spot_img
Trang chủLuật nhà đấtNhà dưới 30m2 có được cấp sổ đỏ không? Có nên mua...

Nhà dưới 30m2 có được cấp sổ đỏ không? Có nên mua nhà dưới 30m2?

Với bối cảnh đô thị hóa diễn ra nhanh chóng và nhu cầu sở hữu nhà ở tại các tỉnh thành phố lớn ngày càng tăng cao. Điều này dẫn đến việc ngày càng có nhiều các căn nhà với diện tích nhỏ mọc lên, thậm chí là dưới 30m2. Vậy câu hỏi đặt ra đó là nhà dưới 30m2 có được cấp sổ đỏ không? Có nên mua nhà dưới 30m2? Và để giải đáp được thắc mắc này, sau đây bạn đọc hãy xem ngay bài dưới đây của Mogi nhé!

Quy định cấp sổ đỏ theo Pháp Luật Việt Nam

Đầu tiên để có thể trả lời được câu hỏi nhà dưới 30m2 có được cấp sổ đỏ không? Mogi.vn sẽ cùng bạn tìm hiểu về các điều kiện và quy định để có thể cấp sổ đỏ theo quy định Pháp luật Việt Nam:

Điều kiện cần có để được cấp sổ đỏ

Theo quy định tại tại Khoản 1 của Luật đất đai 2013, các hộ gia đình hay cá nhân sử dụng đất, nếu muốn được cấp sổ đỏ thì phải đáp ứng được các điều kiện sau:

  • Những giấy tờ về quyền được sử dụng đất trước ngày 15/10/1993 do cơ quan có thẩm quyền cấp trong quá trình thực hiện chính sách đất đai của Nhà nước Việt Nam dân chủ Cộng hòa, Chính phủ Cách mạng lâm thời Cộng hòa miền Nam Việt Nam và Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam;
  • Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất tạm thời được cấp bởi cơ quan nhà nước có thẩm quyền; Hoặc có tên trong Sổ đăng ký ruộng đất, Sổ địa chính trước ngày 15/10/1993;
  • Giấy tờ hợp pháp về thừa kế, tặng cho quyền sử dụng đất hoặc tài sản gắn liền với đất; giấy tờ giao nhà tình nghĩa, nhà tình thương gắn liền với đất;
  • Giấy tờ chuyển nhượng QSDĐ, mua bán nhà ở gắn liền với đất ở trước ngày 15/10/1993 được UBND cấp xã xác nhận là đã sử dụng trước ngày 15/10/1993;
  • Giấy tờ thanh lý, hóa giá nhà ở gắn liền với đất ở; giấy tờ mua nhà ở thuộc sở hữu nhà nước theo quy định của pháp luật;
  • Giấy tờ về QSDĐ do cơ quan có thẩm quyền thuộc chế độ cũ cấp cho người sử dụng đất như: Bằng khoán điền thổ; Văn tự mua bán nhà ở…
  • Các loại giấy tờ khác được xác lập trước ngày 15/10/1993 như: Sổ mục kê đất, sổ kiến điền lập trước ngày 18/12/1980;
Điều kiện cần có để được cấp sổ đỏ
Điều kiện cần có để được cấp sổ đỏ

Diện tích tối thiểu để được cấp sổ đỏ

Căn cứ theo Luật Đất đai 2013 tại khoản 2 Điều 143 và khoản 4 Điều 144, UBND cấp tỉnh là cơ quan có thẩm quyền quyết định hạn mức đất cho mỗi gia đình, cá nhân cũng như diện tích tối thiểu để thực hiện tách thửa với đất ở nông thôn, đô thị. Cụ thể:

  • Theo khoản 2 Điều 143 Luật Đất đai 2013:

Căn cứ vào quỹ đất của địa phương và quy hoạch phát triển nông thôn đã được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt, Ủy ban nhân dân cấp Tỉnh quy định hạn mức đất giao cho mỗi hộ gia đình, cá nhân để làm nhà ở tại nông thôn; diện tích tối thiểu được tách thửa đối với đất ở phù hợp với điều kiện và tập quán tại địa phương.

  • Theo khoản 4 Điều 144 Luật Đất đai 2013:

Ủy ban nhân dân cấp tỉnh căn cứ vào quy hoạch sử dụng đất, quy hoạch xây dựng đô thị và quỹ đất của địa phương quy định hạn mức đất ở giao cho mỗi hộ gia đình, cá nhân tự xây dựng nhà ở đối với trường hợp chưa đủ điều kiện để giao đất theo dự án đầu tư xây dựng nhà ở; diện tích tối thiểu được tách thửa đối với đất ở.

Từ đó có thể thấy với mỗi tỉnh thành khác nhau sẽ có quy định khác nhau về diện tích tối thiểu để được cấp sổ đỏ. Điều này dựa vào quỹ đất, điều kiện kinh tế, quy hoạch xây dựng đô thị, quy hoạch sử dụng đất,… mà từ đó UBND cấp tỉnh sẽ ban hành quyết định diện tích đất tối thiểu được cấp sổ tại địa phương đó.

Ví dụ giúp bạn hình dung rõ hơn như sau: Tại Thành phố Hồ Chí Minh ở khu vực 1 bao gồm các  quận 1, 3, 4, 5, 6, 8, 10, 11, Bình Thạnh, Phú Nhuận, Gò Vấp, Tân Bình và Tân Phú diện tích tối thiểu để được cấp sổ đỏ là 36 m2 thế nhưng với các phường tại Hà Nội là 30m2.

Xem thêm: LUC Là Đất Gì? Đất LUC Có Dùng Để Xây Nhà Được Không?

Nhà dưới 30m2 có được cấp sổ đỏ không?

Vậy đất dưới 30m2 có được cấp sổ đỏ không hay nhà dưới 30m2 có được cấp sổ đỏ không? Điều này sẽ còn dựa vào các quy định tại Điều 29 Nghị định số 43/2014/NĐ-CP, cụ thể sẽ được thành 3 trường hợp như sau:

Trường hợp 1

Đất đang được sử dụng được hình thành trước ngày văn bản quy định về diện tích tối thiểu được tách thửa của UBND cấp tỉnh có hiệu lực;

Đất đó có diện tích nhỏ hơn diện tích đất tối thiểu;

Đất có đủ điều kiện cấp sổ theo quy định của Khoản 1 Điều 100 Luật đất đai 2013.

Chỉ khi thửa đất đáp ứng đủ cả 3 điều kiện đã trên, chủ sở hữu mới có thể được cấp sổ đỏ. Ngoài ra, mọi hoạt động xây dựng nhà ở và công trình trên thửa đất đều phải tuân thủ theo quy định liên quan đến việc cấp giấy phép xây dựng.

Xem thêm: Đất rừng sản xuất là gì? Xây nhà, chuyển nhượng, thế chấp như thế nào?

Trường hợp 2

Nếu tự ý phân lô thửa đất đã được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất thành hai hoặc nhiều thửa đất, trong đó có một phần có diện tích nhỏ hơn diện tích tối thiểu.

Trường hợp này sẽ không thể thực hiện việc công chứng hay chứng thực, cấp sổ đỏ. Đồng thời, cũng không được làm các thủ tục cần thiết thực hiện các quyền liên quan đến việc sử dụng đất.

Nhà dưới 30m2 có được cấp sổ đỏ không?
Nhà dưới 30m2 có được cấp sổ đỏ không?

Trường hợp 3

Yêu cầu được tách một thửa đất thành diện tích nhỏ hơn mức tối thiểu quy định, nhưng cũng xin sáp nhập thửa đất này với một thửa đất liền kề khác để tạo thành một thửa đất mới có diện tích đạt hoặc vượt quá mức tối thiểu.

Trường hợp này sẽ được chấp thuận để tách thửa và hợp thửa, cấp sổ đỏ theo quy định.

Tóm lại với câu hỏi: Dưới 30m2 có được cấp sổ đỏ? Câu trả lời sẽ là: Đất với diện tích dưới 30m2 vẫn sẽ được cấp sổ đỏ bình thường và sang tên nếu thỏa mãn các điều kiện ở các quy định trên.

Xem thêm: DSH Là Đất Gì? Một Số Vấn Đề Pháp Lý Liên Quan Đến Ký Hiệu Đất DSH

Quy trình cấp sổ đỏ cho nhà dưới 30m2

Về quy trình cấp sổ đỏ cho nhà dưới 30m2 sẽ bao gồm các bước cụ thể như sau:

Chuẩn bị và nộp hồ sơ tại cơ quan có thẩm quyền

Theo quy định tại khoản 1 Điều 8 Thông tư số 24/2014/TT-BTNMT, các cá nhân hoặc hộ gia đình đủ điều kiện được cấp sổ cần chuẩn bị các loại giấy tờ sau:

  • Mẫu đơn 04a/ĐK từ Bộ Tài nguyên và Môi trường để xin cấp Giấy chứng nhận;
  • Các hóa đơn, chứng từ liên quan đến việc thanh toán nghĩa vụ tài chính cũng như các loại giấy tờ khác liên quan đến miễn giảm thuế, phí trong quá trình đăng ký biến động đất đai (nếu có);
  • Giấy tờ chứng minh quyền sở hữu nhà đất có diện tích nhỏ hơn mức tối thiểu, đã hình thành trước khi có quyết định của Uỷ ban nhân dân cấp tỉnh về diện tích tối thiểu;
  • Giấy tờ theo quy định của Điều 100 trong Luật Đất đai năm 2013 (tùy thuộc vào từng trường hợp cụ thể).

Sau khi hoàn tất việc chuẩn bị hồ sơ để xin cấp giấy chứng nhận, cá nhân hoặc gia đình cần đến Chi nhánh văn phòng đăng ký đất của quận, huyện, tỉnh hoặc thành phố để nộp hồ sơ.

Trong trường hợp địa phương chưa có chi nhánh này, hồ sơ sẽ được nộp tại văn phòng đăng ký đất cấp quận. Riêng đối với những địa phương đã có bộ phận một cửa, hồ sơ xin cấp giấy chứng nhận sẽ được nộp tại bộ phận một cửa thuộc cấp huyện.

Tiếp nhận và xử lý hồ sơ

Văn phòng đăng ký đất đai sẽ gửi thông báo các khoản tiền phải nộp đến cho hộ gia đình và cá nhân có yêu cầu cấp Sổ.

Hộ gia đình, cá nhân có nghĩa vụ hoàn thành các khoản tiền theo quy định từ chi cục thuế như: Phí cấp giấy chứng nhận, lệ phí trước bạ, phí thẩm định hồ sơ (nếu có), tiền sử dụng đất (nếu có). Khi nộp tiền xong thì giữ hóa đơn, chứng từ để xác nhận việc đã thực hiện nghĩa vụ tài chính.

Lưu ý: Cá nhân khi nộp tiền xong phải giữ hóa đơn, chứng từ để xác nhận đã thực hiện nghĩa vụ tài chính.

Quy trình cấp sổ đỏ cho nhà dưới 30m2
Quy trình cấp sổ đỏ cho nhà dưới 30m2

Xem thêm: DKV Là Đất Gì? Mục Đích Sử Dụng Và Quy Trình Chuyển Đổi Lên Thổ Cư

Có nên mua nhà dưới 30m2 không?

Có nên mua nhà dưới 30m2 không? Câu trả lời sẽ còn phụ thuộc vào nhu cầu của mỗi người, nếu gia đình bạn thuộc gia đình nhiều thế hệ sinh sống thì diện tích này khá là nhỏ, nhưng nó sẽ phù hợp với gia đình nhỏ.

Tuy nhiên, khi bạn có quyết định mua nhà dưới 30m2, cần phải lưu ý một số vấn đề quan trọng như tính pháp lý của căn nhà. Bởi theo quy định hiện hành thì diện tích đất dưới 30m2 để được cấp sổ đỏ phải đáp ứng một số điều kiện như đã được trình bày ở phần trên. Ngược lại, nếu như thửa đất đó không thỏa mãn được những yêu cầu này, thì sẽ không được cấp sổ đỏ. Bên cạnh đó, người mua sẽ gặp nhiều rủi ro không đáng có.

Có nên mua nhà dưới 30m2 không?
Có nên mua nhà dưới 30m2 không?

Trên đây Mogi.vn đã giúp bạn giải đáp thắc mắc về câu hỏi nhà dưới 30m2 có được cấp sổ đỏ không? Có nên mua nhà dưới 30m2. Hy vọng với những chia sẻ tại bài viết này sẽ giúp bạn bảo vệ quyền lợi của bản thân và gia đình nhé!

Bên cạnh đó, đừng quên theo dõi Mogi để cập nhật các tin đăng bài viết mới, bao gồm nhiều chủ đề mới nhất như: chia sẻ kinh nghiệm, luật mua bán nhà đất,.. được cập nhật hàng ngày.

Có thể bạn quan tâm:

vien.nguyen
vien.nguyen
Nguyễn Mai Viên - Content Writer tại Mogi.vn kinh nghiệm 1 năm với các lĩnh vực: BĐS, phong thủy...hy vọng sẽ mang đến những thông tin hữu ích cho bạn đọc.
spot_img

TIN LIÊN QUAN