spot_img
Trang chủKiến thức bất động sảnThiết kế nội thất - kiến tạo không gian sống hoàn hảo

Thiết kế nội thất – kiến tạo không gian sống hoàn hảo

Thiết kế nội thất là một trong những tiêu chí quan trọng nhằm đánh giá một công trình xây dựng: Đó có thể là một không gian sinh hoạt như: Một ngôi nhà, một văn phòng làm việc hay một căn hộ chung cư. Một địa điểm mang tính chất kinh doanh như quán cà phê, nhà hàng, quán rượu,… Hãy cùng Mogi.vn tìm hiểu mọi thông tin xoay quanh chủ đề gần gũi nhưng không nhàm chán này!

Thiết kế nội thất và tầm quan trọng của thiết kế nội thất trong mua bán nhà đất

Thiết kế nội thất là một ngành nghề phát triển song song với ngành kiến trúc: Nó được coi như một người bạn đồng hành; Đồng thời giữ một tầm quan trọng không hề kém cạnh so với ngành nghề này.

thiết kế nội thất

Vì sao lại nói như vậy? Bởi vì một công trình kiến trúc cho dù đáp ứng được nhiều tiêu chí: Quy mô và diện tích hoành tráng; Có hình khối độc đáo ấn tượng và kiểu dáng hiện đại. Nhưng phần trang trí nội thất lại không đạt yêu cầu. Cụ thể:

  • Trang trí nội thất không hài hòa, không làm bật lên được tính thẩm mỹ;
  • Thiết kế chưa sử dụng được phần diện tích bên trong một cách hợp lý;
  • Phần thiết kế nội thất không hài hòa với lối kiến trúc công trình;
  • Phần trang trí nội thất không mang lại sự tiện ích cho quá trình sinh hoạt và sử dụng;

Như vậy, có thể đưa ra đánh giá rằng công trình kiến trúc ấy chưa hoàn thiện. Có thể nói rằng, trang trí nội thất là phần lõi tâm hồn. Còn công trình kiến trúc chính là lớp vỏ bọc bên ngoài, là phần xác của thiết kế nội thất. Chính vì vậy, không thể chỉ chăm chút cho phần xác mà bỏ quên phần hồn và ngược lại. 

Hiểu được điều đó, trang trí nội thất ngày càng được coi trọng và chăm chút, đầu tư. Ngành trang trí nội thất cũng trở nên ngày càng phát triển rực rỡ hơn bao giờ hết. 

Tất cả những quy trình cần thực hiện trong thiết kế nội thất

thiết kế nội thất 1

Nói không ngoa rằng, trang trí nội thất chính là một công trình công tác tổng hợp, bao gồm: Thiết kế mỹ thuật; Tư duy về nghệ thuật; Phương pháp sắp xếp và ứng dụng của khoa học kỹ thuật. Khi thực hiện công việc này, ta cần thực hiện các công đoạn như sau:

  • Phân khu các không gian chức năng, cụ thể là các phòng. Ví dụ như đối với nhà ở, ta sẽ có các phân khu chức năng bao gồm: Phòng khách, phòng ngủ, bếp ăn, phòng thờ,…
  • Bố trí các phương tiện, đồ dùng sinh hoạt, cụ thể là những món đồ nội thất;
  • Phối hợp hài hòa giữa tất cả các yếu tố như thiết kế, đồ trang trí, màu sắc, ánh sáng,… 

Mỗi một ngành nghề đều cần một bí quyết riêng dẫn đến thành công: Một đầu bếp giỏi muốn thể hiện tài năng cũng cần có thực phẩm tươi ngon và gia vị; Một người họa sĩ khó lòng mà tạo nên một tác phẩm đẹp nếu thiếu giấy vẽ, bút màu… Các nhà trang trí nội thất cần những yếu tố nào để tạo ra một tác phẩm thật thành công?

Những thành phần cố định không thể thiếu trong một thiết kế nội thất

Những thành phần cố định cơ bản của một thiết kế nội thất bao gồm: Trần, vách, sàn nhà, cửa đi, cửa sổ,… Đây là những yếu tố mà trang trí nội thất thừa hưởng từ thiết kế kiến trúc. Nhà thiết kế nội thất cần lưu tâm đến những thành phần cố định đã có sẵn này. Căn cứ vào phong cách và kiểu dáng của chúng để định ra phong cách thiết kế cho mình. 

Định hình cho phong cách thiết kế cũng là bước đầu tiên và cũng quan trọng nhất. Nó như là kim chỉ nam vạch ra hướng đi đúng đắn cho nhà thiết kế. Nói về phong cách thiết kế cũng vô cùng đa dạng, biến hóa phù hợp với mọi nhu cầu: Thiết kế nội thất tối giản; Thiết kế nội thất văn phòng; Thiết kế nội thất chung cư; Phong cách cổ điển; Phong cách tân cổ điển; Phong cách hiện đại; Phong cách retro; Phong cách vintage;…

Những yếu tố cần lưu ý khi thực hiện công việc thiết kế nội thất

Đồ nội thất hay còn gọi là các trang thiết bị chức năng

Những món đồ nội thất chính là thứ góp phần tạo ra công năng sử dụng cho không gian phòng. Ví dụ đối với phòng khách thì cần phải có bộ sofa dùng làm chỗ ngồi tiếp khách. Phòng bếp thì phải có bàn ăn, kệ bếp,… Phòng ngủ thì tất nhiên phải có nệm, giường,… 

Cũng có một số vật dụng giữ chức năng chính là trang trí: Nghĩa là thay vì tập trung vào công năng sử dụng của nó; Thì người ta áp dụng nó vào thiết kế nhờ hiệu quả về thẩm mỹ mà nó mang lại nhiều hơn. Ví dụ như là những vật phẩm như rèm cửa, bình hoa, thảm trải sàn,…

Vật thể trang trí

Vật thể trang trí là những món đồ tập trung vào mục đích trang trí cho không gian nội thất. Được chia ra làm hai loại chính: Vật thể trang trí thuần về trang trí và vật thể trang trí có công năng sử dụng. Vật thể có công năng sử dụng chính là rèm cửa, chậu hoa, thảm trải sàn,… Như đã được liệt kê bên trên. Còn vật thể thuần về trang trí có thể kể đến là tranh ảnh treo tường, chậu hoa giả,… Những vật thể trang trí này sẽ góp phần mang lại nét thẩm mỹ và sức sống cho ngôi nhà. 

Ánh sáng

thiết kế nội thất 2

Ánh sáng là một yếu tố quan trọng không thể không có trong thiết kế nội thất. Mặc dù đây không phải là một vật thể hữu hình. Nhưng việc biết nắm bắt và tận dụng tốt ánh sáng trong thiết kế nội thất sẽ mang lại hiệu quả không ngờ. Có hai loại ánh sáng được sử dụng trong việc trang trí nội thất. Gồm có ánh sáng tự nhiên và ánh sàng nhân tạo. 

Ánh sáng tự nhiên được cung cấp thông qua: Hệ thống cửa ra vào và cửa sổ; Hệ thống thông gió thông sáng của ngôi nhà;… Đối với những mẫu thiết kế nhà thông tầng và nhà có giếng trời. Người ta tận dụng rất tốt yếu tố ánh sáng để làm nên những mẫu thiết kế nội thất nhà đẹp. 

Ánh sáng nhân tạo được cung cấp bởi hệ thống chiếu sáng của ngôi nhà: Bao gồm đèn điện huỳnh quang và đèn trang trí, những vật dụng bắt sáng, hắt sáng,… Chính vì hiểu được tầm quan trọng của ánh sáng nhân tạo trong trang trí nội thất: Hiện nay các mẫu đèn trang trí nội thất có mặt trên thị trường vô cùng đa dạng. Được phát triển về cả mẫu mã, chất lượng, kiểu dáng,… 

Âm thanh

Một yếu tố khác cũng cần lưu tâm trong quy trình trang trí nội thất chính là âm thanh. Đây là một yếu tố không nhìn thấy và cũng chẳng sờ được nhưng có ảnh hưởng rất lớn. Khoa học đã chứng minh rằng: Các loại âm thanh dễ chịu sẽ mang lại cảm giác hạnh phúc cho con người. Ngược lại, âm thanh khó chịu góp phần tăng cảm giác stress và áp lực. 

Chính vì vậy trong cả thiết kế và thi công kiến trúc, nội thất hiện nay: Người ta rất chú trọng đến các giải pháp chống ồn, giảm tác động từ môi trường ngoài; Chú ý đến khả năng cách âm của nguyên vật liệu;… Những đồ trang trí phát ra âm thanh vui tai cũng được ưa dùng trong thiết kế nội thất. Chẳng hạn như chuông gió treo cửa sổ vừa đẹp về phần nhìn, vừa có âm thanh sống động. 

Sự phát triển của dịch vụ thiết kế nội thất

thiết kế nội thất 3

Nhận thức được tầm quan trọng và ý nghĩa mà công việc trang trí nội thất mang lại. Nhiều gia đình hiện đại ngày nay có xu hướng sử dụng các dịch vụ trang trí nội thất. Đồng thời, khi đi chọn mua nhà, mua chung cư: Ngoài việc cân nhắc các yếu tố về chi phí, giá cả, vị trí, kiến trúc,… Người ta còn rất chú trọng xem xét đến yếu tố trang trí nội thất bên trong. 

Sự phát triển của dịch vụ thiết kế nội thất cũng thể hiện được một điều là: Tiêu chuẩn sống cũng như yêu cầu của con người về cái đẹp thời nay đã được nâng cao. Con người thời nay sẵn sàng chi ra một số tiền lớn để có một không gian nội thất đẹp: Chi tiền cho công ty trang trí nội thất để có một không gian sống thật hoàn hảo; Chấp nhận chi phí cao hơn để mua được một căn hộ chung cư có ánh sáng tốt hơn; Hay chi mạnh tay để sở hữu những căn hộ có tầm nhìn triệu đô là điều hoàn toàn có thể. 

Xem thêm bài viết cùng chuyên mục >>>

Nhà phố đẹp – hiện đại với xu hướng thiết kế nội thất mới

 Bảo Nghi – Content Writer

Bảo Nghi
Bảo Nghi
Bảo Nghi là Chuyên viên phân tích thông tin Bất động sản của Mogi.vn. Được đào tạo tại khoa Ngữ văn Pháp trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân Văn TPHCM.
spot_img

TIN LIÊN QUAN