spot_img
Trang chủKiến thức bất động sảnNhững Mẫu Nhà Thờ Đẹp Đơn Giản Được Ưa Chuộng Nhất 2023

Những Mẫu Nhà Thờ Đẹp Đơn Giản Được Ưa Chuộng Nhất 2023

Truyền thống thờ cúng tổ tiên của dân tộc ta là nét đẹp văn hóa từ bao đời. Ở khắp mọi nơi đều có sự hiện diện của những căn nhà thờ. Việc xây dựng nhà thờ đẹp, mỹ quan là vấn đề được nhiều người quan tâm bởi đây là chốn tâm linh của một tộc họ, nơi để thế hệ con cháu thờ cúng tưởng nhớ tổ tiên. Trong bài viết này mời các bạn cùng Mogi khám phá những mẫu nhà thờ đẹp đơn giản được ưa chuộng nhất 2023 nhé!

Nhà thờ là gì?

Nhà thờ là công trình kiến trúc mang ý nghĩa tâm linh mục đích xây dựng để thờ cúng ông bà, tổ tiên và những người có công lao với dòng họ. Thờ cúng là một tập tục tốt đẹp thể hiện lòng kính hiếu của các thế hệ con cháu với những người đã khuất. Bởi ý nghĩa tâm linh, tình cảm lớn lao như vậy nên việc xây dựng nhà thờ được mọi gia đình, dòng họ chú trọng vô cùng.

mẫu nhà thờ đẹp đơn giản
Nhà thờ là công trình kiến trúc mang ý nghĩa tâm linh

Nhà thờ hiện nay cũng rất đa dạng về mẫu mã và phong cách khác nhau. Tùy thuộc vào sở thích và khả năng tài chính, nguyện vọng của các gia đình, dòng họ để đưa ra quyết định lựa chọn mẫu nhà thờ đẹp đơn giản phù hợp. 

Những mẫu nhà thờ đẹp đơn giản mới nhất

Mẫu nhà thờ đẹp đơn giản

Mẫu nhà thờ đẹp đơn giản là những mẫu có kết cấu, thiết kế tối giản, lược bỏ đi những chi tiết trang trí cầu kỳ để tạo thành những công trình đơn giản và tiết kiệm chi phí. Hình thức thiết kế này hầu hết chỉ có 2 cột tròn để treo cuốn thư, câu đối và hoành phi. Các bộ phận khác như xà thượng, xà tử hạ, xà thượng hay xà tử thượng sẽ được bỏ qua hoàn toàn. 

Thiết kế đơn giản nhưng không có nghĩa là không thành tâm. Mọi người đều hiểu rằng kính hiếu tại tâm, chỉ cần trong lòng luôn hướng về tổ tiên là được. Nhà thờ suy cho cùng cũng chỉ là một hình thức.

mẫu nhà thờ đẹp đơn giản
Mẫu nhà thờ đẹp đơn giản nhưng không hề kém đi phần tinh tế

>>>Xem thêm: Khám phá thiết kế siêu lạ mắt của nhà phong cách Địa Trung Hải

Thiết kế nhà thờ kết hợp với nhà ở

Với những mảnh đất có diện tích rộng gia chủ có thể chọn phương án xây dựng nhà thờ kết hợp cùng nhà ở. Sự kết hợp này giúp cho gia chủ thuận tiện hơn trong việc thờ cúng, đặc biệt với những người tuổi cao, sức yếu không tiện việc di chuyển thường xuyên.

Mẫu nhà thờ đẹp đơn giản
Mẫu nhà thờ kết hợp nhà ở

Dù nằm trên cùng một mảnh đất nhưng để đảm bảo được tính riêng tư cũng như sự linh thiêng cho nhà ở thì cần có sự thiết kế 2 không gian riêng biệt. Một bên sẽ là nhà thờ với cách sắp xếp, bố trí theo đúng như nguyên tắc, quy chuẩn cho không gian thờ cúng. Một bên sẽ là nhà ở thiết kế hiện đại, tiện nghi để mang lại không gian sống thoải mái cho các thành viên trong gia đình. Nhà ở có thể thiết kế theo kiểu nhà cấp 4, nhà tầng, biệt thự hay nhà vườn tùy thuộc theo sở thích hay khả năng tài chính của gia chủ.

Mẫu nhà thờ hiện đại

Nếu như những mẫu nhà thờ truyền thống được biết đến với các hình thể “nhất, nhị, định, công, cuốc” thì các mẫu nhà thờ hiện đại sẽ có thêm các hình thể như 3 gian 2 mái hoặc 5 gian. Hình dáng của các nhà thờ hiện đại cũng khá giống với nhà ở Việt Nam tuy nhiên vẫn sẽ có những nguyên tắc riêng giúp phân biệt.

mẫu nhà thờ đẹp đơn giản
Phần mái chính là điểm nhấn khác biệt của nhà thờ hiện

Phần mái chính là điểm nhấn khác biệt của những nhà thờ mang phong cách hiện đại. Cụ thể phần mái sẽ có kích thước lớn và thường chiếm 2/3 chiều cao mặt đứng của công trình. Chất liệu dùng cho nhà thờ hiện đại cũng sẽ có cấp và đa dạng hơn các mẫu nhà thờ truyền thống.

Nhà thờ gỗ đem lại không khí ấm cúng

Gỗ là chất liệu phổ biến và được ưa chuộng sử dụng cho nhà thờ. Gỗ mang đến cảm giác thân thuộc và hoài niệm cho công trình. Nhà thờ gỗ còn được đánh giá cao về độ bền và tính thẩm mỹ cao. Theo phong thủy gỗ còn tượng trưng cho mệnh Mộc mang đến cho gia chủ nhiều may mắn, tài lộc. 

Có nhiều loại gỗ dùng cho việc làm nhà thờ. Tùy thuộc vào sở thích, khả năng tài chính mà gia chủ có thể lựa chọn gỗ đinh hương, gỗ lim, gỗ sến, gỗ căm xe, gỗ táu, gỗ mít hay xoan đào…

mẫu nhà thờ đẹp đơn giản
Nhà thờ gỗ cũng khá phổ biến ở nước ta

Mẫu nhà thờ cấp 4 đẹp giá rẻ

Nhà thờ cấp 4 cũng là một trong những mẫu nhà thờ đẹp đơn giản được nhiều người ưa chuộng. Về bề ngoài nó được xây dựng giống như nhà cấp 4 tuy nhiên không dùng cho mục đích ở mà phục vụ thờ cúng. Nhà thờ cấp 4 có thể xây dựng 1 gian, 2 gian, 3 gian tùy thuộc vào nhu cầu thờ cúng của các gia đình, dòng họ. 

mẫu nhà thờ đẹp đơn giản
Nhà thờ cấp 4 cũng là một trong những mẫu nhà thờ đẹp đơn giản

Đây cũng là thiết kế khá phổ biến khi gia chủ muốn kết hợp nhà ở và nhà thờ với nhau. Khác với những mẫu nhà cấp 4 thông thường có diện tích phòng thờ chỉ vài chục mét vuông. Nhà thờ cấp 4 sẽ dành không gian lớn riêng để phục vụ cho mục đích thờ cúng.

Nhà thờ nhỏ đẹp

Mẫu nhà thờ gia đình đẹp với diện tích nhỏ phù hợp với những quỹ đất bị hạn hẹp. Phong cách này phù hợp với thành thị nơi dân số đông đúc và đất đai ngày càng đắt đỏ. Dù diện tích nhỏ nhưng thiết kế và sự bố trí khoa học sẽ giúp cho những mẫu nhà thờ đẹp đơn giản này vẫn đáp ứng được nhu cầu thờ cúng.

mẫu nhà thờ đẹp đơn giản
Mẫu nhà thờ nhỏ phù hợp với những quỹ đất bị hạn hẹp

Nếu chọn hình thức xây dựng này gia chủ nên lưu ý sử dụng vật dụng đơn giản, không nên trang trí quá cầu kỳ để giúp cho không gian trở nên thoáng đãng hơn. Nếu có thêm diện tích gia chủ có thể kết hợp thêm tiểu cảnh, sân vườn để tạo nên sự hài hòa, hợp phong thủy hơn.

>>>Xem thêm: Nhà 5 gian là gì? Tổng hợp các mẫu nhà đẹp ở vùng nông thôn Bắc Bộ

Mẫu nhà thờ họ Miền Bắc

Nhà thờ họ còn được gọi là từ đường là nơi dành riêng cho việc thờ cúng của cả một dòng họ hoặc từng chi họ tính theo phụ hệ. Thường thì ở miền Bắc hoặc miền Trung sẽ xây dựng kiểu nhà thờ này. Về quy mô và kiến trúc sẽ được phụ thuộc vào tài chính và sự đóng góp của các thành viên trong họ. Mẫu nhà thờ đẹp đơn giản 300 triệu trở lên được nhiều người quan tâm tìm kiếm. 

mẫu nhà thờ đẹp đơn giản
Tham khảo mẫu nhà thờ đẹp đơn giản Miền Bắc

Ở nước ta hiện nay ngoài những nhà thờ cấp quốc gia như (nhà thờ họ Trương, họ Đỗ, họ Hồ…) thì cũng có một số nhà thờ họ ở địa phương khác cũng được xếp hạng là di tích quốc gia như: nhà thờ họ Phạm, nhà thờ họ Đào, nhà thờ họ Trần, nhà thờ họ Nguyễn… Đây cũng là những công trình đẹp mà các gia chủ, dòng họ khác có thể tham khảo học hỏi.

Mẫu nhà thờ họ 3 gian

Mẫu nhà thờ đơn giản đẹp 3 gian là công trình kiến trúc có 3 gian nhà thiết kế và xây dựng với phong cách và quy mô to nhỏ khác nhau tùy theo vùng miền và nhu cầu của gia chủ. Nhà thờ họ nói chung và nhà thờ họ 3 gian là công trình kiến trúc thờ cúng phổ biến trong văn hóa của người Việt Nam. Đặc biệt tại khu vực đồng bằng và trung du Bắc Bộ, Bắc Trung Bộ.

mẫu nhà thờ đẹp đơn giản
Tham khảo ẫu nhà thờ họ 3 gian

Đây là công trình có ý nghĩa tâm linh đặc biệt không chỉ là nơi thờ cúng thể hiện truyền thống của gia đình, dòng họ mà còn là nơi để con cháu sum vầy nhớ đến công lao của thế hệ đi trước qua các thời kỳ.

>>>Xem thêm: Kiến trúc là gì? Vài trò của kiến trúc trong đời sống, xã hội

Một số mẫu nhà thờ họ đẹp ngoài thực tế

Mẫu nhà thờ họ Trương

Đây là công trình kiến trúc nhà thờ họ cấp quốc gia nằm tại làng Đa Giá, đường Hoa Lư, thị trấn Thiên Tôn, huyện Hoa Lư, Ninh Bình. Đây là công trình kiến trúc văn hóa lịch sử lớn để tưởng nhớ các danh nhân họ Trương tiêu biểu và các bậc tiền nhân.

mẫu nhà thờ đẹp đơn giản
Tham khảo mẫu nhà thờ họ Trương

Mẫu nhà thờ họ Trần

Mẫu nhà thờ họ Trần hay còn được gọi là đền Trần tạo lạc tại đường Trần Thừa, phường Lộc Vượng, thành phố Nam Định. Đền gồm 3 công trình kiến trúc chính là Thiên Trường, Cố Trạch, Trùng Hoa. Mỗi đền đều gồm tòa tiền đường 5 gian, tòa trung đường 5 gian và tòa chính tẩm 3 gian. 

mẫu nhà thờ đẹp đơn giản
Tham khảo mẫu nhà thờ đẹp đơn giản họ Trần

Mẫu nhà thờ họ Nguyễn

Mẫu nhà thờ đẹp đơn giản họ Nguyễn tại phía Nam thôn Chi Long, xã Long Châu, huyện Yên Phong. Đây là nơi để tưởng niệm liệt tổ liệt tông của họ Nguyễn. 

mẫu nhà thờ đẹp đơn giản
Tham khảo mẫu nhà thờ họ Nguyễn

Hy vọng với những chia sẻ của Mogi.vn về những mẫu nhà thờ đẹp đơn giản sẽ giúp cho bạn đọc có thêm được những thông tin bổ ích và tìm được cho mình thiết kế phù hợp. Để tham khảo thêm thật nhiều thông tin thú vị khác đừng quên truy cập vào trang của chúng tôi ngay hôm nay.

>>>Xem thêm:

Đoàn Trinh
Đoàn Trinh
Trinh Đoàn hiện đang là chuyên viên phân tích bất động sản của Mogi.vn. Là webmaster tác giả của nhiều bài đăng trên các mặt báo lớn uy tín nhất Việt Nam
spot_img

TIN LIÊN QUAN