spot_img
Trang chủKiến thức bất động sảnCách Phối Màu Sơn Nhà Đẹp Mắt Từ Trong Ra Ngoài Chuẩn...

Cách Phối Màu Sơn Nhà Đẹp Mắt Từ Trong Ra Ngoài Chuẩn Nguyên Tắc

Khi xây dựng một căn nhà, việc lựa chọn màu sơn là vô cùng quan trọng vì nó tạo ra ấn tượng ban đầu cho vẻ ngoài của một công trình. Vậy làm sao để phối màu sơn nhà đẹp và tinh tế, cùng Mogi giải đáp qua bài viết dưới đây nhé! 

Tổng hợp các nguyên tắc cần biết để phối màu sơn nhà đẹp

Hiện nay trên thị trường xuất hiện ngày càng nhiều màu sơn nhà mới mẻ, hiện đại, phù hợp với xu hướng. Điều này tạo nên sự đa dạng trong lựa chọn cho con người, vừa là thách thức cho họ vì không biết phối màu sơn nhà đẹp sao cho hợp lý. Muốn phối màu sơn nhà đẹp, gia chủ cần nắm bắt được những nguyên tắc cơ bản như sau: 

phối màu sơn nhà đẹp
Cách phối màu sơn nhà đẹp

Phối màu sơn theo nguyên tắc 60 – 30 – 10

Nguyên tắc phối màu sơn 60-30-10 được cho là một nguyên tắc kinh điển được nhiều người lựa chọn khi muốn phối màu sơn nhà đẹp. Nguyên tắc phối màu sơn nhà đẹp này sẽ giúp căn nhà của bạn trở nên có điểm nhấn, không quá đơn điệu, tạo nên sự hài hòa về mặt màu sắc và gây ấn tượng với người nhìn. 

phối màu sơn nhà đẹp
Làm thế nào để phối màu sơn nhà theo nguyên tắc 60-30-10

Với nguyên tắc này, bạn cần lựa chọn 3 màu sơn khác nhau để phối màu như sau:

  • 60% tổng thể của căn nhà được sơn màu chủ đạo. Nói cách khác màu sắc chính được sơn 60% cho tường nhà. 
  • Với màu thứ 2, bạn sử dựng để sơn 30% cho các khu vực có diện tích không quá lớn như cột nhà, cửa sổ. 
  • Màu cuối cùng được sử dụng để sơn 10% để trang trí cho các họa tiết nhỏ. 

Với ba màu được phối theo nguyên tắc này, căn nhà của bạn sẽ trở nên có điểm nhấn hơn nhưng cũng không quá rối mắt như việc phối quá nhiều màu sắc khi phối màu nhà đẹp. 

Phối màu sơn theo quy tắc đơn sắc Monochrome

Monochrome là một cách phối màu sơn nhà khá đơn giản được đánh giá là dễ áp dụng với nhiều kiểu công trình. Nếu bạn cảm thấy bản thân khó chọn lựa màu sắc trong nguyên tắc 60-30-10, bạn hoàn toàn có thể tận dụng nguyên tắc Monochrome trong việc phối màu sơn nhà đẹp. 

phối màu sơn nhà đẹp
Phối màu sơn nhà đẹp theo nguyên tắc Monochrome

Với nguyên tắc này, màu đơn sắc là màu sơn được lựa chọn làm màu chủ đạo trong một không gian bạn muốn điểm tô màu sắc cho nó. 

Ví dụ: 

  • Bạn có thể phối các màu xanh dương với tone màu từ đậm đến nhạt để sơn cho căn nhà của mình. Điều này sẽ khiến căn nhà không bị nhàm chán mà trở nên tinh tế và có chiều sâu hơn. Dẫu vậy, nó vẫn đem lại một cảm giác tối giản vừa vặn, hiện đại và hài hòa. 
  • Phối màu trắng và xám để tạo nên sự chuyển biến nhẹ nhàng trong sự chuyển đổi màu sắc của một căn nhà. Điều này làm cho không gian không bị lạnh lẽo mà có sự ấm áp hơn, ngọt ngào và hiện đại hơn. 
  • Màu xám đơn sắc: Đây là gam màu được sử dụng khá phổ biến ngày nay bởi nó được đánh giá là màu sơn hiện đại, ít bị lỗi thời. Màu xám là một màu trung tính phù hợp với căn nhà có thiết kế hiện đại tạo nên một tổng thể tối giản, hài hòa, dễ phối cùng với nhiều loại nội thất.

Phối màu sơn theo quy tắc liền kề

Đây là một nguyên tắc tuân theo vòng tròn màu sắc trong thiết kế, những màu được đặt liền kề nhau sẽ được lựa chọn để phối màu sơn nhà đẹp. Trong đó chúng ta có thể kể đến như: lục- lam- chàm- tím, đỏ- vàng- cam,… Những sự kết hợp này sẽ khiến cho căn nhà của bạn trở nên có hiệu ứng thay đổi màu sắc, biến nó trở nên sống động hơn, thu hút và bắt mắt hơn. 

phối màu sơn nhà đẹp
Phối màu sơn nhà đẹp theo nguyên tắc liền kề

Tuy nhiên, nguyên tắc màu sắc nhà đẹp liền kề trong phối màu sơn nhà đẹp cần được đặc biệt lưu tâm. Bạn nên lưu ý các vấn đề dưới đây để tránh biến căn nhà của mình trở nên rối mắt nhé: 

  • Không tùy tiện lựa chọn quá nhiều màu sơn, điều này vừa tốn chi phí, vừa kiến căn nhà trở nên không hài hòa. Hiệu ứng chuyển đổi màu sắc sẽ biến mất, căn nhà của bạn trở nên rối mắt, lỗi mốt. 
  • Nên chọn các màu cùng một tone đi với nhau. Ví dụ như tone ấm đi với tone ấm, tone lạnh đi với tone lạnh. Khi bạn mix màu ấm với màu lạnh sẽ tạo nên cảm giác tương phản quá mức, khiến không gian trở nên mất cân bằng về màu sắc. 

Phối màu sơn theo quy tắc tương phản Complementary

Để căn nhà không quá nhàm chán, bạn có thể tận dụng quy tắc tương phản Complementary trong phối màu sơn nhà đẹp. Với nguyên tắc này, các màu tương phản thường dùng là vàng với tím, xanh dương với cam, xanh lá với đỏ. Những màu này được phối đối diện và bổ sung cho nhau tạo nên cách phối màu sơn nhà đẹp.

phối màu sơn nhà đẹp
Phối màu nhà đẹp theo quy tắc tương phản

So với cách phối 60-30-10, liền kề hay monochrome, đây là nguyên tắc khó phối nhất đòi hỏi sự chuyên nghiệp trong cách bố trí màu sắc của người sơn tường. Nếu phối màu tùy tiện, căn nhà sẽ trở nên rối rắm trong màu sắc, dễ lỗi thời và không đem lại một không gian sống hài hòa. Bạn nên tìm một nhà thiết kế tư vấn trong việc lựa chọn và thi công sơn sửa theo nguyên tắc này để tránh mắc phải sai lầm không đáng có. 

Nếu bạn lăn tăn sơn nhà màu gì đẹp, bạn có thể tham khảo gam màu phổ biến được phối theo nguyên tắc Complementary bạn có thể tham khảo như: Vàng- Xanh lam- Hồng, Vàng- Cam- Nâu- Xanh lam, Đỏ- Vàng- Xanh lam. 

Phối màu sơn theo quy tắc bổ túc bộ ba – Triadic

Một nguyên tắc phối màu sơn nhà đẹp khác bạn có thể tham khảo là nguyên tắc Triadic hay còn gọi là nguyên tắc bổ túc bộ ba. Với nguyên tắc này, màu sắc được phối xen kẽ nhau tạo thành tam giác đều tạo nên cách phối màu sơn tường nhà đầy ấn tượng.

phối màu sơn nhà đẹp
Sử dụng nguyên tắc bộ ba trong phối màu sơn nhà

Điều này tạo ra sự tinh tế trong chuyển đổi màu sắc. Căn nhà của bạn với nguyên tắc Triadic sẽ trở nên có chiều sâu, hài hòa hơn, phù hợp với xu hướng hiện đại hơn. 

Nguyên tắc này được vận dụng trong vòng tròn màu sắc, bạn chọn 3 màu ở ba vị trí khác nhau sao cho nó tạo thành tam giác đều. 3 màu này sẽ được chọn để sơn lên căn nhà của bạn. 

Phối màu sơn nhà theo quy tắc bổ túc bộ bốn – Rectangular Tetradic

Phối màu sơn nhà đẹp theo nguyên tắc Rectangular Tetradic được đánh giá là nguyên tắc phức tạp nhất trong bộ nguyên tắc phối màu sơn cho căn nhà. Tuy nhiên nếu thành công, căn nhà của bạn sẽ trở nên thu hút và khác biệt. 

phối màu sơn nhà đẹp
Nguyên tắc Rectangular trong phối màu sơn nhà

Khi lựa chọn màu sắc, bạn có thể chọn các màu sao cho khi nối lại nó biến thành hình chữ nhật trong bảng màu sắc. 4 màu này khi phối với nhau sẽ biến không gian sống của bạn trở nên cá tính, thú vị, tràn đầy năng lượng tích cực. 

Mẹo chọn được màu sơn đẹp cho nội – ngoại thất

Bên cạnh màu sơn tường thì màu sơn cho nội thất và ngoại thất cũng dành được sự quan tâm lớn khi con người tìm và chọn lựa. Việc phối màu sơn đẹp cho nội và ngoại thất sẽ khiến tổng thể căn nhà trở nên có gu hơn, thể hiện được tính cách và cá tính riêng của gia chủ. 

Xem thêm: Những Màu Sơn Phòng Ngủ Đẹp – Xu Hướng Phối Màu Sơn Phòng Ngủ Mới Nhất

Chọn những màu mà bản thân yêu thích

So với việc chọn màu sơn tường, việc chọn màu sơn cho nội thất và ngoại thất tuy không quá khó khăn nhưng cũng không quá đơn giản. Nếu bạn không có kinh phí để thuê những chuyên gia nội thất đến tư vấn, bạn hoàn toàn có thể lựa chọn nội thất và ngoại thất có màu sắc mà bản thân yêu thích.

phối màu sơn nhà đẹp
Lựa chọn màu bản thân yêu thích để sơn nội thất

Tuy nhiên việc lựa chọn màu sắc yêu thích này cũng cần được cân nhắc sao cho nó phù hợp với màu sắc tổng hòa của căn nhà. Bạn có thể chọn lên xuống sắc độ gam màu bạn yêu thích để đồ nội thất và ngoại thất có thể hài hòa hơn màu sơn chủ đạo của căn nhà. Điều này sẽ khiến căn nhà trở nên có gu hơn cũng như bộc lộ được cá tính của chủ nhà. 

Chọn những gam màu sơn sáng và trung tính

Những gam màu sáng và trung tính được đánh giá là dễ phối cùng nhau nhất trong màu sắc của nội thất và ngoại thất của một căn nhà. Những gam màu này tạo nên sự hiện đại, bắt trend nhưng luôn duy trì được vẻ đẹp theo thời gian. 

Nếu bạn lựa chọn các gam màu quá nóng sẽ gây nên cảm giác chói mắt cho người nhìn. Do đó bạn chỉ nên lựa chọn những màu này làm điểm nhấn nhỏ bên cạnh màu sắc chủ đạo chính của nội thất là màu sáng và trung tính.

phối màu sơn nhà đẹp
Ưu tiên sơn nhà bằng gam màu sáng và trung tính

Chọn màu sơn nên phù hợp với chức năng của từng phòng

Khi chọn sơn nội thất, bạn có thể chọn màu phù hợp với chức năng từng phòng. Một trong những cách chọn màu phù hợp là chọn sao cho đúng với mục đích sử dụng của từng căn phòng. 

phối màu sơn nhà đẹp
Chọn màu sơn sao cho phù hợp với chức năng từng phòng

Ví dụ: Với phòng bé trai bạn có thể lựa chọn màu xanh, xám,…, với phòng bé gái có thể lựa chọn màu hồng, tím,… Nhà vệ sinh có thể lựa chọn các tone màu trung tính như xám, trắng. Phòng khách có thể chọn các màu vani, màu sữa để tạo cảm giác rộng rãi, sang trọng,… 

Những sai lầm khi lựa chọn màu sơn nhà đẹp

Thực tế không phải ai cũng thành công trong việc phối màu sơn cho căn nhà của mình. Bạn có thể tham khảo những lưu ý dưới đây để tránh mắc phải những sai lầm nếu muốn phối màu sơn nhà đẹp. 

Sử dụng màu trắng quá nhiều

Màu trắng tuy là gam màu dễ dùng và dễ phối nhất nhưng bạn không nên sử dụng nó quá nhiều vì nó sẽ gây cảm giác trống trải đơn điệu khiến căn nhà không có điểm nhấn. Hơn nữa, màu trắng còn là màu khó vệ sinh và nhanh xuống cấp theo năm tháng. 

phối màu sơn nhà đẹp
Không nên chọn quá nhiều màu trắng trong phối màu sơn nhà

Thay vào đó bạn có thể lựa chọn những sắc độ khác của màu trắng như trắng sữa, màu vanilla, beige,… đây là những tone màu vừa hiện đại vừa ngọt ngào tạo cảm giác sang trọng và ấm cúng cho căn nhà. 

Xem thêm: Sự lột xác ngoạn mục của những ngôi nhà không gian hẹp

Chọn những màu sơn chói để phân chia phòng

Để phân chia phòng bạn chỉ cần lựa chọn những màu sáng hoặc trung tính khác với màu tổng thể chủ đạo của căn nhà. Bạn nên tránh lựa chọn những màu sơn quá chói vì nó sẽ gây hiệu ứng ngược khiến tổng thể căn nhà mất đi sự liên kết trong phối màu sơn nhà đẹp.

phối màu sơn nhà đẹp
Tránh sử dụng màu sắc sơn quá chói mắt

Mải chạy theo xu hướng mới

Xu hướng luôn xuất hiện và đổi mới theo năm tháng. Bạn chọn màu sơn theo xu hướng là tốt bởi nó hợp trend nhưng điều vẫn nên làm là lựa chọn màu sơn có khả năng giữ gìn được vẻ đẹp theo năm tháng. 

Điều này giúp bạn tiết kiệm chi phí và không dễ chán khi phát hiện ra ngày càng xuất hiện nhiều xu hướng sơn mới mà bản thân không thể chạy theo được. 

phối màu sơn nhà đẹp
Nên chọn màu sơn ít bị lỗi mốt

Chọn những màu sơn, đồ nội thất quá tối

Những màu sơn tối của căn nhà và nội thất luôn là điều kỵ đối với gia đình khi lựa chọn màu sơn. Căn nhà của bạn sẽ trở nên lạnh lẽo, tạo cảm giác không thân thuộc khi bước vào. 

Thay vào đó bạn nên chọn những màu trung tính, màu sáng để tạo nên nhiều năng lượng hơn, khiến căn nhà trở nên ấm áp hơn, tạo cảm giác thư thái hơn mỗi khi bạn quay về. 

phối màu sơn nhà đẹp
Không nên chọn màu sắc nội thất quá tối cho căn nhà

Không chú ý đến sàn nhà

Trong lựa chọn màu sơn cho căn nhà, một điều bạn đặc biệt cần lưu ý là màu sắc của sàn nhà. Nhiều người trong quá trình trang trí nhà không chú tâm lựa chọn màu sắc của nền nhà dẫn đến sự lạc quẻ trong thiết kế. 

Điều cần làm của bạn là lưu ý chọn màu sàn nhà sao cho hòa hợp với màu sơn tổng thể của căn nhà. Có vậy căn nhà của bạn mới mang một phong thái riêng biệt, có một tổng thể hài hòa. 

phối màu sơn nhà đẹp
Lưu tâm đến màu sắc của sàn nhà sao cho hòa hợp với màu sơn căn nhà

Xem thêm: 10+ Màu Sơn Cửa Sắt Đẹp Cần Phải Biết Trang Trí Cho Căn Nhà Của Bạn

Tỷ lệ màu sắc sai lệch nhiều

Khi phân bổ màu sơn, bạn nên phân bổ sao cho hợp lý và hài hòa phù hợp với thiết kế của căn nhà. Không nên phân chia màu sắc theo một tỷ lệ tùy hứng, điều này vô tình khiến cho việc phối màu sơn nhà trở nên thất bại. 

phối màu sơn nhà đẹp
Tỷ lệ màu sắc là điều cần cân nhắc kỹ khi sơn nhà

Kết hợp sai cách các màu sắc tương phản

Việc kết hợp màu sắc tương phản tạo nên điểm nhấn riêng biệt cho căn nhà nhưng nếu bạn kết hợp màu sắc tương phản tùy tiện sẽ gây phản ứng ngược biến căn nhà trở nên rời rạc không thành một tổng thể thống nhất.

Hãy tham khảo thật kỹ để việc chọn màu sắc tương phản trở nên hợp lý và có gu hơn trong việc phối màu sơn nhà đẹp. 

phối màu sơn nhà đẹp
Nên kết hợp màu sơn sao cho hợp lý

Chọn quá nhiều màu sắc nổi bật

Cái gì nhiều quá cũng không tốt, trong phối màu sơn nhà đẹp, bạn nên tiết chế lại trong việc chọn màu nếu như quá có nhiều sự lựa chọn về các màu sắc nổi bật. Khi việc này được tiết chế, căn nhà sẽ có điểm nhấn và gây được nhiều ấn tượng trong mắt người đến thăm.

Xem thêm: Tổng Hợp Mẫu Quán Trà Sữa Nhỏ Đẹp Ấn Tượng Và Hiện Đại  

Lựa chọn chất lượng sơn không tốt

Chất lượng màu sơn chính là yếu tố quan trọng gần nhất trong việc phối màu sơn nhà đẹp. Chỉ đẹp thôi không đủ, màu sơn còn giúp duy trì tuổi thọ của căn nhà, có tác dụng chống thấm, bảo vệ căn nhà khỏi những biến động bất ngờ của thời tiết khắc nghiệt. 

phối màu sơn nhà đẹp
Không nên sử dụng loại sơn nhà có chất lượng thấp

Như vậy việc phối màu sơn nhà đẹp không hề đơn giản, nó đòi hỏi sự tìm hiểu và nghiêm túc trong nghiên cứu của con người để có cho mình một công trình hoàn hảo. Hãy cùng dõi theo Mogi để tìm hiểu thêm nhiều thông tin bổ ích trong việc thiết kế và trang trí nhà cửa nhé! 

Xem thêm: 

Sơn Chống Thấm Trong Nhà & Ngoài Trời Hiệu Quả Nhất Hiện Nay

Hướng Dẫn Cách Sơn Tường Cũ Đẹp Như Mới Từng Bước Cực Dễ

Cách Chống Thấm Nhà Vệ Sinh Bằng Các Vật Liệu Phổ Biến Nhất

Nguyễn Khánh Ly
Nguyễn Khánh Ly
Ly Nguyễn hiện đang là Chuyên viên phân tích thông tin Bất động sản của Mogi.vn. Là webmaster, tác giả của nhiều bài đăng trên các mặt báo lớn, uy tín nhất Việt Nam.
spot_img

TIN LIÊN QUAN