spot_img
Trang chủKiến thức bất động sảnTại sao các tấm tôn lợp có dạng lượn sóng? Giải đáp...

Tại sao các tấm tôn lợp có dạng lượn sóng? Giải đáp dễ hiểu và khoa học

Bạn đã từng thắc mắc tại sao các tấm tôn lợp có dạng lượn sóng? Vì sao nhà sản xuất không thiết kế đa dạng hơn? Hãy cùng Mogi giải đáp thắc đó trong bài viết dưới đây. Cùng tìm hiểu lý do vì sao các tấm tôn lợp có dạng lượn sóng nhé!

Cấu tạo của khung mái tôn

Tại sao các tấm tôn lợp lại có dạng hình sóng mà không phải tấm lợp phẳng? Để tìm được lý do các tấm tôn lợp có dạng lượn sóng, trước hết chúng ta cần hiểu tạo cơ bản của sản phẩm này. Cấu tạo của mái tôn gồm 3 phần là phần khung, phần kèo cùng tôn lợp và hệ thống ốc vít. Cụ thể:

  • Hệ thống khung: Là phần quan trọng nhất của công trình. Chịu hầu hết phần trọng tải, đảm bảo độ chắc chắn để có thể chống chịu tốt. Đặc biệt trong các điều kiện thời tiết khắc nghiệt như mưa đá, bão lũ.
  • Hệ thống kèo và tôn lợp: Tùy vào diện tích, mục đích sử dụng tôn. Ngoài ra, còn phụ thuộc nhu cầu của người tiêu dùng. Hệ thống kèo và tôn lợp sẽ có sự thay đổi nhất định. Ngày nay, thay vì lựa chọn các vật liệu truyền thống, để chống nắng, cách nhiệt cho công trình, các nhà thầu thường ưu tiên lựa chọn tôn sinh thái.
  • Hệ thống ốc vít: Hệ thống ốc vít thường được làm bằng chất liệu inox mạ crome. Chúng được ưu tiên vì có độ cứng cao, khả năng chống chịu thời tiết và giúp hạn chế nước mưa thấm vào bên trong. 
Cấu tạo các tấm tôn lợp có dạng lượn sóng
Cấu tạo của khung mái tôn – Lời giải đáp

>>> Xem thêm: Mái che trước nhà: Muôn kiểu thiết kế đẹp và hiện đại

Tại sao các tấm tôn lợp có dạng lượn sóng?

Tôn là loại vật liệu được sử dụng phổ biến nhất trong công trình xây dựng. Đặc biệt là nhà ở, nhà xưởng công nghiệp… Ưu điểm của việc lựa chọn sử dụng tôn lợp không chỉ đảm bảo tính thẩm mỹ. Mà còn có tác dụng bảo vệ công trình tránh khỏi các tác động của yếu tố môi trường. 

Bạn có biết - tại sao các tấm tôn lợp có dạng lượn sóng
Lời giải đáp – Tại sao các mái tấm tôn lợp có dạng lượn sóng?

Về mặt cơ học

Theo các kỹ sư thiết kế, những ưu điểm của việc tạo lượn sóng trên tôn là:

  • Tăng khả năng chịu lực của sản phẩm. Tôn lượn sóng có khả năng chịu lực tốt hơn so với tôn thẳng.
  • Giúp giảm thiểu tiếng ồn, hạn chế ảnh hưởng của môi trường bên ngoài đến không gian bên trong. Đặc biệt khi có mưa, giông lớn. 

Đơn vị tính độ dày của một tấm tôn được sử dụng phổ biến nhất là zem. Một tấm tôn cơ bản sẽ có độ dày nhỏ nhất là 2 zem. Độ dày của loại tốt nhất là 5 zem. Tuy nhiên, yếu so về độ dày của tấm tôn phẳng và tôn lượn sóng thì chắc chắn dạng lượn sóng sẽ có độ bền cao hơn. Bởi những góc cạnh trong dạng lượn sóng khi có va đập xảy ra thì khả năng phân chia lực và chịu tải lực cao hơn.

tại sao các tấm tôn lợp có dạng lượn sóng
Về mặt cơ học – Tại sao các tấm tôn lợp có dạng lượn sóng?

Về mặt nhiệt học

Với chất liệu đặc thù, những tấm tôn sẽ giãn nở khi thời tiết nắng nóng, bức xạ nhiệt cao. Vì vậy, nếu dùng tôn dạng thẳng, diện tích hạn chế, không đáp ứng trong quá trình giãn nở. Điều này sẽ làm tấm tôn đứt gãy hoặc các đinh vít cố định bị bung ra. Trong khi đó, những tấm tôn có cấu tạo dạng lượn sóng, tạo không gian giúp tôn giãn nở tốt. Ngoài ra, còn hạn chế ảnh hưởng đến kết cấu của mái và không làm ốc vít bị bung ra. 

Môi trường bên ngoài cũng là một trong những tác động không hề nhỏ đối với độ bền, tính cơ học của mái tôn. Môi trường khắc nghiệt như nhiệt độ cao, thấp cũng là một trong những yếu tố được quan tâm nhất. Đối với môi trường khí hậu tại Việt Nam là cực kỳ nóng vào mùa khô, lạnh vào mùa mưa. Thế nên vấn đề này lại càng đáng được lưu ý hơn.

Do đó các nhà khoa học, kỹ sư và nhà sản xuất đã tính toán rất kỹ về cách giải quyết vấn đề này. Theo lý thuyết của vật lý học về tính chất của kim loại đối với nhiệt độ, ta có như sau:

  • Khi nóng thì các phân tử cấu thành kim loại sẽ giãn nở ra.
  • Khi lạnh thì các phân tử cầu thành kim loại sẽ co lại, thu nhỏ lại.

Bởi tính chất đặc thù này, nếu không tính toán kỹ thì những tấm tôn rất dễ bị mềm, mỏng và giòn. Thậm chí sẽ nứt vỡ, hư hại nghiệm trọng khi phải chống chịu lại môi trường quá khắc nghiệt trong thời gian dài. 

Tác dụng ưu việt của tôn lượn sóng so với tôn phẳng là gì?

Cùng so sánh về mặt nhiệt học giữa tôn sóng và tôn phẳng, ta sẽ có những kết quả như sau:

  • Tôn phẳng: Ở nhiệt độ cao, khi giãn nở sẽ trở nên rất mỏng, giòn và dễ bị nứt vỡ. Đồng thời phần cố định ốc vít cũng bị kéo giãn, với tình trạng quá mức sẽ gây ra bung ốc cố định. Điều này rất nguy hiểm đối với công trình. Đặc biệt, có thể gây ra tai nạn nguy hiểm cho những người xung quanh.
  • Tôn dạng lượn sóng: Được đánh giá bền bỉ hơn, hoàn hảo hơn khá nhiều. Nhờ vào các phần lượn sóng nên diện tích của mái tôn cũng được tăng lên đáng kể. Ở nhiệt độ cao, khi bị giãn nở thì vẫn đủ diện tích để diễn ra quá trình này. Đặc biệt, hạn chế tối đa được sự giãn nở ở các phần lỗ cố định ốc vít. Do đó sẽ mang tính chất an toàn hơn rất nhiều so với tôn phẳng.
Thắc mắc - tại sao các tấm tôn lợp có dạng lượn sóng
Lời giải đáp – Tác dụng ưu việt của tôn lượn sóng so với tôn phẳng là gì?

Các loại tôn lượn sóng phổ biến nhất hiện nay

Với nhu cầu tăng cao, không chỉ về tiện ích mà còn về mặt thẩm mỹ hiện nay. Các nhà sản xuất đã cho ra đời rất nhiều loại tôn lợp với nhiều chủng loại sóng khác nhau. Tham khảo sau đây:

Tôn lượn sóng vuông

Hiện nay, tôn lượn sóng vuông được nhiều gia chủ lựa chọn và sử dụng nhiều vì sự đa dạng. Tôn lượn sóng vuông không chỉ giúp tiết kiệm chi phí mà còn mang tính thẩm mỹ cao. Tôn được phân theo dạng sóng, trên thị trường tôn sóng vuông được phân loại theo số lượng sóng vuông:

  • Tôn 5 sóng vuông
  • Tôn 7 sóng vuông
  • Tôn 9 sóng vuông 
  • Tôn 11 sóng vuông
  • Tôn pha phong 13 sóng
Tôn lượn sóng vuông - tại sao các tấm tôn lợp có dạng lượn sóng
Phân loại các loại tôn lượn sóng vuông hiện nay

Tôn lượn sóng ngói

Tôn lượn sóng ngói là loại tôn được quan tâm và sử dụng nhiều nhất hiện nay. Với vẻ đẹp truyền thống vốn có, tôn lượn sóng ngói còn mang lại tính thẩm mỹ cao cho công trình, tiết kiệm chi phí lắp đặt hơn so với vật liệu ngói. Đặc biệt dòng tôn giả ngói PU Olympic thích hợp cho các công trình biệt thự liền kề, khu du lịch, nghỉ dưỡng sang trọng hoặc các mái nhà có độ dốc lớn.

Tôn lượn sóng ngói - tại sao các tấm tôn lợp có dạng lượn sóng
Tôn lượng sóng giả ngói vẫn mang vẻ đẹp của sự truyền thống, vừa tiết kiệm chi phí cho gia chủ.

>>> Xem thêm: 5 sai lầm trong phong thủy nhà ở khiến bạn làm mãi vẫn nghèo

Tôn lạnh

Tôn lạnh (tên gọi khác là tôn mạ nhôm kẽm) là một loại thép cán mỏng đã được trải qua quá trình mạ hợp kim nhôm kẽm. Tỷ lệ thông thường 55% Nhôm, 43.5% Kẽm và 1.5% Silicon.

Sự kết hợp hoài hòa tỷ lệ của nhôm và kẽm trong lớp mạ của tôn lạnh đã nâng cao khả năng chống ăn mòn do môi trường gây ra. Trong cùng điều kiện môi trường, tôn lạnh thường có tuổi thọ cao gấp 4 lần so với tôn kẽm. 

  • Trong lớp mạ, thành phần nhôm tạo ra một màng ngăn cách cơ học chống lại tác động của môi trường trong các điều kiện khí hậu khác nhau. 
  • Trong lớp mạ, Thành phần kẽm có khả năng bảo vệ điện hóa hy sinh cho kim loại nền. Khi tiếp xúc nước, hơi ẩm, kẽm sẽ tạo ra hợp chất bảo vệ tại những mép cắt hoặc những chỗ trầy xước.

Giá thành của tôn lạnh cũng rẻ hơn nhiều so với gạch ngói, trọng lượng lại nhẹ. Chính điều này đã giúp cho loại tôn này được đông đảo mọi khách hàng biết đến và có sức tiêu thụ ngày càng mạnh mẽ.

Tôn lạnh - tại sao các tấm tôn lợp có dạng lượn sóng
Tôn lạnh – với công năng đặc biệt, giá thành rẻ đang dần trở thành sự lựa chọn ưu tiên của nhiều gia chủ

Tôn lấy sáng

Với điều kiện thời tiết Việt Nam, tôn nhựa lấy sáng là sản phẩm đang dần chiếm ưu thế trong các công trình. Tôn lấy sáng có giá thành rẻ, độ bền cao, phù hợp với điều kiện thời tiết. Đây là giải pháp tối ưu, phù hợp với các công trình yêu cầu nhiều ánh sáng như nhà xưởng, nhà máy sản xuất. Ưu điểm nổi bật của loại tôn này là khả năng lấy sáng từ 85 – 90% có lớp phủ chống tia UV bảo vệ sức khỏe. Không những thế, sản phẩm còn có khả năng cách nhiệt, cách âm, không bị oxy hóa, mài mòn, không xảy ra phản ứng khi tiếp xúc với môi trường acid, kiềm…

Tôn lấy sáng - tại sao các tấm tôn lợp có dạng lượn sóng
Tôn lấy sáng – công năng đặc biệt, phù hợp với điều kiện thời tiết Việt Nam

Hy vọng bài viết trên sẽ giúp bạn giải đáp được thắc mắc “tại sao các tấm tôn lợp có dạng lượn sóng”. Đừng quên theo dõi Mogi.vn để cập nhật thêm nhiều thông tin bổ ích nhé!

>>> Xem thêm:

 

Phan Yến
Phan Yến
Hi. Mình là Yến Phan, các bạn có thể gọi mình là Yennie. Hiện tại mình là một Content Writer của trang Mogi.vn - trang thông tin, mua bán bất động sản uy tín. Chào mừng các bạn đã ghé đến với các bài viết của mình, hy vọng những bài viết này sẽ giúp ích cho các bạn!
spot_img

TIN LIÊN QUAN