spot_img
Trang chủChia Sẻ Kinh NghiệmMẹo vặtYết Hầu Ở Nữ Có Bình Thường Không? Vì Sao Con Gái...

Yết Hầu Ở Nữ Có Bình Thường Không? Vì Sao Con Gái Lại Có Yết Hầu?

Yết hầu là một bộ phận đặc trưng ở nam giới. Tuy nhiên, có nhiều trường hợp yết hầu ở nữ vẫn xuất hiện ở một số bạn gái sau lứa tuổi dậy thì. Vậy nguyên nhân do đâu mà con gái xuất hiện hiện tượng này? Liệu điều này có phải dấu hiệu nguy hiểm gì không? Hãy cùng Mogi tìm hiểu nhé!

Yết hầu là gì?

Yết hầu hay còn được gọi là trái cổ, là phần bọc quanh dây thanh quản và nhô ra phía trước cổ họng. Tên gọi “trái táo cổ” bắt nguồn từ truyền thuyết Adam và Eva. Tại Vườn Địa đàng, khi ăn trộm trái cấm, Adam đã bị mắc nghẹn miếng táo ở cổ họng. Hình dạng miếng táo lồi ra nhìn khá giống với yết hầu. Từ đó, người ta gọi “trái táo cổ” để chỉ hoa mỹ hóa từ yết hầu. 

Yết hầu xuất hiện trong giai đoạn dậy thì và phổ biến ở nam giới. Lúc này, cơ thể các bạn nam sẽ sản sinh hormone testosterone – một loại hormone đóng vai trò rất quan trọng đối với nam giới. Hormone này có tác dụng thay đổi một số bộ phận trên cơ thể, xây dựng cơ bắp và điều chỉnh sức khỏe xương. 

yết hầu ở nữ
Yết hầu là gì?

Một trong những bộ phận thay đổi nhờ hormone testosterone là dây thanh quản. Hormone này làm dây thanh quan tăng trưởng và làm phần sụn xuất hiện rõ ràng hơn. Dây thanh quản càng to thì sẽ làm yết hầu to theo và lộ rõ ra bên ngoài. 

Lượng testosterone càng nhiều thì kích thước yết hầu cũng theo đó mà phát triển. Do đó, có thể xem yết hầu là biểu trưng sự nam tính của đàn ông. Tuy nhiên trên thực tế, yết hầu cũng xuất hiện ở nữ. Đến tuổi dậy thì, dây thanh quản của nữ giới cũng phát triển, theo đó xuất hiện yết hầu ở nữ. Nhưng do các loại hormone nữ mà sự phát triển của yết hầu ở nữ bị kìm nén và không phát triển như ở các bạn nam. Do đó, yết hầu ở nữ thường không xuất hiện rõ. 

yết hầu ở nữ
Hormone testosterone làm thay đổi dây thanh quản

Xem thêm: 62 nốt ruồi trên mặt phụ nữ, giải mã ý nghĩa vị trí nốt ruồi chi tiết

Chức năng của yết hầu

Yết hầu có chức năng giống sụn giáp, giúp bảo vệ phần phía trước của thanh quản. Bao gồm các dây thanh đới, với dây thanh đới mà chúng ta có thể nói, cười, ca hát, la hét, thì thầm… 

Bên cạnh đó, dây thanh đới còn giúp chúng ta ngăn chặn thức ăn trôi vào phổi từ đó ngăn ngừa tình trạng viêm phổi. Chính vì lý do này khiến yết hầu được xem là một trong những bộ phận nhạy cảm nhất của đàn ông.

yết hầu ở nữ
Yết hầu bảo vệ phần phía trước của thanh quản

Xem thêm: Những Cách Thông Tắc Chậu Rửa Mặt Cực Đơn Giản Mọi Người Có Thể Tự Làm Tại Nhà

Yết hầu hình thành thế nào

Yết hầu được hình thành trong khoảng thời gian dậy thì. Khi mà hormone testosterone phát triển sẽ xuất hiện sự thay đổi trên cơ thể con trai. Đặc biệt là sự phát triển của dây thanh quản. 

Theo đó, kích thước thanh quản sẽ tăng và bắt đầu hình thành nhiều sụn hơn để bảo vệ các dây thanh đới. Lúc này, quá trình vỡ giọng xuất hiện và khiến giọng nói của các bạn nam trở nên trầm và khàn hơn. 

Yết hầu ở nữ có thường xảy ra không?

Thông thường khi nghĩ đến yết hầu, mọi người sẽ nghĩ đến đây là đặc trưng nổi bật của cánh mày râu. Nhưng thật ra, yết hầu ở nữ không quá hiếm gặp đâu. Vậy nên các bạn nữ có yết hầu đừng lo lắng quá nhé! Phụ nữ vẫn giữ được giọng nói cao và mỏng khi qua tuổi dậy thì. Vậy nguyên nhân yết hầu to từ đâu?

Lý do phụ nữ có yết hầu

Khi ở tuổi dậy thì, hàm lượng testosterone ở nhiều bạn gái có thể cao hơn so với các bạn cùng trang lứa do sự rối loạn tiết tố. Như đã giới thiệu ở phần trên, lượng hormone testosterone càng cao thì sự thay đổi dây thanh quản cũng phát triển kéo theo sự phát triển yết hầu ở nữ.   

Yết hầu ở nữ có bị sao không?

Các bạn gái có thể hoàn toàn yên tâm rằng yết hầu ở nữ sẽ không gây ra vấn đề gì nghiêm trọng tới cơ thể. Các bạn nữ có yết hầu thông thường giọng nói sẽ trầm và thấp hơn các bạn nữ khác. Bên cạnh đó, cùng với lượng testosterone cao mà có thể lông và tóc cũng sẽ mọc nhiều hơn.

yết hầu ở nữ
Tại sao con gái có yết hầu to?

Ngoài việc khiến giọng nói trầm hơn, yết hầu ở nữ không để lại quá nhiều ảnh hưởng đến sinh hoạt hay sức khỏe. Nếu cha mẹ thấy con em mình xuất hiện yết hầu thì cũng đừng lo lắng nhé, miễn là con có các đặc điểm sinh dục phù hợp với giới tính thì cha mẹ không cần lo ngại đến sự phát triển bình thường của bé khi thấy con mình có yết hầu. 

Có nên phẫu thuật cắt bỏ yết hầu ở nữ?

Yết hầu ở nữ có thể khiến các bạn nữ kém tự tin khi làm mất đi vẻ nữ tính. Do đó, nhiều bạn thường tìm đến biện pháp phẫu thuật thẩm mỹ để loại bỏ yết hầu hoặc làm giảm kích thước. Liệu phương pháp này có nguy hiểm không và có mang lại hiệu quả không? 

Hiện nay, phương pháp loại bỏ yết hầu ở nữ bằng phẫu thuật được xem là có tính hiệu quả cao. Đặc điểm chính của phương pháp này là gọt bớt phần sụn thừa tạo nên độ lồi của yết hầu. 

Lưu ý trước khi phẫu thuật

Trước khi phẫu thuật thu nhỏ yết hầu ở nữ, bác sỹ sẽ khuyên bệnh nhân ngưng dùng aspirin và hút thuốc để giảm thiểu nguy cơ xuất huyết.

yết hầu ở nữ
Ngưng dùng aspirin và hút thuốc để giảm thiểu nguy cơ xuất huyết.

Sau phẫu thuật cần chú ý điều gì?

Sau khi phẫu thuật loại bỏ yết hầu ở nữ, người bệnh không nên hoạt động mạnh, hát hoặc nói lớn vì có thể gây tổn thương đến dây thanh quản. Có một số trường hợp, các bạn nữ sẽ cảm thấy khó chịu vài ngày đầu. Nhưng tình trạng này sẽ biến mất một cách nhanh chóng thôi.

Bạn cũng nên ăn thức ăn mềm hoặc lỏng để tránh phải nuốt thức ăn miếng to. Đến khi cổ hỏng thoải mái nuốt thì bạn có thể ăn uống như bình thường. Và điều quan trọng nhất chính là bạn phải tuân thủ tất cả cả hướng dẫn của bác sỹ và nhân viên y tế về vệ sinh vùng vừa phẫu thuật một cách cẩn thận.

yết hầu ở nữ
Nên ăn thức ăn mềm hoặc lỏng

Một số trường hợp biến chứng nên biết

Sau khi phẫu thuật cắt bỏ yết hầu ở nữ, có thể xuất hiện một vài biến chứng mà bạn cần lưu ý. Dưới đây là một số biến chứng mà người bệnh có thể gặp sau phẫu thuật:

  • Đau họng
  • Có cảm giác đau nhẹ 
  • Khó nuốt
  • Bầm tím
  • Sưng

Khi xuất hiện những tình trạng trên, các bạn đừng quá lo lắng vì nó có thể biến mất sau vài ngày đầu sau phẫu thuật cắt bỏ yết hầu ở nữ. Tuy nhiên, nếu cơ thể bạn xuất hiện những hiện tượng sau đây thì bạn cần phải liên hệ ngay với bác sĩ để được tư vấn và hỗ trợ: 

  • Đau ngực
  • Sốt
  • Khó thở
  • Vết mổ đau dữ dội
  • Nhịp tim bất thường
yết hầu ở nữ
Một số trường hợp biến chứng nên biết

Bên cạnh đó, thỉnh thoảng bệnh nhân cũng sẽ gặp phải một số vấn đề sau trong quá trình phẫu thuật như:

  • Ảnh hưởng đến giọng nói vì loại bỏ quá nhiều sụn tuyến giáp.
  • Các vấn đề hô hấp và mê sảng sau phẫu thuật.
  • Sẹo rỗ.

Vì lẽ đó, trước khi quyết định phẫu thuật, hãy tham khảo ý kiến tư vấn của bác sĩ một cách thật kỹ lưỡng và cân nhắc lợi ích cũng như nguy cơ khi thực hiện phẫu thuật cắt bỏ yết hầu ở nữ nhé!

Tuy nhiên, quá trình hồi phục sau khi phẫu thuật cũng diễn ra một cách nhanh chóng và có hiệu quả rõ rệt. Các bạn nữ sẽ thấy phần cổ nhẵn hơn và không còn xuất hiện yết hầu nữa. Bạn cũng gần như không thể thấy được vết sẹo sau mổ. Và vết sưng đỏ cũng bớt dần theo thời gian. 

Như vậy có thể thấy, yết hầu ở nữ tình trạng xuất hiện khá phổ biến và không ảnh hưởng gì đến sức khỏe cũng như cuộc sống. Tuy nhiên, về mặt thẩm mỹ, các bạn gái sẽ không được tự tin và lựa chọn phẫu thuật loại bỏ yết hầu. 

Phương pháp này được đánh giá là mang lại hiểu quả cao vì có thể cắt bỏ được yết hầu ở nữ. Và tỷ lệ xuất hiện biến chứng của phương pháp này là khá thấp. Do đó, nếu các bạn nữ cảm thấy không tự tin khi có yết hầu, bạn có thể cân nhắc đến việc phẫu thuật loại bỏ yết hầu ở nữ. Nhưng trước khi đưa ra quyết định, bạn hãy tham vấn ý kiến của bác sĩ để đưa ra lựa chọn đúng đắn nhất nhé! 

yết hầu ở nữ
Các bạn nữ sẽ thấy phần cổ nhẵn hơn và không còn xuất hiện yết hầu nữa sau phẫu thuật

Hy vọng bài viết trên của Mogi đã cung cấp thông tin cho các bạn về yết hầu ở nữ. Hãy cập nhật Mogi thường xuyên để đón đọc những bài viết mới nhất nhé!

Xem thêm:

Nguyễn Khánh Ly
Nguyễn Khánh Ly
Ly Nguyễn hiện đang là Chuyên viên phân tích thông tin Bất động sản của Mogi.vn. Là webmaster, tác giả của nhiều bài đăng trên các mặt báo lớn, uy tín nhất Việt Nam.
spot_img

TIN LIÊN QUAN