spot_img
Trang chủLuật nhà đấtNhà 25m2 có làm được sổ đỏ không? Điều kiện để được...

Nhà 25m2 có làm được sổ đỏ không? Điều kiện để được cấp sổ đỏ

Nhà 25m2 có làm được sổ đỏ không đang được rất nhiều người tìm hiểu trước khi quyết định mua nhà. Tuy nhiên, để tiến hành làm các thủ tục cấp sổ đỏ thì diện tích nhà của bạn cần phải đáp ứng các điều kiện được quy định theo Luật Đất đai 2024. Nếu bạn quan tâm, hãy cùng Mogi tham khảo ngay khái niệm về sổ đỏ cũng như các điều kiện sang tên dù diện tích đất nhỏ hơn diện tích tối thiểu dưới đây.

Sổ đỏ là gì?

Có thể bạn thường nghe đến khái niệm sổ đỏ khi thực hiện các giao dịch mua bán nhà đất. Tuy nhiên, sổ đỏ chỉ là cách mọi người gọi tên theo màu sắc của giấy tờ nhà đất. Vậy chính xác thì sổ đỏ là gì? Sổ đỏ còn được gọi là bìa đỏ, là cách gọi tắt của Giấy chứng nhận Quyền sử dụng đất. Theo Nghị định 60-CP của Chính phủ và Thông tư 346/1998/TT-TCĐC ngày 16/3/1998 của Tổng cục Địa chính thì Giấy chứng nhận Quyền sử dụng đất được cấp cho các khu vực nông thôn (vùng ngoài đô thị).

Sổ đỏ là gì?
Để biết nhà 25m2 có làm được sổ đỏ không thì bạn cần tìm h iểu các quy định về sổ đỏ

Các loại đất được cấp Giấy chứng nhận Quyền sử dụng đất gồm có đất làm nhà ở thuộc khu vực nông thôn, đất lâm nghiệp, đất nông nghiệp, đất nuôi trồng thủy sản hoặc đất làm muối. Hình thức của giấy tờ là có màu đỏ đậm (nên gọi là sổ đỏ) và được cấp bởi Ủy ban nhân dân huyện, thị xã hoặc thành phố thuộc tỉnh cấp cho chủ sở hữu. Ngoài ra, sổ đỏ đa phần được cấp cho hộ gia đình nên khi chuyển nhượng thì cần phải có sự đồng ý kèm theo chữ ký của các thành viên có trong hộ khẩu từ 18 tuổi trở lên. Vậy, nhà 25m2 có làm được sổ đỏ không, hãy tìm hiểu thêm nhé?

Tìm hiểu thêm: Sổ đỏ và sổ hồng giống hay khác nhau – Cách phân biệt

Nhà 25m2 có làm được sổ đỏ không?

Với những gia đình mua nhà 25m2 thì sẽ phân vân không biết diện tích nhà 25m2 có làm được sổ đỏ không? Trên thực tế, với các thửa đất hoặc nhà có diện tích nhỏ hơn diện tích tối thiểu (8m2 sàn) thì bạn vẫn được cấp sổ đỏ, được sang tên nếu đáp ứng các điều kiện quy định. Theo Quy định trong Khoản 1 Điều 29 nghị định 43/2014/NĐ-CP thì những ngôi nhà nhỏ hơn diện tích tối thiểu sẽ được cấp sổ đỏ khi đáp ứng 2 điều kiện dưới đây:

  • Diện tích đất đang sử dụng được hình thành trước khi Văn bản quy định diện tích tối thiểu được phép tách thửa của Ủy ban nhân dân cấp tỉnh có hiệu lực pháp luật
  • Thửa đất đáp ứng được các điều kiện để cấp Giấy chứng nhận Quyền sử dụng đất
Nhà 25m2 có làm được sổ đỏ không?
Nhà 25m2 có làm được sổ đỏ không? Trên thực tế là làm được sổ đỏ nếu đáp ứng được các điều kiện

Như vậy, với câu hỏi “nhà 25m2 có làm được sổ đỏ không?” thì câu trả lời là . Bên cạnh đó, khi diện tích đất nhỏ hơn diện tích tối thiểu vẫn được phép bán/tặng/cho với điều kiện bên mua/nhận tặng, cho đáp ứng đủ các điều kiện theo quy định của pháp luật.

Tìm hiểu thêm: Nhà dưới 30m2 có được cấp sổ đỏ không? Có nên mua nhà dưới 30m2?

Điều kiện cấp sổ đỏ theo quy định Luật Đất đai 2024

Để biết được nhà 25m2 có làm được sổ đỏ không thì bạn cần phải nắm được điều kiện cấp sổ đỏ theo quy định của Luật đất đai 2024, cụ thể:

Những điều kiện để được cấp sổ đỏ khi có các giấy tờ về quyền sử dụng đất

Căn cứ Điều 100 Luật Đất đai 2013, Điều 18 Nghị định 43/2014/NĐ-CP thì đất có giấy tờ sử dụng đất sẽ được cấp sổ đỏ cụ thể theo bảng sau:

Trường hợp

Nội dung chi tiết

Trường hợp 1

Theo Khoản 1 Điều 100 Luật Đất đai 2013 thì những trường hợp dưới đây sẽ được cấp sổ đỏ mà không cần nộp tiền sử dụng đất:

  • Được cơ quan có thẩm quyền cấp Giấy tờ về quyền sử dụng đất trong quá trình thực hiện chính sách đất đai trước ngày 15/10/1993.
  • Giấy chứng nhận quyền sử dụng (tạm thời) do cơ quan có thẩm quyền cấp/có tên trong sổ đăng ký đất, sổ địa chính trước 15/10/1993.
  • Giầy tờ hợp pháp về việc thừa kế, tặng/cho quyền sử dụng đất hoặc tài sản gắn liền đất, giấy tờ bàn giao nhà tình nghĩa/nhà tình thương gắn liền với đất.
  • Đất được UBND xã xác nhận cấp giấy chuyển nhượng quyền sử dụng đất, mua bán nhà gắn liền với đất trước 15/10/1993.
  • Giấy tờ liên quan đến vấn đề thanh lý hoặc hóa giá nhà gắn liền với đất, giấy mua nhà thuộc quyền sở hữu của nhà nước theo quy định pháp luật.
  • Giấy tờ chứng nhận quyền sử dụng đất do cơ quan có thẩm quyền của chế độ cũ cấp.
  • Các loại giấy tờ khác đã được xác lập trước 15/10/1993 (là ngày có hiệu lực của Luật Đất đai 1993).

Trường hợp 2

Có giấy tờ đất nhưng giấy tờ ghi tên người khác thì theo Khoản 2 Điều 100 Luật Đất đai 2013 sẽ được cấp sổ đỏ nếu đủ các điều kiện dưới đây mà không cần nạp tiền sử dụng đất:

  • Đất đang có giấy đất ghi tên người khác nhưng kèm theo giấy tờ chứng nhận quyền sử dụng đất có chữ ký của các bên liên quan.
  • Đất chưa chuyển quyền sử dụng đất trước ngày 01/7/2014.
  • Đất không có tranh chấp.

Trường hợp 3

Đất của cá nhân/hộ gia đình được sử dụng dựa theo bản án, theo quyết định của kết quả hòa giải, tòa án…sẽ được cấp sổ đỏ theo các trường hợp sau:

  • Đất được sử dụng theo quyết định hoặc theo bản án của Tòa án nhân dân.
  • Đất được quyết định thi hành án từ Cơ quan thi hành án.
  • Đất được công nhận bởi văn bản kết quả hòa giải thành.
  • Đất được thi hành án từ quyết định giải quyết khiếu nại, tố cáo, tranh chấp về đất đai của Cơ quan nhà nước có thẩm quyền.

Trường hợp 4

Đất được Nhà nước giao hoặc cho thuê từ ngày 15/10/1993 – 01/7/2014 mà chưa cấp giấy chứng nhận; nếu đất chưa thực hiện nghĩa vụ tài chính thì cần phải thực hiện trước khi cấp sổ đỏ.

Điều kiện để được Cấp sổ đỏ khi đất không có giấy tờ về quyền sử dụng đất

Mua nhà 25m2 có làm được sổ đỏ không nếu không có giấy tờ về quyền sử dụng đất? Theo Điều 101 Luật Đất đai 2013 mà cá nhân, hộ gia đình không có giấy tờ về quyền sử dụng đất vẫn được cấp sổ đỏ với các trường hợp sau:

Trường hợp

Nội dung chi tiết

Trường hợp 1

Không có giấy tờ chứng nhận sử dụng vẫn được cấp sổ đỏ mà không phải nộp tiền sử dụng đất khi:

  • Cá nhân/hộ gia đình đang sử dụng nhà đất trước 01/7/2014.
  • Có hộ khẩu thường trú tại địa phương, trực tiếp sản xuất nông – lâm – ngư nghiệp hoặc làm muối tại vùng có điều kiện kinh tế xã hội khó khăn/đặc biệt khó khăn.
  • Được Ủy ban nhân dân tại khu vực có nhà đất xác nhận là người sử dụng nhà đất không có tranh chấp.

Trường hợp 2

Cá nhân/hộ gia đình được cấp sổ đỏ nhưng phải nộp tiền sử dụng đất khi:

  • Không có giấy tờ nhưng đã sử dụng đất ổn định từ trước ngày 01/7/2014.
  • Trong quá trình sử dụng, đất không vi phạm luật đất đai.
  • Được xác nhận là đất phù hợp quy hoạch, không có tranh chấp bởi Ủy ban nhân dân cấp xã.

Tìm hiểu thêm: Hướng Dẫn Thủ Tục Sang Tên Sổ Đỏ Khi Mua Nhà, Mua Đất Mới Nhất

Điều kiện được sang tên dù đất nhỏ hơn diện tích tối thiểu

Sau khi nắm được trường hợp nhà 25m2 có làm được sổ đỏ không, thì bạn có thể tham khảo thêm điều kiện sang tên đất nhỏ hơn diện tích đất tối thiểu:

Những điều kiện bên chuyển nhượng (bên bán), bên tặng cho

Dựa theo Khoản 1 Điều 188 Luật Đất đai 2013, nhà 25m2 có làm được sổ đỏ không thì cần đáp ứng được các điều kiện dưới đây mới được chuyển nhượng, tặng quyền sử dụng đất:

  • Đất đang sử dụng không có rơi vào tranh chấp.
  • Trừ một số trường hợp đặc biệt thì đất phải có giấy chứng nhận quyền sử dụng.
  • Giấy tờ đất không bị kê biên, cầm cố để đảm bảo quá trình thi hành án.
  • Đất vẫn đang còn thời hạn sử dụng.
Những điều kiện bên chuyển nhượng (bên bán), bên tặng cho
Nhà 25m2 có làm được sổ đỏ không cần đáp ứng được điều kiện chuyển nhượng, cho tặng

Những điều kiện bên nhận chuyển nhượng (bên mua), bên nhận tặng cho

Nhà 25m2 có làm được sổ đỏ không, thì theo Điều 191 Luật Đất đai 2013 thì người nhận chuyển nhượng/bên nhận tặng sẽ được cấp sổ đỏ khi:

  • Chỉ được chuyển đổi mục đích sử dụng đất theo kế hoạch, quy hoạch được cơ quan Nhà nước có thẩm quyền phê duyệt.
  • Không chấp nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất trồng lúa khi cá nhân/hộ gia đình không tham gia hoạt động sản xuất nông nghiệp trực tiếp.
  • Cá nhân/hộ gia đình/tổ chức/động đồng dân cư/người Việt Nam định cư nước ngoài/cơ sở tôn giáo/doanh nghiệp có vốn nước ngoài sẽ không được nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất khi chưa được Pháp luật cho phép.
  • Nếu cá nhân/hộ gia đình không sinh sống trong rừng đặc dụng hoặc rừng phòng hộ sẽ không được nhận quyền chuyển nhượng sử dụng đất nông nghiệp/đất ở trong khu vực được bảo vệ nghiêm ngặt hoặc trong phân khu phục hồi sinh thái của rừng đặc dụng.
Những điều kiện bên nhận chuyển nhượng (bên mua), bên nhận tặng cho
Tìm hiểu những điều kiện bên nhận chuyển nhượng (bên mua), bên nhận tặng cho

Như vậy, bạn vừa tìm hiểu xong vấn đề nhà 25m2 có làm được sổ đỏ không cũng như các yếu tố liên quan. Những chia sẻ trên sẽ giúp bạn có cơ sở hơn khi tìm mua nhà đất trên thị trường. Đặc biệt, đừng quên truy cập ngay website Mogi.vn để tìm kiếm các thông tin dự án mới với các ưu đãi hấp dẫn nhất nhé!

Xem thêm:

Ngọc Ánh – Chuyên viên phân tích thông tin Bất động sản

Nguyễn Ánh
Nguyễn Ánh
Ánh Nguyễn - Chuyên viên phân tích thông tin Bất động sản của website Mogi.vn. Đồng thời, có 4 năm Content Writer trên các trang thông tin khác nhau. Hy vọng các bài viết của mình sẽ mang đến những thông tin hữu ích nhất cho bạn!
spot_img

TIN LIÊN QUAN