spot_img
Trang chủKiến thức bất động sảnTổng hợp 11+ thiết kế nhà 3 gian truyền thống đơn giản,...

Tổng hợp 11+ thiết kế nhà 3 gian truyền thống đơn giản, đẹp

Mẫu nhà 3 gian là thiết kế được ưa chuộng từ xưa, ngày nay vẫn còn được ưa chuộng. Đây là một thiết kế nhà truyền thống của người Việt. Nhà ba gian nổi bật với lối kiến trúc khiêm tốn, đơn giản nhưng rất hài hòa, cân xứng.

Hiện nay kiến trúc nhà ba gian có rất nhiều thay đổi để phù hợp với sự thay đổi của xã hội. Hãy cùng Mogi tìm hiểu 11 thiết kế nhà ba gian truyền thống đơn giản mà đẹp nhé!

Tại sao nhà ba gian lại được yêu thích?

Trong cuộc sống hiện đại ngày nay, khi phải sống với quá nhiều lo toan và bận rộn, người ta lại mong muốn được quay trở lại với những giá trị truyền thống cổ xưa và thân thuộc. Nhà ba gian đã hội tụ đủ những yếu tố như vậy. Đây vừa là nơi người lớn thờ phụng tổ tiên, con cháu chơi đùa, an tâm lập nghiệp. Vì vậy, nhà ba gian ngày càng được yêu thích và xây dựng phổ biến.

Xem thêm >>> Mẫu nhà cấp 4 có gác lửng 4×16 và 5 bí kíp tối ưu diện tích nhất

Nhà 3 gian mang đậm nét truyền thống xưa
Nhà 3 gian mang đậm nét truyền thống xưa

Tìm hiểu về nhà ba gian

Kiến trúc nhà 3 gian

Nhà 3 gian, đúng như tên gọi được thiết kế chia làm ba gian nhà. Gian giữa được coi như phòng khách. Nằm ở chính giữa, là nơi đặt bàn thờ để thờ cúng tổ tiên. Ngoài ra, đây cũng là nơi đặt một cái phản hay sập hoặc một bộ bàn ghế để tiếp khách. Hai bên gian giữa được sử dụng làm phòng ngủ nghỉ vởi cửa ra vào hẹp. 

Vuông góc với nhà chính là khu bếp, thường nằm ở phía Tây. Vì người xưa quan niệm rằng bếp nằm hướng Tây giúp gia đình hòa thuận, êm ấm. Giếng nước cũng được xây ngay cạnh bếp để giúp gia đình nấu nướng và tắm rửa. Bên phải ngôi nhà thường xây nhà phụ hoặc nhà ngang để làm kho chứa đồ hoặc chứa thóc. 

Vật liệu thường được sử dụng để lợp mái nhà là ngói đỏ, được xây dốc dần về phía dưới. Vừa tạo ra sự cân bằng cho ngôi nhà vừa có tác dụng che nắng, che mưa. Nét đặc trưng của nhà ba gian Việt Nam là thường có ao cá, hàng cây cau trước nhà. Và chuối được trồng ở sân sau.

Đây là một kinh nghiệm trồng cây hợp khí hậu và phong vị của người Việt. Bạn có thể thay thế cau bằng các loại cây khác với dáng thẳng, lá đẹp như dừa cảnh, cọ hay thiên tuế… Những loại cây này đều không cản nắng sớm, ít rụng lá, và không che tầm nhìn. Trong khi đó, trồng chuối sau nhà hoặc các cây lá lớn dày là để ngăn gió lạnh Đông Bắc và nắng gắt buổi chiều. Tất cả tạo nên nét đẹp hài hòa mà bình dị. 

Kiến trúc nhà ba gian
Kiến trúc nhà ba gian

Nội thất bên trong nhà 3 gian có gì?

Với kiến trúc nhà 3 gian truyền thống, gian giữa là gian rộng nhất được sử dụng vừa là nơi thờ cúng tổ tiên, vừa là nơi đón khách. Vì vậy, gian giữa được thiết kế cửa chính mở rộng và thoáng đãng, sang trọng. Bên trọng được bố trí bàn thờ gỗ với những hoa văn tỉ mỉ, tinh xảo. Phía trước ban thờ thường bố trí một bộ bàn ghế gỗ, sập gụ, phản, tủ chè để tiếp khách. Và cũng trở thành bàn ăn khi đến bữa.

Hai bên gian giữa được bố trí thành phòng ngủ nghỉ của các thành viên trong gia đình. Bên trong phòng sẽ được bài trí giường, sập gỗ hoặc phản. Một bên là phòng ngủ của gia chủ. Và một bên được sử dụng làm phòng cho khách.

Đặc điểm nhà ba gian trong phong thủy nhà ở

Nhà ba gian còn được gọi là nhà đơn trạch theo phong thủy. Nội thất được sắp xếp trong nhà ba gian để âm dương được cân bằng. Kiến trúc nhà này để tốt nhất cho gia chủ nên được xây theo hướng Nam hoặc Đông Nam. Và phải hợp với cung mạng của gia chủ. 

Nhà ba gian nên được xây chỉ một ngăn hướng phòng, hướng nhà. Và màu sơn tường cũng nên cùng màu nhau. Như vậy, khi tất cả bố trí và cấu trúc căn nhà 3 gian hòa hợp với mệnh của chủ nhà thì gia đình sẽ suôn sẻ, may mắn.

Gian chính của ngôi nhà là nơi thờ phụng và tiếp khách
Gian chính của ngôi nhà là nơi thờ phụng và tiếp khách

Về nội thất của nhà ba gian, gian chính giữa nên bố trí thành phòng thờ và phòng khách. Chính giữa đối diện cửa chính đặt bàn thờ Phật. Bên trái là bàn thờ Phật và bàn thờ gia tiên đặt bên tay phải. Cột nhà hai bên bàn thờ thường được treo câu đối hoặc bức hoành phi. Trước bàn thờ, gia chủ bố trí bộ bàn ghế để đón tiếp khách. 

Bạn không nên chia buồng hai gian còn lại. Thay vào đó, bạn có thể đặt hai bộ ván để tạo sự riêng tư. Bếp nên đặt ở hướng Tây và bố trí tách biệt so với ngôi nhà. Tóm lại, để tạo sự hòa hợp phong thủy cho nhà ba gian, bạn cần bố trí hướng phải và hướng sau ngôi nhà phù hợp với mệnh của gia chủ. Hơn nữa, gian giữa và hai gian phụ cần thiết kế theo hướng tốt và tọa sơn tốt, phù hợp với tuổi chủ nhà để thu hút tài lộc.

11+ mẫu nhà 3 gian xen lẫn truyền thống và hiện đại

Mẫu nhà 3 gian 2 chái mái ngói hiện đại

Nhà 3 gian hiện đại được thay đổi khá nhiều để phù hợp với khí hậu và cuộc sống hiện nay. Với thiết kế ba gian nhưng những căn nhà hiện đại thường được sử dụng gam màu sáng. Kết hợp với cửa sổ kính. Bên cạnh đó, bố trí vừa giữ được sự riêng tư mà vẫn thoải mái để sinh hoạt chung.

Nhà 3 gian hiện đại
Nhà 3 gian hiện đại

Mẫu nhà 3 gian truyền thống ngói đỏ

Dù xuất hiện thêm nhiều thiết kế nhà ba gian hiện đại và bắt mắt nhưng nhà ba 3 gian truyền thống ngói đỏ luôn giữ một vị tri quan trọng trong mỗi người, khi nghĩ về làng quê. Mái ngói đỏ chứa đựng giá trị truyền thống lâu đời của người Việt Nam xưa. 

Mẫu nhà 3 gian truyền thống ngói đỏ
Mẫu nhà 3 gian truyền thống ngói đỏ

Mẫu nhà 3 gian mái thái ở nông thôn đơn giản

Mẫu nhà mái thái ở nông thôn được xây dựng đơn giản nhưng sang trọng với phần sơn tường màu trắng sáng sủa. Cây xanh được bố trí xung quanh nhà để tạo sự mát mẻ lại đem đến cảm giác thư giãn, thoải mái.

Nhà 3 gian mái thái
Nhà 3 gian mái thái
Mẫu nhà mái thái cổ điển nhưng vẫn hiện đại
Mẫu nhà mái thái cổ điển nhưng vẫn hiện đại

Mẫu nhà 3 gian đẹp ở thành phố

Mẫu nhà ba gian thành phố với kiến trúc hiện đại, sáng sủa với bức tường trắng. Điểm xuyết một đường chỉ ngang để tạo điểm nhất cho ngôi nhà. Vừa khiến tổng thể trở nên tinh tế lại không bị nhàm chán.

Thiết kế ngôi nhà khá đồng đều và cân xứng ở mỗi gian. Tạo nên sự thoải mái khi sinh hoạt chung nhưng vẫn giữ được sự riêng tư nhất định. Mẫu nhà ba gian hiện đại với kính cửa sổ để cho ánh nắng chiếu vào. Phần mái nhô hẳn ra trước hỗ trợ che nắng che mưa.

Xem thêm>>> Say đắm trước 22+ thiết kế mẫu nhà vườn 2 tầng đẹp, hiện đại

Mẫu nhà 3 gian hiện đại

Mẫu nhà ba gian hiện đại được thiết kế với phần mái giật cấp với kích thước khác nhau với mục đích phân chia gian phòng. Thường được sử dụng gam màu trung tính vừa nhã nhặn vừa trẻ trung. Gian giữa sử dụng mái đỏ cùng màu với cửa chính tạo nên sự độc đáo và là điểm nhấn. 

Mẫu nhà 3 gian với mái giật cấp
Mẫu nhà 3 gian với mái giật cấp

Kiến trúc 3 gian được phân tách rõ ràng cùng với bậc tam cấp mang nét truyền thống đặc trưng. Sân vườn cũng được bố trí rộng rãi, thoáng mát với nhiều loại cây tươi tốt đem lại cảm giác thoải mái, dễ chịu.

Mẫu nhà ba gian này thể hiện sự độc đáo khi cách tân phần mái. Mỗi gian được phân biệt bởi một mái riêng biệt trong đó mái của gian chính cao hơn. Sự ngắt quãng này giúp căn nhà hút gió, tạo cảm giác thông thoáng chứ không khiến người xem thấy rời rạc.

Bố trí sân vườn bao quanh
Bố trí sân vườn bao quanh

Mẫu nhà ba gian truyền thống xanh mát

Một thiết kế nhà ba gian đẹp tương tự, từ phần cổng ngoài vào được trang trí với hai hàng cây xanh, thảm cỏ tươi mát cùng lối kiến trúc truyền thống với gỗ mang lại cảm giác bình yên, thư thái và thoải mái. Mùa hè sẽ nhận được bóng râm từ hai hàng cây xanh bên nhà, xua tan đi cảm giác nóng nực, oi bức. 

Mẫu nhà ba gian truyền thống xanh mát
Mẫu nhà ba gian truyền thống xanh mát

Mẫu nhà 3 gian miền Bắc

Nhà 3 gian miền bắc thể hiện rõ nét phong tục, bản sắc, văn hóa và nếp sống sinh hoạt riêng của người dân đồng bằng Bắc Bộ. Không gian nhà thường được chia thành 3 gian, 5 gian hay 7 gian. Gian chính giữa có góc thờ từ đường hay phòng thờ họ lớn. Hai bên sẽ bố trí sập, gụ hay phản dùng để tiếp khách. 

Bài viết trên vừa chia sẻ đến bạn một số thông tin về kiến trúc nhà 3 gian. Hy vọng sẽ hữu ích với bạn và giúp bạ tìm được mẫu nhà 3 gian ưng ý nhất. Đừng quên thường xuyên cập nhật Mogi.vn để đón đọc những bài viết mới nhất nhé!

>>>Xem thêm: 

Nguyễn Khánh Ly
Nguyễn Khánh Ly
Ly Nguyễn hiện đang là Chuyên viên phân tích thông tin Bất động sản của Mogi.vn. Là webmaster, tác giả của nhiều bài đăng trên các mặt báo lớn, uy tín nhất Việt Nam.
spot_img

TIN LIÊN QUAN