spot_img
Trang chủReviewReview Chùa Hộ Quốc: Thiền Viện Tâm Linh Nổi Tiếng Nhất Phú...

Review Chùa Hộ Quốc: Thiền Viện Tâm Linh Nổi Tiếng Nhất Phú Quốc

Chùa Hộ Quốc được mệnh danh là một trong những chốn bồng lai tiên cảnh lớn nhất vùng đồng bằng sông Cửu Long. Nơi đây còn là điểm đến tâm linh được rất nhiều người tới cúng bái hằng năm. Vậy chùa Hộ Quốc tọa lạc ở đâu? Cần lưu ý những điều gì khi ghé thăm chùa Hộ Quốc? Cùng Mogi tìm hiểu chi tiết những thông tin trên qua bài viết dưới đây nhé!

Giới thiệu về chùa Hộ Quốc

Chùa Hộ Quốc còn được mọi người biết đến với tên gọi Thiền Viện Trúc Lâm Hộ Quốc, đây là một trong những ngôi chùa Phật giáo lớn nhất ở đồng bằng sông Cửu Long cùng với tổng diện tích lên đến 110 ha. Ngôi chùa này không chỉ nổi tiếng với khí hậu trong lành, cảnh quan thanh tịnh mà còn là địa điểm ngắm cảnh rất tuyệt vời của người dân địa phương và du khách.

chùa Hộ Quốc
Chùa Hộ Quốc còn được mọi người biết đến với tên gọi Thiền Viện Trúc Lâm Hộ Quốc

Chùa được thiết kế theo lối kiến trúc của thời Lý – Trần với cổng Tam Quan, ngói đỏ, tường làm bằng gạch cùng với những cánh cửa cao được làm chất liệu gỗ lim và được điêu khắc bằng những đường nét tinh xảo.

Chùa Hộ Quốc có tất cả 8 hạng mục chính, bao gồm: Cổng Tam quan; Điện Tam Bảo, Nhà thờ Tổ; Tháp Trống; Tháp chuông; Nhà Hòa Thượng; Nhà Tăng và Nhà ăn. Đặc biệt, chùa sở hữu vị trí độc đáo và đắc địa – tựa sơn hướng thủy giúp ngôi chùa có được một không gian hoang sơ của núi đồi và hùng vĩ biển cả.

Xem thêm: Chùa Thiên Hưng – Chốn Linh Thiêng vùng duyên Hải Nam Trung Bộ

chùa Hộ Quốc
Thiền Viện Trúc Lâm Hộ Quốc có tất cả 8 hạng mục chính

Khi vừa đến chùa Hộ Quốc bạn sẽ nhìn thấy một tượng Phật bằng ngọc rất lớn được đặt trước 70 bậc thang rồng đá dẫn đến lối vào chùa, phía sau tượng Phật là một bức phù điêu được chế tác rất công phu và tinh xảo. Ngoài ra, tại chùa còn có rất nhiều tượng Phật khác như: tượng của các vị La Hán, tượng Quan Thế Âm Bồ Tát, tượng của các vị Hộ Pháp và tượng Phật Thích Ca.

chùa Hộ Quốc
Chùa thờ tượng của các vị La Hán, các vị Hộ Pháp và nhiều tượng Phật khác

Vào các dịp lễ, người dân địa phương và những du khách gần xa sẽ đến đây để cầu tài lộc, bình an cũng như để trải nghiệm văn hóa và nét đẹp của ngôi chùa tâm linh nhất vùng đất này.

Xem thêm: Tất tần tật lưu ý khi đi Cáp Treo Hòn Thơm Sunworld Phú Quốc

Chùa Hộ Quốc ở đâu?

Chùa Hộ Quốc hiện nay đang tọa lạc tại ấp Suối Lớn, xã Dương Tơ, đảo Phú Quốc, Kiên Giang cách trung tâm thị trấn Dương Đông khoảng 20km và cách sân bay quốc tế Phú Quốc khoảng 10km.

Đường đi đến chùa Hộ Quốc

Để có thể di chuyển đến chùa Hộ Quốc được thuận tiện và dễ dàng nhất thì bạn nên di chuyển bằng phương tiện cá nhân. Nếu bạn chỉ đi một mình hoặc đi với nhóm nhỏ thì bạn có thể lựa chọn di chuyển bằng phương tiện xe máy, nhưng nếu bạn đi với nhóm đông người thì bạn nên lựa chọn xe ô tô để an toàn và thuận tiện hơn.

Tùy thuộc vào nơi bạn xuất phát mà lựa chọn đường đi đến chùa cho thuận tiện nhất. Cụ thể sẽ có những điểm xuất phát như sau:

  • Từ sân bay quốc tế Phú Quốc: Từ sân bay bạn sẽ rẽ vào đường Nguyễn Văn Cừ, sau đó đi theo hướng tỉnh lộ 46. Tiếp tục di chuyển thêm khoảng 9km, khi thấy được Resort Hoàng Bách thì bạn rẽ trái. Đi tiếp khoảng 3km nữa bạn sẽ đến được chùa Hộ Quốc. Ở chùa sẽ có cả 2 bãi đỗ xe ô tô và máy nên bạn có di chuyển đến chùa bằng phương tiện nào cũng được.
chùa Hộ Quốc
Bạn có thể di chuyển bằng xe máy và ô tô từ sân bay Phú Quốc đến Thiền Viện Trúc Lâm Hộ Quốc

Xem thêm: Tất tần tật về chùa Linh Phước – Chùa Ve Chai Nổi Tiếng Tại Đà Lạt

  • Từ trung tâm thị trấn Dương Đông:

Xuất phát từ đây bạn sẽ đi theo đường Cách Mạng Tháng 8, đi khoảng 200m bạn sẽ có 2 lựa chọn: rẽ vào đường Dương Đông hoặc đường DT45. Sau đó, bạn rẽ phải vào tỉnh lộ 45, di chuyển thêm khoảng 2km rồi rẽ trái vào đường 47. Tiếp tục đi thẳng khoảng 8km bạn sẽ thấy một vòng xuyến, đi theo lối ra thứ 2 và vào đường tỉnh lộ 46.

Tại đây bạn đi thẳng đến khi thấy được Resort Hoàng Bách thì rẽ trái, tiếp tục di chuyển cho đến khi thấy khu nghỉ dưỡng Montana thì đi thẳng thêm khoảng 1.5km nữa là bạn sẽ đến chùa Hộ Quốc. Tổng khoảng cách bạn di chuyển từ thị trấn Dương Đông đến chùa là 26km.

chùa Hộ Quốc
Khoảng cách từ trung tâm thị trấn Dương Đông đến Thiền Viện Trúc Lâm Hộ Quốc là 26km
  • Từ hướng Bắc đảo Phú Quốc:

Quãng đường từ Bắc đảo Phú Quốc đến chùa Hộ Quốc khá xa, ước tính khoảng chừng 50km. Nếu bắt đầu từ đây, bạn đi theo hướng Cửa Cạn Gành Dầu qua Vinpearl Shophouse Condotel Phú Quốc, di chuyển được khoảng 20km bạn sẽ rẽ vào đường TL47.

Tiếp tục di chuyển trên tuyến đường này bạn sẽ thấy một vòng xuyến, tại đây, bạn đi theo lối ra thứ 2 để vào đường DT46. Đi thêm khoảng 11km bạn sẽ thấy khu nghỉ dưỡng Montana và bạn chỉ cần đi thêm 1.5km nữa là sẽ tới chùa Hộ Quốc.

chùa Hộ Quốc
Khoảng cách từ Bắc đảo Phú Quốc đến Thiền Viện Trúc Lâm Hộ Quốc là 50km

Xem thêm: Chùa Phổ Quang Tân Bình Cổ Tự Linh Thiêng Nổi Tiếng Giữa Lòng Sài Gòn

Lịch sử chùa Hộ Quốc

Chùa Hộ Quốc được khởi công vào ngày 14/10/2011 với hơn 1000 nhân công tham gia xây dựng cùng với tổng chi phí hơn 100 tỷ đồng. Chùa được xây dựng trong một khu du lịch có diện tích hơn 110 ha, tổng diện tích quần thể chùa chiếm khoảng 12% diện tích khu du lịch Phú Quốc.

Sau 14 tháng xây dựng, chùa Hộ Quốc đã được khánh thành vào ngày 14/12/2012. Chùa đã thu hút rất nhiều quý Phật tử cùng với các du khách gần xa đến cúng bái, dâng lễ Phật và tham quan sự nguy nga, tráng lệ của chùa.

Từ 2013 – 2014, chùa được được đầu tư và xây dựng thêm nhiều hạng mục mới nhằm tăng thêm mỹ quan của chùa và thu hút thêm nhiều du khách đến thăm chùa mỗi năm.

chùa Hộ Quốc
Thiền Viện Trúc Lâm Hộ Quốc được khánh thành vào ngày 14/12/2012

Theo trụ trì Thích Trúc Thông Kiên, cái tên chùa Hộ Quốc được đặt với ý nghĩa sẽ trấn bờ cõi bờ, bảo vệ giang sơn, lãnh thổ và vùng biển phía Nam của đất nước Việt Nam. Chùa được thiết kế có nét tương đồng với những ngôi chùa lớn ở miền Bắc như chùa Trăm Gian hay chùa Hương tạo nên một bức tranh tâm linh rất tuyệt vời đối với người dân địa phương và du khách đến tham quan.

Xem thêm: Bật Mí Truyền Thuyết Giếng Tiên Và Cẩm Nang Du Lịch Giếng Tiên Phú Quốc

Kiến trúc chùa Hộ Quốc

Chùa Hộ Quốc là sự kết hợp hoàn hảo giữa kiến trúc thời Trần và thời Lý. Đây không chỉ là một công trình kiến trúc mang tính tâm linh đơn thuần mà nó còn chứa đựng vẻ đẹp bí ẩn và không bị trùng lặp.

Với vị trí nằm tựa lưng trên núi và hướng tầm nhìn ra biển, chùa Hộ Quốc tạo cho du khách một cảm giác hòa mình với thiên nhiên. Sự tĩnh lặng của chùa cũng giúp khách tham quan cảm thấy được thư giãn và thoải mái khi đến nơi đây.

Kiến trúc chùa Hộ Quốc
Thiền Viện Trúc Lâm Hộ Quốc có vị trí tựa sơn hướng thủy

Từ trên cao nhìn xuống, chùa Hộ Quốc được chia ra thành 3 phần với 8 hạng mục chính, bao gồm: Cổng Tam quan; Điện Tam Bảo, Nhà thờ Tổ; Tháp Trống; Tháp chuông; Nhà Hòa Thượng; Nhà Tăng và Nhà ăn được bố trí trải đều và phù hợp với không gian yên tĩnh của chùa.

  • Cổng Tam Quan: được thiết kế gồm phần chính, bao gồm Cửa Địa Giác, Cửa Bất Nhị và Cửa Giải Thoát. Cổng Tam Quan là nơi đầu tiên bạn sẽ nhìn thấy khi đến chùa Hộ Quốc, từ nơi đây sẽ dẫn bạn đến Điện Tam Bảo cùng với ở giữa là 2 bức phù điêu được điêu khắc cực kỳ tinh xảo và hoành tráng.

Xem thêm: Hoà mình với vẻ đẹp yên bình tại chùa Địa Tạng Phi Lai Tự nổi tiếng tại Hà Nam

chùa Hộ Quốc
Cổng Tam Quan bao gồm Cửa Địa Giác, Cửa Bất Nhị và Cửa Giải Thoát
  • Sân Thiên Tỉnh: đến với chùa Hộ Quốc bạn sẽ thấy một không gian sân Thiên Tỉnh rộng rãi với rất nhiều cây xanh tươi tốt sẽ tạo cho du khách một bầu không khí trong lành khi đến tham quan, du lịch. Cùng với đó là một tượng Phật cao gần 3m được làm bằng ngọc có màu cẩm thạch vô cùng đẹp mắt được được chính giữa sân.
chùa Hộ Quốc
Sân Thiên Tỉnh là nơi rộng rãi và thoáng mát với rất nhiều cây xanh
  • Chính điện Tam Bảo: từ sân Thiên Tỉnh bạn phải đi qua 70 bậc thang để có thể đến được chính điện, đây là hạng mục chính trong chùa Hộ Quốc. Đến với chính điện, trước mắt bạn sẽ là một lối kiến trúc mang đậm phong cách thời Trần, cùng với đó là những bức tượng của 18 vị La Hán được đặt xung quanh chính điện.

Ngoài ra, khi đến với chùa Hộ Quốc, bạn sẽ có thể chiêm ngưỡng những bức phù điêu về lịch sử được điêu khắc rất tinh tế.

Chính điện Tam Bảo là hạng mục chính trong Thiền Viện Trúc Lâm Hộ Quốc
Chính điện Tam Bảo là hạng mục chính trong Thiền Viện Trúc Lâm Hộ Quốc
  • Nhà thờ Tổ: chùa Hộ Quốc là nơi thờ rất nhiều vị Phật và vị Thần khác nhau. Đặc biệt, chùa cũng là thờ các vị Tam Thánh Tổ (Nhân Tông, Huyền Quang, Pháp Loa).

Chất liệu chính sử dụng để xây chùa là gỗ Lim với hơn 1000 năm tuổi được chọn lựa rất kỹ lưỡng vì vậy Thiền Viện Trúc Lâm chùa Hộ Quốc sẽ có phần khác biệt so với các Thiền Viện Trúc Lâm khác bởi chiều cao giới hạn của các cột gỗ. Ngoài ra, trong chùa cũng có thờ Đức Ông – vị thần giữ chùa và các vị La Hán giống như các ngôi chùa lớn ngoài Bắc.

Xem thêm: Hòn Một Phú Quốc: Địa Điểm Hấp Dẫn Không Thể Bỏ Qua

Các hoạt động thú vị tại chùa Hộ Quốc

Chùa Hộ Quốc là một trong những điểm đến được rất nhiều du khách trong và ngoài nước lựa chọn vào những dịp nghỉ lễ trong năm. Khi đến với ngôi chùa này, bạn sẽ được tham gia vào rất nhiều hoạt động để lưu giữ kỉ niệm tại nơi đây.

Đầu tiên, bạn có thể chiêm bái các vị Phật, vị Thần, các vị La Hán, những vị anh hùng có công với đất nước,… Đây là một hoạt động mà bạn không thể bỏ lỡ khi đến tham quan tại chùa Hộ Quốc.

Bạn có thể chuẩn bị lễ vật để dâng lên cúng và cầu mong cho những điều tốt lành sẽ đến với bản thân, gia đình. Đồng thời, bạn cũng có thể bày tỏ sự biết ơn, thành kính đối với những vị anh hùng.

chùa Hộ Quốc
Chiêm bái là hoạt động không thể thiếu khi đến tham quan Thiền Viện Trúc Lâm Hộ Quốc

Xem thêm: Bỏ Túi Kinh Nghiệm Du Lịch Hòn Đồi Mồi: Ăn Gì? Chơi Ở Đâu?

Thứ hai, khi đến với chùa Hộ Quốc bạn sẽ được chiêm ngưỡng những phong cảnh tuyệt đẹp trong và ngoài chùa như: cảnh rừng núi hùng vĩ phía sau chùa và cảnh biển cả bao la trước cổng chùa.

chùa Hộ Quốc
Thiền Viện Trúc Lâm Hộ Quốc là nơi có rất nhiều cảnh đẹp, hoang sơ và hùng vĩ

Cuối cùng, bạn cũng có thể tham gia hoạt động dùng bữa miễn phí tại nhà ăn của chùa Hộ Quốc được diễn ra từ 8:30 – 17:00 mỗi ngày với rất nhiều món chay được chuẩn bị rất kỹ lưỡng và chu đáo.

Đặc biệt, nếu bạn là một người yêu thích những nơi đông đúc và muốn hòa mình vào bầu không khí vui nhộn ở chùa cùng với các Phật tử thì bạn có thể đến chùa Hộ Quốc vào các dịp lễ lớn như: lễ Vu Lan báo hiếu hay những dịp đầu năm mới,…

Xem thêm: Vườn Tiêu Phú Quốc: Địa Điểm Tham Quan Và Checkin Đẹp Nức Lòng

Thăm chùa Hộ Quốc mùa nào đẹp nhất?

Chùa Hộ Quốc là nơi có khí hậu trong lành và mát mẻ quanh năm. Vì vậy, bạn có thể đến đây tham quan vào bất cứ thời điểm nào trong năm. Tuy nhiên, chùa sẽ là điểm đến lý tưởng vào các dịp lễ lớn trong năm, các ngày mùng 1, dịp đầu năm mới,… cho du khách được chiêm bái để cầu tài lộc, bình an cho gia đình và bản thân.

chùa Hộ Quốc
Du khách có thể đến tham quan Thiền Viện Trúc Lâm Hộ Quốc vào tất cả thời điểm trong năm

Cần lưu ý gì khi ghé thăm chùa Hộ Quốc?

Chùa Hộ Quốc mở cửa từ 6:00 đến 18:00 và chùa có vị trí khá xa trung tâm. Vì vậy, bạn nên đi viếng chùa vào ban ngày, đặc biệt là vào sáng sớm buổi xế chiều để dạo quanh dưới thời tiết mát mẻ hơn. Đồng thời, nếu đến chùa vào thời điểm này, bạn có thể tham quan đầy đủ mọi cảnh đẹp ở chùa.

chùa Hộ Quốc
Du khách nên đến viếng Thiền Viện Trúc Lâm Hộ Quốc vào buổi sáng sớm và xế chiều

Xem thêm: Xao Xuyến Trước Vẻ Đẹp Hoang Dã Của Hòn Móng Tay Phú Quốc

Vì chùa Hộ Quốc là nơi thờ cúng trang nghiêm nên bạn cần phải ăn mặc thật chỉn chu và lịch sự khi đi viếng. Bạn cũng nên giữ trật tự, không đùa giỡn trong khuôn viên chùa để tránh làm ảnh hưởng đến các hoạt động chùa và các du khách khác.

Đặc biệt, bạn không được xả rác bừa bãi trong khu vực khuôn viên và ngoài chùa để bảo vệ quang cảnh xung quanh của chùa.

chùa Hộ Quốc
Du khách nên ăn mặc trang nghiêm và chỉn chu khi đến viếng chùa

Chùa Hộ Quốc sẽ không thu phí của du khách khi vào cổng và có bãi gửi xe nhằm giúp du khách an tâm hơn khi vào viếng chùa. Nếu đến chùa vào thời điểm giữa trưa thì bạn nên chuẩn bị thêm những vật phẩm như kính râm, kem chống nắng, ô,… để bảo vệ bạn khỏi cái nắng gay gắt. Vì chùa là điểm đến của rất nhiều du khách nên bạn cần phải bảo quản tư trang của mình thật cẩn thận khi đến thăm viếng chùa.

Xem thêm: Cuối Năm Nên Đi Du Lịch Ở Đâu? Những Địa Điểm Không Thể Bỏ Lỡ

Một số điểm tham quan nổi tiếng gần chùa Hộ Quốc

Phú Quốc được mệnh danh là nơi có rất nhiều cảnh đẹp thu hút du khách. Vì vậy nếu có dịp đến thăm chùa Hộ Quốc ở Phú Quốc thì bạn cũng có thể khám phá thêm nhiều vẻ đẹp của hòn đảo này qua những địa điểm lân cận như:

Nhà tù Phú Quốc

Nằm ở vị trí số 350 đường Nguyễn Văn Cừ, xã An Thới, huyện đảo Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang. Cùng với chùa Hộ Quốc, nhà tù Phú Quốc được mệnh danh là một trong những điểm đến tuyệt vời khi đến tham qua đảo Phú Quốc. Nơi đây đã được công nhận là di tích lịch sử cấp quốc gia vì là nơi thể hiện rõ nhất về sự tàn khốc của chiến tranh với hơn 32.000 tù binh bị giam giữ tại đây.

chùa Hộ Quốc
Thiền Viện Trúc Lâm Hộ Quốc và nhà tù Phú Quốc là những điểm đến tuyệt vời

Khi đến tham quan nhà tù Phú Quốc bạn sẽ được nghe những câu chuyện rất cảm động về lịch sử hào hùng của dân tộc ta trong thời kì kháng chiến chống giặc ngoại xâm.

Dinh Cậu Phú Quốc

Sau chùa Hộ Quốc, dinh cậu Phú Quốc được mệnh danh là một trong những điểm đến tâm linh nổi tiếng tại Phú Quốc. Tọa lạc tại khu phố 2, thị trấn Dương Đông, Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang. Dinh cậu Phú Quốc là nơi thờ cậu Quý, cậu Tài và Chúa Ngọc Nương Nương rất linh thiêng nên được nhiều du khách gần xa đến để cầu tài lộc, bình an cho bản thân và gia đình.

chùa Hộ Quốc
Dinh cậu Phú Quốc là một trong những điểm đến tâm linh nổi tiếng tại Phú Quốc

Xem thêm: Review Chi Tiết Trải Nghiệm Một Ngày Tại Trại Ong Phú Quốc

Làng chài Hàm Ninh

Sở hữu vẻ đẹp hoang sơ và hùng vĩ không kém gì chùa Hộ Quốc, làng chài Hàm Ninh là nơi thu hút rất nhiều du khách không chỉ vì vẻ đẹp mà còn với nhiều hoạt động biển và các món ăn được chế biến từ hải sản tươi sống cực ngon. Nếu có cơ hội đến Phú Quốc thì đừng bỏ lỡ điểm du lịch làng chài Hàm Ninh nổi tiếng này và cũng đừng bỏ lỡ  2 thời điểm bình minh và hoàng hôn tuyệt đẹp của nơi đây nhé.

chùa Hộ Quốc
Làng chài Hàm Ninh sở hữu vẻ đẹp rất hoang sơ và hùng vĩ

Xem thêm: Trải Nghiệm Tham Quan Khu Nuôi Cấy Ngọc Trai Tại Phú Quốc

Bãi Khem

Bãi Khem hay còn được gọi là bãi Kem, đây cũng được xem là điểm đến thu hút du khách không thua kém gì chùa Hộ Quốc. Nơi đây sở hữu rất nhiều bãi tắm đẹp và được nằm trong top 50 những bãi biển đẹp nhất thế giới. Nếu có dịp đến Phú Quốc thì bạn đừng bỏ qua địa điểm du lịch lý tưởng này.

chùa Hộ Quốc
Bãi Khem cũng là một nơi thu hút rất nhiều du khách đến tham quan tại Phú Quốc

Xem thêm: Review Bãi Ông Lang Phú Quốc: Ăn Gì? Chơi Gì? Ở Đâu Đẹp?

Qua bài viết trên, Mogi đã cung cấp những thông tin về chùa Hộ Quốc như: chùa Hộ Quốc tọa lạc ở đâu? Cần lưu ý những điều gì khi ghé thăm chùa Hộ Quốc? Một số điểm tham quan nổi tiếng gần chùa Hộ Quốc. Nếu bạn cảm thấy Mogi mang đến cho bạn những thông tin thú vị và hữu ích thì hãy chia sẻ với mọi người và đừng quên truy cập vào Mogi.vn mỗi ngày để cập nhật thêm nhiều tin tức mới nhất.

Xem thêm:

Hồ Kiên
Hồ Kiên
Mình là Content Writer tại Mogi.vn. Trang thông tin mua bán bất động sản uy tín tại Việt Nam. Hy vọng qua các bài viết các bạn sẽ có thêm nhiều thông tin mới hữu ích hơn.
spot_img

TIN LIÊN QUAN