spot_img
Trang chủKiến thức bất động sảnKiến trúc là gì? Vai trò của kiến trúc trong đời sống,...

Kiến trúc là gì? Vai trò của kiến trúc trong đời sống, xã hội

Kiến trúc là gì? Kiến trúc đã được hình thành như thế nào trong lịch sử? Kiến trúc đóng vai trò quan trọng như thế nào trong đời sống xã hội? Cùng Mogi tìm hiểu nhiều hơn về kiến trúc qua các chia sẻ dưới đây nhé!

Kiến trúc là gì? Tìm hiểu về kiến trúc

Kiến trúc hiện nay đang trở thành một trong những lĩnh vực vô cùng quan trọng trong đời sống. Để hiểu rõ về ngành kiến trúc, kiến trúc sư, bạn cần hiểu khái niệm kiến trúc là gì?

Tìm hiểu thiết kế kiến trúc là gì?

Kiến trúc là ngành nghệ thuật, cũng là một ngành khoa học. Kiến trúc liên quan đến việc tổ chức sắp xếp không gian; lập hồ sơ thiết kế cho các công trình xây dựng. Một số ngành liên quan đến kiến trúc như thiết kế đô thị, cảnh quan, quản lý đô thị, quy hoạch đô thị,…

kiến trúc là gì
Kiến trúc liên quan đến việc tổ chức sắp xếp không gian; lập hồ sơ thiết kế.

Các yếu tố tạo nên kiến trúc là gì?

Bạn có thể hiểu khái niệm kiến trúc là gì dựa vào các yếu tố tạo nên nó dưới đây:

  • Công năng của công trình

Công năng tức là mục đích sử dụng và cách sử dụng của một công trình cụ thể.

  • Các vật chất và kỹ thuật công trình

Kỹ thuật công trình là quá trình tính toán để sử dụng nguyên liệu công trình cho hợp lý. Kết cấu và cấu tạo các hình khối, phương pháp thi công cũng cần phải có sự gắn kết chặt chẽ với nhau.

  • Nghệ thuật thiết kế kiến trúc

Nghệ thuật thiết kế là yếu tố thẩm mỹ của một công trình. Nghệ thuật thiết kế này sẽ có sự tác động nhất định đến nhận thức thẩm mỹ và tâm lý người xem.

Kiến trúc là gì? Là cần đảm bảo công năng, vật chất - kỹ thuật và tính thẩm mỹ.
Kiến trúc là gì? Là cần đảm bảo công năng, vật chất – kỹ thuật và tính thẩm mỹ.

Kiến trúc là gì – kiến trúc sư là ai?

Kiến trúc sư là người làm thiết kế mặt bằng, không gian, cấu trúc, hình thức của một công trình. Họ còn dự đoán được sự phát triển của công trình, thiết kế quy hoạch các khu dân cư hoặc vùng đô thị,… Kiến trúc sư đưa ra các giải pháp về kiến trúc cho khách hàng có nhu cầu xây dựng ở nhiều lĩnh vực khác nhau.

Kiến trúc sư đưa ra các giải pháp về kiến trúc cho khách hàng có nhu cầu xây dựng.
Kiến trúc sư đưa ra các giải pháp về kiến trúc cho khách hàng có nhu cầu xây dựng.

Nhìn chung, kiến trúc sư tạo ra các công trình với các cấu trúc đẹp, lạ cũng như đảm bảo công năng sử dụng của chúng. Họ giúp khách hàng chuyển đổi nhu cầu sử dụng vào các giải pháp sử dụng, đề xuất dây chuyền công năng mới. Kiến trúc sư cũng là người có đầu óc nghệ thuật để mang lại cho công trình những vẻ đẹp nổi bật nhất.

Kiến trúc là gì và lịch sử hình thành kiến trúc

Kiến trúc đã được hình thành từ rất lâu đời. Có thể là từ khi loài người có nhu cầu tự bảo vệ mình trước thiên nhiên và thú dữ. Con người tiền sử đã phải sáng tạo ra những kiến trúc đầu tiên, sơ khai để tồn tại.

Kiến trúc lều có từ thời tiền sử.
Kiến trúc lều có từ thời tiền sử.

Như thế, kiến trúc đã được hình thành đầu tiên từ nhu cầu về công năng sử dụng. Trong đó, túp lều của người nguyên thủy được xem như là sự khởi đầu của các kiến trúc say này. Đến thời kỳ đồ đá, các kiến trúc xây dựng bằng đá đã được hình thành nhằm tăng công năng bảo vệ con người.

Đến thời kỳ đồ đá, các kiến trúc xây dựng bằng đá đã được hình thành.
Đến thời kỳ đồ đá, các kiến trúc xây dựng bằng đá đã được hình thành.

Kiến trúc sơ khai nhất có thể thấy là các bức tường đá ở Jericho, được xây dựng vào khoảng năm 8000 trước Công nguyên. Hoặc cụm quần cư với những tảng đá chồng xếp thành nhà tròn ở làng Skara Brae (Scotland). Ở thời kỳ đồ đồng, nhiều loại hình kiến trúc khác được ra đời như phòng đá ở Dolmen, lan can đá ở Cromlech,…

Ngành kiến trúc là gì? Học kiến trúc ra làm gì

Ngành kiến trúc là ngành đặc thù giữa nghệ thuật và kỹ thuật, đào tạo ra các kiến trúc sư. Họ sẽ được đào tạo cách tổ chức, sắp xếp các không gian, lập ra các hồ sơ thiết kế cho các công trình. Đơn giản hơn, ngành kiến trúc có vai trò thiết kế ra các công trình nhằm phục vụ cho đời sống, sinh hoạt của con người.

Ngành kiến trúc là ngành đặc thù giữa nghệ thuật và kỹ thuật.
Ngành kiến trúc là ngành đặc thù giữa nghệ thuật và kỹ thuật.

Ngành kiến trúc đào tạo kiến trúc sư trong khoảng thời gian 5 năm là ít nhất. Sau khi đào tạo, kiến trúc sư muốn được công nhận cần phải làm nghề trong khoảng 2 năm. Ngành kiến trúc có nhiều chuyên ngành khác nhau như thiết kế nội thất, kiến trúc, cảnh quan,…

>>> Đọc thêm: Khám phá thiết kế siêu lạ mắt của nhà phong cách Địa Trung Hải

Kiến trúc và ngành kiến trúc là gì? Có vai trò gì?

Vậy thì trong thực tế, kiến trúc và ngành kiến trúc có những vai trò cụ thể nào?

Kiến trúc và vai trò của nó đối với xã hội

Kiến trúc và ngành kiến trúc có vai trò rất quan trọng đối với xã hội hiện nay. Xã hội càng phát triển, kiến trúc cũng sẽ phát triển không ngừng. Kiến trúc là một minh chứng rõ ràng nhất về thời đại xã hội.

Kiến trúc là một minh chứng rõ ràng nhất về thời đại xã hội.
Kiến trúc là một minh chứng rõ ràng nhất về thời đại xã hội.

Một công trình kiến trúc nổi bật sẽ phản ánh khá rõ tình hình kinh tế – xã hội của một quốc gia. Kiến trúc là thước đo cho sự tư duy cũng như góc nhìn thẩm mỹ của con người của nơi đó. Nhờ kiến trúc, nhu cầu về không gian sinh hoạt, làm việc được hoàn thiện hơn và đầy đủ hơn.

Kiến trúc và vai trò của nó với cá nhân

Với cá nhân con người thì ngành kiến trúc vừa là khoa học vừa là ngành nghệ thuật. Đa số những người theo đuổi ngành kiến trúc thường có sự yêu thích và đam mê với nghệ thuật. Đó là những người khéo léo, có tư duy sáng tạo độc đạo để tạo ra các thiết kế nổi bật nhất.

Người theo ngành kiến trúc thường có sự yêu thích và đam mê với nghệ thuật.
Người theo ngành kiến trúc thường có sự yêu thích và đam mê với nghệ thuật.

Trong ngành kiến trúc luôn đòi hỏi sự sắp xếp ngăn nắp, bố cục khoa học. Do đó, người học kiến trúc cũng được nâng cao các kỹ năng này mỗi ngày. Và để theo đuổi ngành kiến trúc lâu dài, bạn cần rèn luyện tư duy nhạy bén, sự quan sát linh hoạt thường xuyên.

Tham khảo một số kiến trúc lâu đời ở Việt Nam

Kiến trúc Việt Nam có những nét nổi bật nào? Bạn hãy thử tìm hiểu một số kiến trúc có từ lâu đời tại nước ta dưới đây nhé!

Tham khảo phong cách kiến trúc cổ truyền

Kiến trúc cổ truyền Việt Nam là các loại kiến trúc như đồn, ô cửa, pháp đài,… Bố cục kiến trúc đa phần bằng hình chữ nhật, hình vuông, hình tròn, hình ngôi sao,… Vật liệu xây dựng kiến trúc cổ truyền thường là đá ong, gạch, đá xanh đã qua đẽo gọt.

Cung điện ở Huế.
Cung điện ở Huế.

Đặc trưng của phong cách kiến trúc cổ truyền Việt Nam thường là dốc mái thẳng và đao cong. Ngói thì thường sử dụng ngói âm dương hoặc ngói hài để làm phần mái. Cột mập phình ở giữa thân dưới và kích thước to. Bên cạnh đó, người xưa dùng bảy, kẻ để đỡ phần mái hiên.

Tham khảo phong cách kiến trúc thuộc địa

Kiến trúc thuộc địa nghĩa là các kiểu phong cách được từ các nước thực dân vào VIệt Nam. Nổi bật nhật là sự xuất hiện của kiến trúc Pháp tại Việt Nam từ cuối thế kỷ 19 – đầu thế kỷ 20. Kiểu kiến trúc này được xây dựng, hình thành song song với quá trình khai thác thuộc địa của thực dân Pháp.

Bưu điện Thành Phố Hồ Chí Minh được thực dân Pháp xây dựng.
Bưu điện Thành Phố Hồ Chí Minh được thực dân Pháp xây dựng.

Tuy nhiên, kiến trúc thuộc địa cũng đã phải có những cải biến để hài hòa hơn với điều kiện khí hậu Việt Nam. Ở VIệt Nam hiện nay vẫn còn tồn tại nhiều công trình thuộc phong cách thuộc địa. Điển hình có nhà thờ Đức Bà (TP.Hồ Chí Minh), Nhà hát Lớn Hà Nội, bảo tàng Lịch sử Việt Nam (Hà Nội),…

>>> Tìm hiểu thêm: Kiến trúc Pháp và những đặc trưng nổi bật bạn nhất định phải biết!

Tham khảo phong cách kiến trúc kiến trúc đương đại

Phong cách kiến trúc đương đại là phong cách thiết kế mang nhiều yếu tố hiện đại nhất. Phong cách này có sự cân bằng giữa các đường thẳng, điêu khắc, màu sắc, nghệ thuật,… Kiến trúc đương đại luôn thể hiện các sáng tạo và tính năng thân thiện với môi trường.

Phong cách sáng tạo và tính năng thân thiện với môi trường.
Phong cách sáng tạo và tính năng thân thiện với môi trường.

Phong cách kiến trúc này luôn sử dụng các vật liệu và công nghệ mới nhất. Phong cách đương đại thường được sử dụng trong các công trình nghỉ dưỡng, nhà ở, công ty,… Các công trình này đều rất thu hút và tạo ấn tượng đặc sắc cho mọi người.

Những yếu tố cần có để phát triển ngành kiến trúc trong tương lai

Kinh tế – xã hội hiện tại đang không ngừng phát triển. Do đó, ngành kiến trúc cũng sẽ cần phải phát triển thông qua những yếu tố như:

Kiến trúc cần phải đáp ứng được nhu cầu trong và ngoài nước

Kiến trúc muốn tồn tại cần phải phát triển. Những người trong lĩnh vực này cần phải cập nhật kiến thức chuyên môn trong và ngoài nước. Các thiết kế cần phải theo xu hướng xanh và bền vững. Các công năng sử dụng không chỉ đáp ứng được nhu cầu khách hàng cả trong nước và nước ngoài.

Các thiết kế cần phải theo xu hướng xanh và bền vững.
Các thiết kế cần phải theo xu hướng xanh và bền vững.

Các kiến trúc trong tương lai cần phải đảm được sự hiệu quả, khoa học và đáp ứng tốt về công năng sử dụng, kỹ thuật.. Các kiến trúc sư không thể chỉ giới hạn bản thân trong các quan niệm truyền thống về nghề. Họ cần phát triển ra nhiều lĩnh vực, tư duy sáng tạo cần mang tính toàn cầu hơn.

Kiến trúc cần phải có sự cải tiến qua mỗi năm

Các phương thức, kỹ năng làm nghề trong ngành kiến trúc mỗi năm sẽ một thay đổi và mở rộng hơn. Do đó, kiến trúc sư cần phải có sự sáng tạo linh hoạt, cải tiến kỹ năng và trình độ thường xuyên. Họ cần phải hợp tác nhiều hơn với các bộ phận khác nhau, tư duy sáng tạo sẽ không còn gói gọn trong phạm vi hẹp nữa.

kiến trúc sư cần phải có sự sáng tạo linh hoạt, cải tiến kỹ năng.
kiến trúc sư cần phải có sự sáng tạo linh hoạt, cải tiến kỹ năng.

Chắc chắn bạn đã hiểu rõ hơn kiến trúc là gì qua những thông tin trên. Hiện nay, có rất nhiều dự án, công trình sử dụng nhiều phong cách kiến trúc khác nhau. Nếu đang có nhu cầu tìm hiểu các thông tin bất động sản, bạn hãy truy cập ngay website Mogi.vn nhé!

Tài liệu tham khảo:

  1. “Architecture” – James S. Ackerman
    https://www.britannica.com/topic/architecture
  2. “What Is Architecture? What Makes Architecture, Architecture?” – Liz at ArchiMash
    https://archimash.com/articles/what-is-architecture/

>>> Xem thêm:

Ngọc Ánh – Chuyên viên phân tích thông tin Bất động sản

Nguyễn Ánh
Nguyễn Ánh
Ánh Nguyễn - Chuyên viên phân tích thông tin Bất động sản của website Mogi.vn. Đồng thời, có 4 năm Content Writer trên các trang thông tin khác nhau. Hy vọng các bài viết của mình sẽ mang đến những thông tin hữu ích nhất cho bạn!
spot_img

TIN LIÊN QUAN