spot_img
Trang chủKiến thức bất động sảnCách Tính Mét Vuông Sơn Nhà Cực Dễ, Đảm Bảo Chuẩn Xác

Cách Tính Mét Vuông Sơn Nhà Cực Dễ, Đảm Bảo Chuẩn Xác

Cách tính mét vuông sơn nhà và tầm quan trọng của cách tính m2 sơn nhà? Hiện nay đang có những cách tính m2 sơn nhà nhanh chuẩn nào đang được áp dụng nhiều nhất? Các lỗi mà bạn cần tránh trong quá trình sơn sửa nhà là gì? Hãy cùng Mogi tham khảo ngay cách tính mét vuông sơn nhà cấp 4, nhà chung cư, nhà 2 tầng… cũng như giá tiền công sơn nhà được chia sẻ dưới đây.

Tầm quan trọng của việc tính mét vuông sơn nhà?

Biết cách tính mét vuông sơn nhà rất quan trọng vì điều này mang lại rất nhiều lợi ích cho gia chủ. Cụ thể như:

  • Giúp tiết kiệm chi phí mua sơn và thời gian sơn: Nếu bạn mua quá nhiều sơn thì sẽ phải bỏ đi số sơn bị dư, gây lãng phí. Nếu mua sơn ít so với thực tế, bạn sẽ cần phải mua thêm sơn và trong quá trình sử dụng sẽ gây tốn thời gian, tốn kém chi phí. Chính vì thế, việc sử dụng cách tính mét vuông sơn nhà sẽ giúp gia chủ mua đúng lượng sơn cần sử dụng, tiết kiệm được chi phí cũng như thời gian sơn nhà.
  • Đảm bảo được hiệu suất và độ bền của sơn: Nếu lượng sơn không đủ đáp ứng cho sơn nhà trong một lần sẽ khiến màu sắc của sơn sẽ không đồng nhất với nhau. Tính toán lượng sơn chính xác sẽ giúp cho công trình đảm bảo được chất lượng. Bên cạnh đó, lớp màu sơn khi có sự đồng đều và sẽ hạn chế được bong tróc sau khi sơn.
  • Giảm sự ô nhiễm, tránh gây lãng phí nguồn lực: Trên thực tế, sơn là vật liệu khá độc hại nên sẽ gây ô nhiễm khi thải ra môi trường. Quá trình tính mét vuông sơn nhà sẽ giúp bạn hạn chế được việc mua quá nhiều dẫn đến bị lãng phí nguồn lực, và tránh gây ô nhiễm môi trường.
  • Đảm bảo được chất lượng sơn: Tính toán được số lượng sơn cần sử dụng cho ngôi nhà sẽ giúp bạn đảm bảo được chất lượng sơn được tốt hơn. Vì nếu không sử dụng cách tính mét vuông sơn nhà, có thể bạn sẽ phải sơn nhiều lần hơn cần thiết khiến cho bề mặt sơn trở nên dày, dễ bong tróc, xuống cấp.
Tầm quan trọng của việc tính mét vuông sơn nhà?
Biết cách tính mét vuông sơn nhà sẽ giúp bạn tiết kiệm tiền và công sức rất nhiều

Chính vì những yếu tố trên mà cách tính mét vuông sơn nhà rất quan trọng và được rất nhiều chủ nhà cũng như các đơn vị thi công áp dụng.

Tìm hiểu thêm: Quy Trình Sơn Nhà Chuẩn 5 Bước Theo Hướng Dẫn Của Chuyên Gia

Cách tính mét vuông sơn nhà theo m2

Dưới đây là những cách tính mét vuông sơn nhà theo m2 mà bạn có thể tham khảo cụ thể trong quá trình sơn nhà:

Tính tổng diện tích sơn nhà

Cách tính mét vuông sơn nhà này thì bạn cần phải đo chiều rộng và chiều cao của các bức tường trong nhà. Sau đó, nhân 2 số đo này với nhau để ra diện tích bề mặt của từng bức tường rồi cộng tổng diện tích của tất cả các bức tường trong nhà lại. Kết quả cuối cùng sẽ ra tổng diện tích bề mặt tường của toàn bộ ngôi nhà, cách tính m2 sơn nhà chung cư cũng có thể áp dụng theo công thức này.

Cách tính mét vuông sơn nhà theo m2
Cách tính mét vuông sơn nhà theo m2 để nắm được số lượng sơn cần dùng cho công trình

Tiếp theo sẽ tính hệ số phủ sơn, đây là con số thể hiện được lượng sơn mà bạn cần phải dùng để phủ kín diện tích tường nhất định. Hệ số phủ sơn phụ thuộc vào nhiều yếu tố như độ nhám bề mặt tường, độ dày của lớp sơn và loại sơn bạn sử dụng…

Thông thường, hệ số này sẽ dao động trong khoảng từ 0,3 – 0,5. Như vậy, cách tính mét vuông sơn nhà theo công thức cụ thể dưới đây:

Tổng diện tích sơn nhà = Tổng diện tích các bề mặt tường x Hệ số phủ sơn

Ví dụ: Bạn tính tổng diện tích các bề mặt tường của ngôi nhà là 100m2, hệ số phủ sơn 0,4 thì theo công thức trên bạn sẽ có: Tổng diện tích sơn nhà = 100m2 x 0,4 = 40m2

Cách tính mét vuông sơn nhà theo m2
Cách tính toán mét vuông sơn nhà giúp bạn thi công được thuận lợi hơn

Với cách tính này, bạn cần phải thao tác đo thật chính xác diện tích bề mặt các bức tường trong, ngoài nhà. Còn hệ số phủ sơn chỉ mang tính ước lượng nên bạn hãy thêm một lượng sơn dự phòng vào nhằm đảm bảo số lượng sơn đáp ứng đủ cho công trình.

Nhưng cách tính m2 sơn nhà chung cư thì sẽ áp dụng theo công thức

= Diện tích mặt sàn theo sổ đỏ x Hệ số 3

Ví dụ, nhà chung cư diện tích 100m2 thì tổng số m2 cần sơn là 300m2.

 Tính diện tích sơn trong nhà

Cách tính mét vuông sơn nhà bên trong sẽ được tính theo công thức dưới đây:

Số m2 tường sơn trong nhà = (Diện tích bề mặt sàn x Số tầng) x hệ số phủ sơn trong nhà

Trong đó, diện tích bề mặt sàn được tính theo diện tích sàn của toàn bộ ngôi nhà, hệ số phủ sơn trong nhà thì được ước tính từ khoảng 3 – 4,5 tùy theo cấu trúc nhà. Cụ thể, bạn có thể tham khảo bảng dưới đây:

Cấu trúc nhà Hệ số phủ sơn tham khảo
Nhà ống thiết kế nhiều phòng 4,5
Nhà nhiều phòng có cửa sổ ở mức vừa phải 4
Nhà cấp 4 có trần nhưng ít cửa sổ 3,5
Nhà cấp 4 nhưng không có trần 3

 

Tính diện tích sơn trong nhà
Chuẩn bị đúng số lượng sơn cần dùng để tránh lãng phí

Tính diện tích sơn ngoài trời

Cách tính mét vuông sơn nhà cho diện tích sơn ngoài trời sẽ được áp dụng theo công thức:

Diện tích sơn tường ngoài trời = (Diện tích tường mặt tiền x Số tầng) x Hệ số phủ sơn ngoài trời

Trong đó, hệ số phủ sơn ngoài trời là hệ số thể hiện tỉ lệ của diện tích sơn trong thực tế so với diện tích tường của mặt tiền nhà. Hệ số này sẽ được ước tính trong khoảng 1,2 – 1,8 bởi bề mặt ngoài thường sẽ bao gồm yếu tố như lan can, ban công, con tiện. Ngoài nhà cấp 4 thì bạn có thể tính diện tích sơn nhà 2 tầng theo m2 trên.

Tính diện tích sơn ngoài trời
Cách tính mét vuông sơn nhà cũng được áp dụng để tính diện tích sơn tường bên ngoài

Tìm hiểu thêm: Cách tính mét vuông chuẩn xác trong xây dựng nhà ở

Tìm hiểu cách tính lượng sơn nhà cần thiết theo diện tích

Bạn có thể sử dụng cách tính mét vuông sơn nhà theo diện tích sơn tường để chuẩn bị đủ số lượng sơn cần thiết theo công thức: Lượng sơn cần dùng = Diện tích bề mặt tường cần sơn : Diện tích sơn tường 1 thùng. Trong đó, bạn cần thêm khoảng 10% lượng sơn dự phòng để đề phòng trường hợp cần thiết.

Cách tính số lượng sơn tường trong nhà

Thông thường, hệ số phủ sơn có thể được cung cấp bởi nhà sản xuất và cách tính số lượng sơn tường trong nhà sẽ áp dụng theo công thức:

Mét vuông sơn tường trong nhà = (Diện tích mặt sàn x Số tầng) x Hệ số phủ sơn

Ví dụ: Nhà có diện tích 8m x 12m, 2 tầng và mỗi tầng cao 3,6m, chiều rộng của ban công 1,5m. Theo công thức trên thì bạn có số mét vuông tường cần sơn = (8 x 12 x 2) x 4 = 768m2. Trong đó sẽ có 2 trường hợp cụ thể sau:

  • Nếu bạn lăn sơn trực tiếp

Lúc này, bạn phải lăn 1 lần và cần phủ 4 lớp sơn (2 lớp sơn lót, 2 lớp sơn màu). Nếu thùng sơn 18 lít, lăn 1 lớp đủ cho diện tích 200m2 tường, lăn 4 lớp đủ cho diện tích 50m2. Lúc này, số lượng sơn cần dùng = 768m2 : 50 = 15,36, tức là cần dùng khoảng 16 thùng sơn (8 thùng sơn lót, 8 thùng sơn màu).

  • Nếu tường nhà đã có trát sẵn matit:

Lúc này, bạn chỉ cần lăn 3 lớp (1 lớp sơn lót, 3 lớp sơn màu). Với thùng sơn 18 lít đủ dùng cho 200m2, sơn 3 lớp thì đủ dùng cho 66,7m2. Như vậy, lượng sơn cần dùng = 768m2 : 66,7 = 11,5 thêm 10% dự phòng thì tương đương với khoảng 13 thùng sơn (4 thùng sơn lót, 9 thùng sơn màu).

Cách tính số lượng sơn tường trong nhà
Cách tính mét vuông sơn nhà để mua đủ số lượng sơn cần sử dụng

Cách tính số lượng sơn tường ngoài trời

Với ngôi nhà có diện tích như ví dụ trên và hệ số phủ sơn ngoài trời là 1,5 do nhà sản xuất cung cấp thì bạn sẽ có số m2 tường sơn ở ngoài trời = (8 x 12 x 2) x 1,5 = 288m2. Lúc này, bạn cũng sẽ tính số lượng sơn cần dùng ngoài trời theo 2 trường hợp:

  • Nếu như lăn sơn tường trực tiếp

Bạn sẽ phải lăn 4 lớp sơn/lần sơn (2 lớp sơn lót, 2 lớp sơn màu). Sử dụng loại sơn chống kiềm dung tích 5 lít lăn 1 lớp đủ dùng cho 60m2, 2 lớp đủ dùng cho 30m2 thì số lượng sơn cần dùng = 288 : 30 = 9,6. Lúc này, bạn thêm 10% lượng sơn dự phòng thì bạn sẽ cần khoảng 12 thùng sơn (6 thùng sơn lót, 6 thùng sơn màu).

  • Nếu như lăn sơn tường đã có matit

Bạn phải lăn 3 lớp/lần sơn (1 lớp sơn lót, 2 lớp sơn màu). Lúc này, 1 thùng sơn 5 lít lăn 1 lớp đủ dùng cho 60m2, lăn 3 lớp đủ dùng cho 20m2. Lúc này, số lượng sơn cần dùng = 288 : 20 = 14,4. Lúc này, thêm vào 10% lượng sơn dự phòng thì bạn sẽ cần khoảng 16 thùng sơn (5 thùng sơn lót, 11 thùng sơn màu).

Cách tính số lượng sơn tường ngoài trời
Để tính số lượng sơn tường ngoài trời thì tùy vào việc sơn đã có lớp matit hay chưa

Tìm hiểu thêm: Cách Phối Màu Sơn Nhà Đẹp Mắt Từ Trong Ra Ngoài Chuẩn Nguyên Tắc

Giá sơn tường hiện nay là bao nhiêu?

Sau khi tìm hiểu cách tính mét vuông sơn nhà xong, bạn nên tham khảo thêm giá sơn tường hiện nay dưới đây:

Giá sơn tường trọn gói

Giá sơn tường trọn gói sẽ bao gồm các chi phí vật tư và thuê nhân công. Trong đó, nhân công là người thợ trực tiếp làm công việc sơn tường, còn vật tư là các dụng cụ dùng để sơn và sơn. Giá sơn tường trọn gói thường được báo giá trong khoảng từ 40.000VND/m2 – 70.000VND/m2, tùy thuộc vào loại sơn mà chủ nhà muốn sử dụng.

Giá sơn tường trọn gói
Cách tính mét vuông sơn nhà giúp bạn dễ thỏa thuận giá sơn tường trọn gói

Giá nhân công sơn

Giá nhân công là chi phí mà chủ nhà cần chi trả để thuê thợ thực hiện thi công. Giá nhân công thì sẽ được áp dụng cách tính tiền sơn nhà theo m2 và còn tùy thuộc vào việc sơn mới hoặc sơn lại. Giá nhân công khi sơn nhà sẽ được tính cụ thể:

  • Giá nhân công khi sơn tường cho nhà vừa mới xây: Lúc này, đơn giá nhân công sẽ dao động trong khoảng từ 8.000VND/m2 – 10.000VND/m2
  • Giá nhân công khi sơn lại tường nhà cũ: Với trường hợp thuê nhân công sơn lại tường cũ thì giá nhân công sẽ áp dụng theo tình huống cụ thể. Trong đó, nếu sơn tường nhà chỉ bị phai màu hoặc bị bẩn, nhẵn thì giá thuê nhân công được tính khoảng 8.000VND/m2 – 10.000VND/m2. Nếu sơn lại tường nhà lâu năm đã bị xuống cấp thì giá sẽ cao hơn và tùy thuộc vào sự thỏa thuận giữa chủ nhà với nhân công.
Giá nhân công sơn
Giá nhân công sơn chỉ tính tiền công thuê thợ

Tìm hiểu thêm: Hướng Dẫn Cách Sơn Tường Cũ Đẹp Như Mới Từng Bước Cực Dễ

Các lỗi cần tránh khi sơn sửa nhà

Ngoài cách tính mét vuông sơn nhà, bạn cần lưu ý một số lỗi cần tránh trong quá trình sơn sửa nhà dưới đây:

Lựa chọn màu sơn đúng kỹ thuật

Việc lựa chọn được màu sơn cho ngôi nhà của bạn không phải là điều dễ, vì màu sơn là yếu tố quyết định diện mạo cho chính ngôi nhà của bạn. Để đảm bảo được độ bền của sơn, bạn nên chọn những loại sơn chính hãng tốt nhất và nên chú ý đến độ phủ của sơn. Đặc biệt, mỗi chủng loại sơn thì sẽ có hệ số phủ sơn khác nhau nên cần lưu ý kỹ để lựa chọn sơn đúng kỹ thuật và tiết kiệm được chi phí sơn nhà.

Lựa chọn màu sơn đúng kỹ thuật
Biết cách tính mét vuông sơn nhà rồi, bạn cần lựa chọn màu sơn đúng kỹ thuật

Chọn loại sơn phù hợp với công năng khu vực

Bạn cần phải tìm hiểu và lựa chọn loại sơn cũng như công dụng, tính năng nổi trội nhằm phù hợp với công năng của khu vực sơn cụ thể. Ví dụ, nếu sơn ngoại thất thì cần chọn loại sơn có tính năng chống ẩm tốt để tăng độ bền hơn; nếu sơn nội thất thì bạn nên chọn loại sơn có thể dễ lau chùi vệ sinh.

Chọn loại sơn phù hợp với công năng khu vực
Ngoài tìm hiểu cách tính mét vuông sơn nhà thì bạn cần phải lựa chọn sơn đúng công năng khu vực cần sơn

Độ dày lớp sơn và kỹ thuật sơn

Để sơn nhà thì chúng ta thường tạo 1 lớp matit mỏng lên sau đó sơn lót để chống ẩm. Vì nếu công đoạn chống ẩm không tốt thì sẽ ảnh hưởng đến chất lượng, độ bền của sơn sau này. Sau đó sẽ sơn tiếp 2 lớp sơn phủ lên với khoảng cách mỗi lần là từ 6h – 8h. Trong quá trình sơn, bạn cần chú ý sơn nhẹ tay và thao tác liên tục một hướng, thao tác đều tay để bề mặt sơn được đồng đều với nhau.

Độ dày lớp sơn và kỹ thuật sơn
Độ dày lớp sơn và kỹ thuật sơn cũng rất quan trọng vì ảnh hưởng đến độ bền công trình

Bảo quản sơn và vệ sinh dụng cụ sau sơn

Sau khi sơn xong, trong lúc đợi sơn các lớp sơn sau thì bạn cần phải bảo quản sơn thật kỹ. Để tránh việc số lượng sơn còn lại bị khô thì sơn sau khi sử dụng cần được đậy nắp thật kỹ, vì nếu không đậy kín nắp thì sơn sẽ dễ bị bay hơi. Thùng sơn sau khi đậy kín nắp, cần được đặt thẳng đứng ở những nơi thoáng và mát, tránh ánh nắng mặt trời trực tiếp. Ngoài ra, các dụng cụ sau khi sơn cũng cần phải được vệ sinh bằng nước để rửa sạch cọ; phơi khô nhằm tránh tình trạng vết cọ sơn lớp sau không đều, gây ảnh hưởng đến chất lượng của sơn lớp mới.

Nên sơn nhà mùa khô hay mùa mưa?

Khi sơn nhà, bạn nên lựa chọn sơn nhà vào mùa khô để tránh tình trạng thời tiết mưa ẩm ướt làm ảnh hưởng đến công trình, nhất là khi sơn ngoại thất. Nếu bạn sơn nhà vào mùa mưa, quá trình sơn tường sẽ lâu khô hơn, tốn thời gian hơn. Bên cạnh đó, việc sơn tường bên ngoài nhà vào mùa mưa còn làm ảnh hưởng đến chất lượng, độ bền của sơn. 

Nên sơn nhà mùa khô hay mùa mưa?
Bạn nên tiến hành sơn nhà vào mùa khô để quá trình thi công được dễ hơn

Như vậy, bạn vừa tìm hiểu cách tính mét vuông sơn nhà cũng như tính m2 tường nhà cấp 4, chung cư… Những thông tin này sẽ giúp bạn thuận lợi hơn trong quá trình cải tạo, sơn sửa lại nhà cửa. Đặc biệt, nếu có nhu cầu tìm mua nhà đất, bạn hãy truy cập ngay website Mogi.vn. Những thông tin bất động sản mới luôn được cập nhật mỗi ngày với giá hấp dẫn nhất đang chờ đón bạn trên Mogi!

Xem thêm:

Ngọc Ánh – Chuyên viên phân tích thông tin Bất động sản

Nguyễn Ánh
Nguyễn Ánh
Ánh Nguyễn - Chuyên viên phân tích thông tin Bất động sản của website Mogi.vn. Đồng thời, có 4 năm Content Writer trên các trang thông tin khác nhau. Hy vọng các bài viết của mình sẽ mang đến những thông tin hữu ích nhất cho bạn!
spot_img

TIN LIÊN QUAN