spot_img
Trang chủKiến thức bất động sảnXi Phông Là Gì? Hướng Dẫn Chi Tiết Cách Lắp Đặt Xi...

Xi Phông Là Gì? Hướng Dẫn Chi Tiết Cách Lắp Đặt Xi Phông Đúng Kỹ Thuật

Cụm từ xi phông có lẽ đã không còn xa lạ với nhiều gia đình khi chọn mua chậu rửa cho căn nhà của mình. Nhưng bạn đã biết xi phông là gì và cách lắp đặt xi phông như thế nào? Hãy cùng Mogi khám phá và tìm hiểu các thông tin về xi phông qua bài viết dưới đây nhé! 

Giới thiệu về xi phông (siphon)

Để tìm hiểu chi tiết về xi phông, chúng ta cần nắm được xi phông là gì và những thông tin cơ bản liên quan đến cấu tạo, công dụng và nguyên lý hoạt động của nó. 

xi phông là gì
Xi phông là gì? Giới thiệu về xi phông

Xi phông là gì?

Trước hết, chúng ta cùng tìm hiểu xi phông là gì. Xi phông hay còn gọi là Siphon là một cái tên có nguồn gốc từ tiếng Hy Lạp cổ. Đây một loại phụ kiện quan trọng phụ trợ cho chậu rửa mặt- một trong những món độ nội thất nhà tắm không thể thiếu của nhiều gia đình. 

Xi phông có hình chữ U ngược và được lắp ở dưới đáy của chậu rửa mặt. Nó nối từ ô thoát nước trong chậu rửa đến thẳng ống nước dẫn nước thải sau khi sử dụng. 

xi phông là gì
Tên gọi khác của xi phông là gì? Xi phông còn có tên gọi khác là siphon

Cách phân loại xi phông

Sau khi tìm hiểu xi phông là gì, chúng ta cần hiểu chi tiết hơn về các loại xi phông trên thị trường. Về cơ bản, hiện nay thị trường chủ yếu có 2 loại xi phông chính: xi phông làm bằng nhựa và xi phông làm bằng inox. 

Xét về độ bền và nhu cầu sử dụng, loại xi phông inox thường được ưa chuộng hơn bởi nó có tính thẩm mỹ cao, có tuổi thọ lâu dài nhưng giá thành thường cao hơn so với xi phông bằng nhựa.

xi phông là gì
Xi phông inox có thiết kế đẹp và độ bền cao

Với xi phông nhựa, tuy giá thành có thấp hơn nhưng độ thẩm mỹ không được đánh giá cao, dùng lâu dài dễ bị rò rỉ và hao mòn. Nhận thức được điều này, nhiều gia đình đã chọn đầu tư vào xi phông bằng inox với mong muốn sử dụng bền đẹp và lâu dài, tránh các trường hợp hỏng hóc gây mất thời gian và tiền bạc sau này. 

xi phông là gì
Xi phông nhựa có tuổi thọ thấp

Công dụng của xi phông

Về cơ bản, công dụng của xi phông chính là đưa nước thải từ bồn rửa ra ngoài với tốc độ nhanh để chậu rửa có thể hoạt động theo đúng chức năng của nó. Nhờ có xi phông, nước thải được trực tiếp dẫn ra ống dẫn thải, tránh chảy thẳng xuống nền nhà tắm gây mùi hôi và mất vệ sinh. 

Ngoài ra, xi phông còn có tác dụng khử mùi, ngăn ngừa mùi hôi khó chịu của nước thải bốc lên từ bồn rửa mặt. Xi phông còn giúp hỗ trợ loại bỏ chất thải lắng đọng giúp bảo vệ nguồn nước sử dụng. Điều này giúp giảm hiện tượng trào ngược nước thải lên chậu rửa mặt gây bất tiện trong sinh hoạt. 

xi phông là gì
Xi phông giúp thoát nước và ngăn chặn mùi hôi

Cấu tạo và nguyên lý hoạt động của xi phông

Bên cạnh việc hiểu rõ xi phông là gì, chúng ta cần nắm bắt được cấu tạo và nguyên lý hoạt động của xi phông là gì. 

  • Về cấu tạo: 

Cấu tạo của xi phông khá đơn giản bởi nó được tạo nên từ 5 bộ phận cơ bản: Ốc vặn, xi phông, ống dẫn chất thải, rốn xả nước, và roãn cao su. Các bộ phận này được liên kết theo một trình tự chặt chẽ nhất định để giúp xi phông hoạt động trơn tru và hiệu quả. 

xi phông là gì
Cấu tạo xi phông
  • Về nguyên lý hoạt động: 

Nguyên lý hoạt động của xi phông được vận dụng từ nguyên lý nước ở trên cao có thế năng. Cụ thể là khi nước vào ống xi phông, nước sẽ chuyển động xuống thấp, các phân tử sẽ hút nhau, điều này tạo ra áp suất tác động lên dòng nước thoát nhanh đến hết.
Về cơ bản hoạt động xi phông là gì? Xi phông hoạt động với cơ chế bình thông nhau. Khi nước chảy xuống từ phần chậu rửa, nước từ xi phông tiến thẳng vào ống nước thải, nhưng trong phần thân xi phông vẫn trữ một lượng nước nhất định giúp 2 ống cân bằng với nhau để nước không bị trào ngược.

Xem thêm: Kiến Trúc Đông Dương Là Gì? Hành Trình Thế Kỷ Của Kiến Trúc Đông Dương

Những ứng dụng của xi phông là gì?

Khi tìm hiểu về cấu tạo và công dụng của xi phông, nhiều người đã nhận định đây là một sản phẩm hữu ích và có tính ứng dụng cao. Vậy những ứng dụng phổ biến của xi phông là gì? 

Xi phông lavabo, chậu rửa mặt

Đầu tiên,xi phông được sử dụng phổ biến nhất trong lắp đặt hệ thống thoát nước cho lavabo hoặc chậu rửa mặt. Xi phông được lắp đặt tại phần đáy chậu rửa kết nối phần thoát nước với ống dẫn nước thải từ bồn rửa. 

Với sự trợ giúp của xi phông, nước tại chậu rửa mặt được thoát nhanh hơn mà không bị trào ngược, đặc biệt là giúp ngăn chặn mùi hôi từ nước thải thoái lại lên chậu rửa. 

xi phông là gì
Xi phông lắp đặt cho bồn rửa mặt

Xi phông chậu rửa chén

Tương tự như chậu rửa mặt, xi phông cũng được ứng dụng lắp đặt để thoát nước thải cho chậu rửa chén. Nó cũng được lắp đặt tương tự như chậu rửa mặt nhưng được tạo thêm phần lưới lọc ngay đầu để cản lại rác thải tránh gây bít tắc ảnh hưởng đến việc thoát nước. 

Một chậu rửa chén được lắp đặt mà thiếu đi xi phông sẽ khiến không gian bếp của bạn bị ảnh hưởng bởi những mùi hôi tạo ra từ nước thải sinh hoạt. Điều đó gây cảm giác bất tiện và khó chịu trong quá trình sinh hoạt gia đình. 

xi phông là gì
Xi phông lắp đặt cho bồn rửa chén

Xi phông thoát sàn

Hệ thống xi phông thoát sàn được lắp đặt trong nhà tắm của mỗi gia đình. Xi phông giúp tăng hiệu quả thoát nước khiến nước sàn thoát nhanh hơn, khỏe hơn và không gây ra mùi hôi khó chịu ảnh hưởng đến sinh hoạt của gia đình. 

Thường chỗ lắp đặt xi phông sẽ được đặt ở chỗ trũng nhất, điều đó giúp tăng khả năng thoát nước cho sàn nhà. 

Xi phông đáy ao, hồ cá

Ao thường chứa nước công nghiệp hoặc nước bán công nghiệp với ứng dụng nuôi thủy hải sản. Lắp đặt xi phông đáy ao, hồ cá sẽ giúp cải thiện chất lượng nước. Xi phông giúp đào thải các chất thải lắng đọng, giải phóng chất khí NO2, NH3 và giúp ngăn cản dịch bệnh cho các loại thủy hải sản. 

Ở nhiều gia đình nuôi trồng cá ở ao hồ, họ tiến hành lắp đặt khá nhiều xi phông ở phía đáy hồ để tăng hiệu quả thoát nước và ngăn chặn mùi tanh từ hải sản. Điều đó tạo điều kiện cho cá, tôm,… sống và phát triển thuận lợi, gia tăng hiệu quả nuôi trồng. 

xi phông là gì
Xi phông thoát nước cho ao hồ

Xi phông đồng hồ áp

Xi phông được sử dụng trong đồng hồ áp với chức năng kết nối đồng hồ đo áp suất với đường ống sản xuất. Loại xi phông này thường được tạo ra bởi chất liệu inox hoặc thép. Xi phông có tác dụng là làm mát và giảm nhiệt độ các của các thiết bị cảm biến, từ đó giúp gia tăng tuổi thọ cho đồng hồ áp.

xi phông là gì
Xi phông đồng hồ áp

Xi phông bồn tắm

Bồn tắm thường chứa một lượng nước lớn, việc lắp đặt xi phông giúp hệ thống thoát nước trở nên dễ dàng và hiệu quả hơn. Xi phông giúp bảo vệ ngăn không cho nước thải quay trở lại bồn tắm, ngăn cản những mùi hôi khó chịu. 

xi phông là gì
Bồn tắm dùng xi phông để thoát nước

Xem thêm: Thiết Kế Nhà Siêu Nhỏ 12m2 Đầy Đủ Tiện Nghi Và Có Tính Thẩm Mĩ Cao

Hướng dẫn chi tiết cách lắp đặt xi phông

Sau những thông tin liên quan đến xi phông là gì, tiếp theo chúng ta cùng phân tích cách lắp đặt xi phông sao cho đúng cách. Vậy những vật dụng cần chuẩn bị để lắp đặt xi phông là gì?

Chuẩn bị dụng cụ lắp đặt

Để lắp đặt xi phông đúng cách, người lắp đặt cần phải chuẩn bị những công cụ lắp đặt cơ bản: 

  • Xi phông
  • Vải sạch, khô. 
  • Kìm
  • Kéo
  • Mỏ lết, cờ lê
  • Kéo

Bạn cần lưu ý những dụng cụ này cần được kiểm tra trước khi sử dụng để tránh làm hỏng xi phông trong quá trình lắp ráp. Đặc biệt, với xi phông, bạn cần chọn mua tại nhà cung cấp uy tín và có chất liệu tốt, được bảo hành trong quá trình sử dụng để tránh phát sinh sự cố không đáng có. 

xi phông là gì
Cách lắp xi phông đúng cách là gì?

Các bước lắp đặt

Cách lắp đặt xi phông chuẩn nhất là gì? Khi đã có đầy đủ dụng cụ, chúng ta tiến hành lắp đặt xi phông với quy trình cơ bản như sau: 

  1. Lắp đặt rốn xả cho chậu rửa cần lắp xi phông. 
  2. Lắp phần thân xi phông vào rốn xả và vặn chặt lại bằng cờ lê, mỏ lết. 
  3. Lắp đặt phần thân xi phông với ống dẫn nước thải. Ở bước này, bạn cần lưu ý vặn chặt các mối nối để tránh bị rò rỉ nước thải ra bên ngoài. 
  4. Sau khi lắp đặt, bạn cần thử xả nước và kiểm tra thật kỹ lại xem xi phông có bị rỉ nước hay không.
  5. Dùng khăn khô sạch lau sạch xi phông. 

Khi tiến hành sử dụng, gia đình cần thường xuyên vệ sinh và kiểm tra xi phông để tăng tuổi thọ sử dụng của sản phẩm. 

xi phông là gì
Cách lắp đặt xi phông

Như vậy, xi phông là một sản phẩm kỹ thuật không thể thiếu của hầu hiếu mọi gia đình. Hy vọng bài viết trên đã giúp bạn hiểu một cách cụ thể xi phông là gì và những thông tin xung quanh nó. Hãy tiếp tục theo dõi Mogi để thường xuyên được cập nhật thêm nhiều thông tin hữu ích khác nhé!

Xem thêm: 

Canopy Là Gì? Phân loại và Ứng dụng của Mái Canopy

Máy Nước Nóng Gián Tiếp Là Gì? Tất Tần Tật Về Ưu Nhược Điểm

Bidet Là Gì? Công Dụng Của Bidet Và Cách Phân Loại Chuẩn Nhất

23 Cách Phối Màu Gạch Ốp Tường Phòng Khách Đẹp Hiện Đại

 

Nguyễn Khánh Ly
Nguyễn Khánh Ly
Ly Nguyễn hiện đang là Chuyên viên phân tích thông tin Bất động sản của Mogi.vn. Là webmaster, tác giả của nhiều bài đăng trên các mặt báo lớn, uy tín nhất Việt Nam.
spot_img

TIN LIÊN QUAN