spot_img
Trang chủLuật nhà đấtĐất Tái Định Cư Là Gì? Đất Tái Định Cư Có Sổ...

Đất Tái Định Cư Là Gì? Đất Tái Định Cư Có Sổ Đỏ Hay Được Bán Không?

Khái niệm khu đất tái định cư là gì? Những trường hợp nào không được xét vào diện bố trí tái định cư? Có nên lựa chọn hình thức mua các loại đất tái định cư hay không? Thông qua bài viết dưới đây, Mogi sẽ chia sẻ cho bạn những thông tin hữu ích liên quan đến loại đất này. Mời bạn đọc theoi dõi ngay!

Tái định cư là gì?

Hình thức tái định cư được sử dụng để nói về về chính sách của nhà nước với mục đích giúp đảm bảo sự ổn định và bồi thường thiệt hại cho các chủ sở hữu nhà cũng như tài sản liên quan đến đất khi phải chấp nhận việc thu hồi theo quy định. Việc bồi thường cho chủ sở hữu có thể bao gồm cung cấp nhà xây sẵn, nhà tái định cư, cấp chung cư hay tiền bồi thường.

Đất tái định cư là gì
Đất tái định cư là gì

Xem thêm: LUC Là Đất Gì? Đất LUC Có Dùng Để Xây Nhà Được Không?

Đất tái định cư là gì?

Đất tái định cư (hay còn gọi là đất nền tái định cư) là loại đất được Nhà nước cung cấp cho người dân đã bị thu hồi đất nhằm mục đích bồi thường. Mục tiêu của việc cấp đất tái định cư là đảm bảo rằng người dân có nơi an cư mới và có thể ổn định cuộc sống của họ.

Theo quy định pháp lý, đất tái định cư được xác định là đất thổ cư và được cấp cho chủ sở hữu mới theo các quy định của pháp luật hiện hành. Chính sách về đất tái định cư ban đầu được đề cập trong Luật Đất đai năm 2013. Người sở hữu đất này có quyền hưởng các đặc quyền sử dụng đất theo quy định, tương tự như các loại đất khác.

Đất tái định cư là gì?
Đất tái định cư là gì – là đất được bồi thường của Nhà nước sau khi đã thu hồi từ chủ sở hữu

Hiện nay, trong quá trình thu hồi đất của Nhà nước, ưu tiên cao được đặt vào việc bố trí đất và nhà tái định cư tại khu vực thu hồi nếu có đủ diện tích, nhằm giảm thiểu sự di chuyển của các chủ thể bị thu hồi khỏi khu vực. Thông thường thì việc thu hồi đất của Nhà nước sẽ được thông báo công khai đến cho người dân ít nhất trước 6 tháng.

Như vậy, bạn đọc đã có thể biết được thế nào là đất nền tái định cư là gì. Ở các nội dung sau thì Mogi sẽ chia sẻ về những điều cần thiết mà bạn nên lưu ý thật kỹ liên quan đến quyền lợi của chủ sở hữu đất!

Đất tái định cư là gì?
Đất tái định cư là gì – Người dân sẽ được thông báo thu hồi đất trước 6 tháng

Xem thêm: LUK Là Đất Gì? Những Thủ Tục Cần Thiết Để Chuyển Đổi Đất LUK

Các trường hợp không được bố trí tái định cư 

Sau khi đã tìm hiểu về đất tái định cư là gì thì ở nội dung tiếp theo đây, Mogi sẽ bật mí ngay cho bạn những trường hợp không được cấp đất tái định cư là gì. Hy vọng bạn đọc đừng bỏ qua thông tin quan trọng này.

Hiện tại thì chưa có bộ luật nào nêu cụ thể các trường hợp không được bố trí tái định cư, chỉ có thể căn cứ vào các trường hợp được bố trí mà suy ngược ra. Từ những nguồn tin đáng tin cậy, Mogi đã tổng hợp và chắc lọc ra cho bạn đọc 3 trường hợp sẽ rơi vào tình trạng đó là không được Nhà nước bố trí lại tái đất định cư đó là:

  • Đất thu hồi của cá nhân/ Hộ kinh doanh không phải là đất ở: Nếu đất bị thu hồi không phải là đất ở thì chắc chắn sẽ không được bố trí tái định cư theo quy định.
  • Cá nhân/ Hộ gia đình bị thu hồi đất ở nhưng vẫn còn đất và nhà ở khác: Trường hợp bị thu hồi đất ở, nhưng vẫn còn đất ở hoặc nhà ở khác trong địa bàn xã, phường, thị trấn nơi có đất ở thu hồi sẽ không được bố trí tái định cư.
  • Một phần đất ở bị thu hồi không làm ảnh hưởng đến diện tích đất còn lại đủ điều kiện để ở đối với Cá nhân/ Hộ gia đình: Trường hợp bị thu hồi một phần đất ở và phần diện tích đất ở còn lại sau thu hồi đủ điều kiện để ở, không được bố trí tái định cư.
Các trường hợp không được bố trí tái định cư 
Đất tái định cư là gì – Có tổng cộng 3 trường hợp sẽ không được bố trí tái định cư

Xem thêm: NHK Là Đất Gì? Những Quy Định Về Đất NHK Mới Nhất Hiện Nay

Các trường hợp được bố trí tái định cư 

Vậy các trường hợp được Nhà nước phê duyệt việc cấp lại đất tái định cư là gì? Dưới đây là 4 trường hợp chắc chắn sẽ được bố trí lại tái định cư. Bao gồm có:

Trường hợp 1: Bồi thường đất tái định cư hoặc nhà ở tái định cư

Trong trường hợp đất thuộc sở hữu của hộ gia đình hoặc cá nhân có sổ đỏ hoặc đủ điều kiện cấp sổ đỏ theo quy định. Khi bị Nhà nước thu hồi, họ sẽ được bồi thường bằng đất tái định cư hoặc nhà ở tái định cư nếu thoả mãn các điều kiện sau:

  • Diện tích đất bị thu hồi trùng với diện tích thể hiện trong sổ đỏ.
  • Diện tích đất còn lại sau khi thu hồi không đủ để người dân sinh sống theo quy định của Ủy ban nhân dân cấp tỉnh.
  • Chủ nhà không sở hữu nhà ở hoặc đất nào khác trong địa bàn xã, phường, thị trấn nơi đất bị thu hồi.

Trong trường hợp chủ sở hữu đất là người Việt Nam định cư ở nước ngoài và không có nhu cầu bồi thường bằng nhà hoặc đất tái định cư, Nhà nước sẽ bồi thường bằng tiền.

Các trường hợp được bố trí tái định cư 
Đất tái định cư là gì – Trường hợp đầu tiên đó là khi đủ hồ sơ sổ đỏ cũng như thuộc diện thu hồi và được bồi thường

Trường hợp 2: Hỗ trợ tái định cư cho thửa đất có nhiều hộ gia đình đồng quyền sử dụng

Khi thửa đất bị thu hồi có nhiều hộ gia đình đồng quyền sử dụng, UBND cấp tỉnh sẽ xem xét quỹ đất/nhà ở tái định cư và tình hình thực tế để quyết định mức hỗ trợ tái định cư cho từng hộ gia đình.

Các trường hợp được bố trí tái định cư 
Đất tái định cư là gì – Trường hợp tiếp theo là thửa đất có nhiều người đồng sở hữu

Trường hợp 3: Tái định cư trong hành lang an toàn

Nếu đất cá nhân hoặc hộ gia đình thuộc khu vực hành lang an toàn của công trình công cộng và không có nhà ở hoặc đất nào khác trong địa bàn xã, phường, thị trấn, thì sẽ được bố trí tái định cư tại khu vực an toàn hơn.

Các trường hợp được bố trí tái định cư 
Đất tái định cư là gì – Trường hợp kế là khu nhà nằm trong hành lang an toàn

Trường hợp 4: Hỗ trợ đất tái định cư trong các trường hợp đặc biệt

Các cá nhân, hộ gia đình sở hữu đất có thể được hỗ trợ đất tái định cư trong những trường hợp đặc biệt như đất ở trong khu vực môi trường bị ô nhiễm hoặng đất có nguy cơ sạt lở, sụt lún hoặc bị ảnh hưởng bởi thiên tai, đe dọa tính mạng của người dân.

Các trường hợp được bố trí tái định cư 
Đất tái định cư là gì – Trường hợp cuối cùng đó là nơi ở chịu nhiều thiên tai

Xem thêm: Đất Thổ Cư Là Gì? Tất Tần Tật Những Điều Cần Biết Về Đất Thổ Cư

Kinh nghiệm mua đất tái định cư an toàn

Nếu bạn đang có ý định chọn mua các thửa đất này nhưng vẫn chưa biết được cách nào để đảm bảo độ an toàn, uy tín khi mua đất tái định cư là gì thì Mogi sẽ gửi đến cho bạn một số lời khuyên hữu ích để hạn chế tối đa việc “tiền mất tật mang”:

Hợp đồng ủy quyền và điều khoản ràng buộc:

  • Nếu mua đất tái định cư chưa có sổ đỏ qua hình thức Hợp đồng ủy quyền, bạn cần thêm điều khoản ràng buộc trong hợp đồng.
  • Bên mua nên đặt điều khoản quy định quyền định đoạt tài sản theo pháp luật sau khi thanh toán và nhận giấy chứng nhận từ bên bán.
Kinh nghiệm mua đất tái định cư an toàn
Đất tái định cư là gì – Khi mua đất tái định cư cần phải có hợp đồng điều khoản rõ ràng

Hợp đồng mua bán:

  • Lập hợp đồng mua bán thông qua văn bản quyền sử dụng nhà đất, kết hợp với hợp đồng ủy quyền.
  • Các điều khoản trong hợp đồng mua bán giúp giảm thiểu rủi ro khi mua đất tái định cư chưa có sổ đỏ, tạo sự an toàn và tin tưởng trong giao dịch.

Nghiên cứu kỹ về khu đất:

  • Tìm hiểu vị trí, quy hoạch, chất lượng khu tái định cư.
  • Kiểm tra cơ sở hạ tầng và khả năng đi lại trong khu vực.
  • Xác định mức độ an toàn và đáng tin cậy của dự án.
Kinh nghiệm mua đất tái định cư an toàn
Đất tái định cư là gì – Nghiên cứu thật kỹ về khu đất dự định mua

Kiểm tra chất lượng nhà và đất:

  • Tiến hành kiểm tra nhà vào cả những ngày mưa, nắng để kiểm tra chất lượng và khả năng chống thấm của căn nhà.
  • Xem xét hướng ánh nắng và các yếu tố khác có ảnh hưởng đến yếu tố phong thủy.

Hạn chế trong việc chuyển nhượng:

  • Nắm vững những hạn chế của quá trình chuyển nhượng mua đất tái định cư. Bởi vì thông thường thì người mua sẽ chịu nhiều ảnh hưởng xấu nếu không am hiểu hết về quá trình này. Điều này sẽ cả hai bên đều được đảm bảo quyền lợi của bản thân trong giao dịch và tránh kiện tụng về sau.
Kinh nghiệm mua đất tái định cư an toàn
Đất tái định cư là gì – Kiểm tra trước khi mua

Xem thêm: Ký Hiệu Đất BCS Là Gì? Đất BCS Có Được Đền Bù Khi Đang Canh Tác Không?

Giá đất tái định cư được tính như thế nào?

Giá đất tái định cư thường được tính dựa trên một số yếu tố quan trọng và có thể thay đổi tùy thuộc vào địa điểm, thị trường bất động sản, chính sách và các yếu tố khác. Dưới đây là một số yếu tố quan trọng mà thường được xem xét khi tính giá đất tái định cư:

  • Diện tích: Đây là một yếu tố quan trọng trong việc xác định giá. Đất có diện tích lớn thường có giá cao hơn.
  • Vị trí: Việc tọa lạc của đất ở những khu “huyết mạch” là yếu tố quyết định giá. Đất ở khu vực có phát triển tốt, gần các tiện ích như trường học, bệnh viện và giao thông thuận tiện thì có khả năng có giá cao hơn.
  • Quy hoạch đô thị: Đất ở khu vực được quy hoạch để phát triển có giá trị cao hơn.
  • Chính sách thu hồi: Những chính sách hỗ trợ có thể làm tăng giá đất.
Giá đất tái định cư được tính như thế nào?
Đất tái định cư là gì – Giá đất phụ thuộc rất nhiều các yếu tố khác nhau
  • Các tiện ích xung quanh: Sự có mặt của các tiện ích như công viên, khu vui chơi và các trung tâm mua sắm cũng có thể tăng giá trị của đất.
  • Thị trường chung của bất động sản: Tình trạng thị trường bất động sản địa phương và quốc gia cũng có ảnh hưởng đáng kể đến giá đất tái định cư.
  • Chất lượng đất: Nếu đất có phù sa tốt cũng có thể làm tăng giá trị.
  • Hỗ trợ tái định cư: Mức độ hỗ trợ từ chính phủ hoặc các tổ chức khác trong quá trình tái định cư cũng có thể ảnh hưởng đến giá đất.
Giá đất tái định cư được tính như thế nào?
Đất tái định cư là gì – Cần phải tham khảo nhiều yếu tố trong thị trường bất động sản

Xem thêm: DGT Là Đất Gì? Cập Nhật Quy Định Hiện Hành Về Đất DGT 2023

Quy định về việc bồi thường đất tái định cư

Quy định về việc bồi thường đất tái định cư thường được xác định theo tại Nghị định 47/2012/ NĐ-CP Điều số 6 kèm theo đó là Điều số 79 thuộc Luật Đất Đai 2013.

  • Hình thức bồi thường: Bồi thường có thể thực hiện thông qua nhiều hình thức khác nhau như cấp đất tái định cư, nhà ở tái định cư, tiền bồi thường hay kết hợp giữa các hình thức này.
  • Diện tích đất bồi thường: Quy định xác định diện tích đất hoặc nhà ở tái định cư mà chủ sở hữu bị thu hồi sẽ được bồi thường. Mức độ bồi thường thường phụ thuộc vào diện tích và giá trị của đất bị thu hồi.
  • Giá cả và phương thức xác định giá: Có thể là dựa trên giá thị trường, giá quy hoạch, giá thỏa thuận giữa bên thu hồi và chủ sở hữu hoặc các phương pháp khác.
  • Thủ tục bồi thường: Cần có quy định rõ ràng về thủ tục và các bước cần thực hiện để nhận bồi thường. Các bên liên quan cần tuân thủ quy trình theo đúng quy định pháp luật.
Quy định về việc bồi thường đất tái định cư
Đất tái định cư là gì – Quy định bồi thường sẽ áp dụng theo Điều 79 Luật Đất Đai 2013

Xem thêm: NTS Là Đất Gì? Quy Định Và Thủ Tục Chuyển Đổi Sang Đất Thổ Cư

Giải đáp thắc mắc

Ở nội dung cuối cùng, Mogi sẽ tiến hành giải đáp những thắc mắc của nhiều bạn đọc liên quan đến chủ đề Đất tái định cư là gì. Mời bạn tiếp tục theo dõi!

Đất tái định cư có được tách sổ đỏ không?

Tách sổ đỏ khu đất tái định cư đơn giản là việc chia thửa đất thành nhiều phần có diện tích nhỏ hơn. Theo quy định của pháp luật, quá trình này bao gồm cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và quyền sở hữu nhà ở cùng với các tài sản khác gắn liền với đất sau khi thực hiện các thủ tục như thế chấp, góp vốn, chuyển nhượng, tặng, thừa kế và các thủ tục khác.

Vậy điều kiện để tách đất tái định cư là gì? Mời bạn đọc tham khảo ngay 6 điều kiện tiên quyết để đất tái định cư có thể được tiến hành tách sổ đỏ một cách hợp pháp:

  • Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và quyền sở hữu tài sản: Đất tái định cư cần có bắt buộc phải có.
  • Không tranh chấp: Không có bất kỳ trường hợp tranh chấp nào tại đất tái định cư.
  • Không bị kê biên: Đất tái định cư không được kê biên ở khu vực.
  • Thời hạn sử dụng: Đất tái định cư phải còn thời hạn sử dụng.
  • Diện tích và kích thước tối thiểu: Mảnh đất dự định tách phải đáp ứng các điều kiện về diện tích và kích thước tối thiểu theo quy định của UBND.
  • Không vi phạm quy định pháp luật: Người sử dụng đất không vi phạm các quy định pháp luật về đất đai trong quá trình sử dụng đất tái định cư.

Giấy tờ thay thế cho sổ đỏ trong trường hợp đợi cấp:

  • Biên bản họp xét tái định cư.
  • Biên bản bốc thăm và bàn giao nền tái định cư.
Đất tái định cư có được tách sổ đỏ không?
Đất tái định cư là gì – Đất tái định cư cũng sẽ có sổ đỏ

Xem thêm: Đất Thịt Là Gì? Đặc điểm, Tính Chất Và Loại Cây Trồng Thích Hợp

Đất tái định cư có được mua, bán không?

Đất tái định cư là gì và có khả năng được mang ra để mua, bán hay không là những câu hỏi nhiều người thắc mắc. Dưới đây là 2 trường hợp mà người mua đất nên chú ý để có thể nhận biết được nên lựa chọn mua hình thức đất tái định cư có sổ đỏ hay không.

  • Với đất tái định cư đã có sổ đỏ: Trong trường hợp này, chủ sở hữu sẽ có đầy đủ quyền sử dụng và giao dịch mảnh đất đó như bất kỳ mảnh đất thông thường nào khác. Giá đất sẽ tương đối khá cao.
  • Với đất tái định cư chưa có sổ đỏ: Giao dịch đất tái định cư chưa có sổ đỏ có thể tiềm ẩn nhiều rủi ro, do Điều 186 Luật Đất đai 2013 yêu cầu điều kiện bắt buộc là có sổ đỏ để chuyển quyền sử dụng đất. Để khắc phục điều này thì bên mua và bên bán thường thỏa thuận sử dụng hợp đồng ủy quyền để thực hiện giao dịch. Hợp đồng này mang ý nghĩa bên mua có toàn quyền sử dụng, chuyển nhượng, cho thuê, tặng mảnh đất đó trong khi chờ cấp sổ đỏ.
Đất tái định cư có được mua, bán không?
Đất tái định cư là gì – Đất tái định cư có thể mua và bán như bình thường

Xem thêm: Đất Nở Hậu Là Gì? Đất Nở Hậu Có Thật Sự Mang Lại May Mắn?

Lời kết

Đất tái định cư là gì đã được Mogi giới thiệu đến cho bạn đọc qua bài viết này. Hy vọng răng bạn đã nắm được một số khái niệm quan trọng như đất quy hoạch tái định cư là gì hay đất nền tái định cư là gì cũng như có thể tính được giá đất này ở thời điểm hiện tại.  Đừng quên thường xuyên truy cập trang Mogi.vn để tìm đọc thêm nhiều bài viết mới với nhiều nội dung xoay quanh cuộc sống như làm đẹp, kiến thức bất động sản, phong thủy, lời khuyên,…

Tìm hiểu thêm:

Trần Hoàng Chương
Trần Hoàng Chương
Tôi là Trần Hoàng Chương, hiện tại là Content Writer của Mogi - Trang thông tin mua bán và cho thuê bất động sản uy tín!
spot_img

TIN LIÊN QUAN