spot_img
Trang chủKiến thức bất động sảnNhà 5 gian là gì? Tổng hợp các mẫu nhà đẹp ở...

Nhà 5 gian là gì? Tổng hợp các mẫu nhà đẹp ở vùng nông thôn Bắc Bộ

Nhà 3 gian, 5 gian là kiểu nhà cấp 4 truyền thống từ ngày xưa của người Việt Nam. Đặc biệt là ở khu vực vùng Đồng bằng Bắc Bộ. Hiện nay nhiều mẫu nhà hiện đại 1 tầng, 2 tầng, 3 tầng,… xuất hiện khắp mọi vùng miền. Tuy nhiên kiến trúc nhà 5 gian hiện đại vẫn luôn được nhiều gia chủ ưa thích, chọn lựa xây dựng.

Cùng Mogi tìm hiểu ngay những mẫu nhà 5 gian hiện đại để các bạn có thể thưởng thức trọn vẹn, tận hưởng không gian sống thanh bình, trở về nơi nắm giữ những hồi ức tuổi thơ.

nhà 5 gian
Không gian nhà truyền thống, yên tĩnh

Những năm về trước, các mẫu nhà 5 gian truyền thống thường tách biệt riêng rẽ không gian nhà chính và các gian nhà phụ khác. Tuy nhiên những mẫu nhà 5 gian hiện đại được phân chia không gian phòng khách, phòng ngủ, nhà vệ sinh, phòng tắm, phòng thờ và bếp ăn,… Điều này đáp ứng được không gian sống tiện nghi, giữ gìn nét truyền thống cổ xưa.

Hiện nay có rất nhiều mẫu nhà thờ kết hợp nhà ở ra đời. Chúng sở hữu không gian sống tiện nghi đẳng cấp nhưng vẫn gìn giữ được những nét truyền thống. Đường nét cơ bản như hình khối kiến trúc bề ngoài ngôi nhà, hình ảnh mái ngói đỏ tươi, hệ thống cột cửa,…

>>> Xem thêm: Mẫu nhà cấp 4 có gác lửng 4×16 và 5 bí kíp tối ưu diện tích nhất

Đặc trưng nhà 5 gian truyền thống

Cấu trúc nhà truyền thống năm gian

Cấu trúc nhà ở truyền thống năm gian tiến hành xây dựng khá đầy đủ và công phu. Thông thường bao gồm gian giữa để thờ cúng tổ tiên. Còn hai gian bên cạnh dùng để trang trí trường kỷ, bàn thờ gia tiên, thờ Phật, thờ Bác.

Chất liệu nhà 5 gian

Vật liệu xây dựng nhà 5 gian truyền thống hiện được nhiều người lựa chọn nhất là chất liệu gỗ. Gỗ giúp giữ được những nét đẹp mộc mạc vốn có của ngôi nhà. Sử dụng gỗ phải để mộc, vân gỗ lộ rõ, bên trong cốt gỗ càng lâu càng quý, càng có giá trị. Một số loại gỗ tốt được ưa chuộng như: gỗ lim, gỗ xoan, gỗ mít…

Chất liệu xây dựng là gỗ
Chất liệu xây dựng chính là gỗ độ bền cao

Đó đều là những loại gỗ có chất lượng tốt, chịu lực giỏi, tuổi thọ lâu năm, có sức chịu nén tốt. Đặc biệt thích hợp với khí hậu thiên nhiên Việt Nam ẩm ướt. Đó là lý do mà kiến trúc những ngôi nhà gỗ truyền thống có tuổi đời đến hàng trăm năm.

Kiểu dáng thiết kế

Kiểu dáng thiết kế nhà gỗ truyền thống năm gian là nhà kẻ truyền. Bên trong gian nhỏ là giường, 2 gian buồng là phòng ngủ và trang trí chuông cửa bức bàn được làm bằng chất liệu gỗ. Căn nhà 5 gian truyền thống này có hàng hiên với dáng kẻ mèo ngồi có đường cong mềm mại. Phía hai bên đốc đục là lăn đường, kiến trúc sư tập trung thiết kế phần này theo hướng truyền thống.

Kích thước nhà ở năm gian

Thông thường nhà cổ 5 gian hiện đại được xây dựng với kích thước truyền thống nhà ở Bắc Bộ với 5 gian thông, không có chái:

  • Kích thước bên trong nhà 5m.
  • Chiều dài gian mỗi gian dài 2,5m. Gian chính giữa là gian thờ trang trí bức hoành phi, câu đối, cuốn thư và sập thờ.
  • Chiều dài hiên rộng 1,7m.
  • Chiều dài cột cái vanh 90cm, cột con vanh 80cm, cột hiên vanh 70.

Chi phí xây nhà 5 gian truyền thống

Nhà năm gian thường được sử dụng vật liệu gỗ. Ví dụ như gỗ mít, gỗ xoan, gỗ lim,.. đảm bảo độ bền trung bình ít nhất từ 100 năm trở lên.

Chi phí xây nhà 5 gian truyền thống = Chi phí thiết kế + Chi phí nguyên vật liệu + Chi phí thuê nhân công + chi phí trang bị, lắp đặt điện nước.

Gỗ chiếm chi phí nhiều nhất
Gỗ chiếm chi phí nhiều nhất khi xây dựng nhà 5 gian

Trong đó, vật liệu xây dựng nhà 5 gian chiếm chi phí lớn nhất đó là gỗ. Dựa vào sự lựa chọn chất liệu gỗ xây nhà mà chi phí toàn bộ công trình nhà ở 5 gian sẽ có nhiều thay đổi. Thiết kế nhà gỗ 5 gian bình thường có đường kính khoảng 33cm, bước gian 2,5 đến 3m.

>>> Xem thêm: Nhà mái lệch bằng tôn – Tham khảo 22+ mẫu thiết kế siêu hiện đại 2022!

11+ mẫu nhà năm gian đẹp nhất 2022 

Nhờ những ưu điểm vượt trội mà mẫu nhà 5 gian 2 chái được nhiều người tìm kiếm và tiến hành xây dựng cho tổ ấm của mình. Nếu bạn cũng yêu thích những mẫu nhà 5 gian truyền thống nhưng chưa tìm được ý tưởng thiết kế nào thì đừng bỏ qua chia sẻ ngay dưới đây:

Nhà truyền thống năm gian 2 chái mái ngói

Điều đương nhiên ai cũng biết, ngói là vật liệu xây dựng nhà ở đã quá phổ biến. Chúng xuất hiện và được sử dung từ rất lâu đời. Sử dụng ngói cho thiết kế nhà 5 gian hiện đại 2 chái không chỉ giúp che mưa che nắng. Đồng thời còn tôn lên nét văn hóa truyền thống thời xưa.

Ngày nay, kiến trúc nhà hiện đại 5 gian đã có sự đầu tư nhiều hơn về ngoại thất, bố trí chặt chẽ không gian bên trong. Song thiết kế truyền thống ngói đỏ vẫn được sử dụng nhiều nhất.

Nhà 5 gian mái ngói
Nhà 5 gian mái ngói đẹp cổ điển

Nhà 5 gian truyền thống có sân vườn

Mẫu nhà 5 gian đẹp có sân vườn là kiểu thiết kế được nhiều người ưa chuộng hiện nay. Không gian sân vườn xanh mát kết hợp với kiến trúc gỗ của toàn bộ căn nhà sẽ mang đến cho gia chủ cảm giác bình yên, thoải mái nhất.

Thiết kế 5 gian sân vườn
Thiết kế năm gian sân vườn rộng rãi, thoáng mát

Nhà gỗ 5 gian đẹp

Nếu trước kia những ngôi nhà 5 gian với thiết kế theo phong cách cổ truyền. Không gian nhà thường tách bạch riêng rẽ không gian nhà chính và không gian nhà phụ (nhà tắm, nhà vệ sinh, bếp ăn,…). Thì ngày nay, những mẫu nhà gỗ 5 gian hiện đại được đầu tư thiết kế vừa đáp ứng được đầy đủ tiện nghi, đồng thời vẫn gìn giữ được nét truyền thống cổ truyền.

Thiết kế gỗ bền đẹp
Thiết kế gỗ bền đẹp, sử dụng được lâu dài

>>> Xem thêm: Tổng hợp 11+ thiết kế nhà 3 gian truyền thống đơn giản, đẹp

Nhà 5 gian truyền thống 2 thò 3 thụt

Mẫu nhà ở Bắc Bộ năm gian 2 chái theo lối kiến trúc 2 thò 3 thụt (tên gọi khác là nhà 5 gian 2 buồng ngói). Trong đó, không gian 3 gian được lùi sâu vào bên trong. Khi so sánh với các mẫu thiết kế khác, thiết kế này mang đến không gian khép kín, tách biệt hơn hẳn. Nhờ vào đó, những thành viên trong gia đình có nhiều không gian riêng tư hơn.

Thiết kế 2 thò 3 thụt
Thiết kế 2 thò 3 thụt truyền thống

Mẫu nhà 5 gian 2 buồng ngói với phần nền được xây cao hơn hẳn. Các cột đá chất gỗ quý được chạm trổ hoa văn tinh xảo, tỉ mỉ. Từ bên ngoài nhìn vào, căn nhà không khác gì tòa biệt thự sáng bừng cả một góc không gian.

Nhà thiết kế năm gian hiện đại mái Thái

Mẫu nhà Bắc Bộ 5 gian 2 chái mái thái chính thiết kế cải tiến của mẫu nhà 5 gian 2 chái tuy nhiên được biến đổi ở phần mái. Thiết kế không quá cầu kì như các biệt thự tân cổ điển, cổ điển. Các chi tiết kiến trúc nhà mái thái được trang trí công phu, tỉ mỉ, cầu kì… Đồng thời giữ nguyên những chi tiết truyền thống, không làm mất đi vẻ đẹp nguyên bản của ngôi nhà.

Nhà 5 gian mái Thái
Nhà 5 gian mái Thái ấn tượng

Nhà thiết kế năm gian 4 phòng ngủ

Xét về kiến trúc nhà ở các vùng miền nông thôn nước ta thì thiết kế 1 tầng 4 phòng ngủ chính khá phổ biến. Đây là một trong những mẫu nhà 1 tầng 2 chái mái ngói được yêu thích. Bên ngoài không gian nhà còn được bố trí thêm sân vườn ở phía trước nhà. Sở hữu sân sau rộng lớn, có nhà bếp và nhà ăn riêng biệt.

Thiết kế nhiều phòng ngủ
Thiết kế nhiều phòng ngủ cho gia đình đông người

Nhà 5 gian chữ U Bắc Bộ

Mẫu nhà 5 gian 2 chái kiểu chữ U sở hữu cửa chính nằm ngay mặt tiền. Toàn bộ ngôi nhà có thiết kế lùi về phía sau. Ngược lại, hai cánh trái và cánh phải của ngôi nhà nhô ra như 2 cạnh của chữ U. Điều này tạo ra một khoảng trống lớn ở giữa. Thông thường, với tổng thể ngôi nhà như vậy thì thiết kế 3 phòng ngủ là tối ưu nhất.

Thiết kế nhà chữ U
Thiết kế nhà chữ U với mặt tiền thoáng rộng

Trên đây là những mẫu nhà 5 gian hiện đại còn được nhiều người tin tưởng lựa chọn, sử dụng cho đến ngày nay. Tham khảo thêm những kiểu nhà, kiến trúc nội thất mới nhất hiện nay được chia sẻ bởi Mogi – Trang thông tin bất động sản, kiến trúc, phong thủy đáng tin cậy nhất hiện nay.

 

Nguyễn Thị Ngọc Ngân
Nguyễn Thị Ngọc Ngân
Tôi là Nguyễn Thị Ngọc Ngân, Content Writer website Mogi.vn - Trang tin tức môi giới bất động sản uy tín.
spot_img

TIN LIÊN QUAN