spot_img
Trang chủTin bất động sảnThị trườngKý túc xá cao cấp, "sang chảnh" bậc nhất của sinh viên...

Ký túc xá cao cấp, “sang chảnh” bậc nhất của sinh viên Việt Nam

Ký túc túc xá luôn là hình ảnh quen thuộc với nhiều thế hệ học sinh – sinh viên Việt Nam.

Ngày nay, những kí túc xá sinh viên hiện đại không thua kém gì những căn phòng trọ cao cấp đang là sự lựa chọn của rất nhiều thí sinh, và là một trong những ưu điểm để nhà trường thu hút thí sinh học tập.

Ký túc xá và một số thông tin liên quan đến ký túc xá

Để hiểu rõ hơn về ký túc xá, chúng ta hãy thử tham khảo ngay những thông tin liên quan đến nó nhé

1. Khái niệm về ký túc xá

Ký túc xá là tên gọi của những tòa nhà, công trình dành cho sinh viên hoặc học sinh tá túc. Ký túc xá được xây dựng nhằm đáp ứng nhu cầu về chỗ ngủ, sinh hoạt cho sinh viên, học sinh. Đó là những bạn xa quê, gặp hoàn cảnh khó khăn và có mong muốn được ở nội trú.

 

Ký túc xá
Ký túc xá là tên gọi của những tòa nhà, công trình dành cho sinh viên hoặc học sinh ở.

Ký túc xá có đặc điểm gì?

Thông thường các ký túc xá đều được xây dựng ở những nơi độc lập. Thiết kế phòng theo dạng nhà ở tập thể gồm nhiều phòng, nhiều giường. Một phòng trong ký túc sẽ có nhiều giường và chủ yếu là dùng giường tầng để tiết kiệm diện tích.

 

Ký túc xá
Thiết kế phòng theo dạng nhà ở tập thể gồm nhiều phòng, nhiều giường.

Các phòng ký túc sẽ được xây dựng theo kiến trúc của một tòa nhà hoặc căn hộ. Địa chỉ các ký túc sẽ được xây dựng gần các trường học để học sinh – sinh viên thuận lợi đi lại và học tập. Những ký túc xá cao cấp sẽ được đầu tư chất lượng và kiến trúc cũng rộng, đẹp hơn.

2. Ký túc xá đều được đầu tư tiện ích cơ bản nhất

Các ký túc xá dành cho sinh viên sẽ được thiết kế với những tiện ích cơ bản nhất. Các bạn sẽ được sử dụng sẵn giường, tủ, bàn ghế, nhà vệ sinh riêng cho mỗi phòng… Đặc biệt, các phòng ký túc sẽ có thêm sân phơi quần áo khép kín để mọi người tiện sử dụng.

Các ký túc xá đều được xây dựng với tiêu chí đáp ứng được nhu cầu ăn, ngủ của sinh viên

Trong các dãy nhà ký túc xá sẽ có phòng sinh hoạt chung để sinh viên có thể họp nhóm, xem truyền hình cáp… Tuy nhiên, hiện nay có rất nhiều phòng ký túc xá cao cấp được xây dựng để đáp ứng nhu cầu của sinh viên. Các phòng ký túc cao cấp sẽ được trang bị hầu như đầy đủ các tiện nghi, tiện ích cho người dùng.

 

Ký túc xá
Các phòng cao cấp sẽ trang bị hầu như đầy đủ các tiện nghi, tiện ích cho người dùng.

Mỗi phòng ký túc sẽ có quy định về số lượng người ở, thông thường là 8 – 10 người/phòng. Mỗi trường học thường sẽ có những khu ký túc riêng dành cho sinh viên của mình. Đặc biệt là những bạn vùng sâu vùng xa hoặc những bạn có hoàn cảnh gia đình khó khăn.

3. Những ưu và nhược điểm khi ở ký túc xá là gì?

Dù bạn ở trọ hay ở ký túc đều có được những ưu điểm và nhược điểm khác nhau. Vậy ở ký túc xá thì bạn có được những ưu điểm nào và gặp phải những điểm gì?

Ký túc xá có khá nhiều ưu điểm

  • Nếu bạn ở ký túc thì sẽ tiết kiệm được chi phí hơn so với ở nhà trọ
  • Ở ký túc xá giúp bạn kết nối với bạn bè, dễ giao lưu trao đổi – học hỏi và chia sẻ các kỹ năng
  • Dễ cập nhật các thông tin học hành hơn từ các bạn chung phòng
  • Có môi trường vui chơi sinh hoạt thuận tiện hơn. Do các ký túc xá luôn có sân chơi thể thao cho những người lưu trú
  • Bạn sẽ tránh xa được các tệ nạn xã hội hoặc không bị ảnh hưởng bởi môi trường quán nhậu, karaoke xung quanh..
  • Các ký túc xá thường có vị trí xây dựng gần các trường đại học nên đi học gần, đỡ mất thời gian
  • Không gian và môi trường sống trong ký túc xá rộng rãi, trong lành…
Ký túc xá
Ở ký túc giúp bạn kết nối với bạn bè, dễ giao lưu trao đổi, học hỏi và chia sẻ các kỹ năng.

Những nhược điểm khi ở ký túc xá

  • Do sinh hoạt tập thể nên bạn khó có không gian riêng tư
  • Không có chỗ để quần áo hoặc vật dụng thoải mái vì sẽ phải dùng chung tủ đồ với mọi người
  • Sử dụng chung nhà tắm, nhà vệ sinh với mọi người trong phòng nên bạn sẽ tốn thời gian chờ đợi nhiều hơn
  • Đông người, mỗi người một tính nên sẽ xuất hiện những xích mích không đáng có trong thời gian ở chung
  • Ký túc xá bị hạn chế bạn bè, người thân đến thăm. Đồng thời người đến thăm sẽ không có chỗ nghỉ ngơi
  • Nếu ở ký túc, bạn sẽ không được nấu ăn trong phòng….
Không có chỗ để quần áo hoặc vật dụng thoải mái vì bạn sẽ phải dùng chung tủ đồ.
Không có chỗ để quần áo hoặc vật dụng thoải mái vì bạn sẽ phải dùng chung tủ đồ.

Nhìn chung, ở ký túc xá vẫn sẽ có nhiều ưu điểm hơn. Nhưng nếu bạn có điều kiện, bạn có thể tham khảo những ký túc xá tư nhân TPHCM hoặc ở Hà Nội… Các ký túc xá tư nhân sẽ giúp bạn có không gian sống thoải mái với các dịch vụ và tiện ích đầy đủ hơn.

Ký túc xá cao cấp, “sang chảnh” bậc nhất của sinh viên Việt Nam

Hãy cũng MogiM điểm qua một vài kí túc xá cao cấp, “sang chảnh” bậc nhất của sinh viên Việt Nam nhé!

1. Đại học RMIT: Kí túc xá cao cấp đẳng cấp như khách sạn

ktx cao cap
Với “độ giàu có” của mình, KTX của Đại học RMIT đứng đầu danh sách các kí túc xá cao cấp nhất.

Với mức giá cao nhất 34 triệu đồng/4 tháng, mỗi sinh viên ở trong KTX ĐH Quốc tế RMIT Việt Nam được tạo một điều kiện sống đầy đủ tiện nghi như trong khách sạn. Và đây cũng được coi là kí túc xá cao cấp, “sag chảnh” nhất tại Việt Nam hiện nay.

 

ktx cao cap 2
Phòng KTX không khác khách sạn hạng sang là mấy.

KTX của ĐH RMIT (quận 7, TP. HCM) sang chảnh không khác gì một khu chung cư cao cấp hay một khách sạn hạng sang nào. Mỗi phòng KTX như một căn hộ mini chỉ bố trí cho 3 người bao gồm: mỗi người 1 phòng ngủ, 1 phòng khách và 1 nhà vệ sinh, cùng các trang bị tiện nghi như điều hòa, tủ quần áo, máy giặt sấy…

 

ktx cao cap 1
Phòng sinh hoạt chung của sinh viên ĐH RMIT

Mỗi tầng có 20 chỗ ở, với các loại phòng đơn, phòng đôi, phòng cho 3-5 người. Tất cả phòng đều được trang bị wifi, các trang thiết bị hiện tại như một khách sạn. Trong ảnh là phòng cho 3 người, với 3 phòng ngủ, một phòng khách và một nhà vệ sinh.

2. Kí túc xá cao cấp đại học Tôn Đức Thắng

So với kí túc xá cao cấp và độ sang chảnh của RMIT sẽ là KTX của Đại học Tôn Đức Thắng. Được xây dựng vào năm 2010, với 282 phòng, mỗi phòng rộng 36m2 đều bố trí giường tầng tiết kiệm diện tích, nhà vệ sinh kín, đây là một nơi ở mới cho các sinh viên của trường.

 

ktx cao cap 4
Chẳng phải bàn cãi nhiều, KTX của Đại học Tôn Đức Thắng luôn nằm trong danh sách kí túc xá cao cấp, sang chảnh bậc nhất hiện nay.

Ngoài căn tin, nhà ăn KTX còn gần sát thư viện siêu chất lượng tiện cho sinh viên học tập và nghiên cứu. Hơn cả là KTX còn có phòng giải trí trang bị tivi, dàn karaoke, bàn bida và đặc biệt – KTX có một hồ bơi lớn nằm phía ngoài đi kèm là sân bóng và sân tennis làm nên đẳng cấp.

 

ktx cao cap 5
Khuôn viên KTX có bể bơi riêng biệt.

3. Kí túc xá ĐH Quốc gia TP.HCM

Kí túc xá cao cấp ĐH Quốc gia TP. HCM gồm khu A và B, tổng diện tích 59 ha, với nhiều tòa nhà 12 – 16 tầng liền kề nhau. Toàn bộ khu KTX này được đầu tư hơn 3.500 tỉ đồng, riêng khu B đã đáp ứng hơn 7.000 chỗ ở cho sinh viên. Đáp ứng đầy đủ tiêu chuẩn về cơ sở vật chất, đây là một khu ở tập thể chất lượng, nhìn xa chẳng khác gì 2 khối chung cư cao cấp của Sài Gòn.

 

ktx cao cap 3
KTX của Đại học quốc gia TP.HCM không khác gì một khu chung cư.

Với khuôn viên rộng rãi, cây xanh mát mẻ, bạn sẽ cảm thấy vô cùng thư thái thư sinh sống ở đây. Những dịch vụ đắt đỏ bên ngoài bỗng trở thành dịch vụ tiêu chuẩn ở đây và đều có mặt đầy đủ thuận tiện.

Chẳng hạn như khu giặt ủi riêng, phòng tập thể hình, thể dục nhịp điệu, rạp chiếu phim, siêu thị, bưu điện… Ngoài ra là hầm gửi xe quản lý bằng thẻ từ hiện đại an ninh, thang máy tới từng tầng và dịch vụ xe buýt đi từ khu A sang khu B và sang các trường ở Làng Đại học rất tiện lợi.

4. Kí túc xá ĐH Quốc gia Hà Nội

KTX ĐH Quốc gia Hà Nội bao gồm chuỗi 3 kí túc xá cao cấp, tiện nghi là KTX Ngoại ngữ, KTX Mễ Trì, KTX Mỹ Đình. Với chỗ ở có sức chứa lớn lên đến 6038 sinh viên, đây như là một khu đô thị thu nhỏ. Xoá bỏ định kiến KTX là một nơi ở chật hẹp, mỗi phòng ở các KTX có diện tích 42m2 với 2 nhà vệ sinh riêng khép kín.

 

ktx cao cap 6
Đại học Hà Nội sở hữu 3 kí túc xá cao cấp nhất hiện nay.

Ngoài trang bị máy giặt, máy nước nóng lạnh, tủ và bàn ghế học tập cá nhân ở KTX còn có nhà ăn, siêu thị mini, cửa hành internet, phòng tập thể thao… cực kì thuận tiện cho sinh viên học tập và hoạt động.

 

ktx cao cap 9
Góc học tập của KTX đại học Hà Nội.

5. Kí túc xá ĐH Lâm nghiệp

Đây là kí túc xá cao cấp có  trị giá hơn 74 tỉ đồng gồm 11 tầng nằm cạnh khuôn viên trường, KTX ĐH Lâm Nghiệp (Hà Nội) được xây dựng trên diện tích gần 1.500 m2 với nhiều cây xanh bao quanh, đường đi trải nhựa sạch sẽ và thoáng đãng. Khu KTX có 305 phong đáp ứng tới gần 3.000 chỗ ở cho sinh viên, với 305 phòng. Mỗi phòng có đủ trang thiết bị hiện đại cho 4 đến 8 sinh viên sinh hoạt.

 

ktx cao cap 7
Kí túc xá đại học Lâm nghiệp có hẳn một sân bóng cho sinh viên.

Đầy đủ tiện nghi như thang máy lên các tầng, sân thể thao nằm kế bên, ở đây còn có cả một không gian xanh với hồ nước lớn tạo cảm giác bình yên và giải toả căng thẳng sau giờ học.

Ký túc xá và một số vấn đề bạn cần lưu ý

 Nếu bạn đang có nhu cầu hoặc thích ở ký túc thì bạn nên tham khảo trước một số các lưu ý sau

Ở ký túc nên tôn trọng mọi người xung quanh

Ký túc xá là môi trường sống tập thể của nhiều bạn sinh viên từ nhiều vùng, miền khác nhau. Do đó, không phải ai cũng hợp tính cách và sở thích với nhau. Chính vì thế, bạn cần học cách tôn trọng thời gian sinh hoạt, nghỉ ngơi của các bạn chung phòng.

 

Ký túc xá
Bạn cần học cách tôn trọng thời gian sinh hoạt, nghỉ ngơi của các bạn chung phòng.

Ví dụ như, nếu bạn nghe nhạc thì nên đeo tai nghe để tránh ảnh hưởng đến mọi người. Nếu bạn nghe điện thoại thì nên nói với âm lượng vừa phải hoặc ra ngoài để trò chuyện… Những điều này sẽ giúp bạn thoải mái hơn và không ảnh hưởng đến mối quan hệ chung

Bạn nên cố gắng tìm cho mình một không gian riêng tư

Không gian riêng tư là điều hơi khó khi bạn sống trong môi trường tập thể với nhiều người khác nhau. Đôi lúc, bạn cần phải có những lúc thư giãn và yên tĩnh một mình để cân bằng lại những bộn bề xung quanh! Và bạn hãy thử đi ra khỏi phòng và tìm cho mình một không gian bên ngoài thử xem? Đó có thể là góc thư viện, có thể là dãy ghế đá dưới sân ký túc, hoặc quán café nhỏ nào đó…

 

Bạn nên cố gắng tìm cho mình một không gian riêng tư bên ngoài phòng ký túc.
Bạn nên cố gắng tìm cho mình một không gian riêng tư bên ngoài phòng ký túc.

Học cách sắp xếp vật dụng và hành lý cá nhân

Ở chung nhiều người, dùng chung tủ nên bạn cần phải học cách sắp xếp vật dụng cá nhân của mình thật gọn. Bạn chỉ nên mang những vật dụng cần thiết nhất để tránh không có chỗ để. Đồ đạc nên sắp xếp hợp lý, ngăn nắp để tránh thất lạc và không ảnh hưởng đến chỗ để đồ của người khác.

 

Bạn chỉ nên mang những vật dụng cần thiết nhất để tránh không có chỗ để.
Bạn chỉ nên mang những vật dụng cần thiết nhất để tránh không có chỗ để.

Sắp xếp thời gian hợp lý và tuân thủ giờ giới nghiêm

Sống môi trường tập thể, bạn sẽ phải thực hiện giờ giới nghiêm. Các ký túc sẽ có quy định về thời gian mở cửa và đóng cửa ký túc. Nên nếu bạn không muốn phiền phức hãy lưu ý vấn đề giờ giấc thật nghiêm túc. Nếu như không về hoặc về trễ, bạn nên thông báo để tránh việc mọi người trong phòng lo lắng.

Nên phân chia công việc trong phòng và sử dụng đồ dùng chung

Phòng chung nên mọi người cần phải thảo luận những quy định riêng trong phòng. Như việc phân chia lịch trực nhật, đổ rác, lau dọn … trong phòng. Việc phân chia công việc rõ ràng sẽ giúp mọi người có ý thức và tránh xung đột với nhau.

 

Ký túc xá
Nên phân chia công việc trong phòng và sử dụng các đồ dùng chung với mọi người.

Bên cạnh đó, những vật dụng cá nhân nào bạn không muốn sử dụng chung – bạn hãy nói với mọi người. Tránh trường hợp đồ dùng riêng thành đồ dùng chung của mọi người. Thảo luận các quy tắc sống chung sẽ giúp mọi người thoải mái và gắn bó với nhau hơn.

Bạn nên chủ động giữ tài sản cá nhân của mình

Phòng ở chung nhiều người, ký túc xá lại đông người nên dễ bị người xấu trà trộn vào. Chính vì thế, nếu bạn có những vật dụng đắt tiền hoặc tiền bạc thì nên cẩn thận hơn. Bạn có thể sử dụng thẻ ngân hàng để giữ tiền thay vì cầm tiền mặt. Hoặc nếu phơi quần áo, bạn hãy mang vào trước khi đi ngủ hoặc đi học…

 

Bạn có thể sử dụng thẻ ngân hàng để giữ tiền thay vì cầm tiền mặt để tránh bị mất.
Bạn có thể sử dụng thẻ ngân hàng để giữ tiền thay vì cầm tiền mặt để tránh bị mất.

Nếu cần sự hỗ trợ thì bạn nên gặp ngay ban quản lý 

Trong quá trình ở ký túc xá, nếu bạn gặp vấn đề nào cần hỗ trợ – bạn nên lên gặp Ban quản lý trực tiếp. Như việc hư các vật dụng trong phòng, cần sửa chữa ống nước…. Ở mỗi ký túc xá đều có Ban quản lý và thường ở mỗi tòa nhà trong khu ký túc sẽ có Trưởng nhà quản lý trực tiếp. Chính vì thế, thay vì đi vòng quanh – bạn nên lên gặp trực tiếp bộ phận phụ trách để tránh mất thời gian.

 

Nếu bạn gặp vấn đề nào cần hỗ trợ khi ở ký túc - bạn nên lên gặp Ban quản lý trực tiếp.
Nếu bạn gặp vấn đề nào cần hỗ trợ khi ở ký túc – bạn nên lên gặp Ban quản lý trực tiếp.

Hy vọng những chia sẻ trên sẽ giúp bạn hiểu hơn về ký túc xá hiện nay. Đồng thời, bạn sẽ nắm được những ưu điểm và nhược điểm khi ở ký túc. Bên cạnh đó, bạn cũng có thêm nhiều thông tin cũng như kinh nghiệm hơn trước khi quyết định ở ký túc hay không?

Nhưng nếu bạn cần tìm kiếm các thông tin phòng trọ, nhà trọ thì hãy tham khảo thông tin trên Mogi.vn. Website hỗ trợ bạn tìm phòng trọ, nhà trọ theo từng khu vực mà bạn đang có nhu cầu thuê, hoặc theo giá thuê trong khả năng của bạn.

Bên cạnh đó, Mogi.vn sẽ giúp bạn tìm kiếm những thông tin liên quan đến ký túc xá tư nhân để đáp ứng được nhu cầu lưu trú của mình. Chúc bạn nhanh chóng lựa chọn và tìm được một nơi ở phù hợp với khả năng chi trả và đáp ứng được nhu cầu của mình!

Bạn có thể tham khảo thêm các thông tin về giá nhà đất tại Mogi.

Vân Anh & Thanh Hoa (tổng hợp)

Xem thêm Sinh viên tìm thuê phòng trọ Phú Nhuận: lưu ý những điểm sau

Ký túc xá là tên gọi của những tòa nhà, công trình dành cho sinh viên hoặc học sinh tá túc. Ký túc xá được xây dựng nhằm đáp ứng nhu cầu về chỗ ngủ, sinh hoạt cho sinh viên, học sinh.

Khi quyết định sống ở ký túc xá bạn cần phải biết tôn trọng không gian của mỗi người. Hãy học cách phân chia công việc trong phòng, tuân thủ những quy định mà cả phòng đưa ra… Đặc biệt, bạn nên tuân thủ thời gian mở và đóng cửa của ký túc.

Nếu bạn lựa chọn ở ký túc xá, bạn sẽ có được không gian sinh hoạt và nghỉ ngơi lành mạnh. Bên cạnh đó, bạn dễ dàng giao lưu và chia sẻ kỹ năng với mọi người xung quanh. Ở ký túc xá còn giúp bạn tiết kiệm được chi phí sinh hoạt mỗi tháng đáng kể….

Ở tập thể là bạn phải chia sẻ không gian nghỉ ngơi và sinh hoạt với nhiều người trong phòng, không có không gian riêng. Bên cạnh đó, các ký túc xá không cho sinh viên nấu ăn trong phòng nên bạn phải ăn ngoài, hạn chế người thân đến thăm và ở lại …

Võ Hương
Võ Hương
Minh Hương Pynie - Hiện là Content Marketer Manager của báo Mua&Bán - ấn phẩm thông tin quảng cáo phía nam của báo công thương, Bộ Công Thương Việt Nam.
spot_img

TIN LIÊN QUAN