spot_img
Trang chủLuật nhà đấtQuy Trình Mua Chung Cư Trả Góp Cực Chi Tiết Và Những...

Quy Trình Mua Chung Cư Trả Góp Cực Chi Tiết Và Những Sai Lầm Cần Tránh

Mua chung cư trả góp hiện nay đang là một xu thế yêu thích của nhiều đối tượng khách hàng trẻ chưa có điều kiện về kinh tế. Nếu bạn chưa có nhiều kinh nghiệm trong lĩnh vực bất động sản, Mogi sẽ gợi ý cho bạn quy trình mua chung cư trả góp cực chi tiết và những sai lầm cần tránh. 

Ưu và nhược điểm khi mua chung cư trả góp

Ưu điểm

Có nên mua nhà trả góp? Một trong những ưu điểm lớn nhất của việc mua chung cư trả góp là bạn có thể giảm gánh nặng kinh tế nếu như bạn muốn sở hữu căn hộ mà chưa có đủ nguồn lực tài chính. Nhiều bạn trẻ hiện nay cũng thường lựa chọn trả góp là một hình thức mua nhà tại những thành phố lớn. Ví dụ như: mua nhà trả góp Hà Nội, mua chung cư trả góp Thủ Đức…

Bạn chỉ cần trả từ 1/10 số tiền để có một căn hộ chung cư giúp bạn an cư lạc nghiệp tại các thành phố lớn. Hơn nữa, bạn còn có cơ hội được hưởng nhiều ưu đãi từ nhiều chủ đầu tư và ngân hàng với các chính sách hỗ trợ khách hàng như: lãi suất thấp, hỗ trợ vay lên đến 70% giá trị căn hộ…

quy trình mua chung cư trả góp
Ưu điểm khi trả góp chung cư

Ngoài ra, quy trình mua chung cư trả góp còn được gọi là một hình thức đầu tư thông minh khi bạn có thể cho thuê lại để kiếm thêm một nguồn thu nhập cố định. Nếu bạn chọn được những dự án bất động sản tốt như các dự án chung cư trung tâm Sài Gòn, Hà Nội,… bạn có thể bán lại nó với với mức lợi nhuận cao.

Nhược điểm

Nhược điểm đầu tiên của quy trình mua chung cư trả góp có thể kể đến là rủi ro về mặt tài chính. Nếu bạn chưa cân nhắc thật kỹ giữa thời gian trả góp với thu nhập của mình, căn hộ của bạn dễ dàng bị thu hồi khi đến hạn mà bạn không đủ năng lực trả nốt số nợ gốc và lãi còn lại. 

Hơn nữa, nếu bạn chưa nghiên cứu kỹ dự án căn hộ bạn muốn mua mà đặt cọc, bạn có thể vướng vào thiệt hại tài chính nếu chủ đầu tư không tiếp tục xây dựng hay ôm tiền cọc bỏ trốn. 

quy trình mua chung cư trả góp
Nhược điểm khi mua trả góp chung cư

Tiếp theo việc mua chung cư trả góp còn tiềm ẩn rủi ro về mặt pháp lý. Hiện nay, có rất nhiều khách hàng không tìm hiểu kỹ thông tin mà mua phải căn hộ từ những dự án chung cư quy hoạch chưa được sự cấp phép của chính quyền nên không thể xuất các giấy tờ pháp lý chứng minh quyền sử dụng đất.

>>>Xem thêm: Mua chung cư trả góp: Nên hay không nên?

Quy trình mua chung cư trả góp

Với những ưu và nhược điểm trên, việc mua chung cư trả góp nên được cân nhắc thật kỹ lưỡng. Nếu bạn là một khách hàng trẻ tuổi có thu nhập ổn định và mong muốn sở hữu căn hộ chung cư nhưng chưa có đủ nguồn lực kinh tế, bạn có thể bỏ túi một số thông tin về quy trình mua chung cư trả góp sau: 

Kiểm tra pháp lý dự án chung cư

Điều kiện tiên quyết đầu tiên trong quy trình mua chung cư trả góp là việc bạn cần kiểm tra tính pháp lý của dự án chung cư bạn quan tâm. Để không vướng phải các rắc rối pháp lý, bạn cần yêu cầu chủ đầu tư dự án cung cấp các giấy tờ chứng minh tính hợp pháp. 

Ví dụ như quyết định quy hoạch có dấu đỏ của chính quyền, giấy phép xây dựng dự án nhà ở… Thêm vào đó, bạn có thể nhờ thêm các cơ quan pháp lý kiểm chứng giấy tờ bạn được cung cấp để tăng thêm tính tin cậy. 

Chuẩn bị hồ sơ vay

Sau khi hoàn tất việc kiểm tra tính pháp lý của dự án chung cư, bước tiếp theo trong quy trình mua chung cư trả góp là việc chuẩn bị hồ sơ vay. Một số giấy tờ bạn cần chuẩn bị như sau: 

quy trình mua chung cư trả góp
Quy trình mua chung cư trả góp cần phải chuẩn bị hồ sơ vay

Hồ sơ nhân thân

Hồ sơ nhân thân bao gồm các giấy tờ chứng minh bản thân và các mối quan hệ thân nhân khác. Như: Thẻ căn cước công dân, giấy khai sinh, sổ hộ khẩu, giấy đăng ký kết hôn, các tài liệu chứng minh quan hệ khác… 

Các giấy tờ trên cần được xác thực, trùng khớp, minh bạch. Bạn nên yêu cầu bên cho vay cung cấp danh sách hồ sơ cần thiết để chuẩn bị đầy đủ, tránh mất thời gian và công sức đi lại do thiếu giấy tờ liên quan. 

Hồ sơ chứng minh mục đích vay vốn

Tiếp theo bạn cần chuẩn bị hồ sơ chứng minh mục đích vay vốn của mình là mua bán nhà đất. Điều này sẽ giúp bạn được ngân hàng chấp thuận cho vay tiền để mua bán nhà đất. Bạn cần thực hiện thủ tục bổ sung những giấy tờ này thông qua hai giai đoạn trước giải ngân và sau giải ngân.

Trước giải ngân: 

  • Hợp đồng đặt cọc của miếng đất hoặc căn nhà;
  • Hiên nhận, chứng từ chuyển khoản tiền đặt cọc;
  • Sổ đỏ, sổ hồng của bất động sản;
  • Hợp đồng mua bán bất động sản đã công chứng.

Sau giải ngân: 

  • Sổ đỏ, sổ hồng đã cập nhật (đăng bộ) tên;
  • Nộp tờ khai lệ phí điền tên của mình;
  • Chứng từ, biên nhận chuyển khoản số tiền còn lại.
quy trình mua chung cư trả góp
Hồ sơ chứng minh mục đích vay vốn

Hồ sơ nguồn thu nhập trả nợ

Để được ngân hàng chấp thuận cho vay, bạn cần có các giấy tờ chứng minh thu nhập để khẳng định khả năng trả nợ. Những giấy tờ bạn cần chuẩn bị được kể đến như: Hợp đồng lao động, quyết định nâng lương, hợp đồng cho thuê tài sản, sổ tiết kiệm…

Nếu bạn có các nguồn thu nhập ngoài công việc, bạn có thể chứng minh pháp lý cho khoản thu nhập đó để bổ sung vào hồ sơ. Ngoài ra, các giấy tờ chứng minh sở hữu tài sản. Như chứng minh sử dụng đất, đăng ký xe… cũng là các giấy tờ bạn nên bổ sung để hoàn thiện hồ sơ thu nhập của mình.

Thẩm định hồ sơ

Từ các thông tin trên hồ sơ yêu cầu và những giấy tờ kèm theo do khách hàng cung cấp, ngân hàng sẽ tiến vào giai đoạn kiểm định. Bằng nghiệp vụ và kinh nghiệm thẩm định, các thẩm định viên sẽ định giá tài sản thế chấp đảm bảo sơ bộ và kiểm tra lịch sử vay vốn của khách hàng.

Cán bộ ngân hàng sẽ thẩm định trực tiếp với khách hàng vay và đánh giá chất lượng khoản vay vốn đó từ đó đưa ra quyết định cho vay vốn phục vụ việc mua chung cư trả góp hay không. 

quy trình mua chung cư trả góp
Ngân hàng sẽ trực tiếp thẩm định hồ sơ

>>>Tham khảo: Mua Bán Chung Cư TPHCM, Giá Rẻ, Vị Trí Đẹp Cập Nhật Mới Nhất T10/2022

Ký hợp đồng mua bán và giải ngân

Vượt qua giai đoạn kiểm định hồ sơ, nếu ngân hàng chấp thuận với những hồ sơ bạn cung cấp. Hai bên sẽ tiến hành ký kết hợp đồng vay và giải ngân. Thời gian giải ngân sẽ phụ thuộc và quy định của mỗi ngân hàng. 

Thông thường các ngân hàng sẽ giải ngân trực tiếp cho chủ đầu tư. Điều này để tránh phát sinh việc khách hàng vay vốn nhưng không thanh toán. Mà sử dụng số tiền đó với mục đích khách với mục đích cam kết ban đầu. 

Giám sát tín dụng và thanh lý hợp đồng

Sau khi các thủ tục vay vốn hoàn tất, ngân hàng sẽ tiếp tục giám sát tín dụng qua từng tháng trả góp như cam kết theo đúng hợp đồng giữa hai bên. Trong quá trình trả góp, bạn có thể viết đơn xin lùi hạn nếu bạn gặp các khó khăn đột xuất. Hợp đồng sẽ được thanh lý khi bạn hoàn thành trả đủ số tiền gốc và lãi đúng hoặc sớm hơn thời hạn quy định. 

Những lưu ý cần biết để tránh sai lầm khi vay vốn mua chung cư trả góp

Khi quyết định mua chung cư trả góp, để tránh mắc phải sai lầm không đáng có, bạn có thể tham khảo thêm một số lưu ý sau đây: 

Xác định khoản vay hợp lý

Một khoản vay hợp lý là khoản vay nằm trong khả năng thanh toán của bạn. Bạn nên lưu ý lãi suất mua nhà trả góp có vượt khả năng chi trả của mình hay không. 

Điều này để tránh việc bạn phải xoay xở vì phải trả góp hàng tháng. Hãy để khoản tiền trả góp hàng tháng chiếm một phần chứ không vượt quá mức thu nhập thực tế của bạn.

quy trình mua chung cư trả góp
Xác định khoản vay

Xác định thời gian thanh lý hợp đồng phù hợp với tài chính

Đây là một lưu ý quan trọng khi bạn quyết định vay vốn để mua chung cư trả góp. Thời hạn trả góp có thể là 5 năm, 10 năm, 15 năm, thậm chí là lâu hơn. Bạn nên cân nhắc thật kỹ khoảng thời gian thanh lý hợp đồng sao cho hợp lý với khả năng về sức khỏe và bản thân trong khoảng thời gian trả góp. 

Tìm hiểu kỹ về lãi suất vay

Để tránh bị gánh những khoản lãi suất quá cao, bạn nên tìm hiểu thật kỹ lãi suất mua nhà trả góp từ phía ngân hàng cho vay. Và so sánh nó với một số ngân hàng khác xem có cân đối hay không. 

Việc nghiên cứu kỹ về lãi suất vay sẽ giúp bạn tiết kiệm được một khoản tiền nếu bạn tìm được một ngân hàng cung cấp khoản vay với lãi suất thấp.

Đọc kỹ và ghi nhớ các khoản phạt, phụ phí trong hợp đồng

Việc nắm bắt được các khoản phạt, phụ phí trong hợp đồng sẽ giúp bạn tránh được việc chi trả thêm các khoản phí không đáng có. Như nộp tiền muộn, trả góp chậm so với thời gian cam kết…

quy trình mua chung cư trả góp
Nghiên cứu lãi suất vay

Ngoài ra việc đọc kỹ các khoản phát sinh này sẽ giúp bạn tìm ra điểm bất hợp lý. Từ đó có thể yêu cầu phía ngân hàng giải đáp chi tiết hơn. 

>>>Xem thêm: Vay mua nhà trả góp 10 năm – Có phải là một giải pháp tốt?

Đọc kỹ hợp đồng

Nếu bạn không muốn phát sinh những sự cố hay rắc rối không đáng có khi vay vốn. Bạn nên đọc thật kỹ hợp đồng từ các điều khoản chính đến phần phụ lục. Điều này sẽ giúp bạn nắm được tất cả các thông tin một cách chi tiết nhất. Và tránh bị thiệt hại hay lừa đảo vì các điều khoản không rõ ràng trong hợp đồng. 

quy trình mua chung cư trả góp
Rà soát kỹ hợp đồng trước khi ký

Hy vọng bài viết trên đã giúp bạn bỏ túi được một số thông tin hữu ích về quy trình mua chung cư trả góp và tránh được các sai lầm khi lựa chọn hình thức này. Hãy theo dõi Mogi.vn để thường xuyên được cập nhật những thông tin hữu ích nhé!

>>>Xem thêm: 

Nguyễn Khánh Ly
Nguyễn Khánh Ly
Ly Nguyễn hiện đang là Chuyên viên phân tích thông tin Bất động sản của Mogi.vn. Là webmaster, tác giả của nhiều bài đăng trên các mặt báo lớn, uy tín nhất Việt Nam.
spot_img

TIN LIÊN QUAN