spot_img
Trang chủKiến thức bất động sảnCác Mẫu Thiết Kế Bàn Thờ Chung Cư Đẹp Đơn Giản, Chuẩn...

Các Mẫu Thiết Kế Bàn Thờ Chung Cư Đẹp Đơn Giản, Chuẩn Phong Thủy

Thiết kế bàn thờ chung cư hay thiết kế phòng khách chung cư có bàn thờ là vấn đề được rất nhiều người quan tâm và tìm hiểu. Hiểu được điều này, Mogi đã tổng hợp một số mẫu thiết kế bàn thờ cho nhà chung cư hiện đại, xu hướng mới năm 2024 phù hợp cho không gian căn hộ của gia đình bạn trong bài viết dưới đây.

Bàn thờ chung cư có đặc điểm gì?

Thiết kế bàn thờ chung cư thường có kiểu dáng, kích thước nhỏ hơn so với các thiết bàn thờ thông thường. Vì không gian chung cư cũng thường nhỏ hẹp nên kích thước của bàn thờ cần được điều chỉnh để cân đối và hài hoà với tổng thế.

Các mẫu thiết kế bàn thờ cho căn hộ chung cư thường đơn giản, nhỏ gọn mà vẫn đáp ứng đầy đủ công năng. Dù mang phong cách hiện đại hay cổ điển thì đều thể hiện được dấu ấn phong cách qua những đường nét chi tiết mềm mại, trang nhã, được mài dũa công phu.

thiết kế bàn thờ chung cư
Thiết kế bàn thờ chung cư thường có kiểu dáng và kích thước nhỏ gọn hơn so với các thiết bàn thờ thông thường

Chất liệu để thiết kế bàn thờ nhà chung cư cũng rất đa dạng, trong đó phổ biến nhất là kim loại, nhựa, gỗ tự nhiên, gỗ công nghiệp,… với màu sắc độc đáo và phong phú. Tất cả thiết kế bàn thờ chung cư phần lớn đều đồng nhất với phong cách kiến trúc nội thất của không gian thờ tụng.

Xem thêm: Những phong cách nội thất chung cư cao cấp được nhiều người yêu thích?

Tổng hợp các mẫu thiết kế bàn thờ chung cư đẹp, xu hướng hiện nay  

Hiện nay thiết kế bàn thờ chung cư có rất nhiều mẫu mã, kiểu dáng đa dạng cho bạn lựa chọn phù hợp với không gian nhà mình. Dưới đây là tổng hợp một số mẫu thiết kế bàn thờ chung cư giá rẻ, đẹp, hiện đại được ưa chuộng hiện nay.

Mẫu bàn thờ chung cư dạng đứng

Với những căn hộ chung cư có không gian sống rộng rãi thì bàn thờ đứng là một lựa chọn rất hợp lý. Hơn nữa, thiết kế bàn thờ đứng chung cư giá rẻ cũng rất phù hợp với những gia đình hạn chế về mặt tài chính. Bàn thờ chung cư dạng đứng thường được thiết kế vững chắc, thuận tiện cho việc thờ cúng, vệ sinh và đặc biệt hợp phong thuỷ.

Mẫu bàn thờ chung cư dạng đứng
Các mẫu bàn thờ chung cư dạng đứng là lựa chọn tối ưu cho các gia đình có tài chính hạn chế
Mẫu bàn thờ chung cư dạng đứng
Dù có giá thành khá rẻ nhưng các thiết kế bàn thờ chung cư dạng đứng vẫn đảm bảo đầy đủ công năng và tính thẩm mỹ

Xem thêm: Xu hướng thiết kế nội thất chung cư đẹp

Mẫu bàn thờ chung cư treo tường

Với những chung cư có không gian sống khiêm tốn thì thiết kế bàn thờ chung cư treo tường sẽ là sự lựa chọn hợp lý hơn. Tuy có thiết kế đơn giản, nhỏ gọn, tiết kiệm diện tích nhưng mẫu bàn thờ này vẫn đảm bảo đầy đủ công năng và chứa đựng được nhiều đồ cúng. 

Mẫu bàn thờ chung cư treo tường
Các mẫu bàn thờ chung cư treo tường thường sở hữu thiết kế tinh gọn, hiện đại

Bàn thờ chung cư treo tường thường được thiết kế theo phong cách tối giản nhưng cũng không kém phần tinh tế, sang trọng, phù hợp với mọi không gian kiến trúc. Được làm từ gỗ tự nhiên, đa dạng về mẫu mà và giá thành cho khách hàng lựa chọn.

Mẫu bàn thờ chung cư treo tường
Bàn thờ chung cư treo tường là lựa chọn phù hợp với những căn hộ có diện tích khiêm tốn

Xem thêm: Căn Hộ Chung Cư: Những Thiết Kế Đẹp Và Ứng Dụng Tốt

Mẫu bàn thờ cho phòng thờ riêng

Nếu căn hộ chung cư có diện tích rộng rãi, việc tạo ra một không gian riêng dành cho phòng thờ là điều cần thiết. Các căn hộ chung cư sang trọng thường được thiết kế với các phòng nhỏ riêng biệt để phục vụ nhu cầu này. Bạn có thể chọn một phòng trống nhỏ để đặt bàn thờ.

Mẫu bàn thờ cho phòng thờ riêng
Nếu căn hộ chung cư của bạn có diện tích rộng rãi, bạn có thể tham khảo các mẫu bàn thờ cho phòng thờ riêng

Hoặc, nếu không có không gian trống, bạn cũng có thể xây thêm một gác lửng nhỏ để sử dụng làm không gian thờ cúng. Việc có một không gian riêng biệt cho việc thờ cúng sẽ mang lại nhiều lợi ích. Không chỉ tạo cảm giác linh thiêng, riêng tư và ấm cúng mà còn thuận tiện cho việc bày biện, hành lễ hay cúng bái.

Mẫu bàn thờ cho phòng thờ riêng
Mẫu bàn thờ cho phòng thờ riêng không chỉ tạo cảm giác riêng tư mà còn thuận tiện cho việc bày biện, hành lễ hay cúng bái

Không gian thờ cúng không nên quá kín và chật chội mà nên là một không gian mở, có ánh sáng tự nhiên, thoáng đãng và luôn được vệ sinh sạch sẽ. Việc có cửa sổ hoặc cửa thông gió trong phòng thờ sẽ giúp tận dụng tối đa ánh sáng bên ngoài.

Xem thêm: Mẫu Thiết Kế Căn Hộ Studio Đẹp, Hiện Đại Giá Rẻ

Mẫu thiết kế tủ thờ chung cư

Thiết kế phòng khách bàn thờ chung cư dạng tủ thường có thiết kế tương tự như bàn thờ đứng, tuy nhiên, tủ thờ thường được trang bị nhiều ngăn tủ để cất giữ các vật dụng thờ cúng bên trong.

Mẫu thiết kế tủ thờ chung cư
Thiết kế tủ thờ chung cư cũng là một lựa chọn tối ưu cho những căn hộ chung cư có diện tích rộng

Tủ thờ chung cư có thể có một ngăn duy nhất hoặc cũng có thể có nhiều ngăn khác nhau. Bên trong tủ thường được sử dụng để lưu trữ các vật dụng thờ cúng như tiền vàng, hương liệu, bình hoa, sổ cúng, nến,… Điều này làm tăng sự thuận tiện cho người sử dụng. 

Mẫu thiết kế tủ thờ chung cư
Tủ thờ chung cư không chỉ đẹp, sang trọng mà còn thuận tiện cho người sử dụng

Tủ thờ chung cư thường được chế tạo từ đa dạng các loại vật liệu gỗ. Trong đó, gỗ công nghiệp và gỗ tự nhiên là hai lựa chọn phổ biến được ưa chuộng để làm tủ thờ.

Xem thêm: Những cách thông minh để thiết kế nội thất cho căn hộ nhỏ

Mẫu bàn thờ chung cư chất liệu gỗ 

Bên cạnh gỗ công nghiệp thì các loại gỗ tự nhiên thường được dùng để thiết kế bàn thờ chung cư có thể kể đến như gỗ óc chó, gỗ mít, gỗ sồi, gỗ hương,…

Trong đó, gỗ sồi được biết đến với khả năng chịu lực tốt và cấu trúc vô cùng vững chãi. Việc làm tủ thờ hay bàn thờ từ gỗ sồi giúp chống lại các tác động từ bên ngoài như mối mọt, ẩm mốc và nước. Nhờ tính chất này, khi sử dụng các sản phẩm làm từ loại gỗ này, người dùng có thể hoàn toàn yên tâm về việc tủ thờ, kệ thờ không bị nứt nẻ hay biến dạng do tác động môi trường.

Mẫu bàn thờ chung cư chất liệu gỗ
Bàn thờ chung cư chất liệu gỗ thường được làm từ gỗ tự nhiên hoặc gỗ công nghiệp

Xem thêm: Tổng Hợp Mẫu Thiết Kế Nội Thất Chung Cư 2 Phòng Ngủ Đẹp Ấn Tượng

Bên cạnh đó là gỗ óc chó với vẻ đẹp kỳ ảo đặc trưng và độ bền thách thức thời gian. Đặc biệt, gỗ óc chó còn có đặc tính linh hoạt, có thể uốn cong dễ dàng dưới tác động của hơi nước. Nhờ đó có thể tạo ra nhiều mẫu thiết kế độc đáo từ những hình dạng đơn giản đến những đường cong mềm mại và uốn lượn.

Vì vậy, các mẫu bàn thờ được làm từ gỗ óc chó có thể được thiết kế theo phong cách cổ điển với những chi tiết chạm khắc tỉ mỉ, hoa văn tinh tế; hay phong cách hiện đại với những đường nét đơn giản, tinh tế và sang trọng. 

Mẫu bàn thờ chung cư chất liệu gỗ 
Bàn thờ chung cư chất liệu gỗ sở hữu vẻ đẹp sang trọng, cuốn hút, thách thức thời gian
Mẫu bàn thờ chung cư chất liệu gỗ 
Gỗ óc chó, gỗ mít, gỗ sồi, gỗ hương,… là những loại gỗ tự nhiên được sử dụng phổ biến để chế tác bàn thờ

Xem thêm: Kinh nghiệm thiết kế nội thất chung cư nhỏ nên chú ý để có căn hộ đẹp

Mẫu thiết kế bàn thờ chung cư gia tiên

Các mẫu thiết kế bàn thờ chung cư gia tiên thường mang đậm nét văn hóa truyền thống. Đây không chỉ là nơi thực hiện nghi thức tôn giáo mà còn là nơi thể hiện lòng thành kính tổ tiên. Bàn thờ thường được bài trí tinh tế với các hình ảnh và vật dụng thờ cúng truyền thống như đèn dầu, bát mã.

Mẫu thiết kế bàn thờ chung cư gia tiên
Bàn thờ chung cư gia tiên là nơi để con cháu thể hiện lòng thành kinh với tổ tiên
thiet ke ban tho chung cu 13
Nhìn chung, các mẫu thiết kế bàn thờ chung cư gia tiên thường mang đậm nét văn hóa truyền thống

Xem thêm: Thiết Kế Nội Thất Chung Cư 100m2 Đẹp Hiện Đại Và Sang Trọng Nhất

Mẫu thiết kế bàn thờ Phật chung cư

Thiết kế bàn thờ Phật trong căn hộ chung cư thường mang phong cách tối giản, tạo điểm nhấn bằng hình ảnh Phật và các vật dụng thờ cúng như tượng Phật, nến, hoa và sách kinh. Sự trang trọng, thành kính và tinh tế là điểm nhấn của thiết kế này.

Mẫu thiết kế bàn thờ Phật chung cư
Mẫu thiết kế bàn thờ Phật chung cư thường mang phong cách tối giản thể hiện sự trang trọng, thành kính
Mẫu thiết kế bàn thờ Phật chung cư
Mẫu thiết kế bàn thờ Phật chung cư đơn giản mà đẹp, hiện đại

Xem thêm: Chung cư và 7 thiết kế căn hộ chung cư nhìn vào là thích mê

Mẫu thiết kế bàn thờ Phật chung cư
Mẫu thiết kế bàn thờ Phật chung cư sang trọng với chất liệu gỗ

Mẫu thiết kế bàn thờ chung cư Công giáo

Bàn thờ Công giáo trong không gian chung cư thường được bài trí với hình ảnh Chúa Jesus, Thánh Giuse và Đức Mẹ Maria cùng các đồ vật linh thiêng như cây chùa thánh giá, nến và bức tranh thánh. Thiết kế này thường mang vẻ trang trọng và ấm cúng.

Mẫu thiết kế bàn thờ chung cư Công giáo
Mẫu thiết kế bàn thờ chung cư Công giáo dạng tủ trang trọng, ấm cúng
Mẫu thiết kế bàn thờ chung cư Công giáo
Thiết kế bàn thờ chung cư Công giáo dạng treo tối ưu diện tích cho không gian sống

Xem thêm: Nằm Lòng 7 Nguyên Lý Thiết Kế Nội Thất Quan Trọng, Không Thể Bỏ Qua

Mẫu thiết kế bàn thờ chung cư có vách ngăn

Thiết kế này tạo ra một không gian thờ cúng riêng biệt và trang nghiêm trong căn hộ chung cư. Với vách ngăn, không gian thờ cúng không chỉ được phân chia rõ ràng, kín đáo và tạo cảm giác riêng tư mà còn mang đến sự thoải mái cho các thành viên trong gia đình khi sinh hoạt ở phòng khách.

Mẫu thiết kế bàn thờ chung cư có vách ngăn
Mẫu thiết kế bàn thờ chung cư có vách ngăn giúp ngăn cách hai không gian, tối ưu không gian sống
Mẫu thiết kế bàn thờ chung cư có vách ngăn
Mẫu thiết kế bàn thờ chung cư có vách ngăn giúp việc thờ phụng, cúng kiếng riêng tư và yên tĩnh hơn

Xem thêm: Tổng Hợp Các Mẫu Thiết Kế Nội Thất Chung Cư 3 Phòng Ngủ Xu Hướng Mới

Các nguyên tắc đặt bàn thờ chung cư

Bàn thờ là không gian tôn nghiêm nhất trong nhà, vì vậy việc trang trí và thiết kế bàn thờ chung cư là rất quan trọng, giúp thể hiện lòng thành kính với tổ tiên và thần linh. Ngoài ra, để thiết kế bàn thờ chung cư hợp lý, bạn còn cần chú ý đến hướng và vị trí của bàn thờ. Theo quan niệm phong thủy, việc đặt bàn thờ cần tuân theo nguyên tắc “tọa cát hướng cát”. Điều này có nghĩa là bàn thờ cần được đặt ở một vị trí và hướng phù hợp.

Để tìm hiểu các nguyên tắc đặt bàn thờ chung cư, mời bạn đọc cùng theo dõi nội dung tiếp theo:

Xác định hướng bàn thờ hợp phong thủy

Phong thuỷ hội tụ những yếu tố tự nhiên, vì vậy hướng đặt bàn thờ chung cư hợp phong thuỷ cũng cần chú ý đến các yếu này, chẳng hạn như hướng gió, ánh sáng, mệnh và tuổi của gia chủ. Đặt bàn thờ chung cư đúng hướng sẽ giúp chiêu tài hút lộc và tránh được vận hạn cho gia đình. Bố trí bàn thờ chung cư cần xem xét về cung mệnh, tuổi và năm sinh của từng gia chủ, cụ thể:

  • Mệnh Tây Tứ Trạch: Những gia chủ thuộc mệnh Tây Tứ Trạch sẽ hợp với các hướng Tây (Đoài), Tây Bắc (Càn), Đông Bắc (Cấn) và Tây Nam (Khôn).
  • Mệnh Đông Tứ Trạch: Những gia chủ thuộc mệnh Đông Tứ Trạch sẽ hợp với các hướng Bắc (Khảm), Đông Nam (Tốn), Đông (Chấn) và Nam (Ly).
Xác định hướng bàn thờ hợp phong thủy
Đặt hướng bàn thờ hợp phong thủy sẽ giúp gia đình gia chủ chiêu tài hút lộc và tránh được vận hạn

Nếu bạn không có kinh nghiệm, hãy tìm hiểu thật kỹ các yếu tố phong thuỷ trước khi lắp đặt, thiết kế bàn thờ chung cư. Hoặc bạn cũng có thể mời thầy phong thuỷ hay lựa chọn đơn vị chuyên thiết kế nội thất theo phong thuỷ để đặt hướng bàn thờ phù hợp.

Xem thêm: Thiết Kế Nội Thất Chung Cư 70m2 Đẹp Chuẩn Xu Hướng Mới Nhất

Tránh đặt bàn thờ đối diện bếp, phòng ngủ

Khi bố trí bàn thờ, bên cạnh hướng đặt hợp phong thuỷ, còn một số yếu tố quan trọng mà gia chủ cũng cần lưu tâm. Trước tiên, bàn thờ không được hướng nhìn thẳng vào giường ngủ hoặc bếp. Việc này sẽ giúp cho năng lượng của không gian thờ cúng không bị xung đột với không gian sinh hoạt hàng ngày. 

Tránh đặt bàn thờ đối diện bếp, phòng ngủ
Tránh đặt bàn thờ đối diện bếp, phòng ngủ, gần khu vực phòng tắm, nhà vệ sinh hay các khu vực ô nhiễm

Ngoài ra, bàn thờ là nơi linh thiêng nên không được đặt gần khu vực phòng tắm, nhà vệ sinh hay các khu vực ô nhiễm khác như cống, rãnh thoát nước. Điều này sẽ làm mất đi tính linh thiêng vốn có của không gian thờ cúng. Đặc biệt, không gian thờ cũng được đảm bảo thanh tịnh và yên tĩnh, vì vật tránh đặt bàn thờ ở phòng trẻ em, lối đi hay khu vui chơi.

Xem thêm: 99+ Mẫu Thiết Kế Nội Thất Chung Cư Hiện Đại – Xu Hướng Căn Hộ 2024

Độ cao phù hợp để đặt bàn thờ

Thiết kế bàn thờ chung cư nhỏ cũng cần chú ý đến độ cao. Hạn chế đặt bàn thờ quá cao, khiến việc thực hiện các nghi lễ thờ cúng gặp khó khăn. Tuy nhiên, cũng không nên đặt bàn thờ quá thấp để tránh làm mất đi sự trang nghiêm, tôn kính của không gian thờ cúng.

Độ cao phù hợp để đặt bàn thờ
Độ cao của bàn thờ không nên quá cao hoặc quá thấp để thuận tiện cho việc thờ cúng

Đồng thờ, hạn chế đặt bàn thờ ở những nơi có luồng gió mạnh, để tránh làm “động” không gian và thổi tàn lửa nhang ra xung quanh gây nguy hiểm cháy nổ.

Trên đây là chia sẻ về thiết kế bàn thờ chung cư, hy vọng bài viết trên của Mogi đã giúp bạn lựa chọn được mẫu bàn thờ phù hợp với căn hộ chung cư của mình cũng như nắm được một số nguyên tắc thiết kế bàn thờ chung cư chuẩn, hợp phong thuỷ. Và đừng quên thường xuyên cập nhật Mogi.vn để đón đọc thêm nhiều bài viết hấp dẫn khác.

Tham khảo thêm:

Trương Linh
Trương Linh
Mình là Ngọc Linh, hiện đang là content writer của website Mogi.vn - Trang thông tin mua bán bất động sản uy tín hàng đầu hiện nay tại Việt Nam
spot_img

TIN LIÊN QUAN