spot_img
Trang chủLuật nhà đấtĐất Thương Mại Dịch Vụ Là Gì? Thời Hạn Sử Dụng Và...

Đất Thương Mại Dịch Vụ Là Gì? Thời Hạn Sử Dụng Và Các Quy Định Liên Quan

Nền kinh tế ngày một phát triển, đất thương mại dịch vụ dần trở nên phổ biến ở khắp mọi nơi và được nhiều nhà đầu tư quan tâm. Đất thương mại dịch vụ được pháp luật thừa nhận, hiện diện tích của loại đất này ngày càng tăng tương ứng với việc người sử dụng ngày càng nhiều hơn. Vậy đất thương mại dịch vụ là gì và ký hiệu đất thương mại dịch vụ có gì đặc biệt? Cùng Mogi tìm hiểu thêm về loại đất này qua bài viết dưới đây.

Đất thương mại dịch vụ là gì?

Khái niệm đất thương mại dịch vụ là gì được quy định đầy đủ trong Luật đất đai 2013. Đất thương mại dịch vụ là đất dịch vụ thuộc nhóm đất phi nông nghiệp bao gồm đất để xây dựng các cơ sở kinh doanh dịch vụ thương mại hoặc các công trình nhằm phục vụ cho những hoạt động kinh doanh, thương mại và dịch vụ. 

đất thương mại dịch vụ là gì
Khái niệm đất thương mại dịch vụ là gì được quy định đầy đủ trong Luật đất đai 2013

Tham khảo: LUC Là Đất Gì? Đất LUC Có Dùng Để Xây Nhà Được Không?

Đất quy hoạch thương mại dịch vụ là gì?

Đất quy hoạch thương mại dịch vụ là đất thương mại dịch vụ đã được phân bố, khoanh vùng để xây dựng các cơ sở kinh doanh TMDV và những công trình nhằm phục vụ kinh doanh thương mại, dịch vụ dựa trên các cơ sở tiềm năng của đất TMDV cũng như nhu cầu sử dụng đối với từng vùng kinh tế, các đơn vị hành chính trong 1 khoảng thời gian nhất định. 

Quy hoạch đất thương mại dịch vụ thường tập trung ở những thành phố lớn hoặc các vùng ven biển. Ngoài ra đất TMDV cũng được quy hoạch nằm trong những khu đô thị và khu dân cư với mục đích xây dựng các siêu thị, khu vui chơi giải trí nhằm phục vụ dân cư sinh sống tại nơi đó.

Đất quy hoạch thương mại dịch vụ là gì?
Quy hoạch đất thương mại dịch vụ thường tập trung ở những thành phố lớn hoặc các vùng ven biển

Tìm hiểu thêm: LUK Là Đất Gì? Những Thủ Tục Cần Thiết Để Chuyển Đổi Đất LUK

Đất thương mại dịch vụ được phân vào loại đất nào?

Đất thương mại dịch vụ là gì và đất thương mại dịch vụ được phân vào loại đất nào? Để hiểu thêm về loại đất thương mại dịch vụ thì loại đất này được phân thành 2 loại, bao gồm:

  • Đất thuộc quỹ đất cộng đồng, đấu thầu ở các khu vực công cộng như: bến xe, chợ…
  • Đất được cấp từ quá trình thu hồi đất nông nghiệp

Ngoài ra bạn có thể hiểu thêm về khái niệm đất dịch vụ 5% – 7% – 10%. Đây được hiểu là tỉ lệ bồi thường hoặc giao đất theo diện tích đất nông nghiệp bị thu hồi. 

Trong Luật đất đai, không có khái niệm về đất dịch vụ 5%, đất dịch vụ 10% mà chỉ phân loại thành loại đất nông nghiệp và phi nông nghiệp. Tuy nhiên vẫn có thể hiện đất thương mại dịch vụ 10%, khái niệm này có nghĩa là cá nhân, hộ gia đình bị thu hồi đất sẽ được đền bù bằng 10% diện tích đất bị thu hồi theo quy định của từng địa phương. 

Còn với đất dịch vụ 5%, 7% thì mỗi địa phương sẽ được lập quỹ đất nông nghiệp phục vụ cho công ích là bằng hoặc trên 5% tùy theo quỹ đất của phường, xã, thị trấn. 

Đất thương mại dịch vụ được phân vào loại đất nào?
Đất thương mại dịch vụ là gì và đất thương mại dịch vụ được phân vào loại đất nào?

Đọc thêm: NHK Là Đất Gì? Những Quy Định Về Đất NHK Mới Nhất Hiện Nay

Thời hạn sử dụng đất thương mại dịch vụ

Đối với đất thương mại, dịch vụ ổn định lâu dài

Đất thương mại, dịch vụ, đất cơ sở sản xuất phi nông nghiệp của các hộ gia đình, cá nhân đang sử dụng ổn định mà không phải là loại đất được Nhà nước giao có thời hạn hay cho thuê thì là đất có thời hạn sử dụng ổn định lâu dài.

Nếu thuộc vào trường hợp này thì thời hạn sử dụng đất được ghi trong giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ, sổ hồng) sẽ được ghi là lâu dài.

Đối với đất thương mại, dịch vụ ổn định lâu dài
Đất thương mại, dịch vụ, đất cơ sở sản xuất phi nông nghiệp của các hộ gia đình, cá nhân đang sử dụng ổn định

Có thể bạn quan tâm: Đất Thổ Cư Là Gì? Tất Tần Tật Những Điều Cần Biết Về Đất Thổ Cư

Đối với đất thương mại, dịch vụ có thời hạn

Đối với đất được nhà nước giao cho các tổ chức, hộ gia đình, cá nhân hoặc cho thuê nhằm sử dụng vào mục đích thương mại, dịch vụ thì thời hạn sử dụng được xem xét và quyết định dựa trên cơ sở dự án đầu tư hoặc đơn xin giao đất, thuê đất nhưng không được phép quá 50 năm.

Đối với dự án có vốn đầu tư lớn nhưng khả năng thu hồi vốn chậm, dự án đầu tư vào địa bàn có điều kiện kinh tế – xã hội khó khăn, địa bàn có điều kiện kinh tế – xã hội đặc biệt khó khăn cần thời hạn dài hơn thì thời hạn giao đất, cho thuê đất không được quá 70 năm. 

Khi hết thời hạn thì người sử dụng đất nếu có nhu cầu tiếp tục sử dụng thì được Nhà nước xem xét gia hạn sử dụng đất nhưng sẽ không được phép quá thời hạn giao đất, cho thuê đất lần đầu.

Đối với đất thương mại, dịch vụ có thời hạn
Khi hết thời hạn thì người sử dụng đất nếu có nhu cầu tiếp tục sử dụng thì được Nhà nước xem xét gia hạn sử dụng đất

Xem thêm: Ký Hiệu Đất BCS Là Gì? Đất BCS Có Được Đền Bù Khi Đang Canh Tác Không?

Hình thức sử dụng đất thương mại, dịch vụ

Hình thức sử dụng của đất thương mại dịch vụ là gì được nhiều người thắc mắc. Theo quy định tại Khoản 3 Điều 153 Luật Đất đai 2013 thì hình thức sử dụng đất thương mại dịch vụ được quy định như sau:

  • Tổ chức kinh tế, hộ gia đình, cá nhân sử dụng đất thương mại, dịch vụ qua hình thức đất cơ sở sản xuất phi nông nghiệp dưới hình thức:
    • Nhà nước cho thuê đất
    • Nhận quyền sử dụng đất, thuê đất, thuê lại đất, nhận góp vốn bằng quyền sử dụng đất của tổ chức kinh tế, hộ gia đình, cá nhân khác, người Việt Nam định cư ở nước ngoài.
    • Thuê lại đất gắn với kết cấu hạ tầng của những doanh nghiệp có vốn đầu tư từ nước ngoài.

Có thể bạn quan tâm: DTT Là Đất Gì? Những Quy Định Và Điều Kiện Khi Việc Sử Dụng Đất DTT

  • Người Việt Nam định cư ở nước ngoài sử dụng đất thương mại, dịch vụ sử dụng đất cơ sở sản xuất phi nông nghiệp dưới hình thức:
    • Nhà nước cho thuê đất
    • Thuê đất, thuê lại đất của các tổ chức kinh tế, hộ gia đình, cá nhân và người Việt Nam định cư ở nước ngoài.
    • Thuê lại đất gắn liền với kết cấu hạ tầng của các doanh nghiệp có vốn đầu tư từ nước ngoài.
    • Người Việt Nam đang định cư nước ngoài thuộc đối tượng được quy định tại Luật Đất đai 2013 còn được nhận thừa kế, cho tặng quyền sử dụng đất để làm mặt bằng xây dựng cơ sở sản xuất phi nông nghiệp, thương mại và dịch vụ.
  • Doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài sử dụng đất thương mại, dịch vụ sử dụng đất cơ sở sản xuất phi nông nghiệp dưới hình thức: 
    • Nhà nước cho thuê đất
    • Thuê đất, thuê lại đất của tổ chức kinh tế, người Việt Nam định cư nước ngoài.
    • Thuê lại đất gắn liền với kết cấu hạ tầng của doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài.
Hình thức sử dụng đất thương mại, dịch vụ
Hình thức sử dụng của đất thương mại dịch vụ là gì được nhiều người thắc mắc

Đọc thêm: DGT Là Đất Gì? Cập Nhật Quy Định Hiện Hành Về Đất DGT 2023

Một số câu hỏi liên quan đến đất thương mại dịch vụ

Đất thương mại dịch vụ có bị thu hồi không?

Đất thương mại dịch vụ là gì, liệu có bị thu hồi không? Câu trả lời là đất thương mại, dịch vụ vẫn bị thu hồi nếu thuộc 1 trong 2 trường hợp sau:

  • Trường hợp 1: Hết thời hạn sử dụng nhưng không thực hiện thủ tục gia hạn.
  • Trường hợp 2 : Đất được giao, cho thuê đất nhưng vẫn chưa đưa vào sử dụng.
Đất thương mại dịch vụ có bị thu hồi không?
Đất thương mại dịch vụ là gì, liệu có bị thu hồi không?

Tham khảo: NTS Là Đất Gì? Quy Định Và Thủ Tục Chuyển Đổi Sang Đất Thổ Cư

Quy định đền bù đất thương mại dịch vụ

Quy định đền bù đất thương mại dịch vụ là gì? Nguyên tắc bồi thường đất thương mại dịch vụ khi nhà nước thu hồi đất được quy định như sau:

Đất thương mại dịch vụ bị thu hồi mà người sử dụng đất đáp ứng đủ điều kiện được quy định trong luật thì sẽ được đền bù. Khi Nhà nước bồi thường thì sẽ giao cho cá nhân, hộ gia đình diện tích đất tương ứng có cùng mục đích sử dụng là đất thương mại dịch vụ trong cùng địa phương. Nếu phần đất được Nhà nước bồi thường không phù hợp với nhu cầu của người sử dụng đất thì có thể làm đơn để xin chuyển địa điểm khác.

Trường hợp không có vị trí khác phù hợp thì người sử dụng đất có thể xin bồi thường bằng tiền. Ngoài việc bồi thường bằng đất thì bạn còn có thể được bồi thường về tài sản trên đất và chi phí để hỗ trợ di dời.

Quy định đền bù đất thương mại dịch vụ
Quy định đền bù đất thương mại dịch vụ là gì? Nguyên tắc bồi thường đất khi thu hồi sẽ áp dụng theo quy định

Tìm hiểu thêm: Đất Thịt Là Gì? Đặc điểm, Tính Chất Và Loại Cây Trồng Thích Hợp

Đất thương mại dịch vụ có được tách thửa không?

Đất thương mại dịch vụ là gì và có được tách thửa không là câu hỏi khiến nhiều người thắc mắc. Câu trả lời là có thể tách thửa đất thương mại dịch vụ nhưng vẫn phải đảm bảo đầy đủ quy định của pháp luật cụ thể như sau:

  • Thửa đất thương mại, dịch vụ đã được cấp sổ hồng hoặc giấy chứng nhận theo đúng quy định của pháp luật.
  • Quyền sử dụng thửa đất thương mại dịch vụ không bị kê biên để đảm bảo thi hành án và cũng không bị tranh chấp theo quy định của pháp luật.
  • Thửa đất thương mại dịch vụ vẫn còn thời hạn sử dụng.

Ngoài ra để tách thửa thì diện tích của thửa đất còn lại thửa đất mới sau khi tách thửa phải bằng hoặc lớn hơn diện tích tối thiểu và không thuộc trường hợp không được tách thửa. Đặc biệt cần đáp ứng điều kiện của từng địa phương nơi có đất. Tùy từng địa phương mà có thể quy định cho phép tách thửa hoặc không được phép tách thửa.

Đất thương mại dịch vụ có được tách thửa không?
Đất thương mại dịch vụ là gì và có được tách thửa không là câu hỏi khiến nhiều người thắc mắc

Tìm hiểu thêm: Đất Nở Hậu Là Gì? Đất Nở Hậu Có Thật Sự Mang Lại May Mắn?

Đất thương mại dịch vụ có chuyển đổi được không?

Đất thương mại dịch vụ là gì, có thể chuyển đổi được không? Theo luật Đất Đai thì các trường hợp chuyển đổi mục đích sử dụng đất phải được phép của cơ quan nhà nước có thẩm quyền và được quy định như sau:

Đất thương mại dịch vụ thuộc nhóm đất phi nông nghiệp do đó đất thương mại dịch vụ hoàn toàn có thể được lên thổ cư khi được cơ quan Nhà nước có thẩm quyền cho phép.

Đất thương mại dịch vụ có chuyển đổi được không?
Đất thương mại dịch vụ là gì, có thể chuyển đổi được không?

Có thể bạn quan tâm: DGD Là Đất Gì? Cập Nhật Quy Định Mới Nhất Về Đất DGD 2023 Bạn Cần Biết

Xây dựng trên đất thương mại dịch vụ

Theo mục đích sử dụng thì trên đất thương mại dịch vụ chỉ được phép xây dựng cơ sở kinh doanh thương mại dịch vụ và các công trình khác phục vụ cho kinh doanh thương mại dịch vụ như sau:

  • Ki ốt bán hàng.
  • Cửa hàng.
  • Siêu thị.
  • Trung tâm thương mại…
Xây dựng trên đất thương mại dịch vụ
Đất thương mại dịch vụ là gì và đất nào được xây dựng trên đất thương mại dịch vụ

Tham khảo: Đất NTD Là Đất Gì? Quy Định Hiện Hành Về Đất NTD Mới Nhất Hiện Nay

Đất thương mại dịch vụ có được cấp sổ đỏ không ?

Đất thương mại dịch vụ là gì và có được cấp sổ đỏ không? Về mặt pháp lý thì đất thương mại dịch vụ là đất mà Nhà nước giao bồi thường cho người bị thu hồi đất nông nghiệp trên 30% tổng diện tích đất nông nghiệp của hộ gia đình. 

Loại đất này sẽ được cấp để hỗ trợ cho người mất đất sản xuất chuyển đổi sang kinh doanh dịch vụ thương mại mà không phải mục đích để ở. Theo đó sổ đỏ đất thương mại dịch vụ có thể được cấp nếu đảm bảo đầy đủ các loại giấy tờ theo quy định của luật đất đai hiện hành.

Đất thương mại dịch vụ có được cấp sổ đỏ không ?
Đất thương mại dịch vụ là gì và về mặt pháp lý có được cấp sổ đỏ không?

Xem thêm tại: DSH Là Đất Gì? Một Số Vấn Đề Pháp Lý Liên Quan Đến Ký Hiệu Đất DSH

Đất thương mại dịch vụ có được thế chấp không?

Đất thương mại dịch vụ là gì và có được thế chấp không? Theo luật đất đai thì vẫn được phép thế chấp đất thương mại dịch vụ nhưng trên thực tế nhiều ngân hàng có chính sách hạn chế hoặc không nhận thế chấp đất thương mại dịch vụ bởi mục đích sử dụng của loại đất này thường dễ gây rủi ro cho phía ngân hàng, tính thanh khoản thấp…. Hiện chỉ có một số ngân hàng chấp nhận đất thương mại dịch vụ là Sacombank, Agribank….

Đất thương mại dịch vụ có được thế chấp không?
Đất thương mại dịch vụ là gì và theo luật đất đai có được thế chấp không?

Đọc thêm: SKK Là Đất Gì? Đất SKK Có Lên Thổ Cư Được Không?

Trên đây là một số thông tin chi tiết về loại đất thương mại, dịch vụ và nhiều câu hỏi xoay quanh loại đất này. Hy vọng rằng bạn đọc đã hiểu hơn về khái niệm đất thương mại dịch vụ là gì, đất thương mại dịch vụ dùng để làm gìcũng như vấn đề pháp lý liên quan. Đừng quên truy cập ngay Mogi nếu bạn đang cần tìm thuê, mua bán đất, bất động sản, dự án nhà ở mới nhất. Hàng nghìn tin rao bán nhà đất trên khắp cả nước được cập nhật nhanh chóng mỗi ngày. 

Xem thêm:

Lê Trâm Anh
Lê Trâm Anh
Mình là Trâm Anh, hiện đang là content writer của website Mogi.vn - Trang thông tin mua bán bất động sản uy tín hàng đầu
spot_img

TIN LIÊN QUAN