spot_img
Trang chủPhong thuỷTop Những Mẫu Bàn Thờ Tam Cấp Đơn Giản Đẹp Nhất Hiện...

Top Những Mẫu Bàn Thờ Tam Cấp Đơn Giản Đẹp Nhất Hiện Nay

Bàn thờ tam cấp là thiết kế được nhiều gia đình lựa chọn trong không gian thờ cúng tổ tiên, thần linh. Bởi đem đến thiết kế sang trọng, đẳng cấp và ý nghĩa phong thủy cao. Tuy nhiên, bàn thờ tam cấp là gì? Có những mẫu bàn thờ tam cấp đơn giản, đẹp nào? Hãy cùng Mogi tìm hiểu ngay dưới đây.

Bàn thờ tam cấp là gì?

Bàn thờ tam cấp (Bàn thờ 3 tầng) là loại bàn thờ được thiết kế với 3 tầng. Bao gồm phần bề mặt chính với diện tích lớn – thường dùng để bày trí mâm ngũ quả hoặc mâm cơm cúng. Cấp 2 và cấp 3 được thiết kế tầng nhỏ hơn, chiều sâu khoảng từ 22 – 39cm. Sử dụng để các món đồ đồng như: đỉnh hương, chân nến, đôi con hạc và bài vị. Bên cạnh đó, các thiết kế bàn thờ tam cấp còn được thiết kế với các hoạt tiết rồng phượng, tứ linh,… vô cùng nổi bật.

Bàn thờ tam cấp
Bàn thờ tam cấp là gì?

Thông thường, bàn thờ tam cấp sẽ được con trưởng sử dụng trong tư gia, hoặc trong nhà đền của dòng tộc. Bởi thường có thể bày trí hết lễ vật và bài vị gia tiên, thần linh.

Những loại gỗ thông dụng khi làm bàn thờ tam cấp

Phần lớn, các loại bàn thờ tam cấp hiện nay đều sử dụng gỗ tự nhiên. Đem đến ưu điểm là đường vân đẹp, dễ dàng chạm khắc tinh vi, có độ bền cao. Dưới đây là những loại gỗ thông dụng khi làm bàn thờ tam cấp để bạn tham khảo:

Bàn thờ tam cấp
Những loại gỗ thông dụng khi làm bàn thờ tam cấp
  • Gỗ gụ: Bàn thờ gỗ gụ khá phổ biến bởi ưu điểm là các đường vân đẹp, thớ gỗ thẳng, chất gỗ tốt. Bên cạnh đó còn dễ dàng chạm khắc họa tiết tinh tế, bền đẹp với thời gian.
  • Bàn thờ tam cấp gỗ hương: Gỗ hương là loại gỗ sử dụng phổ biến trong thiết kế nội thất. Ưu điểm là có mùi hương dễ chịu, chất gỗ cứng và hạn chế bị tác động bởi môi trường. Ngoài ra, có độ bền đẹp cao, tuổi thọ trung bình lên đến 50 năm.
  • Bàn thờ tam cấp gỗ sồi: Gỗ sồi có đặc điểm là sở hữu màu sắc đẹp, chất gỗ cứng cùng với độ bóng với thời gian. Vì thế, gỗ sồi thường được sử dụng trong thiết kế bàn thờ tam cấp. Bên cạnh đó, gỗ sồi còn có độ bền cao, dễ dàng chạm khắc và giá thành rẻ. Nên được nhiều người ưa chuộng.
  • Gỗ mít: Gỗ mít cũng là loại gỗ thường được sử dụng để làm bàn thờ tam cấp. Ưu điểm là giá thành cực rẻ, ít bị cong vênh hay mối mọt và còn còn tạo mùi hương nhẹ nhàng.

Cách bày trí bàn thờ tam cấp đúng chuẩn phong tục

Việc bày trí bàn thờ tam cấp là vô cùng quan trọng trong không gian thờ cúng. Bởi sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến sự may mắn, tài lộc và vận mệnh của gia chủ. Vì thế, dưới đây là cách bày trí bàn thờ tam cấp chuẩn phong thủy để bạn tham khảo:

Bàn thờ tam cấp
Cách bày trí bàn thờ tam cấp đúng chuẩn phong tục
  • Các bát hương thờ Phật và các bậc tối cao sẽ được đặt ở vị trí cao nhất trên bàn thờ. Các vị thần linh và ông bà chủ đất thường sẽ được đặt ở bậc 2.
  • Bậc 3 sẽ sử dụng để thờ cúng bà cô ông Mãnh và gia tiên của gia đình, dòng tộc.
  • Bên cạnh đó, trên bàn thờ cần chưng bày đầy đủ các món đồ thờ cúng, vật phẩm phong thủy,… giúp thu hút vượng khí từ bên ngoài.
  • Ngoài ra, khi bày trí bàn thờ tam cấp thì gia chủ cũng cần chú ý về vị trí đặt bàn thờ. Nên đặt ở giữa gian nhà hoặc giữa căn phòng. Tuyệt đối không nên đặt ở các góc khuất, ẩm thấp hoặc đối diện phòng ngủ, nhà vệ sinh.
  • Trên bàn thờ cũng tuyệt đối không đặt các vật gì không liên quan đến thờ cúng ở trên.

>>> Đọc thêm: Hướng dẫn cách đặt bát hương trên bàn thờ gia tiên theo phong thủy

So sánh bàn thờ tam cấp với nhị cấp, tứ cấp

Bàn thờ tam cấp, nhị cấp và tứ cấp là 3 loại bàn thờ khá phổ biến. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết và phân biệt được 3 loại bàn thờ này. Vì thế hãy cùng Mogi tìm hiểu ngay dưới đây:

Bàn thờ tam cấp
So sánh bàn thờ tam cấp với nhị cấp, tứ cấp
  • Về cấu trúc: Đối với bàn thờ nhị cấp sẽ có 2 tầng, bàn thờ tam cấp là 3 tầng và bàn thờ tứ cấp là 4 tầng.
  • Về mục đích sử dụng: Bàn thờ nhị cấp thường dùng để thờ Phật, gia tiên hoặc chỉ dùng thờ gia tiên. Bàn thờ tam cấp dùng để thờ Phật, tổ tiên, thần linh và ông bà. Tuy nhiên, tùy theo gia chủ, mục đích sử dụng của gia đình mà có thể sắp xếp khác nhau.

Các mẫu bàn thờ tam cấp đơn giản sang trọng

Hiện nay, bàn thờ tam cấp có rất nhiều loại với thiết kế sang trọng, hiện đại. Dưới đây là các mẫu được ưa chuộng nhất để bạn tham khảo:

Bàn thờ gỗ gõ đỏ

Bàn thờ gỗ gõ đỏ là thiết kế nổi bật nhất hiện nay. Bởi đem đến ưu điểm là các đường vân đẹp, màu sắc nổi bật. Bên cạnh đó, bàn thờ tam cấp gỗ gõ đỏ còn được chạm khắc hoa văn tinh tế, cầu kỳ và bắt mắt. Đem đến cho gia đình bạn không gian thờ cúng sang trọng, ấm cúng và bề thế.

Bàn thờ tam cấp
Bàn thờ gỗ gõ đỏ

Bàn thờ gỗ Hương

Bàn thờ tam cấp gỗ hương đem đến ưu điểm về hương thơm tự nhiên. Cùng với đó là các hoa văn nhẹ nhàng, sang trọng và độ bền cao. Góp phần đem đến không gian thờ cúng thiêng liêng, ấm cúng cho gia đình bạn.

Bàn thờ tam cấp
Bàn thờ gỗ Hương

Bàn thờ Phật tam cấp

Hiện nay, các mẫu bàn thờ Phật tam cấp cũng được nhiều gia đình lựa chọn. Bởi thiết kế phân tầng dễ dàng bày trí bàn thờ. Bên cạnh đó, là các họa tiết rồng phượng, lưu ly được chạm khắc tinh tế. Đem đến sự bề thế, sang trọng cho không gian thờ cúng nhà bạn.

Bàn thờ tam cấp
Bàn thờ Phật tam cấp

Bàn thờ gia tiên tam cấp

Bàn thờ gia tiên tam cấp khá phổ biến, thể hiện thứ bậc trên bàn thờ và dễ dàng khi sắp xếp. Thể hiện được sự linh thiêng, kính trọng với thần linh và tổ tiên. Bên cạnh đó, với thiết kế 3 cấp phù hợp dành cho bàn thờ họ. Thường cao nhất dành cho trưởng họ, sau đó là ông bà và đến đời con cháu.

Bàn thờ tam cấp
Bàn thờ gia tiên tam cấp

Ngoài ra, khi sắp xếp bàn thờ tam cấp cũng cần lưu ý sắp xếp theo chiều từ cao xuống thấp. Và theo hướng từ trái qua phải để đem đến phong thủy, may mắn nhé.

>>> Đọc thêm: Hướng dẫn cách bài trí bàn thờ gia tiên đúng cách chuẩn phong thủy

Bàn thờ Đôi

Khác với bàn thờ tam cấp thông thường, bàn thờ đôi được thiết kế khá độc đáo. Với kích thước nhỏ gọn, chia làm 2 bàn thờ riêng biệt, cấu trúc 3 cấp. Thông thường, các mẫu bàn thờ đôi thường sử dụng, bày trí trong gia đình. Đem đến nhiều tài lộc, phong thủy và may mắn dành cho gia chủ.

Bàn thờ tam cấp
Bàn thờ Đôi

Bàn thờ án gian

Bàn thờ án gian là thiết kế được làm theo lối chân quỳ, chân đứng với các chạm khắc đơn giản. Ngoài ra họa tiết tập trung tạo các viền xung quanh để thờ. Linh vật sử dụng chính là rồng và đẩu rồng ở hai chân bàn phía trước. Bàn thờ án gian khá phổ biến, được nhiều gia đình ưa chuộng.

Bàn thờ tam cấp
Bàn thờ án gian

Bàn thờ gỗ gụ

Gỗ gụ được sử dụng phổ biến trong thiết kế bàn thờ tam cấp. Bởi đem đến ưu điểm là hương thơm tự nhiên, độ bền cao, giá thành rẻ. Bên cạnh đó, bàn thờ gỗ gụ cũng được thiết kế với các chạm khắc tinh vi, thiết kế độc đáo. Tạo nên sự hài hòa đối với không gian thờ cúng linh thiêng nhà bạn.

Bàn thờ tam cấp
Bàn thờ gỗ gụ

Bàn thờ 3 tầng

Các mẫu bàn thờ ba tầng thường sử dụng đề bày trí cho tổ tiên, thần linh trong nhà. Bên cạnh đó, tầng 1 (tầng thấp nhất) thường sử dụng để đặt lễ, hoặc mâm cơm cúng vào các dịp đặc biệt. Đem đến thiết kế hiện đại, độc đáo cho không gian kiến trúc phòng thờ nhà bạn.

Bàn thờ tam cấp
Bàn thờ 3 tầng

Sập thờ tam cấp

Sập thờ tam cấp là thiết kế bàn thờ được chia thành 3 tầng riêng biệt. Bao gồm tầng 1 là tầng nhỏ nhất và tầng 3 là tầng lớn nhất. Theo quan niệm dân gian thì tầng cao nhất là dành cho những người có cấp bậc trong gia đình. Hiện nay, sập thờ tam cấp có nhiều kiểu dáng, kích thước khác nhau. Phù hợp sử dụng với mọi gia đình.

Bàn thờ tam cấp
Sập thờ tam cấp

Phía trên là tổng hợp những mẫu bàn thờ tam cấp đẹp, sang trọng nhất để bạn tham khảo. Hy vọng sẽ lựa chọn được thiết kế phù hợp trong không gian thờ cúng của gia đình bạn. Ngoài ra, đừng quên truy cập Mogi.vn thường xuyên để cập nhật các thông tin mới nhất về thị trường phong thủy, kiến trúc mỗi ngày nhé.

Xem thêm:

Lê Thu
Lê Thu
Mình là Lê Thu. Hiện tại đang là Content Writer của Mogi.vn - Trang thông tin mua bán, cho thuê bất động sản uy tín.
spot_img

TIN LIÊN QUAN