spot_img
Trang chủKiến thức bất động sảnKiến trúcMặt bằng chung cư và 8 thiết kế thịnh hành

Mặt bằng chung cư và 8 thiết kế thịnh hành

Mặt bằng chung cư là yếu tố được quan tâm hàng đầu của khách hàng khi tìm mua căn hộ. Chung cư có mặt bằng đẹp giúp dễ dàng hơn trong quá trình thiết kế và thi công, từ đó tạo nên vẻ đẹp độc đáo.

Hiện nay, chung cư được thiết kế theo nhiều phong cách khác nhau nhằm đáp ứng nhu cầu ngày càng đa dạng từ khách hàng. Sau đây, bạn đọc hãy cùng Mogi tìm hiểu về mặt bằng chung cư cũng như những mẫu thiết kế thịnh hành nhất.

Định nghĩa mặt bằng chung cư

Mặt bằng chung cư là hình chiếu vuông góc của toàn thể tòa nhà chung cư lên mặt phẳng hình chiếu. Sau khi đã bóc mái, hình chiếu được thể hiện trên giấy để người xem có thể quan sát được những thiết kế không gian bên trong tòa nhà, căn hộ. 

Mặt phẳng hình chiếu thông thường sẽ không thể hiện những chi tiết của căn nhà như cửa chính, cửa sổ và cả cột nhà…Vì vậy, để giúp khách hàng theo dõi thuận tiện, các kỹ sư sử dụng thêm một bản vẽ khác song song với mặt phẳng hình chiếu. Bản vẽ này giúp người xem có được các thông tin chính xác về thiết kế ngôi nhà, sự bố trí nội thất, kích thước nội thất phù hợp…

Mặt bằng chung cư đẹp
Mặt bằng chung cư là hình chiếu vuông góc của tòa nhà chung cư

Bên cạnh mặt bằng chung cư thì mặt bằng tầng điển hình chung cư cũng được quan tâm. Mặt bằng tầng điển hình là hình cắt bằng các tầng trong một chung cư. Chung cư được cắt ngang bởi một mặt cắt tưởng tượng cách sàn nhà từ 1 – 1.5m. Người xem sẽ thấy rõ được vị trí các phòng trong căn hộ, sự bố trí của nội thất, hành lang, ban công và các lối đi cũng được thể hiện rõ nét.

Cách đọc mặt bằng chung cư như thế nào cho đúng?

Đối với mỗi một thiết kế chung cư đều sẽ có mặt bằng tổng thể chung cư. Và mỗi tầng đều sẽ có bản vẽ mặt bằng tầng điển hình riêng. Nếu muốn có thể xem hiểu được thông tin của các bản vẽ mặt bằng chung cư: Bạn cần phải tìm hiểu cách đọc đối với từng bản thiết kế chung cư cụ thể. Các bản vẽ thường sẽ theo tỉ lệ 1:50 và 1:100. Có các loại bản vẽ như sau: Mặt bằng tổng thể của chung cư; Mặt bằng tầng điển hình của chung cư; Mặt bằng bố trí trong từng căn hộ chung cư. 

Cách đọc mặt bằng tổng thể chung cư

Mặt bằng tổng thể sẽ thể hiện toàn bộ các khu vực chức năng bên trong dự án chung cư. Người ta có thể quan sát một cách rõ ràng sự phân chia các khu vực này trong diện tích chung. Mỗi khu vực đều sẽ được đánh số và có chú thích cụ thể. Do đó, người đọc có thể dễ dàng xem và nhận biết được các khu vực này.

Cách đọc mặt bằng tầng điển hình của chung cư

bản vẽ mặt bằng chung cư
Mặt bằng tầng điển hình chung cư thấy rõ được các chi tiết

Mặt bằng tầng điển hình cho người xem thấy được những thông tin cụ thể về diện tích căn hộ, cách bố trí phòng cũng như nội thất. Đồng thời, người xem cũng có thể biết rõ vị trí của căn hộ cũng như cách bài trí của các căn hộ khác loại trong chung cư đó. Dựa vào mặt bằng tầng điển hình, khách hàng dễ dàng hơn trong lựa chọn căn hộ phù hợp với nhu cầu của bản thân và gia đình.

Một ví dụ về mặt bằng tầng điển hình của tòa tháp Maldives. Người xem sau khi thấy bản vẽ của mặt bằng tầng điển hình sẽ biết một tầng có 8 căn hộ khác nhau, thiết kế của tầng thượng, sân thượng và tầng trệt của tòa tháp.

Cách đọc mặt bằng căn hộ chung cư

Trên bản vẽ thiết kế mặt bằng căn hộ sẽ ghi chi tiết chú thích và các thông số của căn hộ. Dựa vào các thông số này, ta có thể đọc được các thông tin như sau:

  • Kích thước thông thủy mỗi phòng: Bao gồm cả chiều dài và chiều rộng;
  • Kích thước của các mặt tường và các vách ngăn: Bao gồm bề rộng, bề dài và bề dày;
  • Kích thước các mặt cắt của cột chống;
  • Diện tích cụ thể của từng phòng tính theo đơn vị mét vuông;

Ngoài ra, trên bản vẽ thiết kế mặt bằng còn có: 

  • Ký hiệu quy ước các món đồ đạc nội thất: Bao gồm giường, bàn ghế, tủ đồ, bồn tắm,… 
  • Cầu thang sẽ được thể hiện bằng hình ảnh một đường gấp khúc. Đường gấp khúc này có chấm ghi ở bậc đầu tiên tầng bên dưới. Kết thúc bằng ký hiệu mũi tên chỉ đến bậc thang cuối cùng của tầng bên trên;
  • Các cánh thanh bị mặt phẳng cắt đi qua cũng được thể hiện bằng các ký hiệu đường gạch chéo. Cánh thang thứ nhất bị cắt trên mặt bằng tầng một và tầng trung gian. Đối với mặt bằng tầng trên sẽ không có cánh thang nào bị cắt;

Các mẫu thiết kế mặt bằng chung cư điển hình

Mặt bằng chung cư hình chữ nhật, hay còn gọi là hình chữ I

Đây là loại hình mặt bằng tầng điển hình phổ biến nhất. Loại mặt bằng này có 4 căn góc. Bao gồm 2 căn hộ cặp ở lõi thang. Lõi thang thường giữ vị trí trung tâm của mặt bằng và được 2 căn hộ cặp 2 bên. Những căn hộ còn lại thì nằm ở giữa.

Mặt bằng nhà chung cư
Mặt bằng hình chữ I

Mặt bằng được thiết kế theo hình dạng chữ L, chữ V

Loại mặt bằng tầng điển hình kiểu này thường sẽ có 5 căn góc. Tương tự với mặt bằng tầng điển hình hình chữ I. Loại mặt bằng tầng điển hình hình chữ L cũng có 2 căn cặp lõi thang và các căn còn lại ở giữa. Đối với block hình chữ V sẽ có căn hộ có thiết kế đặc biệt khác với những căn còn lại. 

Mặt bằng nhà chung cư
Mặt bằng hình chữ L

>>>Xem thêm: TOP 7 mẫu nhà chữ L 2 tầng 400 triệu đẹp và ấn tượng nhất năm 2022

Mẫu thiết kế mặt bằng hình chữ Z

Mẫu thiết kế này sẽ có 6 căn hộ góc. Cũng tương tự với những mẫu thiết kế bên trên: Sẽ có 2 căn hộ cặp lõi thang và các căn còn lại ở giữa. 

Mặt bằng điển hình chung cư
Mặt bằng hình chữ Z

Mẫu thiết kế mặt bằng lõi trung tâm

Mẫu thiết kế mặt bằng lõi trung tâm tiêu chuẩn bao gồm 8 căn hộ hoặc 8 tầng điển hình. Lõi thang sẽ được thiết kế sao cho nằm ở giữa block. Block sẽ được thiết kế dưới dạng hình vuông. Mỗi một góc sẽ gồm có một căn góc và một căn giữa đính kèm với nhau.

Mặt bằng điển hình chung cư
Mặt bằng lõi trung tâm

Mẫu thiết kế mặt bằng hình dạng chữ T

Mẫu thiết kế mặt bằng tầng điển hình cho căn hộ có dạng chữ T sẽ có 6 căn góc. Đối với nhiều dự án, người ta sẽ kết hợp 2 block chữ L và 1 block chữ T. 2 block chữ L được ghép sát với block hình chữ T ở giữa sẽ tạo được hình chữ E.

 Mặt bằng điển hình chung cư
 Mặt bằng hình chữ T

Đối với hình thức ghép block kiểu này thì sẽ mất đi 8 căn góc. Thay vì để riêng lẻ các block chữ L và chữ T thì số căn góc sẽ lên đến 16 căn

Mặt bằng chung cư hình tròn

Mẫu thiết kế mặt bằng tầng điển hình hình tròn nghe có vẻ khá lạ lẫm với nhiều người. Nhưng thực chất, đây là mẫu thiết kế đã được áp dụng vào khá nhiều công trình. Mẫu thiết kế block hình tròn còn có một dạng khác thông dụng hơn là hình elip. Một dự án khá nổi tiếng sử dụng block tròn đó là City Garden trên đường Ngô Tất Tố. 

 Mặt bằng điển hình chung cư
Mặt bằng hình tròn

Mẫu thiết kế mặt bằng với hình lục giác

Mẫu thiết kế mặt bằng hình lục giác thực chất cũng là loại hình lõi trung tâm. Nhưng thay vì sử dụng block hình vuông thì người ta sử dụng block có hình lục giác. Điều này sẽ tạo ra 6 góc cho mặt bằng tầng điển hình thay vì chỉ 4 góc như bình thường.

Mặt bằng nhà chung cư
Mặt bằng lục giác

Và với những hình dạng đặc thù khác

Hình dáng mặt bằng tầng điển hình như thế nào sẽ tùy thuộc vào nhiều yếu tố:

  • Mong muốn của chủ đầu tư; 
  • Ý tưởng sáng tạo của đội ngũ thiết kế;
  • Tính ứng dụng và thiết thực của mẫu thiết kế;
  • Những tính chất đặc thù về diện tích đất, địa chất, địa hình;
  • Các yếu tố về sự thẩm mỹ

Gợi ý 10 mẫu mặt bằng chung cư đẹp, sang trọng

Hiện nay, mặt bằng chung cư được thiết kế theo nhiều phong cách khác nhau nhằm đáp ứng nhu cầu của khách hàng. Trong thời đại mới, khách hàng không chỉ quan tâm đến sự tiện nghi mà còn quan tâm đến tính độc lạ trong thiết kế để nổi bật chất riêng.

Sau đây, Mogi cùng bạn khám phá 10 mẫu mặt bằng chung cư đẹp, sang trọng rất được ưa chuộng.

Mặt bằng chung cư Royal City

Là một trong những khu chung cư cao cấp hàng đầu tại Hà Nội. Royal City được đánh giá cao về mặt bằng bởi sự chăm chút chi tiết cho từng hạng mục của chủ đầu tư.

 Mặt bằng điển hình chung cư
Mặt bằng tổng thể chung cư Royal City

Mặt bằng chung cư Mandarin Garden

Mặt bằng này cũng được nhiều khách hàng chú ý trong thời gian gần đây. Mandarin Garden được đánh giá cao trong thiết kế, mang đến cho khách hàng những trải nghiệm sống đẳng cấp.

Mặt bằng căn hộ chung cư
Mặt bằng chung cư Mandarin Garden

Mặt bằng chung cư Thăng Long Garden

Đây tiếp tục là dự án được đánh giá cao về mặt bằng. Dự án Thăng Long Garden sở hữu vị trí ngay trong trung tâm quận Hai Bà Trưng – Hà Nội với rất nhiều tiện ích đặc biệt. 

Mặt bằng căn hộ chung cư
Mặt bằng tầng điển hình chung cư Thăng Long Garden

Mặt bằng dự án được thiết kế tinh tế nhưng cũng không kém phần độc đáo. Từ đó, không gian chung của dự án trở nên đặc biệt và thu hút.

Mặt bằng chung cư 88 Láng Hạ – Hà Nội

Đây là một trong những dự án được các nhà thầu, chuyên gia xây dựng đánh giá cao về mặt bằng. Cư dân ở đây sẽ được trải nghiệm dịch vụ sống sang trọng với cơ hội sinh lời cao.

Mặt bằng chung cư 88 Láng Hạ
Mặt bằng chung cư 88 Láng Hạ

Khu chung cư cao cấp Platinum Residences

Đây là một trong những dự án có mặt bằng chung cư ấn tượng. Không gian xây dựng tại đây được tận dụng khéo léo, mang tới cho cư dân không gian sống sang trọng, hiện đại.

Mặt bằng căn hộ chung cư
Mặt bằng chung cư Platinum Residences

Mặt bằng chung cư Water Park

Đây là một trong những mặt bằng ấn tượng ven Hồ Tây – Hà Nội. Không gian sống tiện nghi cùng khối đế dành cho trung tâm thương mại mang đến cho cư dân lợi ích vượt trội.

Mặt bằng căn hộ chung cư
Mặt bằng chung cư Water Park

Mặt bằng chung cư Mipec Rubik 360

Được đánh giá cao bởi thiết kế tổng thể sang trọng. Các tòa nhà được xếp theo khối chữ U có vị trí đắc địa ngay tại Cầu Giấy.

Mặt bằng căn hộ chung cư
Mặt bằng chung cư Mipec Rubik 30 

Chung cư D.Capitale Trần Duy Hưng

Đây là một trong những dự án có mặt bằng ấn tượng với vị thế đắc địa. Chung cư được thiết kế theo hình chữ L ôm trọng 2 mặt đường lớn là Trần Duy Hưng và Khuất Duy Tiến.

Mặt bằng căn hộ chung cư
Mặt bằng chung cư D.Capitale

Chung cư cao cấp Sun Legacy Thụy Khuê

Chung cư này tạo được ấn tượng với khách hàng với thiết kế mặt bằng độc đáo. Các không gian được chủ đầu tư xây dựng hợp lý, đáp ứng nhu cầu sinh hoạt của cư dân.

Mặt bằng nhà chung cư
Mặt bằng chung cư cao cấp Sun Legacy

Mặt bằng The Matrix One

Cuối cùng trong danh sách này chính là mặt bằng chung cư The Matrix One tại Mễ Trì – Hà Nội. Dự án này tọa lạc tại khu đất vàng ở Mỹ Đình mang đến những cơ hội đầu tư lớn cho khách hàng.

Mặt bằng nhà chung cư
Mặt bằng chung cư The Matrix One 

Đôi khi, mặt bằng chung cư sẽ không được thiết kế theo bất kỳ hình mẫu, quy chuẩn nào. Kenton Node ở đường Nguyễn Hữu Thọ là một công trình với mặt bằng thiết kế đặc thù. Đây cũng là một công trình tiêu biểu về hình dạng đặc thù của thiết kế tầng điển hình. Đối với những block được thiết kế theo hình dạng đặc thù: Hiển nhiên là hình dạng của căn hộ cũng sẽ không được vuông vức. Và cũng sẽ không thể xác định là có bao nhiêu căn hộ góc trên một tầng điển hình. 

Nếu bạn đọc tìm thấy những thiết kế đặc sắc nào khác, hãy comment để Mogi biết thêm nhé.

>>>Xem thêm

Bảo Nghi – Content Writer

Bảo Nghi
Bảo Nghi
Bảo Nghi là Chuyên viên phân tích thông tin Bất động sản của Mogi.vn. Được đào tạo tại khoa Ngữ văn Pháp trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân Văn TPHCM.
spot_img

TIN LIÊN QUAN