spot_img
Trang chủLuật nhà đấtGiải Chấp Là Gì? Tất Tần Tật Thông Tin Và Lưu Ý...

Giải Chấp Là Gì? Tất Tần Tật Thông Tin Và Lưu Ý Về Giải Chấp Ngân Hàng

Giải chấp là gì, sẽ ra sao nếu giải chấp không đúng hạn? Tất cả sẽ được Mogi chia sẻ chi tiết trong bài viết này. Chắc chắn sẽ có nhiều thông tin hữu ích với bạn, nào hãy cùng dõi theo nhé. 

Giải chấp là gì?

Giải chấp là gì? Giải chấp ngân hàng là gì? Giải chấp là thuật ngữ dùng để chỉ hình thức giải trừ thế chấp dành cho những tài sản đang được chủ sở hữu dùng để thế chấp tại ngân hàng khi vay vốn. Tài sản chỉ được giải chấp khi 2 bên đã thanh lý hợp đồng vay. Việc này đồng nghĩa tài sản đó không còn là tài sản để đảm bảo nữa. 

Giải chấp là giải trừ thế chấp dành cho những tài sản đang được thế chấp tại ngân hàng để vay vốn.
Giải chấp là gì? Giải chấp là giải trừ thế chấp dành cho những tài sản đang được thế chấp tại ngân hàng để vay vốn.

Tóm lại: Giải chấp tài sản là gì? Có thể hiểu đơn giản rằng khi đến hạn trả gốc tại ngân hàng, giải chấp là điều bắt buộc phải làm. Nếu bên vay không thanh toán gốc đúng thời hạn thì sẽ bị liệt vào danh sách nợ xấu và ảnh hưởng đến điểm tín dụng, gây khó khăn khi đăng ký vay tiền các lần sau. 

>>>Tham khảo: CIC Là Gì? Hướng Dẫn Tra Cứu Nợ Xấu Trên Cic Chính Xác, Đơn Giản Nhất

Khi nào phải giải chấp ngân hàng?

Sau khi đã nắm được giải chấp là gì thì bạn cũng nên biết có một số trường hợp buộc phải tiến hành làm giải chấp ngân hàng, cụ thể đó là: 

  • Người vay cần bán xe ô tô đang thế chấp.
  • Người vay cần bán nhà đang thế chấp tại ngân hàng.
  • Người vay cần giải chấp để vay vốn tại chính ngân hàng cũ.
  • Người vay cần giải chấp tài sản thế chấp để chuyển qua vay ngân hàng khác.
  • Người vay cần đổi tài sản hiện đang thế chấp sang một tài sản có giá trị tương đương để thế chấp cho khoản vay.
Người vay cần giải chấp tài sản thế chấp để chuyển qua vay ngân hàng khác
Người vay cần giải chấp tài sản thế chấp để chuyển qua vay ngân hàng khác

Giải chấp không đúng hạn có sao không?

Đối với người vay

Trường hợp giải chấp không đúng hạn thì người vay sẽ phải chịu nhiều hậu quả như: 

  • Khoản vay sẽ bị chuyển thành trường hợp nợ quá hạn.
  • Thông tin được lưu trữ lại trên CIC (Trung tâm Thông tin Tín dụng Quốc gia Việt Nam). Điều này có nghĩa là bạn sẽ bị xếp vào nhóm có lịch sử tín dụng xấu, điều này sẽ gây bất lợi khi vay các khoản sau.
  • Giải chấp không đúng hạn thì người vay còn sẽ bị phạt quá hạn. Mức phạt tùy theo chính sách của ngân hàng cho vay.
  • Thậm chí là đời sống cá nhân bị ảnh hưởng vì liên tục bị ngân hàng gọi điện, gửi thông báo nhắc thanh toán về khoản nợ.
Giải chấp không đúng hạn thì người vay sẽ phải chịu nhiều hậu quả.
Giải chấp không đúng hạn thì người vay sẽ phải chịu nhiều hậu quả.

Đối với ngân hàng cho vay

  • Bên vay trả tiền không đúng hạn sẽ làm ảnh hưởng đến uy tín và năng lực cho vay của nhân viên tín dụng tại ngân hàng.
  • Khi quá hạn nhưng không được thanh toán khoản vay thì tài sản người mua đem đi thế chấp sẽ được mang ra để định giá và phát mại theo quy định của ngân hàng.
  • Đặc biệt, trong trường hợp này thì ngân hàng nhà nước sẽ trích dự phòng cho khoản vay, làm ảnh hưởng đến tài chính của ngân hàng. Nếu tỉ lệ quá cao thì đơn vị cho vay sẽ bị ngân hàng nhà nước kiểm soát đặc biệt.
Ngân hàng cho vay cũng chịu nhiều thiệt hại.
Ngân hàng cho vay cũng chịu nhiều thiệt hại.

Hướng dẫn thủ tục giải chấp trong các trường hợp

Giải chấp sổ đỏ

Thủ tục giải chấp sổ đỏ gồm các loại giấy tờ sau đây:

  • Đơn yêu cầu xóa thế chấp sổ đỏ;
  • Sổ đỏ; 
  • Nếu yêu cầu giải chấp là bên thế chấp tài sản thì bắt buộc phải có văn bản đồng ý xóa đăng ký thế chấp/Văn bản thông báo giải chấp của bên nhận thế chấp;
  • CMND/CCCD của bên thế chấp tài sản;
  • Nếu là người được ủy quyền thì phải có văn bản ủy quyền.
Giải chấp sổ đỏ thủ tục khá đơn giản.
Giải chấp là gì? Giải chấp sổ đỏ thủ tục khá đơn giản.

>>>Tham khảo: Lãi Suất Chiết Khấu Là Gì? Cách Tính Lãi Suất Chiết Khấu Đơn Giản Nhất

Giải chấp xe ô tô

Với trường hợp yêu cầu giải chấp xe ô tô tại ngân hàng thì cần các giấy tờ sau:

  • Thông báo hoàn thành nghĩa vụ nợ với ngân hàng;
  • Đơn yêu cầu xóa thế chấp ô tô/Đơn yêu cầu xóa đăng ký giao dịch đảm bảo ô tô;
  • Giấy chứng nhận quyền sử dụng ô tô;
  • Cà vẹt ô tô;
  • Trình đơn yêu cầu xóa đăng ký giao dịch đảm bảo xe ô tô, đồng thời tiến hành nộp hồ sơ tới Văn phòng công chứng nơi đã đăng ký thế chấp.
Giải chấp xe ô tô
Giải chấp xe ô tô

Nơi tiếp nhận và xử lý là Trung tâm đăng ký giao dịch bảo đảm quốc gia và Phòng cảnh sát giao thông nơi đăng ký xe ô tô. Sau khi đã hoàn tất thủ tục sẽ có thông báo giải chấp và xóa đăng ký thế chấp với tài sản này.

Giải chấp căn hộ chung cư

Trường hợp thế chấp căn hộ chung cư thì trước khi bán căn chung cư đó chủ đầu tư phải mang tài sản đi giải chấp. Hợp đồng mua bán căn hộ chung cư chỉ có hiệu lực khi tài sản đã được giải chấp ngân hàng.

Trước khi bán căn chung cư đó chủ đầu tư phải mang tài sản đi giải chấp.
Trước khi bán căn chung cư đó chủ đầu tư phải mang tài sản đi giải chấp.

Nếu chủ đầu tư của dự án không thể thanh toán, trả hết nợ cho ngân hàng thì các căn hộ chung cư sẽ được ngân hàng phát mãi tài sản.

Nếu gặp phải trường hợp này thì người mua nên yêu cầu nhà đầu tư giải chấp ngân hàng cho căn hộ sau đó mới tiến hành làm hợp đồng mua bán. Quy trình giải chấp căn hộ chung cư thường sẽ tiến hành như sau:

Bước 1: Check lại tình hình dự án đang thế chấp. Cụ thể là các thông tin liên quan như sau:

  • Tên chủ đầu tư dự án căn hộ chung cư đó;
  • Các bên hợp tác với dự án;
  • Giấy phép đăng ký kinh doanh của chủ đầu tư;

Có 3 cách để giải quyết đó là:

  • Cách 1: Nếu căn hộ thuộc tài sản là dự án nhà ở chưa xây dựng thì người mua có thể đến Phòng tài Nguyên và môi trường để lấy thông tin.
  • Cách 2: Người mua cũng có thể lấy thông tin tại Cục Đăng ký giao dịch.
  • Cách 3: Hoặc lấy thông qua ngân hàng cho vay vốn để lấy những thông tin bên trên.
Giải chấp căn hộ chung cư thủ tục khó khăn và phức tạp hơn.
Giải chấp căn hộ chung cư thủ tục khó khăn và phức tạp hơn.

Bước 2: Tiếp theo hãy liên hệ với chủ đầu tư dự án và yêu cầu họ thực hiện thủ tục giải chấp ngân hàng đồng thời tiến hành xóa thế chấp cho căn hộ đã mua.

Bước 3: Ngân hàng sau khi nhận yêu cầu sẽ làm thông báo giải chấp cho căn hộ chung cư/ Văn bản đồng ý xóa đăng ký thế chấp căn hộ chung cư đồng thời tiến hành xác nhận với Phòng Tài nguyên. Lúc này, người mua có thể yên tâm ký hợp đồng mua bán căn hộ chung cư với chủ đầu tư của dự án.

Xem thêm: Cách tra cứu thông tin bản đồ quy hoạch đất trên ứng dụng điện thoại

Một số câu hỏi thường gặp về giải chấp

Bán giải chấp cổ phiếu là gì?

Cổ phiếu giải chấp là gì? Đây là hành động mà các công ty chứng khoán bán một số cổ phiếu của nhà đầu tư để hạ tỷ lệ nợ về mức an toàn. Việc này sẽ xảy ra khi nhà đầu tư sử dụng các giao dịch ký quỹ (margin) đồng thời giá cổ phiếu xuống dưới ngưỡng mà các công ty chứng khoán quy định nhưng nhà đầu tư cũng chưa nộp tiền thêm. 

Giải chấp cổ phiếu là hành động mà các công ty chứng khoán bán một số cổ phiếu của nhà đầu tư để hạ tỷ lệ nợ về mức an toàn.
Giải chấp cổ phiếu là hành động mà các công ty chứng khoán bán một số cổ phiếu của nhà đầu tư để hạ tỷ lệ nợ về mức an toàn.

Thường thì trước khi tiến hành bán giải chấp cổ phiếu, các công ty chứng khoán sẽ ra thông báo và gửi đến người mua trước từ 1 đến 2 ngày. Trường hợp không muốn bị bán giải chấp cổ phiếu thì nhà đầu tư cần phải nộp thêm tiền vào tài khoản ký quỹ sao cho tài khoản này đạt ngưỡng an toàn tối thiểu mà công ty chứng khoán đã quy định trước đó.

Giải chấp chứng khoán là gì?

Tương tự như giải chấp cổ phiếu, giải chấp chứng khoán chính là hành động mà các công ty chứng khoán bán bớt chứng khoán của nhà đầu tư để hạ tỷ lệ nợ về mức an toàn.

Giải chấp Margin là gì?

Vậy giải chấp Margin là gì? Đây chính là tình trạng mà nhà đầu tư sử dụng công cụ ký quỹ (Margin). Lúc này, công ty chứng khoán sẽ tiến hành giải chấp Margin nhằm thu hồi lại tiền mà công ty chứng khoán đã cho vay. Việc bán giải chấp Margin thường được tiến hành khi thị trường chứng khoán đang xuống dốc và có nhiều tín hiệu xấu. 

Vậy call margin là gì? Call margin còn được gọi là lệnh gọi ký quỹ. Tức là trường hợp công ty chứng khoán gửi giấy đề nghị khách hàng nộp tiền hoặc là cần tăng số lượng chứng khoán thế chấp theo quy định.

Giải chấp Margin nhằm thu hồi lại tiền mà công ty chứng khoán đã cho vay.
Giải chấp Margin nhằm thu hồi lại tiền mà công ty chứng khoán đã cho vay.

>>>Tham khảo: Lãi Ròng Là Gì? Cách Tính Lãi Ròng Đơn Giản Và Chuẩn Nhất

Làm sao để tránh mua cổ phiếu giải chấp?

Sau khi tham khảo thông tin về giải chấp là gì bên trên thì chắc hẳn bạn muốn tránh mua phải cổ phiếu giải chấp để hạn chế rủi ro đúng không nào? Để tránh mua nhầm cổ phiếu giải chấp có nhiều cách. Tuy nhiên, hiệu quả nhất vẫn là:

  • Các nhà đầu tư nên theo dõi cung cầu cổ phiếu trên sàn, lưu ý những cổ phiếu nào có lực cầu đỡ khỏe bởi vì những cổ phiếu này sẽ ít rủi ro. Ngược lại tránh những cổ phiếu nào có lực cầu đỡ yếu vì đây là những cổ phiếu nhiều rủi ro. 
  • Lưu ý, cổ phiếu của doanh nghiệp nào tỷ lệ nợ càng cao đặc biệt tiền càng ít, thì doanh nghiệp đó tỷ lệ rủi ro càng cao, nên tránh.
Tránh mua cổ phiếu giải chấp để hạn chế rủi ro.
Tránh mua cổ phiếu giải chấp để hạn chế rủi ro.

Bên trên là chia sẻ của Mogi về giải chấp là gì, thủ tục giải chấp một số tài sản tiêu biểu như ô tô, căn hộ chung cư, sổ đỏ và đặc biệt là cách để tránh mua nhầm cỏ phiếu giải chấp trong giai đoạn kinh tế đầy biến động như hiện nay. Hy vọng bài viết đã cung cấp cho bạn đọc nhiều thông tin hữu ích về bán giải chấp là gì và có sự cân nhắc kỹ khi đầu tư. Đừng quên truy cập Mogi.vn nếu bạn muốn tìm thông tin về mua bán và cho thuê nhà đất, căn hộ chung cư,…khắp 63 tỉnh thành toàn quốc. 

Trần Thanh – Content Writer

>>>Có thể bạn quan tâm:

Lien.Nguyen
Lien.Nguyen
Liên Nguyễn hiện đang là Chuyên viên phân tích thông tin Bất động sản của Mogi.vn. Là webmaster, tác giả của nhiều bài đăng trên các mặt báo lớn, uy tín nhất Việt Nam.
spot_img

TIN LIÊN QUAN