spot_img
Trang chủLời khuyênGóc Đầu TưĐất thương mại dịch vụ là gì? Thông tin về đất dịch...

Đất thương mại dịch vụ là gì? Thông tin về đất dịch vụ mới nhất

Đất thương mại dịch vụ là một trong những nguồn tài nguyên quý giá và được pháp luật thừa nhận. Tùy theo mục đích sử dụng đất để phân loại đất, thuận lợi cho quá trình quản lý và sử dụng đất đai. Quá trình phát triển kinh tế – xã hội nhanh chóng khiến diện tích đất thương mại dịch vụ ngày càng tăng, tương ứng với người sử dụng ngày càng nhiều. Hãy cùng tìm hiểu đất thương mại dịch vụ là gì cùng Mogi.  

Đất thương mại dịch vụ là gì?

Đất thương mại dịch vụ là loại đất được sử dụng vào mục đích để xây dựng cơ sở kinh doanh, dịch vụ, thương mại. Hoặc những công trình khác nhằm mục đích để phục vụ cho hoạt động kinh doanh, dịch vụ, thương mại. 

Đất thương mại dịch vụ được ký hiệu là TMD trong bản đồ địa chính, mảnh trích đo địa chính

Đất thương mại dịch vụ là gì?
Đất thương mại dịch vụ là gì?

Đặc điểm của đất thương mại dịch vụ

Sau khi tìm hiểu về khái niệm đất thương mại dịch vụ là gì thì cần biết đặc điểm của loại đất này. Để phân biệt đất thương mại dịch vụ, mọi người có thể căn cứ vào những đặc điểm sau:

  • Thứ nhất, diện tích đất có vị trí đẹp, dao động trong khoảng 40-50m2. Thông thường loại đất này được chính quyền xây dựng cơ sở hạ tầng sẵn rồi mới bàn giao. 
  • Thứ hai, đất thương mại dịch vụ sẽ nằm ngay cạnh hoặc nằm gần với các khu đô thị. Người dân được bồi thường đất nông nghiệp sẽ nhanh chóng được chuyển đổi nghề nghiệp và sớm ổn định cuộc sống. 
  • Thứ ba, đất thương mại dịch vụ thường sẽ nằm ở vị trí đẹp nhưng mức giá sẽ rẻ hơn. Thường chỉ bằng ½ hoặc ⅔ giá thực tế so với giá trên thị trường.
  • Thứ tư, cá nhân hoặc hộ gia đình không cần nộp tiền chuyển đổi mục đích sử dụng đất khi được chuyển đổi bồi thường. Thay vào đó cá nhân hoặc hộ gia đình có thể vào sử dụng ngay.
  • Cuối cùng, đất thương mại dịch vụ được cấp giấy chứng nhận sử dụng đất, được phép xây nhà cao tầng để ở hoặc kinh doanh và được sử dụng trong thời gian dài
đất thương mại dịch vụ là gì?
Quy hoạch đất thương mại dịch vụ

Đất thương mại dịch vụ có mấy loại

Đất thương mại dịch vụ được phân thành 2 loại khác nhau. Đất thương mại dịch vụ bao gồm:

  • Đất thuộc quỹ đất đấu thầu, cộng đồng thuộc các khu vực công cộng. Ví dụ như: bến xe, chợ…
  • Đất được cấp từ đất nông nghiệp được thu hồi

>>> Xem thêm: Tìm hiểu về quy định và kinh nghiệm mua đất phân lô bán nền?

Một số quy định về đất thương mại dịch vụ

Xây nhà trên nền đất dịch vụ

So với đất ở đất thương mại dịch vụ không khác bao nhiêu. Loại đất này được xác định là đất kinh doanh kết hợp với đất ở do đó vẫn có thể xây nhà. Nếu chủ khu đất muốn xây nhà cao tầng buộc phải đảm bảo đầy đủ các loại giấy phép theo quy định được cấp phép xây dựng từ cơ quan chức năng. 

Đất thương mại dịch vụ là gì?
Xây nhà trên nền đất dịch vụ

Cấp sổ đỏ

Đất thương mại dịch vụ mặc dù được xây nhà và ở hợp pháp nhưng lại không được cấp sổ đỏ. Vì thế người sử dụng đất thương mại dịch vụ sẽ không thể chuyển nhượng hay mua bán do không đảm bảo giấy tờ pháp lý theo quy định. 

>>> Xem thêm: Condotel là gì? Có nên đầu tư vào loại hình bất động sản này?

Ngoài ra, mục đích của loại đất này vốn là để hỗ trợ chuyển đổi từ sản xuất nông nghiệp sang kinh doanh dịch vụ. Đất chỉ có thể được cấp sổ đỏ nếu như đảm bảo các loại giấy tờ theo quy định và phù hợp với quy hoạch ở từng khu vực. 

Đất thương mại dịch vụ là gì?
Thủ tục cấp sổ đỏ

Thời hạn sử dụng đất dịch vụ thương mại

Thời hạn sử dụng đất dịch vụ, thương mại thường không quá 50 năm. Sau khi hết thời hạn, nhà nước sẽ xem xét gia hạn sử dụng đất nếu người sử dụng đất có nhu cầu tiếp tục sử dụng. Tuy nhiên thời hạn gia hạn không được phép vượt quá thời hạn quy định trên. 

Với những dự án đầu tư thương mại dịch vụ lớn, quá trình thu hồi vốn chậm, hay thuộc vùng có điều kiện kinh tế – xã hội khó khăn cần thời hạn đầu tư lâu dài thì thời hạn sử dụng đất sẽ không quá 70 năm. 

đất dịch vụ thương mại là gì
Sử dụng đất dịch vụ thương mại

Điều kiện để chuyển đổi mục đích sử dụng đất

  • Đất muốn chuyển đổi mục đích sử dụng thành đất thương mại dịch vụ phải không vướng vào quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất hàng năm của UBND huyện; hay quy hoạch bồi thường giải phóng mặt bằng do thu hồi đất.
  • Đất không có tranh chấp với những bất động sản liền kề hay tranh chấp liên quan đến quyền sử dụng.
  • Đất phải phù hợp với nhu cầu của người sử dụng đất, hạn mức công nhận đất thương mại dịch vụ tại địa phương.
  • Đất thương mại dịch vụ phải đảm bảo diện tích tối thiểu và tối đa của loại đất này theo quy định. 
đất thương mại dịch vụ là gì?
Chuyển đổi mục đích sử dụng đất

Lưu ý về việc sử dụng đất thương mại dịch vụ

Trình tự thủ tục chi tiết chuyển đổi mục đích sử dụng đất

Trình tự, thủ tục chuyển đổi mục đích sử dụng đất thành đất thương mại dịch vụ gồm có:

Bước 1: Chuẩn bị hồ sơ

Người sử dụng đất cần chuẩn bị một bộ hồ sơ xin chuyển mục đích sử dụng đất theo quy định của pháp luật. 

Bước 2: Nộp hồ sơ và tiếp nhận

Người sử dụng đất nộp hồ sơ tại Văn phòng đăng ký đất đai thuộc Phòng Tài nguyên và môi trường cấp huyện.

Sau khi nộp hồ sơ, người tiếp nhận gửi Phiếu hẹn trả kết quả người yêu cầu. Tiếp đến sẽ chuyển hồ sơ đến cơ quan chuyên môn.

đất thương mại dịch vụ là gì?
Nộp hồ sơ đất tại văn phòng

Bước 3: Thẩm tra hồ sơ

Nội dung thẩm tra bao gồm:

  • Xác minh thực địa của thửa đất
  • Nhu cầu chuyển mục đích sử dụng đất của người sử dụng đất

Bước 4: Thực hiện các nghĩa vụ tài chính bắt buộc theo quy định

Cơ quan có thẩm quyền sẽ yêu cầu người sử dụng đất thực hiện nghĩa vụ tài chính. Đồng thời nộp lại các loại giấy tờ chứng minh cần thiết cho cơ quan Tài nguyên môi trường.

Bước 5: Tiền hành cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất

Phòng tài nguyên môi trường đề trình văn bản với Ủy ban nhân dân cấp huyện để ra quyết định cho phép việc chuyển mục đích sử dụng đất. Sau đó ký tên xác nhận trên Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

Cập nhật thông tin, thay đổi cơ sở dữ liệu trên phương tiện lưu trữ. Thay đổi thông tin trong hồ sơ địa chính mà mình quản lý. 

Bước 6: Trả kết quả

Trả Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho người xin chuyển mục đích sử dụng đất.

đất thương mại dịch vụ là gì?
Thủ tục chuyển đổi mục đích sử dụng đất

Lưu ý rằng thủ tục chuyển đổi mục đích sử dụng đất sẽ được tiến hành đồng thời với thủ tục chuyển nhượng quyền sử dụng đất để thực hiện các dự án đầu tư. 

Cách tính giá đất thương mại, dịch vụ?

Giá đất thương mại dịch vụ ở khu vực đô thị, nông thôn sẽ được tính bằng 75% giá đất ở trên cùng đường phố đoạn đường, đoạn phố, vị trí đối với khu vực đô thị hoặc nông thôn.

Chuyển nhượng đất thương mại dịch vụ 

Đất thương mại dịch vụ thuộc nhóm đất phi nông nghiệp nên cho phép được chuyển nhượng nếu đáp ứng đầy đủ điều kiện và quy định của pháp luật. 

đất thương mại dịch vụ là gì?
Chuyển nhượng đất thương mại dịch vụ

Có nên đầu tư mua đất thương mại dịch vụ hay không?

Trước khi quyết định mua đất thương mại dịch vụ cần xem xét những yếu tố sau:

  • Đất thương mại được làm gì?
  • Thời hạn sử dụng
  • Quyền hạn sử dụng…

Đất thương mại dịch vụ đến thời hạn có bị thu hồi không?

Nhà nước sẽ chỉ thu hồi đất thương mại dịch vụ 50 năm trong các trường hợp sau:

  • Mục đích quốc phòng, an ninh.
  • Mục đích phát triển kinh tế – xã hội vì lợi ích của quốc gia, lợi ích của công cộng.
  • Khi phát sinh vấn đề vi phạm pháp luật về đất đai.
  • Đến thời hạn chấm dứt tình trạng sử dụng đất theo pháp luật. Người sử dụng đất tự nguyện trả lại đất; hoặc vì bất kỳ lý do gì có nguy cơ đe dọa đến tính mạng con người.

Lưu ý:

  • Thửa đất bị thu hồi có thể sẽ biết trước. Bởi vì trong nội dung kế hoạch sử dụng đất hàng năm của cấp huyện đã có xác định vị trí, diện tích đất phải thu hồi và yêu cầu phải được công khai.
  • Nếu thuộc vào một trong những trường hợp trên thì đất 50 năm hay đất sở hữu lâu dài đều phải bị thu hồi theo đúng quy định của nhà nước. 
đất thương mại dịch vụ là gì?
Thu hồi đất thương mại dịch vụ

Trên đây là khái niệm đất thương mại dịch vụ là gì cùng một số vấn đề liên quan đến loại đất này. Mogi.vn hy vọng rằng bạn đọc đã có thể nắm rõ quy định pháp lý về đất thương mại dịch vụ. Đất thương mại dịch vụ là loại đất đặc biệt. Do đó cần điều kiện để được cấp chứng từ xác nhận quyền sở hữu và nhiều lưu ý đặc biệt trong quá trình sử dụng. Để liên tục cập nhật những thông tin nhà đất, dự án bất động sản tiềm năng mới nhất, truy cập ngay Mogi.vn nhé. 

>>> Xem thêm:

 
Lê Trâm Anh
Lê Trâm Anh
Mình là Trâm Anh, hiện đang là content writer của website Mogi.vn - Trang thông tin mua bán bất động sản, phong thủy uy tín hàng đầu.
spot_img

TIN LIÊN QUAN