spot_img
Trang chủPhong thuỷCây lưỡi hổ: bạn sẽ trồng ngay nếu biết các tác dụng...

Cây lưỡi hổ: bạn sẽ trồng ngay nếu biết các tác dụng sau!

Cây lưỡi hổ ngày càng được trồng nhiều tại các gia đình, cơ quan, văn phòng. Chúng không chỉ có tác dụng làm cây trang trí, mang lại không gian xanh mà còn đem tới nhiều ý nghĩa về phong thủy cây lưỡi hổ cũng như tạo tác động tích cực cho sức khỏe con người. Và chắc chắn bạn cũng sẽ trồng ngay nếu biết được ý nghĩa, tác dụng tuyệt vời mà nó đem lại. Hãy cùng Mogi khám phá về loài cây này trong bài viết sau!

Cây lưỡi hổ là cây gì? – Bạn đã biết chưa 

Cây lưỡi hổ hay còn được gọi là cây lưỡi cọp, vĩ hổ, lưỡi hùm,… Ngoài ra loài cây này còn có một số tên gọi khác như:

  • Tên tiếng anh loài cây này được gọi là Snake plant – cây Rắn. Bởi lẽ hình thù của những chiếc lá dễ liên tưởng đến con rắn đang dựng đầu.
  • Tại Trung Quốc, loài cây này lại được gọi là cây đuôi cọp. 
  • Còn ở Thổ Nhĩ kỳ, nó được gọi là cây lưỡi gươm của Thánh George – thanh kiếm Pasha.
  • Trong khoa học, thì cây vĩ hổ được đặt tên là Sansevieria Trifasciata. 

Loài cây này thuộc họ Măng tây và được xác định là có nguồn gốc từ Nigeria – châu Phi. Cây có hình dạng dẹt và mọng nước, tuy lá có vẻ sắc nhọn nhưng thực ra thân của chúng rất mềm. Lá cây có màu xanh và vàng xen kẽ từ gốc đến ngọn. Hoa cây vĩ hổ nở thành từng cụm mọc từ dưới gốc và sau đó kết quả tròn.

Cây lưỡi hổ có đến 70 loại khác nhau nhưng tại Việt Nam chỉ phổ biến một số loại. Điển hình như là: cây vĩ hổ thái, cây vĩ hổ xanh, lưỡi hổ vàng, cây lưỡi hổ lùn,..

cây lưỡi hổ là cây gì
Cây lưỡi hổ hay còn được gọi là cây lưỡi cọp, vĩ hổ, lưỡi hùm

Ý nghĩa phong thủy của cây lưỡi hổ

Tác dụng của cây lưỡi hổ không chỉ với sức khỏe, môi trường sống của con người, mà nó còn mang trong mình một ý nghĩa phong thủy rất lớn.

Cây vĩ hổ phong thủy giúp bảo vệ bạn. Nó giúp xua tan đi khí xấu ở xung quanh nhà hay văn  phòng, mang lại may mắn. Người ta tin rằng ai trồng lưỡi cọp sẽ được Bát tiên trao tặng cho 8 món quà. Tại Nhật Bản, Trung Quốc cũng như một số nước phương Đông, loài cây này còn thể hiện sức mạnh của chúa sơn lâm, vua của muôn thú.

Tuy nhiên, để phát huy được công dụng phong thủy này, nơi ở, vị trí đặt đóng một vai trò vô cùng quan trọng. Vị trí đặt tốt nhất, hợp phong thủy chính là hướng Đông và Đông Nam.

Ngoài những công dụng tuyệt vời, cây lưỡi hổ còn được rất người lựa chọn làm món quà tặng dành cho người thân, bạn bè, đối tác, khách hàng,… Một món quà đem lại may mắn, tài lộc, xua đuổi mọi điều xấu xa, thế lực đen tới. Cũng như là một biểu tượng cho sức mạnh cá nhân, rắn rỏi và không ngừng tiến lên phía trước để đạt được thành công.

>>>Xem thêm: Nên và không nên trồng cây gì trước nhà? 10+ loại cây đáng chú ý 

Cây lưỡi hổ hợp với mệnh gì? Tuổi gì? 

Cây lưỡi hổ thường được mọi người sử dụng để trang trí trong không gian sống của mình. Vậy cây lưỡi hổ hợp mệnh gì? Tuổi gì? 

Cây có màu sắc chủ đạo là xanh và vàng; hình dáng sắc nhọn giống lưỡi dao. Đây là những dấu hiệu cho thấy loại cây này phù hợp với người mệnh Thổ và mệnh Kim. Từ đây thì bạn có thể đối chiếu ra loại cây này phù hợp với người tuổi nào. Nhưng tuổi Ngọ có lẽ là người hợp với cây vĩ hổ nhất. Vậy nên nếu bạn là người mệnh Kim, Thổ hay tuổi Ngọ thì hãy sử dụng loại cây này trong phòng để thu hút may mắn và tài lộc.

cây lưỡi hổ hợp mệnh gì
Cây lưỡi hổ hợp người mệnh Thổ và mệnh Kim

Vị trí đặt cây lưỡi hổ trong nhà mang đến tài lộc cho gia chủ 

  • Đặt cây trong phòng khách:

Nơi phù hợp nhất để trang trí cây vĩ hổ đó chính là phòng khách. Thường thì phòng khách sẽ có độ thoáng và ánh sáng tốt thích hợp cho cây phát triển. Đây cũng là nơi có nhiều người đi lại nên sự hiện diện của cây sẽ tốt hơn. Điều này giúp cây vĩ hổ phát huy được tối đa tác dụng của mình.

  • Đặt cây vĩ hổ trong phòng ngủ

Đặt cây trong phòng ngủ giúp thanh lọc không khí, tạo cảm khác thoải mái và thư giãn. Nó giúp loại bỏ hơn 100 chất độc hại trong không khí giúp cải thiện sức khỏe và giấc ngủ. Ngoài ra nếu như hợp mệnh, cây vĩ hổ còn giúp mang lại may mắn và tài lộc cho gia chủ.

  • Trồng cây vĩ hổ ở ban công

Ban công là nơi thường được dùng  để trồng các loại cây xanh. Khi trồng cây vĩ hổ tại đây sẽ giúp chuyển hóa các luồng khí thành phúc khí; cân bằng phong thủy trong ngôi nhà; biến nguy thành an, gặp dữ hóa lành;…

  • Đặt cây vĩ hổ trên bàn làm việc

Cây lưỡi hổ còn là loại cây rất được ưa chuộng để trang trí bàn làm việc. Ý nghĩa của loại cây này là ý chí kiên cường, mạnh mẽ vượt qua khó khăn, thử thách. Do đó khi đặt tại bàn làm việc, nó sẽ giúp công việc của bạn may mắn và thuận lợi hơn. 

ý nghĩa cây lưỡi hổ
Nơi phù hợp nhất để trang trí cây vĩ hổ đó chính là phòng khách

Cây lưỡi hổ có tác dụng gì đối với sức khỏe con người?

Không chỉ đơn giản là một vật để trang trí, tạo không gian sống cho con người mà loại cây này còn có tác dụng tuyệt vời sau:

Chuyên gia thanh lọc không khí

Dù có hình dáng đơn giản nhưng cây vĩ hổ có khả năng thanh lọc không khí vô cùng tuyệt vời. Cấy có khả năng thanh lọc hơn 100 loại độc tố khác nhau có hại cho môi trường. Bao gồm cả những chất gây ung thư như là nitrogen oxide và formaldehyde.

Điều trị bệnh hen suyễn 

Có lẽ nhiều người không biết đến chức năng điều trị bệnh hen suyễn của cây lưỡi hổ. Các bạn hãy đem lá cây đi rửa sạch, cắt lấy phần gel bên trong lá. Sau đó hòa trong cốc nước sôi nóng và ghé mũi gần miệng cốc để xông hơi. Điều này sẽ giúp ngăn chặn được cơn hen suyễn và giúp người bệnh hô hấp dễ dàng hơn.  

Điều trị bệnh về đường tiêu hoá 

Trong cây có một số chất rất tốt cho hệ tiêu hóa như: Aloin, aloe-emodin và barbaloin. Chúng giúp cải thiện hiệu quả và kích thích tiêu hóa tốt hơn. Bạn hãy lấy lá lưỡi hổ và ép lấy nước uống để khắc phục tình trạng đầy hơi, khó tiêu, trào ngược dạ dày,…

Giảm stress, mệt mỏi 

Cũng như những loại cây cảnh khác, sử dụng cây lưỡi hổ trong không gian sẽ giúp tạo cảm giác thư thái và thoải mái cho gia chủ. Nếu bạn thường xuyên phải làm việc thời gian dài trong phòng thì hãy để chậu cây trên bàn làm việc. Điều này sẽ khiến bạn phần nào giải tỏa được áp lực và thư thái hơn. 

Tạo giấc ngủ ngon và sâu hơn

Trái ngược với những loại cây thông thường hay thải ra khí Co2 vào ban đêm. Cây vĩ hổ lại thanh lọc và hấp thụ khí độc để nhả ra Oxi tinh khiết. Điều này khiến cho chất lượng giấc ngủ của bạn sẽ tốt hơn khi trang trí cây trong phòng ngủ. 

Làm giảm dị ứng, kích ứng da 

Một trong những điều thú vị ít người biết đó là lá cây lưỡi hổ có tác dụng tương tự như nha đam. Chúng có tác dụng kháng viêm và sát khuẩn khá tốt, có thể sử dụng để điều trị một số chứng dị ứng ở da. Ví dụ như hiện tượng: bỏng, rộp, cháy nắng, xước do va chạm,…

Tác hại của cây lưỡi hổ là gì?

Như đã nói nơi trên, cây vĩ hổ có rất nhiều tác dụng và được nhiều người dùng để trang trí không gian sống. Tuy nhiên một số người vẫn thắc mắc rằng cây có độc không? 

Có nhiều khuyến cáo cho rằng trong lá của cây lưỡi hổ có chứa một số độc tố và không nên sử dụng trong nhà nếu có trẻ nhỏ. Nếu ăn phải sẽ xuất hiện một số hiện tượng như là đau bụng, buồn nôn, đi ngoài. Đây là những triệu chứng dễ gặp phải khi ngộ độc lá lưỡi hổ. Nếu như thú cưng ăn phải cũng có thể xuất hiện những triệu chứng tương tự. Tác hại của cây không quá nghiêm trọng nên nếu bạn có những cách để phòng ngừa thì hoàn toàn có thể khắc phục được. 

tác hại của cây lưỡi hổ
Lá của cây lưỡi hổ có chứa một số độc tố

Cách chăm sóc cây lưỡi hổ đúng và tốt nhất

Lưỡi hổ là cây có sức sống mãnh liệt, tồn tại ngay cả trong điều kiện môi trường không thuận lợi. Do đó, việc chăm sóc cũng khá dễ dàng, không tốn nhiều thời gian và công sức. Tuy nhiên, để cây luôn ở tình trạng tốt nhất, bạn nên đảm bảo những yếu tố cơ bản sau:

Ánh sáng

Cây vĩ hổ có thể sinh sống được dưới ánh sáng trực tiếp lẫn điều kiện ánh sáng yếu. Vậy nên, điều kiện sáng vừa đủ kèm một chút bóng râm sẽ là lý tưởng nhất.

Nước

Lưỡi hổ có thể sống hàng tuần mà không cần nước. Do đó, bạn chỉ cần tưới vừa đủ trên bề mặt đất. Không nên tưới quá nhiều sẽ làm hư hại bộ rễ. Tốt nhất, thường 2 – 3 tuần, bạn hãy tưới 1 lần. Khi tưới, bạn cũng chỉ cần tưới phần đất xung quanh, không nên tưới thẳng vào phần lá hay toàn thân cây.

Nhiệt độ

Cây lưỡi cọp có sức chịu nóng khá tốt. Tuy nhiên, mức nhiệt sinh trưởng tốt nhất của cây là ở nhiệt độ 15 – 27 độ C. Nếu thấy cây bị vàng lá thì bạn nên chuyển chúng sang khu vực ấm hơn.

Phân bón

Cây không hề kén chọn phân bón. Bạn có thể sử dụng các loại phân thông thưởng để bón.

Như vậy, trên đây, bài viết đã chia sẻ tới bạn đọc những thông tin thú vị về cây lưỡi hổ. Một loại cây đặc biệt mang tới nhiều tác dụng và ý nghĩa cây vĩ hổ mang cho cuộc sống của con người.

Cây lưỡi hổ ra hoa có ý nghĩa gì? Đây là điềm tốt hay điềm xấu?

Cây lưỡi hổ là một loại cây có ỹ nghĩa phong thủy tốt đối với gia chủ. Loại cây này có một đặc điểm là rất hiếm khi ra hoa, chính vì vậy mà nó lại càng có những ý nghĩa đặc biệt. 

Hoa lưỡi hổ có cuống khá dài, mọc thành chùm và có màu trắng. Chúng thường mọc về chiều, khoảng 4 giờ chiều. Và khi hoa tàn sẽ có những hạt dùng để nhân giống sau này. Nếu chăm sóc tốt, cây vĩ hổ có thể ra hoa từ tháng 9 đến tháng 2 năm sau. Hoa sẽ tỏa hương thơm vào buổi tối nhưng mùi hương của chúng hơi gắt. Vào buổi sáng hoa sẽ nhanh chóng tàn, vậy nên thời gian ngắm hoa đẹp nhất là vào những ngày đầu tiên. 

ý nghĩa cây lưỡi hổ
Cây lưỡi hổ là một loại cây có ỹ nghĩa phong thủy tốt đối với gia chủ

Theo phong thủy, nếu có thể chăm sóc cây vĩ hổ ra hoa thì người đó sẽ gặp được nhiều may mắn và thuận lợi trong thời gian tới. Mọi điều trong công việc và cuộc sống đều sẽ gặp những thuận lợi và suôn sẻ hơn bao giờ hết. Vậy nên nếu như đang trồng cây lưỡi hổ thì bạn hãy chú ý chăm sóc để cây ra hoa nhé!

>>>Xem thêm:

Võ Hương
Võ Hương
Minh Hương Pynie - Hiện là Content Marketer Manager của báo Mua&Bán - ấn phẩm thông tin quảng cáo phía nam của báo công thương, Bộ Công Thương Việt Nam.
spot_img

TIN LIÊN QUAN