spot_img
Trang chủKiến thức bất động sảnTôn Lạnh Là Gì? Khác Biệt Giữa Tôn Lạnh & Tôn Mạ...

Tôn Lạnh Là Gì? Khác Biệt Giữa Tôn Lạnh & Tôn Mạ Kẽm Là Gì?

Tôn lạnh là một loại vật liệu được sử dụng vô cùng phổ biến trong việc xây dựng để hoàn thiện các công trình và nhà ở. Loại vật liệu này được coi là rất quan trọng và có nhiều lợi ích khi sử dụng trong xây dựng. Vậy tôn lạnh là gì? Có đặc điểm ra sao? Giá tôn lạnh trên thị trường thế nào? Hãy cùng Mogi tìm hiểu thông qua bài viết dưới đây nhé!

Tôn lạnh là gì?

Tôn lạnh hay còn gọi là tôn mạ nhôm kẽm được sử dụng phổ biến trong xây dựng. Được sản xuất bằng cách cán mỏng thép sau đó đem đi mạ hợp kim nhôm kẽm. Với tỉ lệ là 55% nhôm, 1,5% silicon và 43,5% là kẽm.

tôn lạnh là gì
tôn lạnh là gì

Nhờ sở hữu lớp mạ kim nhôm kẽm, tôn lạnh được biết đến là loại vật liệu có khả năng chống lại sự ăn mòn và các tác động khác của thời tiết và môi trường rất tốt. Theo các thử nghiệm thực tế, tôn lạnh hay tôn mạ nhôm kẽm có khả năng chống ăn mòn, oxy hóa và chống gỉ tốt gấp 4 lần so với các loại tôn chỉ mạ kẽm trong cùng điều kiện thử nghiệm.

Nếu tìm hiểu chi tiết tôn lạnh là gì, bạn sẽ biết được rằng các thành phần của tôn lạnh sẽ tạo ra một lớp màng vật lý giúp chất liệu này chống lại các tác động từ môi trường. Cụ thể hơn, nhôm sẽ tạo ra lớp màng cơ học này, còn kẽm thì sẽ bảo vệ điện hóa bằng cách tạo ra một hợp chất có tác dụng bảo vệ cho lớp thép nền ở các mép cắt hoặc các vết trầy xước trên bề mặt của tôn lạnh khỏi bị oxy hóa hay ăn mòn.

Tôn lạnh là gì
Tôn lạnh là gì?

>>>Đọc thêm: Xây nhà tiền chế bằng tôn để ở có nên hay không?

Đặc điểm của tôn lạnh

Sau khi tìm hiểu về tôn lạnh là gì, hãy cùng tìm hiểu về đặc điểm của tôn lạnh – lý do khiến vật liệu này được sử dụng vô cùng phổ biến trong xây dựng các công trình, nhà ở. Đầu tiên, tôn lạnh được biết đến là chất liệu có tuổi thọ cao vượt trội so với tôn kẽm. Loại vật liệu này có thể được sử dụng trong nhiều điều kiện môi trường và khí hậu khác nhau mà vẫn đạt được tuổi thọ cao hơn hẳn so với các vật liệu cùng tác dụng khác. 

Khi tìm hiểu về tôn lạnh là gì, bạn có thể nhận thấy một trong những đặc điểm ấn tượng của loại vật liệu này là có lớp bảo vệ nên hạn chế được việc bị han gỉ, hư hỏng, bề mặt tôn duy trì được màu sắc và độ sáng lâu nổi bật. Giá cả của tôn lạnh trên thị trường cũng được đánh giá là mức giá tốt, phù hợp để các chủ công trình đầu tư và sử dụng.

tôn lạnh là gì
Tôn lạnh là gì? Đặc điểm của tôn lạnh

Ngoài ra, tôn lạnh còn được biết đến với khả năng cách nhiệt rất tốt. Chất liệu này có độ hấp thu nhiệt độ mặt trời rất thấp, do đó sẽ giúp không gian bên trong nhà ở và công trình mát mẻ hơn. Đó là lý do tại các khu vực nhiệt đới, có nhiệt độ cao. Tôn lạnh chính là vật liệu phổ biến nhất trong xây dựng, được sử dụng để lợp mái và làm vách ngăn.

Nhờ khả năng cản nhiệt độ và phản xạ lại nhiệt độ mặt trời, những công trình, nhà ở có sử dụng tôn lạnh thường có không khí thoáng mát hơn đáng kể so với các loại tôn lợp mái khác. Ngoài ra, nếu biết tôn lạnh là gì sẽ có thể biết nhờ có kết cấu đặc biệt, tôn lạnh có thể sử dụng trong nhiều loại môi trường, điều kiện khí hậu cũng như cho nhiều loại công trình khác nhau mà không phải chỉ mỗi nhà ở.

Tôn lạnh là gì?
Tôn lạnh là gì? Đặc điểm của tôn lạnh

Phân biệt tôn lạnh và tôn mạ kẽm

Nếu đã biết tôn lạnh là gì, có thể bạn sẽ thắc mắc thế loại tôn này khác biệt thế nào so với tôn mạ kẽm? Hãy cùng tìm hiểu ngay sự khác biệt bằng cách so sánh dựa trên các yếu tố dưới đây.

Tôn lạnh là gì
Ứng dụng tôn lạnh là gì?

Cấu tạo tôn lạnh và mạ kẽm

Xét về mặt cấu tạo của tôn kẽm và tôn lạnh là gì, chúng ta có thể đánh giá hai loại tôn này có sự khác biệt như sau:

  • Tôn lạnh được cấu tạo từ những tấm thép được cán mỏng và đem đi mạ bởi hợp kim nhôm kẽm (tỷ lệ của các thành phần là 55% nhôm, 43.5% là kẽm và 1.5% là silicon).
  • Tôn mạ kẽm là loại tôn được phủ một lớp kẽm mỏng bằng cách sử dụng công nghệ nhúng nóng các tấm thép đã được cán mỏng. Cuối cùng các tấm tôn mạ kẽm sẽ được phủ thêm một lớp sơn màu bên ngoài. Theo đó, độ dày trung bình của lớp kẽm ở hai mặt của tôn sẽ từ 0,12 micro – 0,18 micro.
Tôn lạnh là gì
Tôn lạnh là gì? Tìm hiểu về tôn lạnh và giá tôn lạnh

Ưu điểm của tôn lạnh và tôn mạ kẽm

Ưu điểm của tôn lạnh là gì? Tôn lạnh sẽ có những ưu điểm như:

  • Chống ăn mòn và gỉ sét tốt với lớp mạ hợp kim nhôm kẽm được bao bọc bên ngoài.
  • Cách nhiệt, chịu nhiệt cao với tính chất ít hấp thu nhiệt độ và có thể phản xạ lại nhiệt của ánh sáng mặt trời.
  • Khi sử dụng có thể giúp duy trì nhiệt độ trong nhà thấp hơn và thoáng mát hơn so với môi trường bên ngoài nhờ tích cách nhiệt tốt của tôn.

Ưu điểm của tôn mạ kẽm:

  • Khả năng chống ăn mòn tốt, ít bị gỉ sét khi sử dụng thời gian lâu dài trong điều kiện thường.
  • Trọng lượng tôn mạ kẽm nhẹ.
  • Tôn mạ kẽm dễ thi công, vận chuyển.
Tôn lạnh là gì?
Tôn lạnh là gì? Thế nào là tôn lạnh 2 lớp

>>>Xem thêm: 10 mẫu mặt tiền nhà cấp 4 mái tôn đơn giản và đẹp nhất hiện nay

Nhược điểm của tôn lạnh và tôn mạ kẽm

Nhược điểm dễ thấy nhất của tôn lạnh đó chính là giá cả không cạnh tranh. Hiện nay giá của tôn lạnh thường cao hơn nhiều so với tôn mạ kẽm thông thường. Lý do có mức giá cao như vậy là do tôn lạnh có khả năng cách nhiệt, chịu nhiệt, phản xạ ánh sáng cũng như tuổi thọ cao hơn so với các loại tôn mạ kẽm khác.

Ngoại hình của tôn mạ kẽm cũng có phần khác biệt so với tôn lạnh. Trong khi tôn lạnh có khả năng tán xạ ánh sáng về nhiều phía, tôn mạ kẽm lại chỉ phản xạ ánh sáng tốt theo cách thông thường. Bên cạnh đó, bề mặt tôn mạ kẽm trơn nhẵn, có hoa văn lớn và đơn giản. Ngược lại, tôn lạnh lại có nhiều nét hoa văn nhỏ, tinh tế, bề mặt tôn mịn.

Tôn lạnh là gì
Tôn lạnh là gì? Thế nào là tôn lạnh 2 mặt

>>>Xem thêm: Tổng Hợp Mẫu Nhà 2 Mặt Tiền Hiện Đại, Độc Đáo Và Phổ Biến Nhất Hiện Nay

Ứng dụng của tôn lạnh trong xây dựng

Trên thị trường hiện nay, tôn lạnh đang dần thay thế được tôn mạ kẽm và được sử dụng vô cùng phổ biến trong xây dựng và thi công các loại công trình. Một số ứng dụng phổ biến của tôn lạnh trong xây dựng là:

  • Sử dụng làm vách trần, lợp mái, ván trần, cửa cuốn,…
  • Sử dụng làm vỏ và bọc ngoài các thiết bị điện, điện tử.
  • Trang trí và sử dụng kết hợp với nội thất.
  • Sử dụng làm la phông thay thế các vật liệu phổ biến trước đó.
  • Sử dụng tôn lạnh làm mái hiên nhà, công trình cũng là lựa chọn phổ biến với tuổi thọ cao, chống chọi được nhiều điều kiện khí hậu.
  • Ngoài ra, tôn lạnh còn được ứng dụng trong nhiều khía cạnh khác của cuộc sống.
Tôn lạnh là gì
Tôn lạnh là gì? Tôn lạnh giả ngói

Các loại tôn lạnh phổ biến hiện nay

Hiện nay trên thị trường đang có 3 loại tôn lạnh phổ biến bao gồm:

  • Tôn lạnh 1 lớp: Đây thực chất là loại tôn được cấu tạo từ một lớp thép cán mỏng được bọc thêm hợp kim từ nhôm, kẽm và silicon. Tên gọi thông thường của loại tôn này là  tôn mạ nhôm kẽm.
  • Tôn lạnh 3 lớp: Là dòng tôn lạnh phổ biến trên thị trường với cấu tạo bao gồm 3 lớp: 1 lớp tôn, 1 màng PVC hoặc giấy bạc cùng 1 lớp PU.
  • Tôn lạnh cán sóng: Đây là dòng tôn lạnh được biết đến với thiết kế dập sóng với các loại 5 sóng, 9 sóng hoặc 11 sóng,… Tôn lạnh cán sóng được biết đến là loại tôn phổ biến. Tuy nhiên loại tôn này có một nhược điểm là không có lớp xốp cách nhiệt giúp làm mát.
Tôn lạnh là gì
Các loại tôn lạnh

>>>Đọc thêm: Nhà tiền chế cấp 4 giá bao nhiêu? 11+ mẫu nhà tiền chế cấp 4 đẹp

Có nên sử dụng tôn lạnh cho ngôi nhà của bạn không?

Dù có mức giá cao hơn so với tôn mạ kẽm thông thường, tôn lạnh vẫn là một lựa chọn đáng cân nhắc nếu bạn đang và sắp sở hữu ngôi nhà của riêng mình. Tuy nhiên, khi chọn tôn lạnh có thể lưu ý một số tiêu chí sau:

  • Tiêu chí chất lượng: Nếu bạn chưa biết tiêu chí để chọn chất lượng tôn lạnh là gì, bạn có thể tìm hiểu về độ bền, khả năng chịu nhiệt, cách nhiệt và phản nhiệt, khả năng thích nghi với các điều kiện thời tiết,… để đảm bảo lựa chọn được loại tôn phù hợp nhất.
  • Thẩm mỹ: Bên cạnh tìm hiểu tôn lạnh có mấy loại, bạn có thể tìm hiểu về tôn lạnh có mấy màu để có thể lựa chọn được màu sắc phù hợp với phong cách và tổng thể của công trình bên cạnh lựa chọn kiểu dáng, thiết kế của tôn. Việc chọn được màu tôn phù hợp có thể giúp tăng vượng khí, phong thủy và thu hút may mắn tốt hơn.
Tôn lạnh là gì
Các mẫu trần tôn lạnh là gì?

Vừa rồi Mogi đã cùng bạn tìm hiểu về tôn lạnh là gì? Đặc điểm của tôn lạnh có chống lại thời tiết nóng được không? Cũng như các loại tôn lạnh đang có trên thị trường. Nếu bạn muốn tìm hiểu thêm các kiến thức thú vị về xây dựng, bất động sản, giá nhà đất và phong thủy, đừng quên truy cập Mogi.vn mỗi ngày bạn nhé!

>>>Xem thêm: 

Phan Hương
Phan Hương
Mình là Hương Phan - Content Writer có thể viết đa lĩnh vực và luôn muốn thử sức mình với những chủ đề thú vị.
spot_img

TIN LIÊN QUAN