spot_img
Trang chủKiến thức bất động sảnPhong Cách Industrial Là Gì? Cách Ứng Dụng Trong Decor Phòng Ngủ

Phong Cách Industrial Là Gì? Cách Ứng Dụng Trong Decor Phòng Ngủ

Trong số các phong cách thiết kế nội thất phổ biến hiện nay, phong cách industrial đang nhận được  nhiều sự yêu thích vì nó mang đến không gian sống với vẻ đẹp mộc mạc và đơn giản, nhưng vẫn tinh tế và trang nhã. Vậy phong cách industrial là gì? Có những điều gì cần lưu ý khi thiết kế nội thất phong cách này? Hãy cùng Mogi tìm hiểu thêm để giải đáp những thắc mắc của bạn nhé.

Giới thiệu về phong cách industrial

Phong cách industrial (hay còn gọi là phong cách công nghiệp) là một trong những phong cách thiết kế nội thất đang được ưa chuộng trên toàn thế giới. Bạn có thể thấy phong cách thiết kế industrial ở nhiều công trình kiến trúc khác nhau, từ nhà ở cho đến văn phòng làm việc, quán cà phê, nhà hàng, khách sạn,…

Industrial là một trong những phong cách thiết kế nội thất đang được ưa chuộng trên toàn thế giới.
Industrial là một trong những phong cách thiết kế nội thất đang được ưa chuộng trên toàn thế giới.

Khác với các phong cách thiết kế nội thất hiện đại, cổ điển hay tân cổ điển,… thường có xu hướng giúp che giấu khuyết điểm của công trình, làm cho các bức tường trở nên hoàn mỹ hơn. Còn phong cách industrial thì lại ngược lại, kiểu thiết kế này hướng đến tính chân thật, làm cho các bức tường toát lên sự mộc mạc, thô sơ và đem đến những cảm giác chân thật, gần gũi nhất.

Tên gọi phần nào toát lên được đặc điểm của phong cách thiết kế nội thất này. Điểm nổi bật của phong cách này đó là toàn bộ thiết kế toát lên nét “công nghiệp”. Do đó, khi quan sát các không gian theo phong cách nội thất industrial bạn sẽ thấy tôn lên được những nét thô mộc, trần trụi, tựa như không gian ở các nhà máy hoặc trong các công xưởng với những yếu tố như: Thanh sắt, thép, ống nước hay các lỗ thông gió lộ ra bên ngoài rất tự nhiên.

Nội thất được decor theo phong cách industrial sẽ toát lên những nét thô mộc, trần trụi.
Nội thất được decor theo phong cách industrial sẽ toát lên những nét thô mộc, trần trụi.

Xem thêm: Thiết Kế Nhà Siêu Nhỏ 12m2 Vẫn Tiện Nghi Đang Thịnh Hành Hiện Nay

Những đặc trưng của phong cách industrial 

Thiết kế và trang trí tường nhà

Điểm dễ thấy nhất ở phong cách industrial đó là những bức tường được thiết kế rất thô. Có thể là tường ốp gỗ tự nhiên hoặc tường bê tông mài,…nhằm tạo nên những không gian có nét công nghiệp tựa như ở các công xưởng. Mặc dù rất đơn giản nhưng vẫn rất tinh tế và thu hút.

Điểm dễ thấy nhất ở phong cách industrial đó là những bức tường được thiết kế rất thô.
Điểm dễ thấy nhất ở phong cách industrial đó là những bức tường được thiết kế rất thô.

Khi quan sát những bức tường bạn sẽ thấy được sự thân thuộc, gần gũi, hơi thiên về cổ điển nhưng vẫn có giá trị nghệ thuật cao.

Bố trí cửa sổ và ánh sáng

Dù theo bất cứ phong cách nội thất nào đi chăng nữa thì ánh sáng luôn là yếu tố vô cùng quan trọng. Trong phong cách industrial cũng không phải là ngoại lệ. Ở phong cách này, ánh sáng được sử dụng chính là loại ánh sáng có tone màu trầm và sẫm hơn. 

Thường thì với phong cách này, các cửa sổ sẽ rất rộng để lấy được ánh sáng tự nhiên. Điều này vừa đảm bảo tiết kiệm điện năng, chi phí và rất tốt cho sức khỏe khi sống trong những công trình phong cách industrial.

Ở phong cách industrial các cửa sổ sẽ rất rộng để lấy được ánh sáng tự nhiên.
Ở phong cách industrial các cửa sổ sẽ rất rộng để lấy được ánh sáng tự nhiên.

Các bóng đèn sử dụng trong phong cách industrial cũng là vấn đề cần lưu tâm. Các kiến trúc sư cũng thường linh hoạt kết hợp những bóng đèn đơn sáng hoặc nhiều các bóng đèn mờ để thể hiện sự sang trọng, tinh tế và tạo điểm nhấn cho các không gian trong căn hộ.

Không gian đơn giản

Thiết kế của phong cách industrial nhìn có vẻ đơn giản nhưng để tạo được sự sâu sắc và tinh tế, đầy ngụ ý đồng thời  thể hiện được thông điệp cần truyền tải thì đó hẳn không phải là vấn đề đơn giản. 

Để toát lên được tính industrial trong phong cách thiết kế thì bạn nên bố trí diện tích sàn nhà rộng rãi, tối giản những nội thất trong căn phòng.

Màu sắc đặc trưng của nội thất phong cách công nghiệp đó chính là những gam màu sẫm, trầm. Do đó, khi mua đồ nội thất, gia chủ cần lưu ý điều này sao cho có thể chọn được những món đồ nội thất có thiết kế phù hợp. Trong tổng thể không gian trầm ấm nhưng vẫn phải làm nổi bật lên những vật dụng cần trang trí trong căn hộ.

Màu sắc đặc trưng của nội thất phong cách công nghiệp đó chính là những gam màu sẫm, trầm.
Màu sắc đặc trưng của nội thất phong cách công nghiệp đó chính là những gam màu sẫm, trầm.

Đường nét nội thất mạnh mẽ

Như đã chia sẻ bên trên, đồ nội thất dùng cho phong cách industrial cần có những gam màu tối và đậm màu để làm toát lên được một không gian mạnh mẽ và đầy tính năng động. Do đó, khi lựa chọn mua đồ nội thất kiểu industrial thì gia chủ có thể cân nhắc chọn nội thất như: Các mẫu ghế đôn bọc da, ghế sofa bọc da,…

Đường nét nội thất mạnh mẽ
Đường nét nội thất mạnh mẽ, cứng cáp.

Nội thất phòng ngủ của phong cách này nên được thiết kế tối giản để tạo cảm giác thẩm mỹ. Bạn cũng có thể thêm một vài cây xanh trang trí để tạo điểm nhấn và làm tươi mới không gian

Đọc ngay: 10+ Cách Tẩy Sơn Trên Gỗ Nhanh Và Hiệu Quả Không Phải Ai Cũng Biết

Cầu thang thép là xu hướng

Cầu thang sử dụng trong phong cách industrial thường là những mẫu thiết kế cầu thang bằng thép thô hoặc cầu thang gỗ thô. Riêng với cầu thang thép thì thường sẽ được phủ sơn tĩnh điện màu đen nhám.

Cầu thang thép là xu hướng
Cầu thang thép là xu hướng, là đặc điểm nổi bật của phong cách thiết kế công nghiệp.

Các bậc thang bằng gỗ được chống ẩm, chống mối mọt sau đó tạo nhám để chống trơn trượt, chứ không làm cầu kỳ như những phong cách thiết kế khác. 

Thiên hướng màu mộc, tối

Khi quan sát một công trình được thiết kế theo phong cách industrial, điều đầu tiên bạn sẽ nhận thấy là sự sử dụng vật liệu thô và màu sắc chủ đạo của nội thất trong phòng. Màu sắc chủ đạo sẽ là các màu công nghiệp như: Màu trắng, màu xám, màu xanh navy, màu đen hoặc là màu gỗ nâu đậm. Những tone màu trầm này sẽ tạo nét cổ điển cho mọi không gian từ phòng khách, phòng ngủ cho tới nhà bếp của gia đình.

Màu sắc chủ đạo sẽ là các màu công nghiệp như: Màu trắng, màu xám, màu xanh navy, màu đen hoặc là màu gỗ nâu đậm.
Màu sắc chủ đạo là các màu công nghiệp như: Màu trắng,  xám, màu xanh navy, màu đen hoặc màu gỗ nâu đậm.

Cần lưu ý không lạm dụng màu sắc quá mức khi thiết kế, vì điều này có thể làm mất đi vẻ đẹp thô và tính đơn giản đặc trưng của phong cách industrial. Bạn có thể linh hoạt kết hợp và chọn những món đồ trang trí như thảm trải sàn, rèm cửa, tranh ảnh với màu sắc tươi sáng hơn một chút để làm nổi bật không gian sống.

Lưu ý cần biết khi thiết kế phong cách industrial

Mogi cũng nhấn mạnh rằng, phong cách industrial dù có vẻ đơn giản nhưng việc trang trí không hề đơn giản. Điều quan trọng nhất cần lưu ý trong phong cách này là sử dụng vật liệu thô và màu sắc tối.

Điểm cần lưu ý nhất của phong cách này đó chính là vật liệu thô, màu tối. 
Điểm cần lưu ý nhất của phong cách này đó chính là vật liệu thô, màu tối. 

Do đó, bạn cần tuân thủ các nguyên tắc cơ bản đã đề cập trên trên và nên dành thời gian tham khảo thêm những mẫu thiết kế đẹp của phong cách này để thêm ý tưởng thiết kế cho không gian sống của mình. 

Ý tưởng trang trí không gian nhà theo phong cách industrial

Bố trí phòng khách 

Với không gian phòng khách nếu thiết kế theo phong cách industrial thì cần bố trí kiểu không gian mở. Trong đó, phòng khách sẽ liền kề với nhà bếp, phòng ăn. Đồ nội thất phòng khách cho phong cách công nghiệp nên ưu tiên đồ bằng gỗ thô hoặc là đồ bọc da để tạo cảm giác mộc mạc và gần gũi.

Phòng khách thiết kế theo phong cách industrial thì cần bố trí kiểu không gian mở.
Phòng khách thiết kế theo phong cách industrial thì cần bố trí kiểu không gian mở.

Trang trí phòng bếp

Phòng bếp theo phong cách nội thất công nghiệp cũng đang là lựa chọn phổ biến của nhiều gia đình, đặc biệt là ở các nước phương Tây. Phong cách này yêu cầu bếp được thiết kế mở, trang trí nội thất đơn giản và sử dụng màu sắc tối.Tuy nhiên, với văn hóa và quan niệm của người Á Đông nơi bếp thường được coi là không gian kín đáo, nên phong cách này chưa được áp dụng phổ biến trong nhà bếp ở khu vực này

Phòng bếp bài trí nội thất đơn giản, tối màu.
Phòng bếp bài trí nội thất đơn giản, tối màu.

Xem ngay: Hướng Dẫn Cách Sơn Tường Cũ Đẹp Như Mới Từng Bước Cực Dễ

Decor phòng ngủ

Phòng ngủ phong cách industrial sẽ có thiết kế khép kín với điểm nhấn là các bức tường thô chất liệu bê tông mài hoặc ốp gỗ hoặc sử dụng gạch mộc và để màu sắc tự nhiên.

Các món đồ nội thất khác trong phòng ngủ như bàn trang điểm, giá sách, bàn làm việc có thể được lựa chọn với kim loại sơn màu đen hoặc màu nâu sẫm để thể hiện sự mạnh mẽ và tôn lên vẻ đẹp tự nhiên của phong cách công nghiệp.

Ánh sáng trong phòng ngủ là một yếu tố cực kỳ quan trọng. Trong trường hợp thiết kế phòng ngủ theo phong cách industrial, tận dụng ánh sáng tự nhiên thông qua việc có cửa sổ rộng là một ý tưởng tốt. Ban ngày, bạn có thể sử dụng rèm cửa để điều chỉnh lượng ánh sáng và ngăn chặn ánh nắng khi cần thiết.

Decor phòng ngủ cần chú trọng ánh sáng.
Decor phòng ngủ cần chú trọng ánh sáng.

Lưu ý khi thiết kế phòng ngủ phong cách nội thất này thì không nên có quá nhiều vật dụng trang trí, nên chọn vài cây xanh nho nhỏ để tạo điểm nhấn và tăng sức sống là được. 

Ý tưởng thiết kế quán cafe phong cách industrial

Hiện nay, nhiều chủ quán cafe đã lựa chọn phong cách industrial để thiết kế cho không gian quán. Quán cafe theo phong cách này không chỉ có sự cạnh tranh cao mà còn dễ dàng trong việc bảo trì, sửa chữa nếu có hư hỏng. Đặc biệt, quán cafe industrial còn tạo được những ấn tượng đặc biệt với khách ghé thăm bởi cách decor độc đáo để những dụng cụ pha chế, máy móc và vật dụng trang trí,… phơi bày hết ra bên ngoài.

Để thể hiện phong cách industrial trong thiết kế quán cafe, cần có kết cấu khung thép tiền chế với bước cột rộng. Nội thất nên sử dụng các thiết kế với màu sắc tối, sử dụng vật liệu thô và để lộ ra bên ngoài với vẻ đơn giản, tự nhiên.

Quán cafe phong cách industrial có nội thất chủ yếu là gỗ và kim loại.
Quán cafe phong cách industrial có nội thất chủ yếu là gỗ và kim loại.

Phong cách industrial trong thiết kế quán cafe tập trung chủ yếu vào sử dụng kim loại và gỗ. Vì không yêu cầu đầu tư quá nhiều vào nội thất cầu kỳ và tỉ mỉ, việc áp dụng phong cách này có thể giúp chủ quán tiết kiệm chi phí, thời gian và công sức trong việc trang trí, sắp xếp và bố trí nội thất.

Có thể bạn quan tâm: Kiến Trúc Đông Dương Là Gì? Hành Trình Thế Kỷ Của Kiến Trúc Đông Dương

Gợi ý thiết kế văn phòng theo phong cách industrial

Không chỉ được ứng dụng ở các công trình nhà ở, quán cafe, phong cách industrial hiện còn được nhiều chủ đầu tư lựa chọn để thiết kế cho văn phòng làm việc nhằm đem đến “luồng gió mới”, khơi gợi sự sáng tạo cho nhân viên,…

Xu hướng thiết kế văn phòng làm việc theo phong cách công nghiệp industrial có từ rất lâu, vào khoảng những năm đầu của thế kỷ XX, thời điểm mà cuộc cách mạng công nghiệp Châu Âu đang vào thời kỳ suy thoái.

Hiện nay, xu hướng thiết kế văn phòng phong cách industrial đang ngày càng được yêu thích, và có nhiều ý tưởng thiết kế rất mới mẻ, sáng tạo ra đời.

Văn phòng làm việc thiết kế kiểu industrial sẽ đem đến “luồng gió mới”, khơi gợi sự sáng tạo cho nhân viên,...
Văn phòng làm việc thiết kế kiểu industrial sẽ đem đến “luồng gió mới”, khơi gợi sự sáng tạo cho nhân viên,…

Vì có sự kết hợp giữa không gian văn phòng làm việc sang trọng và không gian công xưởng nên những văn phòng được thiết kế theo phong cách industrial luôn có sức hút mạnh mẽ với bất kỳ ai bởi sự táo bạo trong thiết kế và nét thô sơ, đơn giản nhưng vẫn đảm bảo được sự tinh tế cần thiết của môi trường công sở. 

Điểm nhấn nổi bật và dễ thấy nhất ở trong các văn phòng phong cách industrial đó là những bức tường thô hoặc là tường bê tông mài hay tường ốp gỗ tự nhiên mộc mạc, giản dị.

Ứng dụng của nội thất gỗ trong phong cách công nghiệp

Gỗ là vật liệu không thể thiếu khi thiết kế nội thất. Dù là phong cách nào thì vẫn có thể sử dụng vật liệu gỗ để thiết kế được. Riêng với phong cách industrial thì vật liệu gỗ sử dụng thường là các tấm ván gỗ thô được dùng nhiều cho các khu vực từ trần nhà, đến tường nhà và cả sàn nhà, hoặc cầu thang gỗ. 

Bên cạnh việc hiểu phong cách nội thất industrial là gì thì còn cần sự kết hợp hài hòa giữa những bản gỗ thô và kim loại tạo nên sự ấn tượng, mộc mạc và mạnh mẽ và hiện đại vốn có của những thiết kế nội thất phong cách công nghiệp. 

Các dòng gỗ được dùng trong thiết kế nhà phong cách industrial đó là loại gỗ tấm bản lớn, bề mặt thô, và có gam màu đậm đặc trưng để có thể mang đến cho các không gian sự phóng khoáng, giản dị và ấn tượng.

Các dòng gỗ được dùng trong phong cách industrial đó là loại gỗ tấm bản lớn, bề mặt thô.
Các dòng gỗ được dùng trong phong cách industrial đó là loại gỗ tấm bản lớn, bề mặt thô.

Bên trên là chia sẻ của Mogi về phong cách industrial, đặc trưng của phong cách này và vài lưu ý khi thiết kế mà Mogi muốn chia sẻ đến bạn. Hy vọng bài viết đã cung cấp đến bạn những thông tin thực sự hữu ích. Đừng quên truy cập Mogi.vn nếu bạn đang cần tìm thông tin mua bán nhà đất, tin về bất động sản toàn quốc giá tốt, mới nhất.

Tham khảo ngay: 

Lien.Nguyen
Lien.Nguyen
Liên Nguyễn hiện đang là Chuyên viên phân tích thông tin Bất động sản của Mogi.vn. Là webmaster, tác giả của nhiều bài đăng trên các mặt báo lớn, uy tín nhất Việt Nam.
spot_img

TIN LIÊN QUAN