spot_img
Trang chủLuật nhà đấtLãi Ròng Là Gì? Cách Tính Lãi Ròng Đơn Giản Và Chuẩn...

Lãi Ròng Là Gì? Cách Tính Lãi Ròng Đơn Giản Và Chuẩn Nhất

Lãi ròng là gì? Lãi ròng là phần còn lại của tổng số lãi sau khi đã khấu hao và trừ đi thuế thu nhập. Trong thực tiễn khoa học kinh tế và kinh doanh, thuật ngữ lãi ròng được sử dụng khá phổ biến. Như vậy lãi ròng là gì? Những yếu tố nào ảnh hưởng đến lãi ròng? Để tìm hiểu chi tiết hơn về lãi ròng các bạn hãy theo dõi bài viết dưới đây của Mogi nhé!

Lãi ròng là gì?

Lãi ròng là gì? Lãi ròng còn được gọi với tên gọi khác là lãi nhuần – đây là khoản tiền còn lại sau khi đã thanh toán chi phí như cổ tức ưu đãi lãi suất, thuế, và các loại chi phí khác phát sinh trong quá trình doanh nghiệp kinh doanh với thời gian là một năm.

lãi ròng là gì
Lãi ròng là gì?

Ví dụ minh họa: Giả sử công ty B có báo cáo thu nhập của họ gồm những thông tin như sau:

  • Doanh thu là 150 tỷ
  • Chi phí để duy trì hoạt động là 30 tỷ
  • Khoản thuế thu nhập doanh nghiệp là 20 tỷ
  • Vốn lấy hàng là 15 tỷ
  • Lãi ròng là 85 tỷ

Theo đó, lợi nhuận ròng có tỷ suất là 56%, biên lợi nhuận là 56% và doanh nghiệp kiếm được 56% cho mỗi tỷ đồng mà họ thu được.

>>>Tham khảo: Các Gói Vay Ngân Hàng Phổ Biến Với Lãi Suất Ưu Đãi

Công thức tính lãi ròng là gì?

Công thức tính lãi ròng là gì? Công thức tính như sau:

Lãi ròng = Tổng toàn bộ doanh thu từ công ty – (10% thuế giá trị gia tăng + 30% khoản phí để hoạt động + 20% chi phí thuế thu nhập từ công ty)

Trong đó:

  • Tổng doanh thu = chi phí chiết khấu khi bán hàng và số tiền còn lại sau khi trừ các khoản tiền bị hoàn lại
  • Chi phí hoạt động bao gồm phí sản xuất, mua nguyên vật liệu, thuê mặt bằng, giao hàng, đóng bảo hiểm cho nhân viên, tiền công cho nhân viên, khoản vay để phục vụ kinh doanh.
lãi ròng là gì
Công thức tính lãi ròng là gì

Các yếu tố ảnh hưởng đến lãi ròng là gì?

Các yếu tố ảnh hưởng đến lãi ròng là gì? Cùng Mogi tìm hiểu qua nội dung dưới đây:

Chi phí hoạt động của doanh nghiệp

Chi phí hoạt động của doanh nghiệp là yếu tố đầu tiên ảnh hưởng đến lãi ròng. Nếu chi phí hoạt động của doanh nghiệp cao thì lãi ròng sẽ thấp. Và ngược lại, nếu chi phí hoạt động của doanh nghiệp càng thấp thì lãi ròng sẽ càng cao. Cho nên, doanh nghiệp cần đưa ra biện pháp tiết kiệm chi phí hoạt động để nâng cao lãi ròng cho doanh nghiệp.

lãi ròng là gì
Chi phí hoạt động của doanh nghiệp là yếu tố ảnh hưởng đến lãi ròng

>>> Xem thêm: Thuế xây dựng bao nhiêu 1m2? Hướng dẫn cách tính thuế xây dựng

Giá gốc sản phẩm

Đây là yếu tố ảnh hưởng tiếp theo đến lãi ròng. Giá gốc sản phẩm có vai trò quan trọng trong việc quyết định chi phí hoạt động của doanh nghiệp. Chính vì thế giá gốc sản phẩm càng thấp thì lãi ròng càng cao. Doanh nghiệp cần tìm các nguồn cung ứng nhiều ưu đãi, bởi giá thành nguồn cung ứng tối ưu sẽ là lợi thế lớn để nâng cao mức lãi ròng.

Thuế thu nhập doanh nghiệp

Thuế thu nhập của doanh nghiệp là yếu tố cuối cùng ảnh hưởng đến lãi ròng. Thuế thu nhập không thể tăng hoặc giảm theo ý muốn hay cách thức kinh doanh của doanh nghiệp. Yếu tố này được quy định cụ thể theo luật pháp của Nhà nước. 

Chính vì thế, thuế thu nhập có tác động nhỏ trong việc làm thay đổi mức lãi ròng của doanh nghiệp. Và nếu muốn tăng mức lãi ròng thì doanh nghiệp cần nâng cao giá bán sản phẩm và giảm bớt giá trị vật liệu.

lãi ròng là gì
Thuế thu nhập của doanh nghiệp là yếu tố ảnh hưởng đến lãi ròng

Tầm quan trọng của lãi ròng

Tầm quan trọng của lãi ròng là gì? Lãi ròng là 1 chỉ số thể hiện thành công của tổ chức/ doanh nghiệp:

  • Tính lợi nhuận ròng cho biết giá trị lợi nhuận chiếm bao nhiêu phần trăm trong tổng số doanh thu của tổ chức/ doanh nghiệp. Đây là cơ sở để đánh giá hoạt động kinh doanh của tổ chức/ doanh nghiệp đang lãi hay lỗ. Cụ thể, nếu giá trị lãi ròng và lợi nhuận sau thuế càng nhỏ (<0), thì doanh nghiệp đứng trước nguy cơ lỗ vốn và phá sản.
  • Lãi ròng tương đồng với việc thể hiện khả năng của tổ chức/ doanh nghiệp có thể chi trả cho những phát sinh hoặc duy trì đầu tư để mở rộng sự phát triển của họ hay không. 

Khi tổ chức/ doanh nghiệp có nhu cầu vay vốn ngân hàng hoặc tổ chức tài chính, lãi ròng cũng là khoản minh chứng cho khả năng chi trả của bên vay.

lãi ròng là gì
Lãi ròng là gì? Có tầm quan trọng như thế nào?

Từ những thông số của lãi ròng, tổ chức/ doanh nghiệp có thể dễ dàng phân tích tài chính, hiểu tình trạng lãi hay lỗ của mình. Để từ đó đưa ra chiến lược, phương hướng kinh doanh phù hợp cho công ty.

Làm thế nào để tăng lãi ròng

Trong trường hợp lãi ròng giảm, có thể do một số nguyên nhân sau đây: chất lượng sản phẩm không tốt, giảm doanh thu, lượng khách hàng giảm đột ngột,.. Vậy làm thế nào để tăng lãi ròng. Cùng Mogi điểm qua 3 cách tăng lãi ròng qua nội dung dưới đây:

  • Nâng cao chất lượng công việc, năng lực nhân viên, sản xuất kinh doanh,… và giá trị này có thể quy đổi thành tiền.
  • Gia tăng năng suất làm việc bằng: sử dụng nhiều thiết bị công nghệ, công cụ máy móc, tăng thời gian làm việc,… nhưng vẫn đảm bảo chất lượng sản phẩm.
  • Tăng quy mô sản xuất, mở rộng diện tích, gia tăng nguồn nhân lực tùy theo điều kiện của công ty.
lãi ròng là gì
Lãi ròng là gì? Làm sao tăng lãi ròng?

>>>Xem thêm: Kinh Nghiệm Đắt Giá Cho Người Cần Thuê Nhà Xưởng Tại TPHCM

Một số câu hỏi liên quan

Lợi nhuận ròng hay lãi ròng, thu nhập ròng là phần chênh lệch giữa tổng doanh thu của tổ chức/ doanh nghiệp và các khoản chi phí hiện tại. Cùng Mogi giải đáp một số câu hỏi liên quan đến lãi ròng là gì:

Sự khác nhau giữa lãi ròng và lãi gộp?

Lãi ròng và lãi gộp là 2 thuật ngữ quen thuộc được xuất hiện nhiều trong các báo cáo kinh doanh của bất kỳ doanh nghiệp nào. Tuy nhiên, nhiều người vẫn chưa phân biệt được sự khác nhau giữa 2 khái niệm này, cùng Mogi phân biệt sự khác nhau qua 2 khái niệm sau đây:

 

Lãi gộp

Lãi ròng

Khái niệm

Lãi gộp (Gross Profit) là khoản ngân sách còn lại sau khi trừ chi phí sản xuất hoặc dịch vụ của bên người bán đã cung cấp. 

Lãi ròng là khoản ngân sách mà doanh nghiệp thu được sau khi trừ đi tất cả các chi phí hoạt động, lãi vay và thuế trong khoản thời gian nhất định.

Công thức

Lãi gộp = doanh thu – chi phí hàng hóa đã bán

Lãi ròng = Tổng toàn bộ doanh thu từ công ty – (10% thuế giá trị gia tăng + 30% khoản phí để hoạt động + 20% chi phí thuế thu nhập từ công ty)

Lợi nhuận ròng là gì?

Lợi nhuận ròng (Net Profit) là lợi nhuận thực tế của tổ chức/ doanh nghiệp và bao gồm các chi phí hoạt động được loại trừ khỏi lợi nhuận gộp. Lợi nhuận ròng có vai trò quan trọng đối với doanh nghiệp như sau:

  • Phục vụ việc đầu tư: Lợi nhuận ròng phản ánh việc kinh doanh của doanh nghiệp đó có tốt hay không. Nếu tỷ lệ lợi nhuận ròng càng lớn, doanh nghiệp càng phát triển và kinh doanh có lãi. Từ tỷ lệ này mà mọi người sẽ tin tưởng đầu tư vào doanh nghiệp nhiều hơn.
  • Doanh nghiệp dễ dàng vay vốn: 1 doanh nghiệp lớn tiền sở hữu của họ nhiều, từ đó các ngân hàng sẽ lấy khoản này để làm minh chứng cho quyết định tiếp tục cho doanh nghiệp vay vốn hay không?
  • Công việc nội bộ: Lợi nhuận ròng là phần tiền cuối cùng mà cổ đông của doanh nghiệp được phép sử dụng. Với công ty Trách nhiệm hữu hạn 2 thành viên trở lên hoặc công ty cổ phần, khoản lợi nhuận ròng còn là cơ sở để quyết định xem nên tiếp tục để người này hay người kia quản trị công ty không.
lãi ròng là gì
Lợi nhuận ròng là gì?

Thu nhập ròng là gì?

Thu nhập lãi ròng (Net Income – NI) là khoản lợi nhuận mà các tổ chức/ doanh nghiệp thu về sau khi đã trừ đi tất cả các khoản chi phí khác. Thu nhập lãi ròng luôn xuất hiện ở dòng cuối cùng trên bảng báo cáo thu nhập của tổ chức/ doanh nghiệp đó.

Doanh thu ròng là gì?

Doanh thu ròng là khoản lợi nhuận ròng mà tổ chức/ doanh nghiệp thu được sau khi đã trừ đi một số chi phí như: vốn bán hàng, hàng hóa , lãi, khấu hao, thuế,… Thông thường, trên báo cáo thu nhập, doanh thu ròng của tổ chức/ doanh nghiệp sẽ nằm ở dòng cuối cùng. Dựa vào lãi ròng mà các nhà đầu tư có thể đánh giá được doanh thu ròng của tổ chức/ doanh nghiệp khi đã trừ các loại chi phí.

Công thức tính doanh thu ròng = tổng doanh thu – tất cả các chi phí kinh doanh, sản xuất và thuế

Lợi nhuận sau thuế là gì?

Tóm, lại, lãi ròng là chỉ số quan trọng được sử dụng để đánh giá kinh doanh của tổ chức/ doanh nghiệp. 

lãi ròng là gì
Lợi nhuận sau thuế là gì?

Trên đây là nội dung cơ bản của Mogi về chức năng và một số vấn đề pháp lý có liên quan đến lãi ròng là gì. Tất cả nội dung được Mogi chia sẻ ở trên đều dựa trên các pháp luật hiện hành. Nếu bạn quan tâm đến kiến thức nghĩa vụ tài chính, ghé Mogi.vn ngay!

>>>Xem thêm:

Võ Thị Minh Thư
Võ Thị Minh Thư
Mình là Minh Thư, hiện tại là Content Writer của Mogi.vn - Trang thông tin mua bán, cho thuê bất động sản uy tín
spot_img

TIN LIÊN QUAN