spot_img
Trang chủKiến thức bất động sảnNằm Lòng 7 Nguyên Lý Thiết Kế Nội Thất Quan Trọng, Không...

Nằm Lòng 7 Nguyên Lý Thiết Kế Nội Thất Quan Trọng, Không Thể Bỏ Qua

Nguyên lý thiết kế nội thất là việc lựa chọn màu sắc, tỷ lệ và cân xứng, cho đến việc sắp xếp nội thất và tận dụng ánh sáng. Những nguyên lý thiết kế kiến trúc nội thất này đóng vai trò quan trọng trong việc tạo ra một không gian sống thoải mái và thẩm mỹ. Hãy cùng Mogi tham khảo các nguyên lý thiết kế nội thất qua phần dưới đây.

7 nguyên lý thiết kế nội thất quan trọng nhất

Quy luật cân bằng trong nội thất

Sự cân bằng được đo lường thông qua chiều cao, chiều rộng, cách phân chia và cấu tạo của không gian nội thất. Trong thiết kế nhà ở, quy luật cân bằng được thể hiện qua bố cục của nội thất, cách trang trí tường và nhiều yếu tố khác để tạo ra một không gian đẹp. Khi áp dụng quy luật cân bằng, bạn có thể thấy sự đối xứng giữa các chiếc gối trên ghế sofa, hay sự đối xứng giữa đèn và bình hoa.

Nguyên lý thiết kế nội thất
Nguyên lý thiết kế nội thất

Nói một cách đơn giản, quy luật cân bằng trong nguyên lý thiết kế nội thất cơ bản liên quan đến việc sắp xếp và bố trí các yếu tố trong không gian. Sự cân bằng này có thể được chia thành hai loại chính là cân bằng đối xứng và cân bằng bất đối xứng.

Quy luật cân bằng trong nội thất
Quy luật cân bằng trong nguyên lý thiết kế nội thất cơ bản liên quan đến việc sắp xếp và bố trí các yếu tố trong không gian

Xem thêm: Các phong cách thiết kế nội thất thịnh hành nhất

Quy luật đối xứng

Trong nguyên lý thiết kế nội thất, quy luật đối xứng là một nguyên tắc quan trọng cần tuân thủ. Quy luật này chủ yếu sử dụng sự đối xứng về hình dáng của không gian và nội thất. Trong nguyên lý thiết kế nội thất, có hai dạng đối xứng cơ bản, bao gồm đối xứng qua trục và đối xứng qua tâm.

Quy luật đối xứng
Trong nguyên lý thiết kế nội thất, quy luật đối xứng là một nguyên tắc quan trọng cần tuân thủ

Xem thêm: Các phong cách thiết kế nội thất dành cho gia đình trẻ

Quy luật bất đối xứng

Quy luật cân bằng bất đối xứng trái ngược lại với quy luật cân bằng đối xứng. Quy luật này chú trọng vào sự bất đối xứng của màu sắc, đường nét và kết cấu của không gian. Tuy nhiên, điều quan trọng là việc bất đối xứng vẫn có một trật tự nhất định trong thiết kế.

Quy luật bất đối xứng
Phương pháp này thường được áp dụng trong không gian phòng khách, đặc biệt là khi sắp xếp các bộ sofa

Quy luật bất đối xứng thường được áp dụng để trang trí không gian trong phòng khách, như sắp xếp các bộ ghế sofa có kích thước ngắn dài khác nhau. Ví dụ, xếp hai ghế sofa ngắn đối xứng với một ghế sofa dài, bạn có thể tạo ra một cảm giác đối xứng không chính thức nhưng vẫn giúp cho không gian trở nên hoà hợp.

Xem thêm: Mẫu Thiết Kế Căn Hộ Studio Đẹp, Hiện Đại Giá Rẻ

Quy luật nhịp điệu

Quy luật nhịp điệu trong nguyên lý thiết kế nội thất là yếu tố quan trọng để điều hướng tầm nhìn một cách liền mạch và tạo ra sự dịch chuyển trong không gian. Tính nhịp điệu giúp tạo ra một dòng chảy mượt mà và êm đềm cho toàn bộ không gian sống, giúp tạo ra một trải nghiệm thị giác hài hòa và dễ chịu.

Quy luật nhịp điệu
Tính nhịp điệu trong thiết kế nội thất là một yếu tố quan trọng để tạo ra sự dịch chuyển và điều hướng tầm nhìn liền mạch

Xem thêm: Căn Hộ Chung Cư: Những Thiết Kế Đẹp Và Ứng Dụng Tốt

Quy luật nhịp điệu lặp lại đối tượng

Quy luật nhịp điệu lặp lại đối tượng thường được sử dụng để điều huớng sự lặp lại của các yếu tố như màu sắc, nội thất hoặc các vật dụng trang trí. Sự lặp lại này giúp tạo ra một sự nhất quán và tính nhịp điệu trong không gian.

Quy luật nhịp điệu lặp lại đối tượng
Quy luật nhịp điệu lặp lại trong nguyên lý thiết kế nội thất đề cập đến sự lặp lại của màu sắc

Xem thêm: Chung cư và 7 thiết kế căn hộ chung cư nhìn vào là thích mê

Quy luật nhịp điệu chuỗi các đối tượng

Việc thay đổi kích thước và hình dáng giữa các đối tượng trong chuỗi là một cách thúc đẩy sự đa dạng và sự hấp dẫn trong không gian. Chuỗi các đối tượng bao gồm các đồ nội thất hoặc các yếu tố trang trí có kích thước và hình dáng khác nhau.

Quy luật nhịp điệu chuỗi các đối tượng
Việc thay đổi kích thước và hình dáng giữa các đối tượng trong chuỗi là một cách thúc đẩy sự đa dạng và sự hấp dẫn 

Ví dụ, bạn có thể sử dụng một loạt đèn treo trần với nhiều kích thước lớn nhỏ khác nhau để tạo ra một chuỗi biến đổi nhịp điệu và độc đáo. Hoặc các vật trang trí như các bức tranh hoặc tấm ốp tường có kích thước và hình dáng khác nhau cũng có thể tạo ra một chuỗi đa dạng và thú vị.

Quy luật nhịp điệu chuỗi các đối tượng
Có thể sử dụng một chuỗi đồ nội thất có kích thước khác nhau để tạo ra một sự biến đổi

Xem thêm: Phong Cách Art Deco Trong Thiết Kế Nội Thất Nhà Ở Hiện Đại

Quy luật nhịp điệu liên tục

Quy luật nhịp điệu liên tục trong nguyên lý thiết kế nội thất thường được sử dụng liên kết các yếu tố khác nhau trong không gian, tạo ra một dòng chảy liên tục. Khi tạo ra nhịp điệu liên tục, mắt nhìn sẽ được hướng từ điểm này sang điểm khác một cách mượt mà và liền mạch, tạo ra sự ổn định và sự liên kết cho thiết kế.

Quy luật nhịp điệu liên tục
Nhịp điệu liên tục trong nguyên lý thiết kế nội thất đề cập đến việc tạo ra một dòng chảy liên tục

Xem thêm: Thay áo mới cho căn hộ của bạn bằng thiết kế nội thất chung cư theo phong cách Hàn Quốc

Quy luật nhấn mạnh

Việc tạo điểm nhấn trong căn phòng khách là một cách hiệu quả để thu hút sự chú ý và tập trung trong thiết kế kiến trúc. Quy luật nhấn mạnh yêu cầu sự chú ý đến các yếu tố đặc trưng và tạo ra sự tương phản trong không gian.

Bằng cách áp dụng sự tương phản trong màu sắc, hình dạng và tỉ lệ, bạn có thể làm nổi bật những món đồ hoặc khu vực muốn tạo điểm nhấn trong căn phòng khách của mình, thu hút sự chú ý và tạo ra một hiệu ứng thị giác đáng chú ý.

Quy luật nhấn mạnh
Quy luật nhấn mạnh yêu cầu sự chú ý đến các yếu tố đặc trưng và tạo ra sự tương phản trong không gian

Xem thêm: Xu hướng sử dụng thiết kế nội thất gỗ cho phòng ngủ chung cư

Quy luật tương phản

Quy luật tương phản là một nguyên tắc thiết kế nội thất, quy luật này thường sử dụng sự tương phản của màu sắc, chất liệu, đường nét, hình khối,… Ví dụ, sự tương phản giữa màu sắc nóng và lạnh, hình khối đặc và rỗng, hình dáng tròn và vuông,… Quy luật tương phản luôn đem lại hiệu quả tuyệt vời nếu được áp dụng một cách thông minh và sáng tạo trong nguyên lý thiết kế nội thất.

Quy luật tương phản
Quy luật tương phản là một nguyên tắc thiết kế nội thất quan trọng, được thể hiện thông qua việc sử dụng màu sắc

Xem thêm: Cách thiết kế chung cư mini 20m2 đẹp, rộng rãi và siêu tiết kiệm

Quy luật hài hòa

Để đánh giá sự hài hòa trong nội thất, ta xem xét các đặc tính chung như hình dáng, màu sắc, vật liệu, kiểu dáng và các yếu tố khác. Màu sắc là một yếu tố quan trọng khác trong việc thiết kế nội thất hài hòa.

Sự lựa chọn màu sắc phù hợp và việc sử dụng chúng một cách hợp lý có thể tạo ra một bầu không gian thú vị và cân bằng. Sự kết hợp màu sắc tươi sáng và tông màu trung tính có thể mang lại sự tươi mới và sự tĩnh lặng cho không gian.

Quy luật hài hòa
Hài hòa trong hình dáng đòi hỏi sử dụng các hình dáng có mối quan hệ hài hòa và cân đối với nhau

Xem thêm: Bí quyết thiết kế nội thất thông minh cho căn hộ nhỏ

Quy luật cân xứng

Quy luật cân xứng trong nguyên lý thiết kế nội thất thường đánh giá sự cân đối về kích thước giữa các thành phần và diện tích căn phòng. Ví dụ, nếu bộ ghế sofa quá nhỏ trong một phòng khách rộng, thì sẽ bị lạc quẻ và mất cân đối. Ngược lại, nếu bộ sofa quá lớn trong một không gian hẹp, sẽ làm cho căn phòng trở nên chật chội hơn. Việc chọn kích thước không phù hợp không chỉ gây mất cân đối mà còn ảnh hưởng đến thẩm mỹ gia chủ.

Quy luật cân xứng
Quy luật cân xứng trong thiết kế nội thất đo lường sự phù hợp về kích thước giữa các thành phần và diện tích căn phòng

Xem thêm: Mặt bằng chung cư và 8 thiết kế thịnh hành

Quy luật tỷ lệ

Quy luật tỷ lệ trong nguyên lý thiết kế nội thất cho phép áp dụng các tiêu chuẩn số đo và tỷ lệ cụ thể vào các thành phần và diện tích của không gian. Mang lại một cái nhìn chi tiết về sự cân đối và hài hòa của nội thất trong tỉ lệ và kích thước.

Ví dụ, trong thiết kế nội thất, chúng ta có thể sử dụng tỷ lệ vàng (golden ratio) để xác định kích thước và mối quan hệ giữa các thành phần. Các số đo và tỷ lệ cũng được xem xét để đảm bảo sự cân đối và hài hòa với nguyên tắc phong thủy trong không gian nội thất.

Quy luật tỷ lệ
Quy luật tỷ lệ cho phép áp dụng các tiêu chuẩn số đo cụ thể vào nguyên lý thiết kế nội thất

Xem thêm: Phong Cách Industrial Là Gì? Cách Ứng Dụng Trong Decor Phòng Ngủ

Bộ Ebook 100 nguyên lý thiết kế cho các kiến trúc sư

Bộ Ebook “100 Nguyên lý Thiết kế” là một tài liệu đặc biệt và cực kỳ hữu ích dành cho các kiến trúc sư. Với 100 nguyên lý thiết kế nội thất được trình bày chi tiết và trực quan, bộ Ebook này cung cấp nguồn thông tin phong phú và đa dạng để các kiến trúc sư nắm vững và áp dụng trong công việc của mình.

Bộ Ebook 100 nguyên lý thiết kế cho các kiến trúc sư
Với 100 nguyên lý thiết kế nội thất được trình bày chi tiết và trực quan, bộ Ebook này cung cấp nguồn thông tin phong phú

Từ việc phân tích tỷ lệ và cân xứng cho đến sự sắp xếp không gian và luồng ánh sáng. Bộ giáo trình nguyên lý thiết kế kiến trúc nội thất khám phá sâu vào các khía cạnh quan trọng của thiết kế nội thất và kiến trúc. Giúp các kiến trúc sư hiểu rõ hơn về các yếu tố trực quan và chức năng, đồng thời cung cấp những hướng dẫn cụ thể và ví dụ minh họa để áp dụng ngay lập tức vào các dự án của bạn.

Bộ Ebook 100 nguyên lý thiết kế cho các kiến trúc sư
Bộ giáo trình nguyên lý thiết kế kiến trúc nội thất khám phá sâu vào các khía cạnh quan trọng của thiết kế nội thất

Dưới đây là sách nguyên lý thiết kế nội thất pdf, bạn có thể tải về và tham khảo.

Link Download: Tại đây 

Bài viết trên Mogi đã cùng bạn tìm hiểu các nguyên lý thiết kế nội thất đơn giản, dễ hiểu. Hy vọng bạn có thể áp dụng những thông tin trên vào công việc của mình. Đừng quên truy cập ngay Mogi.vn để cập nhật thêm nhiều thông tin mới nhất về mua nhà đất, phong thủy và kiến trúc nhé!

Xem thêm:

Nguyễn Hiền
Nguyễn Hiền
Tôi là Ngọc Hiền, hiện đang là Content Writer của Mogi.vn - Trang mua bán bất động sản uy tín hàng đầu. Tôi đã có hơn một năm kinh nghiệm viết cho lĩnh vực phong thủy, bất động sản,... Tôi sẽ mang đến những bài viết chất lượng và đáng tin cậy, để cùng bạn giải đáp thắc mắc.
spot_img

TIN LIÊN QUAN