spot_img
Trang chủChia Sẻ Kinh NghiệmMẹo vặtCách Bảo Quản Mật Ong An Toàn Và Hiệu Quả Sử Dụng...

Cách Bảo Quản Mật Ong An Toàn Và Hiệu Quả Sử Dụng Lâu Dài

Để mua được mật ong chất lượng đã khó, làm thế nào để bảo quản được mật ong lâu dài và không bị đóng đường lại càng khó. Để tận hưởng trọn vẹn hương vị và lợi ích dinh dưỡng từ mật ong, bạn cần phải biết cách bảo quản mật ong đúng cách và hiệu quả. Vậy mật ong bảo quản như thế nào? Cùng Mogi điểm qua một số cách bảo quản mật ong tốt nhất trong nội dung sau.

Mật ong để được bao lâu?

cách bảo quản mật ong
Để đảm bảo chất lượng chỉ nên sử dụng mật ong trong 2 năm

Mật ong bảo quản được bao lâu chắc hẳn là thắc mắc chung của rất nhiều người. Tương tự như các loại thực phẩm khác, mật ong cũng có một thời gian sử dụng nhất định. Cụ thể:

  • Đối với cách bảo quản mật ong rừng, loại có nhiều sáp ong và phấn hoa, chỉ nên sử dụng trong 2 năm để tránh hiện tượng mật bị lên men và bị hỏng.
  • Đối với cách bảo quản mật ong nuôi, có thể sử dụng lâu hơn, khoảng 3 năm kể từ ngày thu hoạch.
  • Đặc biệt, nếu mật ong còn nguyên sáp thì chỉ nên sử dụng trong 5 – 6 tháng, sau đó nên loại bỏ sáp khỏi mật để tránh tình trạng lên men, làm chua và không thể sử dụng được.

Tuy nhiên, người dùng không nên dự trữ mật ong quá lâu mà nên mua một lượng vừa đủ sử dụng để tránh mật bị hư hỏng.

Cách bảo quản mật ong
Không nên dự trữ mật ong quá lâu mà chỉ nên mua một lượng đủ sử dụng

Xem thêm: Hướng Dẫn Cách Bảo Quản Áo Dài Và Giặt Ủi Áo Dài Đúng Cách Nhất

Cách bảo quản mật ong bằng dụng cụ

Cách bảo quản mật ong hiệu quả nhất không thể thiếu đi việc lựa chọn dụng cụ cần thiết để bảo quản mật ong. Hiện nay, mật ong thường được bảo quản trong chai thuỷ tinh hoặc chai nhựa PET.

  • Chai thuỷ tinh được xem là dụng cụ bảo quản tối ưu nhất, vừa mang tính thẩm mỹ lại đảm bảo chất lượng sản phẩm. Vì vậy việc đựng mật ong trong chai thuỷ tinh được rất nhiều gia đình lựa chọn.
cách bảo quản mật ong
Bảo quản mật ong trong chai lọ thuỷ tinh mang tính thẩm mỹ cao
  • Tương tự như chai thuỷ tinh, chai nhựa PET cũng là một lựa chọn lý tưởng để chứa đựng mật ong, vừa đảm bảo an toàn thực phẩm, lại không để lại màu và mùi khi lưu trữ mật ong.
cách bảo quản mật ong
Cách bảo quản mật ong trong chai nhựa vừa an toàn lại không bị ám mùi

Nhìn chung sau 12 tháng, chất lượng của mật ong khi lưu trữ trong 2 loại chai này đều không có nhiều sự khác biệt về màu sắc và chất lượng.

Ngoài ra, trong trường hợp mật ong bị kết tinh khi chứa đựng trong chai nhựa, bạn cũng có thể dễ dàng cắt bỏ chai và lấy mật một cách linh hoạt, tiện lợi.

Xem thêm: Bật Mí Các Cách Bảo Quản Bánh Mì Giòn Suốt Nhiều Ngày

Bảo quản mật ong ở nhiệt độ nào?

cách bảo quản mật ong
Nên bảo quản mật ong ở nhiệt độ phòng khoảng 21 – 27 độ C

Cách bảo quản mật ong tốt nhất là nên bảo quản ở nhiệt độ phòng khoảng 21 – 27 độ C. Nếu ngoài phạm vi nhiệt độ này, mật ong sẽ dễ bị hư hỏng, sẫm màu và mất đi vị ngon. Ngoài ra, tránh đặt mật ong ở những vị trí gần các nguồn nhiệt hay biến đổi đột ngột, như gần bếp nấu hoặc sát tủ lạnh, để tránh mật ong bị hỏng và phải vứt đi.

Bảo quản mật ong ở đâu?

cách bảo quản mật ong
Nên bảo quản mật ong trong gian bếp, ở nhiệt độ phòng

Như đã trình bày ở trên, cách bảo quản mật ong được lâu đó là nên bảo quản ở nhiệt độ 21 – 27 độ C. Và phòng bếp là một trong những nơi lý tưởng nhất để lưu trữ mật ong vì đây là nơi thường có mức nhiệt này. Đây cũng là cách bảo quản mật ong không bị đóng đường hữu ích nhất.

Ngoài ra, ánh nắng mặt trời là một yếu tố gây hại cho mật ong mà ít ai biết. Do đó, tránh đặt mật ong ngay cạnh cửa sổ hoặc nơi có ánh nắng chiếu vào. Thay vào đó, chọn vị trí tối hơn, chẳng hạn như tủ đựng thực phẩm, để giữ mật ong luôn ở trạng thái tốt và không bị ảnh hưởng bởi ánh sáng mặt trời.

Xem thêm: 7+ Cách Trị Mọt Gạo Nhanh Chóng Đảm Bảo Hiệu Quả An Toàn Tuyệt Đối

Những lưu ý cần biết khi bảo quản mật ong

Dưới đây là một số lưu ý quan trọng mà bạn cần phải quan tâm khi bảo quản mật ong để đảm bảo rằng loại thực phẩm này luôn tươi ngon và bảo toàn chất lượng:

Không đặt mật ong cạnh những nơi có mùi

cách bảo quản mật ong
Hạn chế đặt mật ong ở gần những loại thực phẩm như thịt bò, cá, hành, tỏi,

Mật ong là thực phẩm rất dễ bị hấp thụ mùi từ những vật phẩm khác, vì vậy cần tránh để mật ong gần các vật gây mùi để bảo toàn hương thơm đặc trưng của nó.

Những loại thực phẩm như thịt bò, cá, hành, tỏi,… cần được đặt xa mật ong để tránh tác động mùi lẫn nhau.

Tránh để mật ong bị ánh nắng chiếu trực tiếp

cách bảo quản mật ong
Tránh để mật ong tiếp xúc với ánh nắng trực tiếp trong thời gian dài

Nhiều người thường nghĩ đặt mật ong ở nơi có nắng là một cách bảo quản mật ong không bị kiến, côn trùng hiệu quả. Tuy nhiên, ánh nắng mặt trời khi chiếu trực tiếp trong thời gian dài sẽ làm hỏng chất lượng mật ong.

Do đó, nên đặt lọ mật ong ở những nơi khô ráo, thoáng mát, thậm chí hơi tối một chút để bảo quản mật ong không bị thay đổi.

Hạn chế không khí và nước lọt vào chai hũ chứa mật ong

cách bảo quản mật ong
Hạn chế không khí và nước lọt vào chai hũ chứa mật ong để làm ảnh hưởng đến chất lượng của mật ong

Không khí và nước cũng là những yếu tố có thể gây hư hỏng mật ong. Bụi bẩn trong không khí có thể làm mật ong bị oxy hóa và thay đổi chất dinh dưỡng tự nhiên của nó.

Còn nước khi tiếp xúc với mật ong trong thời gian dài, có thể làm mật ong lên men và không thể sử dụng được nữa.

Trong quá trình bảo quản, cần lưu ý không vặn nắp quá chặt, để tránh tạo ra khí ga và sủi bọt. Thay vào đó, bạn chỉ cần vặn nắp nhẹ, đảm bảo không cho nước và không khí từ bên ngoài xâm nhập vào lọ, chai là đã có thể bảo vệ chất lượng mật ong.

Dấu hiệu nhận biết mật ong đã bị giảm chất lượng

cách bảo quản mật ong
Mật ong bị giảm chất lượng thường thay đổi màu sắc, mùi vị, bị kết tinh,…

Có một số dấu hiệu cho thấy mật ong đã bị giảm chất lượng hoặc không còn nguyên chất như ban đầu. Dưới đây là những dấu hiệu nhận biết mật ong không còn tốt:

  • Thay đổi màu sắc: Nếu mật ong bị biến đổi, nó có thể thay đổi màu sắc sang màu nâu hoặc tối màu, cho thấy đã bị oxy hóa hoặc đổ đường.
  • Thay đổi vị ngon: Nếu mật ong có vị lạ, hăng hay chua, có thể là dấu hiệu của việc mật ong đã bị nhiễm vi khuẩn hoặc bị pha trộn với các chất khác.
  • Kết tinh: Mật ong có thể kết tinh sau một thời gian dài, nhưng nếu kết tinh quá mạnh hoặc nhanh chóng, có thể là do mật ong đã bị pha tạp hoặc không còn nguyên chất.
cách bảo quản mật ong
Mật ong bị kết tinh do để trong thời gian dài
  • Không có sáp: Mật ong thật thường có sáp tự nhiên của ong, nhưng khi mật ong bị chế biến hoặc bị giảm chất lượng, sáp có thể bị loại bỏ hoặc thay thế.
  • Nấm mốc hoặc bọt: Nếu thấy mật ong có dấu hiệu của nấm mốc hoặc bọt bong lên, có thể là do mật ong bị nhiễm vi khuẩn hoặc đã qua quá trình pha trộn không đảm bảo vệ sinh.

Xem thêm: Gỗ Bị Mốc Do Đâu? Nguyên Nhân Và Cách Khắc Phục Hiệu Quả Nhất

Có nên để mật ong trong tủ lạnh?

cách bảo quản mật ong
cách bảo quản mật ong trong tủ lạnh không phải là một cách bảo quản mật ong đúng

Nhiều người lo lắng về việc mật ong bị hỏng nhanh hoặc bị tấn công bởi kiến nên thường để mật ong trong tủ lạnh.

Tuy nhiên, cách bảo quản mật ong trong tủ lạnh không phải là một cách bảo quản mật ong đúng. Vì khi để mật ong trong tủ lạnh, nhiệt độ lạnh có thể làm mật ong kết tinh nhanh chóng, tạo ra các váng kết tinh trong chai và làm giảm dần chất lượng mật.

Hiện nay, có nhiều ý kiến trái chiều về cách bảo quản mật ong trong tủ lạnh. Tuy nhiên, việc bảo quản mật ong trong tủ lạnh thực tế là không tốt, khi nhiệt độ thay đổi cao hoặc thấp, mật ong dễ bị biến chất và giảm lượng đường. Việc để mật ong trong tủ lạnh để kiểm chứng mật ong thật hay giả cũng là một phương pháp không khoa học.

Cách bảo vệ mật ong không bị kiến

Có 3 cách để ngăn mật ong bị kiến trong quá trình bảo quản:

Vệ sinh sạch miệng chai đựng

cách bảo quản mật ong
Nên thường xuyên vệ sinh sạch miệng chai đựng mật ong để tránh kiến ngửi thấy mùi

Trong quá trình sử dụng mật ong, khó tránh khỏi việc mật ong bám lại trên miệng lọ, nắp lọ,… và đây có thể là nguyên nhân dẫn đến sự xâm nhập của kiến.

Để tránh việc này xảy ra, bạn có thể dùng khăn lau sạch phần miệng lọ mật ong sau khi sử dụng xong và vặn kín nắp lọ để ngăn kiến bám vào do ngửi thấy mùi.

Đặt lọ đựng mật ong trong tô nước nhỏ

cách bảo quản mật ong
Đặt lọ đựng mật ong trong tô nước nhỏ để phòng tránh kiến

Để tránh kiến bám vào mật ong bạn cũng có thể cho nước vào khoảng 1/3 chén, sau đó đặt lọ mật ong vào giữa chén nước. Như vậy, kiến sẽ không bám được vào lọ mật ong nữa và không thể làm ảnh hưởng đến chất lượng mật ong. Trong trường hợp này, cần lưu ý tránh không để nước đọng xuống sàn hoặc bất cẩn làm đổ chén nước.

Đặt mật ong trong một hộp nhựa kín

cách bảo quản mật ong
Đặt mật ong trong một hộp nhựa kín cũng là một cách bảo quản mật ong

Một cách bảo quản mật ong đơn giản và hiệu quả khác để ngăn mật ong bị kiến tấn công là đặt lọ mật ong vào hộp và đậy kín. Bằng cách tạo thêm “bức tường rào khép kín” này, bạn có thể ngăn chặn kiến ngửi mùi và khó có thể xâm nhập vào bên trong hộp đựng mật ong.

Cách bảo quản mật ong nguyên sáp

cách bảo quản mật ong
Mật ong còn nguyên sáp nên được vắt ra sau khoảng 5 – 6 tháng kể từ khi thu hoạch

Mật ong còn nguyên sáp nên được vắt ra sau khoảng 5 – 6 tháng kể từ khi thu hoạch từ tổ ong. Nếu để quá lâu, mật ong sẽ lên men tự nhiên và không còn thích hợp để sử dụng.

Sau khi vắt mật ong từ sáp, bạn nên bảo quản trong lọ hoặc chai sử dụng các vật liệu phù hợp và tuân thủ các lưu ý đã được nêu trên để đảm bảo mật ong giữ được chất lượng nguyên chất.

Như vậy, chúng ta đã cùng khám phá một số cách bảo quản mật ong đơn giản và dễ dàng. Hy vọng những thông tin trên đã đem đến nhiều kiến thức và mẹo hữu ích giúp bạn bảo quản hũ mật ong nhà mình một cách hiệu quả. Cuối cùng, đừng quên theo dõi Mogi.vn để bỏ túi thêm nhiều mẹo vặt hữu ích khác.

Tham khảo thêm:

 

Trương Linh
Trương Linh
Mình là Ngọc Linh, hiện đang là content writer của website Mogi.vn - Trang thông tin mua bán bất động sản uy tín hàng đầu hiện nay tại Việt Nam
spot_img

TIN LIÊN QUAN