spot_img
Trang chủKiến thức bất động sảnHướng dẫn cách bài trí bàn thờ gia tiên đúng cách chuẩn...

Hướng dẫn cách bài trí bàn thờ gia tiên đúng cách chuẩn phong thủy

Bố trí bàn thờ gia tiên đúng cách, chuẩn phong thủy sẽ giúp gia đình êm ấm, bình an và mang đến tài lộc. Vậy cách bài trí bàn thờ gia tiên như thế nào cho hợp phong thủy mà không phạm điều kỵ, thu hút tài lộc vào nhà. Tham khảo ngay!

Tại sao nên trang trí bàn thờ gia tiên đẹp?

Thờ cúng tổ tiên từ xưa đã là truyền thống văn hóa tốt đẹp của người Việt. Cách bài trí bàn thờ thể hiện tấm lòng kính trọng ông cha thể hiện đạo lý uống nước nhớ nguồn. Điều này đã thấm nhuần tư tưởng con dân gốc Việt từ ngàn đời. 

Trang trí bàn thờ gia tiên đẹp sẽ làm không gian căn nhà ấm cúng, gần gũi với con cháu. Vào mỗi dịp quan trọng trong năm khi con cháu trong nhà quây quần, cùng thắp nén hương, thể hiện lòng tri ân và hiếu thảo.

Bên cạnh đó, cách bài trí bàn thờ một cách chu đáo, đủ đầy được tin rằng sẽ nhận được nhiều lộc từ ông bà, tổ tiên.

Xem thêm: Thiềm Thừ là gì? Cách sử dụng và ý nghĩa phong thủy của Thiềm Thừ

Trang trí bàn thờ gia tiên đẹp
Trang trí bàn thờ gia tiên đẹp

Ý nghĩa của việc bày trí bàn thờ gia tiên

Ý nghĩa quan trọng nhất của bài trí bàn thờ tổ tiên chính là thể hiện tấm lòng thành kính với những người đã khuất, những người đã có ơn dưỡng dục, nuôi dạy mình. Bên cạnh đó, trang trí bàn thờ giúp cho không gian căn nhà ấm cúng, tròn vẹn hơn những ngày Tết về.

Đặc biệt là những dịp tết nguyên Đán, cách bài trí bàn thờ tổ tiên càng được chăm chút chu đáo từ những món quà biếu con cháu gửi về. Hơn nữa, mọi người tâm niệm rằng khi bố trí bàn thờ tổ tiên hợp lý, chu đáo sẽ được các vị tổ tiên phù hộ cho phúc lộc đầy nhà.

Bàn thờ gia tiên gồm những gì?

Ban thờ được coi là mối dây liên kết giữa thế giới người dương với vùng đất tâm linh. Đây là nơi ông bà, tổ tiên về nhận, hưởng những gì con cháu dâng cúng. Do đó, cách bài trí bàn thờ gia tiên của người Việt được bài trí khá cầu kỳ, chu đáo. 

Từ quan niệm này, tùy điều kiện gia đình mà có cách bài trí bàn thờ khác nhau, nhưng phải đảm bảo có những vật phẩm sau.

  • Bàn thờ 
  • Bát hương, lư hương
  • Khám thờ, ngai thờ
  • Bộ chén nước
  • Bình hoa, mâm hoa quả
Bàn thờ gia tiên gồm những gì?
Bàn thờ gia tiên gồm những gì?

Quy tắc bài trí bàn thờ gia tiên

Những quy tắc chung

Cách bài trí bàn thờ tổ tiên đúng cách phải đảm bảo được những quy tắc chung sau. Bàn thờ tối thiểu cần phải có 3 thứ sau: bát hương, ba chén nước và các đồ cúng ăn được.

Bàn thờ nên được đặt ở một phòng riêng và không bị tác động bởi các không gian sinh hoạt khác. Phía sau bàn thờ phải tựa vào một bức tường vững chãi, không được dựa vào tường kính hoặc cửa sổ. 

Màu sơn không gian nên là màu trầm như màu nâu, màu gỗ hay vàng kem để thể hiện sự tôn nghiêm. Nếu có hoành phi, câu đối thì nên sơn son thiếp vàng.

Xem thêm: Kích thước cửa sổ chuẩn phong thủy, đảm bảo thẩm mỹ ngôi nhà

Cách sắp xếp bàn thờ gia tiên

Để thể hiện tính linh thiêng, trang trọng cũng như giúp đem lại may mắn cho gia đình, cách sắp xếp bàn thờ gia tiên là vấn đề rất được coi trọng. Gia chủ nên lưu ý về hướng và tọa độ bàn thờ để sắp xếp bàn thờ cho phù hợp với phong thủy. Đồng thời hợp với tuổi gia chủ để đem lại may mắn và hạn chế những điều xui rủi. 

Bạn có thể tham khảo cách bài trí bàn thờ gia tiên như sau:

  • Bộ Ngũ Sự đặt ở vị trí cao nhất của bàn thờ.
  • Dưới bộ Ngũ Sự là 3 bát hương thờ bà Cô Tổ, Thần Linh và gia tiên tiền cổ.
  • Trên 3 bát hương là 3 chóe thờ: Chóe 1 dùng để đựng tiền bát đế, chóe thứ 2 để đựng gạo và chóe thứ 3 để đựng muối.
  • Cách bố trí bàn thờ gia tiên chuẩn cần đặt phía ngoài bàn thờ đặt các vật dụng thể cúng khác như lư hương, đĩa hoa quả, đèn dầu, hoa tươi, nước, rượu…
Cách bài trí bàn thờ gia tiên
Cách bài trí bàn thờ gia tiên

Khám, ngai thờ – bài vị trên bàn thờ gia tiên

Đối với những gia đình có gia phải lâu đời, khám thờ đặc biệt quan trọng. Khám thờ được làm bằng gỗ trang trí hoa văn tỉ mỉ, cầu kỳ. 

Vị trí của khám thờ phải được đặt trong cùng, sát tường. Ngai thờ có thể thay thế cho khám thờ. Ngai thờ nhỏ gọn nên chỉ cần đặt bài vị tượng trưng cho tổ tiên.

Cách sắp xếp ảnh trên bàn thờ

Tính từ phía trong bàn thờ nhìn ra, ảnh thờ phải được đặt theo nguyên tắc nam – tả (trái), nữ – hữu (phải) tính từ phía trong bàn thờ nhìn ra.

Cách bài trí bát hương trên bàn thờ

Bát hương là vật không thể thiếu khi bài trí bàn thờ. Đây là vật dụng quan trọng dùng để cắm nhang cúng bái, cầu khấn, hành lễ… Số lượng bát hương thường được quy định là số lẻ. Phổ biến nhất trong các gia đình là 3 bát hương. Đối với một số gia đình không gian nhỏ, bàn thờ có thể sử dụng 1 bát hương.

Cách bài trí bát hương trên bàn thờ
Cách bài trí bát hương trên bàn thờ

Bài trí vị trí đặt đèn thờ gia tiên

Dưới chân khám thờ được bố trí đèn thái cực. Đèn thái cực phải luôn được bật sáng. Vì vậy, bạn có thể sử dụng đèn điện để thay thế cho đèn dầu. 

Cách bố trí chân nến tượng trưng cho đèn lưỡng nghi. Thái cực sinh lưỡng nghi cho nên lưỡng nghi là âm và dương. Vì vậy, chân nến lưỡng nghi bên trái tượng trưng cho mặt trời. Chân nến bên phải trượng trưng cho mặt trăng. Khi cúng xong thì bạn tắt đèn lưỡng nghi.

Đỉnh hương – Bộ lư hương trên bàn thờ gia tiên

Đỉnh hương có tác dụng đốt trầm trong những dịp lễ quan trọng, giúp không gian thờ cúng trở nên trang trọng hơn. Tuy nhiên, bộ đỉnh hương không có cũng không ảnh hưởng quá nhiều đến cách bài trí bàn thờ.

Nếu nhà bạn có bộ đỉnh hương, thì cách bài trí như sau. Bộ đỉnh hương được đặt phía sau bát hương, có 3 phần. Lư đồng được đặt ở trung tâm. Hai bên được bố trí 2 nến đồng hoặc 2 con hạc.

Vị trí của kỷ thờ – chén nước bàn thờ gia tiên

Chén nước bàn thờ gia tiên gồm ba chén nước thường. Những dịp quan trọng sẽ được thay bằng rượu và đặt trước bát hương. 

Vị trí chén nước trên bàn thờ gia tiên
Vị trí chén nước trên bàn thờ gia tiên

Cách bày Bình hoa – Mâm quả trên bàn thờ gia tiên

Để thuận theo vượng khí và hợp phong thủy, bạn nên bài trí mâm quả phía bên phải tính từ trong bàn thờ nhìn ra. Và bình hoa được đặt ở bên trái.

Sơ đồ bài trí bàn thờ gia tiên

Dưới đây là sơ đồ cách bài trí bàn thờ gia tiên bạn có thể tham khảo:

Sơ đồ bài trí ban thờ
Sơ đồ bài trí ban thờ

Hướng đặt bàn thờ gia tiên hợp tuổi phong thủy

Hướng bài trí bàn thờ cho người mệnh Mộc, Thủy và Hỏa 

Cách bài trí bàn thờ gia tiên cần xác định theo mệnh của gia chủ. Tương tự với cách bài trí bàn thờ ông địa hay bài trí bàn thờ thần tài. Với gia chủ có mệnh Mộc, Thủy hoặc Hỏa, bàn thờ gia tiên nên được bố trí theo hướng Nam, Bắc, Đông hoặc Đông Nam.

Hướng bài trí bàn thờ cho người mệnh Thổ và Kim

Đối với gia chủ thuộc các mệnh sau: Thổ hoặc Kim, nên xem cách bài trí bàn thờ theo hướng Tây, Tây Nam, Đông Bắc, Tây Bắc. Đặt bàn thờ phù hợp với mệnh của gia chủ sẽ đem lại nhiều vượng khí, tài lộc đến cho cả gia đình. 

Đặc biệt, nếu có thể gia chủ nên bố trí bàn thờ theo hướng Thiên Lộc giúp thu hút tài lộc. Và hướng Quý Nhân nhằm đem lại bình an, may mắn đến cho gia đình.

Những điều cấm kỵ khi chọn hướng đặt bàn thờ gia tiên

  • Kiêng đặt hướng của bàn thờ gia tiên không hợp tuổi chủ nhà.  Theo phong thủy, hướng đặt bàn thờ hợp hướng gia chủ sẽ mang tài lộc về nhà. Đồng nghĩa với việc, nếu chọn hướng đặt bàn thờ không hợp tuổi gia chủ mang đến vận xui đến cho các thành viên trong gia đình.
Cấm kỵ khi chọn hướng đặt bàn thờ gia tiên
Cấm kỵ khi chọn hướng đặt bàn thờ gia tiên
  • Không đặt bàn thờ ngược với hướng nhà. Điều này khiến các thành viên trong gia đình dễ bất hòa, hay cãi nhau và dễ mắc bệnh tật. Nếu bàn thờ được đặt ở vị trí quay sang trái hoặc sang phải nhà thì gia chủ dễ có tâm sự phiền muộn khó nói ra.
  • Tuyệt đối không đặt ban thờ tại vị trí cung xấu như Tuyệt Mệnh, Họa Hại, Ngũ Quỷ, Lục Sát. Bàn thờ không được đặt ở vị trí nhìn ra hai hướng Đông Bắc và Tây Nam. Đây được xem là đại kỵ hai vị trí hướng Ngũ Quỷ.

Lưu ý khi bài trí bàn thờ gia tiên

Biết cách bài trí bàn thờ gia tiên sẽ giúp gia đình gặp nhiều bình an, may mắn. Tuy nhiên, nếu bài trí ban thờ sai các cũng đem lại nhiều điều không tốt. Dưới đây là một số lưu ý khi trang trí ban thờ bạn có thể tham khảo: 

  • Không đặt bài vị bàn thờ sát tường. Bởi điều này sẽ ảnh hưởng đến tiền đồ, vận mệnh của gia chủ. Vì vậy luôn phải đảm bảo bài vì cách một khoảng trống nhỏ với ban thờ tổ tiên. 
  • Không đặt đồ điện bên phải bàn thờ. Bởi việc sắp xếp này sẽ phạm vào sát khí của Bạch Hổ. Điều nàycó thể gây ra chuyện không may. 
  • Không trang trí bàn thờ quá lòe loẹt và cầu kỳ. Bàn thờ là nơi thể hiện sự linh thiêng, trang nghiêm. Vậy nên trang trí ban thờ cũng cần giữ vững những quy tắc đó. Cách bài trí bàn thờ tốt nhất là vừa kín đáo, giản dị và vừa đem lại sự hài hòa, cân đối cho cả không gian ban thờ. 
  • Không nên trang trí những cây mang tính âm nhiều trong phòng thờ gia tiên.
Lưu ý cách bài trí bàn thờ gia tiên
Lưu ý cách bài trí bàn thờ gia tiên

Hy vọng bài viết trên đã đem lại một số thông tin hữu ích về cách bài trí bàn thờ gia tiên. Hãy thường xuyên cập nhật Mogi để đón đọc những bài viết mới nhất nhé!

>>>Xem thêm: 

 

Nguyễn Khánh Ly
Nguyễn Khánh Ly
Ly Nguyễn hiện đang là Chuyên viên phân tích thông tin Bất động sản của Mogi.vn. Là webmaster, tác giả của nhiều bài đăng trên các mặt báo lớn, uy tín nhất Việt Nam.
spot_img

TIN LIÊN QUAN