spot_img
Trang chủChia Sẻ Kinh NghiệmMẹo vặtLưu Ý Khi Sử Dụng Đồ Thủy Tinh Bền Lâu Bạn Nên...

Lưu Ý Khi Sử Dụng Đồ Thủy Tinh Bền Lâu Bạn Nên Biết

Đồ thủy tinh là những vật dụng vô cùng quen thuộc và phổ biến trong cuộc sống của mỗi gia đình. Thế nhưng bạn đã nắm được những lưu ý khi sử dụng đồ thủy tinh để chúng luôn được bền đẹp hay chưa? Cùng Mogi tìm hiểu thật chi tiết lưu ý khi sử dụng đồ thủy tinh thật an toàn và phù hợp với mục đích nhé!

Cách lựa chọn, mua đồ thủy tinh chất lượng

Một số lưu ý khi dùng đồ thủy tinh để luôn giữ được độ mới và bền
Một số lưu ý khi dùng đồ thủy tinh để luôn giữ được độ mới và bền

Hiện nay trên thị trường có vô vàn sản phẩm thủy tinh với đa dạng chủng loại và mẫu mã khiến bạn vô cùng băn khoăn không biết nên lựa chọn loại nào. Mogi mách bạn một số mẹo nhỏ để lựa chọn và lưu ý khi sử dụng đồ thủy tinh chất lượng, an toàn và phù hợp nhu cầu:

Hướng dẫn cách chọn đồ thủy tinh cũng như lưu ý khi sử dụng đồ thủy tinh
Hướng dẫn cách chọn đồ thủy tinh cũng như lưu ý khi sử dụng đồ thủy tinh
  • Xác định mục đích sử dụng: Bạn cần xác định được món đồ thủy tinh cần mua được dung để đựng đồ ăn, đồ uống, trang trí hay làm quà tặng. Từ đó bạn mới có thể lựa chọn được đúng loại cũng như kích thước sản phẩm phù hợp.
Lưu ý khi sử dụng đồ thủy tinh cần hết sức nhẹ nhàng và cẩn thận
Lưu ý khi sử dụng đồ thủy tinh cần hết sức nhẹ nhàng và cẩn thận
  • Kiểm tra chất liệu: Đồ thủy tinh thường được làm từ một số chất liệu khác nhau như thủy tinh soda-lime, thủy tinh borosilicate và thủy tinh quan đạo (lead-free). Trong đó thì chất liệu borosilicate và lead-free được coi là an toàn hơn và có khả năng chịu nhiệt tốt hơn. Vì vậy hãy xem xét chất liệu thủy tinh trước khi mua để đảm bảo cả về độ an toàn sức khỏe lẫn độ bền của sản phẩm.
  • Kiểm tra độ dày và độ bền: Đây là hai yếu tố quan trọng để đảm bảo rằng sản phẩm không bị vỡ dễ dàng hoặc bị rạn nứt trong quá trình sử dụng. Có thể kiểm tra bằng cảm quan mắt thường khi quan sát kỹ sản phẩm và thực nghiệm thử nghiệm nhẹ nhàng bằng tay.
  • Xem xét khả năng chịu nhiệt: Nếu bạn đang tìm món đồ thủy tinh để nấu trên bếp điện hoặc trong lò nướng, lò vi song thì đây là yếu tố quan trọng. Chất liệu borosilicate sẽ có khả năng chịu nhiệt tốt hơn so với các loại thủy tinh khác vì vậy hãy kiểm tra thông tin từ nhà sản xuất để biết rõ hơn nhé.
Lưu ý khi sử dụng đồ thủy tinh cần hết sức nhẹ nhàng và cẩn thận là nồi chảo thì cần kiểm tra độ chịu nhiệt
Lưu ý khi sử dụng đồ thủy tinh cần hết sức nhẹ nhàng và cẩn thận là nồi chảo thì cần kiểm tra độ chịu nhiệt
  • Kiểm tra độ kín nước và khả năng chịu áp lực: Đối với sản phẩm thủy tinh như ly cốc, bình đựng nước, ấm đun nước hay pha trà thì chúng phải có khả năng kín nước thật tốt. Kiểm tra kỹ tại các phần kết nối, nắp đậy và van xem có bị rò rỉ hay không? Ngoài ra cần đảm bảo rằng sản có khả năng chịu áp lực đủ để tránh bị nứt vỡ khi đun nước sôi.
  • Tính thẩm mĩ: Ngoài các yếu tố kể trên thì tính thẩm mĩ của sản phẩm cũng rất quan trọng, tùy vào ý thích và phong cách mà bạn có thể chọn sản phẩm đơn giản hoặc cầu kỳ, mang tính truyền thống hay vẻ đẹp hiện đại…
Lưu ý khi sử dụng đồ thủy tinh xem xét đến độ an toàn sản phẩm
Lưu ý khi sử dụng đồ thủy tinh xem xét đến độ an toàn sản phẩm
  • Kiểm tra tính an toàn của sản phẩm đối với sức khỏe: Đồ thủy tinh sẽ tiếp xúc trực tiếp với thức ăn và đồ uống do đó đây là một yếu tố quan trọng. Đảm bảo rằng sản phẩm không chứa chất độc hại như chì hoặc amiant cũng như tuân thủ các tiêu chuẩn an toàn và vệ sinh.
  • Xem xét những đánh giá và phản hồi của những người mua trước: Nếu bạn mua online thì hãy đọc các đánh giá và phản hồi từ những người dùng khác vì nó sẽ giúp bạn có cái nhìn tổng quan hơn về sản phẩm. Còn không bạn có thể xin những lời giới thiệu và cảm nhận của bạn bè, người quen đã dùng những món đồ thủy tinh mà bạn đang muốn mua.

Tham khảo thêm: Máy Lạnh Có Mùi Hôi: Nguyên Nhân Và Cách Khắc Phục Nhanh Chóng

Ưu nhược điểm của đồ thủy tinh

Lưu ý khi sử dụng đồ thủy tinh
Đồ thủy tinh có rất nhiều ưu điểm vượt trội

Ưu điểm: Đồ dùng bằng thủy tinh có rất nhiều ưu điểm nổi bật, cụ thể như sau:

  • An toàn cho sức khỏe: Thủy tinh an toàn cho sức khỏe bởi vì thủy tinh không bị oxi hóa.
  • Đồ dùng bằng thủy tinh có thể chịu nhiệt rất tốt: Có thể dùng các sản phẩm thủy tinh cho lò nướng, lò vi sóng mà không sợ bị teo hay vỡ. Hoặc có thể sử dụng hộp thủy tinh đựng thức ăn để trong tủ lạnh mà không sợ ảnh hưởng.
  • Đẹp và sang trọng: Thủy tinh được ứng dụng rất nhiều trong trang trí nội thất bởi có độ sáng và đẹp, tính thẩm mĩ cao.
  • Dễ chùi rửa, không bám mùi: Đồ dung thủy tinh có ưu điểm vượt trội vì chúng trong suốt và rất dễ chà rửa. Ngoài ra bề mặt thủy tinh trơn bóng nên thức ăn khó bám dính hoặc nếu có thì việc vệ sinh cũng rất dễ dàng.
Nắm rõ nhược điểm để có lưu ý khi sử dụng đồ thủy tinh được an toàn
Nắm rõ nhược điểm để có lưu ý khi sử dụng đồ thủy tinh được an toàn

Nhược điểm: Tuy nhiên ngoài những ưu điểm kể trên  cũng vẫn sẽ có một số nhược điểm cần nắm rõ để lưu ý khi sử dụng đồ thủy tinh sao cho thật an toàn.

  • Dễ vỡ: Vì thủy tinh rất dễ vỡ nên khi sử dụng đồ thủy tinh bạn nên cẩn thận nếu không những mảnh vụn sẽ gây nguy hiểm đến người dùng.
Tham khảo lưu ý khi sử dụng đồ thủy tinh để tránh đổ vỡ gây nguy hiểm
Tham khảo lưu ý khi sử dụng đồ thủy tinh để tránh đổ vỡ gây nguy hiểm
  • Độ nặng của đồ thủy tinh: Đồ thủy tinh so với nhựa hay inox sẽ có khối lượng nặng hơn nên khi bê hoặc cầm cũng cần cẩn thận và chắc chắn hơn.
  • Giá thành cao: Thủy tinh có giá thành cao hơn hẳn đồ nhựa hoặc inox.

Tham khảo thêm: Điểm Danh Các Sản Phẩm Tái Chế Bảo Vệ Môi Trường Độc Đáo

Hướng dẫn cách sử dụng đồ thủy tinh đúng cách, an toàn

Đồ dùng bằng thủy đã trở thành vật dụng vô cùng quen thuộc trong đời sống sinh hoạt của rất nhiều người. Tuy nhiên chúng ta cũng cần nắm được một số lưu ý khi sử dụng đồ thủy tinh là gì mới giúp sản phẩm luôn mới và bên theo thời gian. Cụ thể như sau:

Rửa kỹ đồ thủy tinh khi mới mua

Lưu ý khi sử dụng đồ thủy tinh nên rửa kỹ khi mới mua về
Lưu ý khi sử dụng đồ thủy tinh nên rửa kỹ khi mới mua về

Đồ thuỷ tinh lúc mới mua về hãy cho vào nồi nước có pha chút muối rồi nấu cho nước sôi lên luộc qua rồi tắt bếp. Sau đó chờ cho nước nguội mới vớt ra và rửa lại bằng nước lạnh. Đây là mẹo sẽ giúp đồ thuỷ tinh của bạn sẽ chịu được nhiệt của nước sôi bền hơn.

Sắp xếp đồ thủy tinh hợp lý

Lưu ý khi sử dụng đồ thủy tinh quan trọng là phải sắp xếp hợp lý
Lưu ý khi sử dụng đồ thủy tinh quan trọng là phải sắp xếp hợp lý
  • Đặt hoặc cất giữ đồ thủy tinh tại các vị trí chắc chắn, bằng phẳng và tránh xa các mép bàn, kệ…
  • Không xếp chồng lên cao vì rất dễ đổ vỡ.
  • Đồ thủy tinh ít sử dụng nên bọc lại bằng giấy báo rồi cất vào hộp đựng bằng giấy hoặc mút xốp.
Lưu ý khi sử dụng đồ thủy tinh là bọc và cất cẩn thận nếu chưa dùng đến
Lưu ý khi sử dụng đồ thủy tinh là bọc và cất cẩn thận nếu chưa dùng đến
  • Đồ thủy tinh phải thật khô ráo trước khi đem cất để tránh bị hấp hơi, ẩm mốc.
  • Nếu úp ngược ly hoặc chén thủy tinh thì nên chọn khay có lỗ thoát nước để không làm mờ độ sáng bóng của chúng.

Cách rót nước vào ly thủy tinh chuẩn

Lưu ý khi sử dụng đồ thủy tinh tránh rót nước nóng hoặc lạnh đột ngột vào lý
Lưu ý khi sử dụng đồ thủy tinh tránh rót nước nóng hoặc lạnh đột ngột vào lý
  • Nhớ lót một chiếc khăn dưới đáy ly thủy tinh rước khi rót nước sôi hoặc nước quá nóng vào ly
  • Ngoài ra còn có cách khác là để vào trong ly một chiếc đũa hoặc muỗng cà phê bằng kim loại rồi mới đổ nước sôi vào ly. Kim loại sẽ hút nhiệt làm giảm nhiệt độ của nước sôi và giúp cho ly thủy tinh không bị chịu nhiệt quá nóng.

Ưu tiên đồ thủy tinh trơn, tối giản

Lưu ý khi sử dụng đồ thủy tinh ưu tiên loại đơn giản ít hoa văn
Lưu ý khi sử dụng đồ thủy tinh ưu tiên loại đơn giản ít hoa văn
  • Khi mua đồ gia dụng thủy tinh, cần kiểm tra bề mặt có bị hiện lên những lỗ hổng giống như bọt khí hay không? Nếu có thì đây là sản phẩm thủy tinh trong quá trình gia công không đảm bảo kĩ thuật hoặc do giá thành rẻ nên sản phẩm có những lỗi này.
  • Ngoài ra cũng không nên chọn mua đồ có quá nhiều màu sắc hoặc chi tiết hoa văn rườm rà. Mặc dù điều nay trông rất bắt mắt bởi chúng vô cùng thu hút người dùng. Tuy nhiên sản phẩm này chưa hẳn tốt bởi màu vẽ trên thủy tinh thường có thành phần chì khá cao không an toàn cho sức khỏe.

Tham khảo thêm: Giải Mã Ký Hiệu Nhựa Trên Các Sản Phẩm Đồ Nhựa Thường Gặp Nhất

Gõ thử vào đồ thủy tinh để kiểm tra chất lượng

Khi mua đồ thủy tinh ta có thể lấy tay gõ nhẹ trên bề mặt, nếu nghe thấy tiếng vang giống âm của kim loại thì có thể sản phẩm đó chứa nhiều chì và không tốt cho sức khỏe. Còn nếu nghe tiếng vang trong trẻo thì món đồ thủy tinh đó được cho là chất lượng tốt

Ưu tiên các đồ thủy tinh có xuất xứ rõ ràng

Lưu ý khi sử dụng đồ thủy tinh có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng
Lưu ý khi sử dụng đồ thủy tinh có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng

Hiện nay trên thị trường có rất nhiều đồ dùng thủy tinh có xuất xứ và nguồn gốc không rõ ràng, sẽ gây ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe người tiêu dùng. Chính vì vậy khi chọn mua sản phẩm thủy tinh, ngoài việc quan tâm tới giá cả thì bạn hãy xem xét cẩn thận nguồn gốc cũng như cơ sỏ sản xuất uy tín nhé.

Chọn loại thủy tinh tùy theo nhu cầu sử dụng

Lưu ý khi sử dụng đồ thủy tinh phù hợp với nhu cầu
Lưu ý khi sử dụng đồ thủy tinh phù hợp với nhu cầu

Dựa vào mục đích sử dụng mà bạn có thể chọn lựa loại thủy tinh có chất liệu phù hợp và lưu ý khi sử dụng đồ thủy tinh cho từng loại, cụ thể như sau:

  • Thủy tinh thông thường (soda lime): Đồ dùng thủy tinh phục vụ nhu cầu sinh hoạt hàng ngày như ly, chén, đĩa, chai lọ thủy tinh…
  • Thủy tinh cường lực (tempered glass): Các loại cửa kính thủy tinh, bồn rửa, kính bồn tắm đứng… cho công trình xây dựng.
  • Thủy tinh chịu nhiệt (heat- resistant glass): Các vật dụng nhà bếp như nồi, chảo thủy tinh dùng để đun nấu, khay đĩa thủy tinh dùng trong lò nướng, lò vi sóng, hộp thủy tinh bảo quản thực phẩm trong tủ lạnh…

Bài viết trên đã gửi đến bạn đọc toàn bộ những lưu ý khi sử dụng đồ thủy tinh an toàn và luôn bền đẹp. Hy vọng áp dụng lưu ý khi sử dụng đồ thủy tinh này sẽ giúp ích được trong đời sống thường ngày của bạn. Đừng quên tham khảo thêm nhiều bài viết hay và hấp dẫn khác trên Mogi.vn nữa nhé! 

Có thể bạn quan tâm:

Nguyễn Trà My

Nguyễn Trà My
Nguyễn Trà My
Mình là Trà My, hiện là content writer của website Mogi.vn - Trang thông tin mua bán bất động sản uy tín hàng đầu. Hy vọng sẽ mang đến nhiều bài viết hữu ích cho bạn đọc
spot_img

TIN LIÊN QUAN