: Bỏ Túi Kinh Nghiệm Du Lịch Hòn Đồi Mồi: Ăn Gì? Chơi Ở Đâu?

Nên trải nghiệm gì khi đi thăm nhà tù Phú Quốc?

Khi đến thăm nhà tù Phú Quốc thì có 2 việc bạn nên tham gia trải nghiệm, bao gồm là:

Xem tái hiện cảnh tra tấn tại phân khu B2

Phân khu B2 là nơi tái hiện lại Nhà tù Phú Quốc, và trong hành trình tham quan của bạn, hướng dẫn viên sẽ kể lại những hình thức tra tấn man rợ mà bọn thực dân Pháp và đế quốc Mỹ đã áp dụng đối với các chiến sĩ của nước ta.

Các hình thức tra tấn bao gồm nhốt trong chiếc chuồng cọp đầy gai kẽm ở phía trên và cát nóng ở phía dưới, khiến người bị tra tấn không thể ngồi hoặc nằm và thậm chí là những cử động nhẹ cũng có thể gây thương tổn nghiêm trọng cho cơ thể.

Thêm vào đó còn có đóng đinh vào trán và đầu gối, soi đèn điện áp cao làm hỏng mắt, lộn vỉ sắt hay gõ thùng phuy,… và còn nhiều hình thức tra tấn khủng khiếp khác mà bọn thực dân xâm lược cũng như đế quốc Mỹ đã thực hiện đối với những người dân yêu nước.

Có rất nhiều người đã bị ám ảnh khi chứng kiến những hình phạt vô cùng rùng rợn tại đây
Có rất nhiều người đã bị ám ảnh khi chứng kiến những hình phạt vô cùng rùng rợn tại đây

Tận mắt tham quan phòng biệt giam và tra tấn

Phòng tra tấn và biệt giam tại di tích lịch sử Nhà tù Phú Quốc thực sự là một trong những điểm đáng sợ và ám ảnh nhất đối với các chiến sĩ. Đây là nơi mà đế quốc thực dân đã sử dụng những hình thức tra tấn tàn bạo đối với người chiến sĩ của nhân dân ta. Nhưng những điều này vẫn không thể dập tắt được lòng yêu nước và ý chí giải phóng dân tộc của người dân Việt Nam.

Đến đây du khách sẽ tận mắt thấy các hình thức tra tấn
Đến đây du khách sẽ tận mắt thấy các hình thức tra tấn

Xem thêm: Tất tần tật lưu ý khi đi Cáp Treo Hòn Thơm Sunworld Phú Quốc

Những lầm tưởng về nhà tù Phú Quốc và sự thật

Có 5 thông tin quan trọng mà Mogi muốn giới thiệu để bạn tránh việc tiếp nhận sai dẫn đến việc hiểu lầm về nhà tù Phú Quốc:

  • Di tích lịch sử nhà tù Phú Quốc tọa lạc tại huyện đảo Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang khác hoàn toàn với nhà tù Côn Đảo thuộc tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu.
  • Đây là một di tích lịch sử đã ngưng hoạt động từ lâu chứ không phải là một trại giam.
  • Nhà tù Phú Quốc cho người Trung Hoa xây dựng, Pháp tu sửa và Mỹ là bên sử dụng sau cùng nhưng do người Việt tự trị.
  • Di tích nhà tù Phú Quốc hiện tại không còn là nguyên bản mà chỉ là bản phục dựng lại.
  • Tại nhà tù Phú Quốc chỉ chuyên dùng để giam giữ, tra tấn tù nhân và không có chôn người tù.
Nhà tù này thuộc tỉnh Kiên Giang và không liên quan đến nhà tù Côn Đảo
Nhà tù này thuộc tỉnh Kiên Giang và không liên quan đến nhà tù Côn Đảo

Những lưu ý du khách nên biết khi tham quan nhà tù

Dưới đây là một số lưu ý dành cho du khách trước khi tiến hành việc tham quan nhà tù Phú Quốc mà bạn không nên bỏ qua, bao gồm có:

  • Mặc trang phục lịch sự: Vì nhà tù Phú Quốc là một nơi vô cùng trang trọng và tôn nghiêm, là nơi mà chúng ta đến để thắp nhang tỏ lòng biết ơn đến với những thế hệ đi trước đã hi sinh vì nền độc lập cho nước nhà. Vì thế trước khi đến đây, bạn cần phải lựa chọn những bộ trang phục cho bản thân thật lịch sự, kín đáo.
  • Không được tự ý sờ vào hiện vật: Cũng giống như các bảo tàng hay các di tích lịch sử khác thì bạn chỉ có thể ngắm, chụp ảnh từ xa và không được sờ làm ảnh hưởng đến hiện trạng của hiện vật trưng bày.
Nên mặc các trang phục lịch sự khi đến tham quan nhà tù Phú Quốc
Nên mặc các trang phục lịch sự khi đến tham quan nhà tù Phú Quốc

Xem thêm: Review Bãi Ông Lang Phú Quốc: Ăn Gì? Chơi Gì? Ở Đâu Đẹp?

  • Hạn chế tối đa mang đồ ăn, thức uống vào trong: Khách du lịch có thể mang vào nhưng cần phải giữ gìn vệ sinh chung, bỏ rác đúng nơi quy định để không làm ảnh hưởng tiêu cực đến cảnh quan chung.
  • Thời gian dự kiến để bạn tham quan hết nhà tù Phú Quốc: Thông thường để có thể tham quan hết tất cả các khu vực tại đây thì bạn sẽ tốn từ 1 ~ 2 giờ đồng hồ.

Lời kết

Bài viết đã giới thiệu những thông tin hữu ích liên quan đến chủ đề nhà tù Phú Quốc cũng như chia sẻ thêm cho quý bạn đọc về các tư liệu, hình ảnh nhà tù Phú Quốc thời chiến tranh với giặc ngoại xâm. Hy vọng rằng bạn đã bỏ túi cho mình những địa điểm tham quan du lịch mỗi khi có dịp đến “đảo ngọc” Phú Quốc. Đừng quên thường xuyên ghé vào trang Mogi.vn để đọc thêm những bài viết mới với nhiều chủ đề khác nhau xoay quanh cuộc sống như mẹo vặt, lời khuyên, mua nhà đất,…

Xem thêm: 

Trần Hoàng Chương
Trần Hoàng Chương
Tôi là Trần Hoàng Chương, hiện tại là Content Writer của Mogi - Trang thông tin mua bán và cho thuê bất động sản uy tín!
spot_img

TIN LIÊN QUAN